Cách viết bài chuẩn SEO để đưa từ khóa lên top tìm kiếm

19 Tháng 10, 2022hori-grayDinos Việt Nam
Cách viết bài chuẩn SEO để đưa từ khóa lên top tìm kiếm

Chắc chắn nếu bạn đang sở hữu một trang web hoặc là một người viết nội dung cho website thì việc đưa từ khóa lên top tìm kiếm luôn là mục tiêu hướng tới. Như vậy, chúng ta cần phải có được một cách viết bài chuẩn SEO để đạt được điều này. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tiêu chí nào và cách thực hiện ra sao đối với những yếu tố liên quan đến một bài viết chuẩn SEO.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

viết bài chuẩn seo là gì

Khái niệm chuẩn SEO có lẽ đã khá phổ biến rồi, chúng ta cũng chỉ cần hiểu đơn giản là đưa từ khóa mình muốn SEO lên top vị trí tìm kiếm tại bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Tuy nhiên, Google luôn là nơi mà mọi người muốn tối ưu nhất.

Viết bài chuẩn SEO cũng vậy, một bài viết chuẩn SEO sẽ giúp cho từ khóa được nhiều người tìm kiếm và khi đó bài viết của bạn nằm ở vị trí TOP đầu Search Page.

Trong một bài viết sẽ có rất nhiều yếu tố cần phải được tối ưu. Từ Offpage đến Onpage, vì là chủ đề của bài viết này nói về viết bài chuẩn SEO như vậy chúng ta đã muốn hướng tới các kỹ thuật và tiêu chí của Onpage.

Trong phần sau đây mình sẽ nói về những tiêu chí hàng đầu của một cách viết bài chuẩn SEO là như thế nào.

XEM THÊM: SEO Onpage Là Gì ? Những Yếu Tố Quan Trọng Nhất Của SEO Onpage

Cách viết bài chuẩn SEO Onpage

Onpage được hiểu là những tối ưu trên chính trang của mình, các yếu tố của Onpage chủ yếu nhằm mục đích gia tăng trải nghiệm người dùng. Mặc dù vẫn có một số yếu tố kỹ thuật, tuy không tác động trực tiếp tới trải nghiệm của người dùng nhưng vẫn đóng góp một phần không nhỏ.

Với nội dung của bài viết này, chúng ta chỉ nói về Onpage theo góc độ trải nghiệm người dùng mà sẽ không đề cập đến nhiều yếu tố kỹ thuật.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là hạng mục không nằm trong hoạt động “viết bài chuẩn SEO”. Tuy nhiên, nó lại thuộc công việc cực kỳ quan trọng. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn định hướng được chân dung khách hàng, nhu cầu của người đọc và cả đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, bạn cần phải thực hiện bước này thật kỹ, lựa chọn các nhóm từ khóa gồm từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan.

Tiêu đề bài viết chuẩn SEO

Sau khi đã có từ khóa chúng ta sẽ đi theo dàn ý từ trên xuống dưới của một bố cục bài viết. Đầu tiên chắc chắn sẽ là tiêu đề. Tiêu đề cần phải chứa từ khóa chính muốn SEO, vị trí đặt từ khóa càng nằm gần đầu câu bên trái càng tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các con số lẻ, tính từ mạnh, câu nghi vấn,...để gia tăng sự chú ý và tối ưu CTR. Độ dài của tiêu đề nên nằm trong khoản từ 60 đến 70 ký tự tính luôn cả khoảng trắng. Vì trong khoảng ký tự này sẽ nằm tối ưu trên giao diện hiển thị 512 pixels của nền tảng.

Sapo - Meta Description - Mở bài

Đây là phần mở bài của bài viết, thông thường bạn sẽ phải gây chú ý đến người đọc vì sao họ lại phải tìm đến những thông tin của bài viết này. Gợi lại những khó khăn và khúc mắc của người đọc và một lời hứa hẹn về những nội dung sau đó mà bài viết sẽ cung cấp.

Về chức năng này Meta Description sẽ mang vai trò quan trọng hơn. Vì nó chính là phần hiển thị phía dưới tiêu đề trên Search Page khi người dùng tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn không tối ưu Meta hoặc không có loại thẻ này, hệ thống của Google sẽ lấy nội dung trong phần Sapo để hiển thị.

Một số yếu tố cần quan tâm đó chính là từ khóa chính nên xuất hiện ít nhất một lần trong phần này. Độ dài của đoạn nên đạt trong khoảng từ 130 - 150 từ.

Tối ưu Heading chuẩn SEO

Heading bao gồm Heading 1, Heading 2,...là các thẻ tiêu đề của đoạn để phân cấp nội dung phù hợp cho bài viết. Một bài viết chuẩn SEO nên có đầy đủ các Heading 1 và Heading 2. Trong đó nếu nội dung của bạn thuộc dạng long form hãy phân cấp chúng hợp lý.

Hợp lý được hiểu là các Heading thấp hơn sẽ bổ trợ và làm rõ ý nghĩa của Heading trước đó. Ví dụ: Heading 3 bổ nghĩa cho Heading 2, Heading 2 sẽ bổ nghĩa cho Heading 1.

Cụ thể trong bài viết này, những Heading 3 gồm: Nghiên cứu từ khóa, Tiêu đề bài viết chuẩn SEO, Sapo - Meta Description - Mở Bài, Tối ưu Heading,...đóng góp phần làm rõ nghĩa cho cách viết bài chuẩn SEO Onpage.

Body Text

Dàn trải trên bài viết, phần nội dung cần có các yếu tố sau:

  • Tỷ lệ từ khóa: Các từ khóa chính nên có sự xuất hiện từ 1 đến 3 lần cho bộ khung 800 từ. Ngoài ra các từ khóa liên quan, từ khóa phụ có thể xuất hiện 1 lần.
  • File phương tiện: Các nội dung khác ngoài văn bản còn có hình ảnh và video. Có những cách thức để tối ưu hình ảnh như: Thẻ Alternative, loại file, nội dung hình ảnh, mô tả ảnh, hoặc video như: Nội dung có liên quan đến phần đang nói trong bài viết, chất lượng video,...
  • Phân đoạn: Các đoạn trong bài viết không nên quá dài, tối đa chỉ 5 dòng (giao diện website).
  • Các câu: Mỗi câu không quá dài, chỉ tối đa 30 từ để việc đọc và trải nghiệm được tốt nhất. Chắc chắn ý nghĩa và câu từ, dấu câu cần phải chỉn chu, dễ hiểu, dễ đọc theo đúng văn phong đang sử dụng cho đối tượng hướng tới.

Lời kết

Lời kết là một nơi để mọi người kêu gọi hành động (nếu có) và tóm tắt lại nội dung của bài viết kèm theo từ khóa chính muốn SEO.

Kết luận

Với những tiêu chí để có một cách viết bài chuẩn SEO trên đây, hy vọng có thể giúp các bạn hệ thống lại được một số yếu tố quan trọng cần tối ưu. Chúc mọi người thành công và gặp lại trong bài viết sắp tới.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Cách lên xu hướng Threads nhanh, đơn giản có thể bạn chưa biết?
Cách lên xu hướng Threads nhanh, đơn giản có thể bạn chưa biết?
14/08/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá xu hướng Threads và cách lên xu hướng Threads mới nhất để tăng lượt theo dõi, giúp nội dung của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn trên nền tảng này
Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ví dụ về hiệu ứng cánh bướm
Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ví dụ về hiệu ứng cánh bướm
13/08/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá hiệu ứng cánh bướm, ý nghĩa và ví dụ về hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh, giúp bạn hiểu cách những thay đổi nhỏ tạo nên thành công lớn.
Phần mềm Pancake là gì? 4 lợi ích khi sử dụng phần mềm Pancake
Phần mềm Pancake là gì? 4 lợi ích khi sử dụng phần mềm Pancake
12/08/2025hori-grayTrần Hằng
Tìm hiểu phần mềm Pancake là gì, lợi ích và cách hỗ trợ quản lý fanpage Facebook hiệu quả, giúp bạn kinh doanh online dễ dàng và chuyên nghiệp hơn.
Bài viết mới nhất
Dinos Việt Nam: Network tiên phong hỗ trợ Instant Payment cho Publisher tại Việt Nam
Dinos Việt Nam: Network tiên phong hỗ trợ Instant Payment cho Publisher tại Việt Nam
15/08/2025hori-grayTrần Hằng
Dinos Việt Nam: Network tiên phong hỗ trợ Instant Payment cho Publisher, giúp nhận hoa hồng nhanh chóng, minh bạch, an toàn và tối ưu hiệu suất làm việc
Đối soát minh bạch – Góc nhìn thực tế từ một Publisher Dinos
Đối soát minh bạch – Góc nhìn thực tế từ một Publisher Dinos
15/08/2025hori-grayTrần Hằng
Chia sẻ kinh nghiệm đối soát với Advertiser từ góc nhìn Publisher Dinos, giúp anh em chạy Affiliate Tài chính trên TikTok tối ưu hiệu quả và tăng thu nhập.
Cách lên xu hướng Threads nhanh, đơn giản có thể bạn chưa biết?
Cách lên xu hướng Threads nhanh, đơn giản có thể bạn chưa biết?
14/08/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá xu hướng Threads và cách lên xu hướng Threads mới nhất để tăng lượt theo dõi, giúp nội dung của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn trên nền tảng này
Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ví dụ về hiệu ứng cánh bướm
Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ví dụ về hiệu ứng cánh bướm
13/08/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá hiệu ứng cánh bướm, ý nghĩa và ví dụ về hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh, giúp bạn hiểu cách những thay đổi nhỏ tạo nên thành công lớn.