fbpx
loader image

Bài viết hôm nay sẽ giúp mọi người biết thêm một cách kiếm tiền Online nữa mà có lẽ không nhiều người biết đến. Tuy vậy, nếu bạn đi sâu vào thì đó chính là một vùng trời rộng lớn. Thứ mà mình muốn nói đến chính là POD. Vậy POD là gì, ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh POD ra sao, mời mọi người theo dõi trong bài viết này nhé.

POD là gì?

POD là viết tắt của Print on Demand, đây chính là một hình thức kinh doanh online với những sản phẩm thiết kế. Trong đó người làm POD sẽ đóng vai trò là nhà thiết kế, với những sản phẩm mà bạn đã design có thể đăng tải lên các nền tảng như Merch Amazon, TeePublic, Redbubble, zazzle, Etsy,…

Sơ đồ hoạt động của mô hình POD

Để hiểu rõ hơn về POD mình sẽ giải thích giúp mọi người sơ đồ sau đây:

Bước 1: Bạn sẽ đóng vai trò là nhà Create a Product để tạo ra các sản phẩm thiết kế, sau đó đăng tải lên các nền tảng thương mại điện tử. 

Bước 2: Tại đây sẽ có sự kết hợp của các nhà cung cấp vật dụng như là áo thun, ly, cốc, nón, túi,…

Bên cạnh đó nền tảng thương mại điện tử sẽ đóng vai trò trung gian để kết nối khách hàng với thiết kế của bạn, nhà cung cấp với nhau.

Trong đó sản phẩm mà khách hàng nhìn thấy là một bản mô phỏng giữa thiết kế của bạn kết hợp với sản phẩm của nhà cung cấp. 

Bước 3: Khi khách hàng đồng ý mua sản phẩm, nền tảng sẽ xác nhận đơn hàng, sau đó nhà cung cấp sẽ bắt đầu tải thiết kế của bạn xuống và tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Bước 4: Lúc này đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến tay người dùng

Bước 5: Sau khi đối soát đơn hàng, số tiền thu được sẽ được trao lại cho cả nhà cung cấp và bạn. Ứng với mức tiền đã được thiết lập và loại sản phẩm, mỗi thiết kế sẽ có một thù lao khác nhau. Trong POD chủ yếu áo thun sẽ là sản phẩm có thù lao lớn nhất so với các sản phẩm ly, cốc, nón,…

Ưu điểm của mô hình kinh doanh POD

Chắc chắn điểm mạnh lớn nhất của POD đó chính là vận hành. Người làm POD sẽ không phải quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng gì cả.

  • Khi bạn có tài khoản trên các nền tảng POD, chúng được xem như là một nguồn thu nhập bị động. Là một dân MMO thu nhập bị động có lẽ là điều mà bất cứ ai cũng muốn hướng đến phải không nào.
  • Có được nguồn traffic cực lớn từ các nền tảng thương mại điện tử. Các nền tảng quốc tế luôn có lượng truy cập cực kỳ khủng, bạn không cần phải thực hiện các chiến dịch Marketing hoành tráng như những hình thức kinh doanh khác.
  • Tuy nhiên, nếu bạn muốn vẫn có thể sử dụng Ads để thu hút traffic ngoại sàn về cửa hàng của mình trên nền tảng POD.
  • Có được lượng khách hàng chất lượng, có thể nói khách hàng chủ yếu đến từ những quốc gia tân tiến trên thế giới. Hành vi và thái độ của người dùng trên các nền tảng này cũng văn minh hơn nhiều, bạn sẽ có thể nhận được những sold (đơn hàng) cực khủng lên đến hàng triệu đồng mà bạn không tốn một chút công sức tư vấn nào.
  • Không cố định một tài khoản, bạn có thể tạo nhiều tài khoản và thu nhập sẽ được tổng hợp từ nhiều tài khoản kinh doanh.

Nhược điểm của mô hình kinh doanh POD

Hiện nay mô hình kinh doanh POD chủ yếu được mọi người tham gia với các nền tảng nước ngoài. Vì thế để đăng ký tài khoản cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

  • Đã từ lâu IP của Việt Nam được xem như là không mấy thiện cảm với các nền tảng quốc tế. Chính vì thế mọi người cần phải tìm hiểu về các kỹ thuật “reg acc” (đăng ký tài khoản) như là: Xóa Print Finger trình duyệt, Fake IP, sử dụng Proxy nuôi tài khoản, sử dụng info US/ UK,…
  • Tiếp theo các bạn cũng phải chuẩn bị cho mình các phương thức thanh toán. Trong đó những phương thức thanh toán quốc tế mà mọi người cần phải có là: PayPal, PingPong, Payoneer,…
  • Dễ Suspend (đình chỉ) tài khoản, đây chính là vấn đề nan giải nhất đối với việc làm MMO bằng POD. Mặc dù bạn đã có các thủ thuật reg acc, tuy nhiên tỷ lệ tài khoản sống và hoạt động bình thường cũng sẽ không mấy toàn diện. Bên cạnh đó, các thiết kế của bạn sẽ dễ bị trùng với thương hiệu đã đăng ký bản quyền (TradeMark). Tất nhiên là nền tảng sẽ không cho phép chuyện này.
  • Thiết kế cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định bạn có thành công hay không. Trong vô vàn những sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh trên khắp thế giới, thiết kế của bạn phải có phần khác biệt. Đồng thời số lượng phải cực nhiều, dù chơi hệ công nghiệp hay chuyên nghiệp một ngách, mỗi acc các bạn có thể đăng tải 60 đến 100 thiết kế tùy nền tảng.

Kết luận

Qua bài viết trên đây có lẽ mọi người cũng đã hiểu POD là gì, bên cạnh đó mình cũng đã phân tích một vài ưu nhược điểm của hệ thống kinh doanh POD mà mọi người nên biết trước khi tham gia. Hãy theo dõi Dinos để nhận được những kiến thức bổ ích trong bài viết sau nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *