fbpx
loader image

Như đã giới thiệu trong những bài trước, các Publisher muốn làm Affiliate Marketing và quảng bá Link Affiliate thì họ bắt buộc cần có traffic (hiểu đơn giản là lượt xem hay lượt tiếp cận tới Affiliate Link). Càng có nhiều traffic thì bạn càng tiếp cận được với nhiều người, càng dễ bán được sản phẩm và kiếm được nhiều hoa hồng. Tùy theo nhu cầu và điều kiện, Publisher có thể lựa chọn free-traffic (còn được gọi là organic traffic) hoặc paid-traffic.

Trong phần nội dung dưới đây, Dinos sẽ giúp bạn xác định và cách xây dựng nguồn traffic phù hợp cho mình. 

1. FREE TRAFFIC (TRAFFIC MIỄN PHÍ)

Mặc dù được gọi là nguồn traffic miễn phí nhưng trên thực tế, nó không hoàn toàn miễn phí như bạn vẫn nghĩ. Publishers vẫn phải dành một phần tài nguyên nhất định để tạo ra các nguồn traffic này.

Với các nguồn free-traffic, content chất lượng sẽ là yếu tố thu hút và giữ chân lượng truy cập. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để có được lưu lượng truy cập miễn phí, bạn sẽ cần thời gian và nỗ lực để tạo ra những nội dung hữu ích.

Trên thực tế, có rất nhiều kênh đem lại free-traffic. Tuy nhiên, với các chiến dịch Affiliate Marketing nói chung, 3 nguồn free-traffic mà Dinos giới thiệu dưới đây được xem là phổ biến và dễ dàng để bắt đầu nhất:

SEO

Hãy bắt đầu với việc tạo website và viết blog về 1 lĩnh vực mà bạn yêu thích. Hãy thử sáng tạo nên content có ích về kinh nghiệm hoặc những quan điểm của bạn về các vấn đề khác nhau trong 1 lĩnh vực như du lịch, chăm sóc sức khỏe, skincare, thực đơn giảm cân,…

Từ đó, SEO sẽ cung cấp cho bạn traffic truy cập từ các truy vấn tìm kiếm của người dùng qua Google. Traffic từ SEO thường có tính tăng trưởng lâu dài nhưng lại không có được ngay lập tức.

Lưu ý rằng, thay vì chọn những chủ đề quá rộng, hãy bắt đầu với một lĩnh vực cụ thể và làm chuyên sâu. Những nội dung chuyên sâu và tập trung sẽ giúp site của bạn “ghi điểm” nhiều hơn trong các đánh giá của Google.

Các nền tảng Mạng xã hội

Tương tự như SEO, để có được free-traffic (số lượng người follow) từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay gần đây là TikTok, bạn cần chăm chỉ tương tác và sáng tạo nội dung trên các nền tảng này.

Với một cộng đồng followers do bạn tự tạo ra như vậy, bạn có thể dễ dàng điều hướng người dùng tới Link Affiliate bằng các chiến lược nội dung khác nhau. Có thể nói, các KOLs, Influencers với lượng likes, followers lớn trên mạng xã hội là những người sở hữu free-traffic. 

Email

Bản thân email marketing là 1 nguồn free-traffic rất tiềm năng. Tuy nhiên, ở Việt Nam kênh truyền thông này lại chưa thực sự được chú trọng.

Nhưng làm thế nào để thu thập được địa chỉ email người dùng và gửi Link Affiliate?

Bạn có thể kết hợp email & blog để tăng khả năng click chuột vào Affiliate Link.
Ví dụ: Sáng tạo hoặc tìm kiếm một cuốn ebook chất lượng, đăng tải thông tin về cuốn ebook trên blog/mạng xã hội của bạn và yêu cầu followers để lại email để gửi ebook. Như vậy là bạn đã có địa chỉ email của follower rồi!

Bạn có thể không cần đến nó ngay lập tức. Tuy nhiên, data của follower luôn có giá trị. Nếu bạn tham gia 1 chương trình Affiliate Marketing cho sản phẩm mới thì bạn có thể tận dụng data này để gửi email bao gồm content thu hút + Link Affiliate nhằm quảng bá cho sản phẩm đó.

2. PAID TRAFFIC (TRAFFIC TRẢ PHÍ)

Nếu bạn không phải là KOLs/ influencers/ hot blogger có nguồn free-traffic khủng (trên 10,000 followers) thì việc muốn thu nhập affiliate từ $1,000/tháng nhờ free-traffic là điều rất khó khăn. Vì vậy, rất nhiều publishers đã lựa chọn paid-traffic để scale nhanh lượt truy cập trong thời gian ngắn.

Ở Việt Nam hiện nay, 2 nguồn paid-traffic phổ biến là Facebook Ads và Google Ads. Ngoài ra, còn có các nền tảng khác hỗ trợ paid-traffic như TikTok, Instagram và Zalo.

Ưu điểm cực lớn của paid-traffic đó là nếu biết cách tối ưu, bạn sẽ scale up campaign rất nhanh và kiếm được thu nhập khủng từ việc làm Affiliate Marketing. Tất cả những “ông lớn” trong lĩnh vực Affiliate Marketing với mức thu nhập từ chục triệu, trăm triệu trở lên đều bắt buộc phải sử dụng paid-traffic.

Tuy nhiên, trong mỗi 1 nguồn paid-traffic như vậy lại có rất nhiều loại quảng cáo khác nhau như:

  • PPC (Pay per click) & banner display của Google
  • Chạy quảng cáo ra mess hoặc chạy tương tác của Facebook

Vì vậy, việc lựa chọn nguồn paid-traffic nào còn tùy thuộc vào mục tiêu campaign cũng như sản phẩm mà bạn làm Affiliate Marketing. Đối với Google Ads thì bạn sẽ có đơn hàng đều nhưng không thể scale campaign nhanh được. Còn đối với Facebook Ads thì bạn có thể scale campaign lên rất nhanh, 1 ngày vài chốt chục đơn nhưng kết quả sẽ không ổn định như Google Ads.

Xác định và lựa chọn nguồn trafficTrên đây là tổng quan về các nguồn traffic để các bạn tùy chọn theo năng lực và nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn free-traffic hay paid-traffic thì việc sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông là điều bắt buộc. Chỉ có điều là nếu bạn sử dụng paid-traffic thì bạn sẽ không cần tốn quá nhiều công sức để lôi kéo followers và có thể scale up campaign nhanh hơn.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, đừng ngại để lại bình luận, Dinos sẽ giúp bạn giải đáp!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *