Chính sách quảng cáo facebook: Cần lưu ý những vấn đề gì?
Facebook, Google hay bất cứ một nền tảng nào cũng đều giống như một xã hội thu nhỏ vậy. Vì thế, để có thể điều hành được một xã hội như vậy thì cần phải có luật - hay chính xác hơn là chính sách quảng cáo Facebook. Với những người làm Marketing Online thì khi triển khai bất cứ một chiến dịch chạy Ads nào thì cũng cần phải tìm hiểu kĩ các chính sách quảng cáo của Facebook tránh việc bị từ chối quảng cáo và nặng hơn nữa là có thể bị khóa tài khoản luôn. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem cần phải lưu ý những gì trước khi chạy quảng cáo facebook nhé.
Đọc thêm: Ý nghĩa các chỉ số trên quảng cáo Facebook Ads
Chính sách quảng cáo của Facebook là gì?
Chính sách quảng cáo của Facebook là nơi cung cấp thông tin về các loại nội dung quảng cáo được cho phép hoặc không được cho phép trên tất cả các nền tảng của Facebook.
[caption id="attachment_20464" align="aligncenter" width="600"] Chính sách quảng cáo facebook là gì?[/caption]Chính sách quảng cáo hướng dẫn những loại nội dung quảng cáo nào được cho phép. Khi mọi đối tượng chạy ads, mọi quảng cáo sẽ được xét duyệt theo những chính sách này. Nếu cho rằng quảng cáo không được phê duyệt do nhầm lẫn, bạn có thể yêu cầu xem xét.
Quy trình xét duyệt một quảng cáo
Khi bạn bắt đầu submit bài quảng cáo của mình thì sẽ trải qua khâu kiểm duyệt tự động của Facebook để kiểm tra xem bài quảng cáo có vi phạm các chính sách của Facebook hay không. Khâu kiểm duyệt này có thể kéo dài trong vòng 24h và trong một vài các trường hợp có thể lâu hơn.
Các nội dung mà Facebook sẽ quét kiểm duyệt bao gồm:
Nội dung quảng cáo trên Facebook: hình ảnh, văn bản, mục tiêu, bố cục sắp xếp có tuân thủ các chính sách quảng cáo hay không.
Trang Landing Page: Trang đích liên kết từ quảng cáo của bạn có vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook hay không?
Những nội dung bị cấm hoặc hạn chế quảng cáo trên Facebook
Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng
Facebook hay bất cứ nền tảng nào khác đều có các tiêu chuẩn nhằm hướng người dùng đến những điều tốt đẹp và tránh những vấn đề có hại cho xã hội. Do đó khi bạn muốn quảng cáo bất cứ một thông tin hay sản phẩm nào trên Facebook thì cũng cần phải tuân theo những tiêu chuẩn cộng đồng do Facebook đặt ra. Chi tiết về tiêu chuẩn cộng đồng bạn có thể đọc tại đây.
Có những sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp
Quảng cáo không được cấu thành, tạo điều kiện hoặc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hay hoạt động phạm pháp. Quảng cáo nhắm mục tiêu trẻ vị thành niên không được quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung thiếu đứng đắn, bất hợp pháp, không an toàn hoặc lợi dụng, gây hiểu nhầm hay gây áp lực thái quá đối với nhóm tuổi mục tiêu này.
Cụ thể các sản phẩm liên quan đến chất kích thích, thuốc phiện, các sản phẩm/nội dung người lớn, những vấn đề gây tranh cãi liên quan đến chính trị,... Đều sẽ bị cấm quảng cáo.
Hình ảnh Before/After
Đối với cách sử dụng hình ảnh before after được sử dụng rộng rãi trong ngành làm đẹp, thương hiệu mỹ phẩm như hình thức testimonial thông thường. Tuy nhiên, trên Facebook lại hạn chế hình ảnh này do cho rằng sẽ ảnh hưởng đến cá nhân, khiến người dùng có thể tự nhận thức tiêu cực về bản thân.
[caption id="attachment_20465" align="aligncenter" width="600"] Chính sách quảng cáo Facebook cấm những hình ảnh Before/After[/caption]Phân biệt đối xử
Quảng cáo không được phân biệt đối xử hay khuyến khích cá nhân phân biệt đối xử về giới tính, tuổi tác, chủng tộc dân tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, người khuyết tật …
Ngôn ngữ không phù hợp
Những nội dung quảng cáo nào đó có thể kém chất lượng, sai ngữ pháp, dùng ngôn ngữ mang tính khó hiểu hay tục tĩu thì cũng sẽ rơi vào tầm ngắm của Facebook.
Tuy nhiên Facebook lại không có danh sách đầy đủ hay quy chuẩn cho chung cho những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook. Do đó bạn cần kiểm duyệt nội dung cẩn thận trước khi gửi quảng cáo sản phẩm.
Chất lượng trang đích (Landing Page)
[caption id="attachment_20466" align="aligncenter" width="600"] chính sách quảng cáo facebook cấm những trang đích không chất lượng[/caption]Facebook cũng rất quan tâm đến chất lượng trang đích. Bạn nên đảm bảo trang đích hoạt động bình thường, sinh động, hấp dẫn về phần nội dung cũng như hình ảnh để lôi kéo người dùng chuyển đổi và mua hàng luôn thì càng tốt.
Hình ảnh vi phạm bản quyền hoặc chứa hình ảnh người nổi tiếng
Facebook không cho sử dụng hình ảnh chứa thương hiệu bản quyền hay cá nhân hay người nổi tiếng. Nếu Facebook phát hiện vi phạm bản quyền, tài khoản của bạn sẽ bị khóa ngay lập tức.
Thậm chí ở nước ngoài trường hợp quảng cáo áo thun in hình người nổi tiếng cũng làm bản quyền sẽ bị Facebook từ chối. Tuy nhiên vấn đề sử dụng hình ảnh thương hiệu người nổi tiếng ở Việt Nam lại không được quản lý chặt chẽ như vậy.
Những nội dung bị hạn chế quảng cáo trên Facebook
Một số sản phẩm hay dịch vụ liên quan đến sự nhạy cảm cũng bị Facebook hạn chế hiển thị cho khách hàng bao gồm:
- Đồ uống có cồn
- Dịch vụ hẹn hò
- Bài bạc
- Xổ số nhà nước
- Nhà thuốc trực tuyến
- Quảng cáo thuốc không kê đơn
- Tiền ảo
- Sản phẩm/kế hoạch giảm cân
- …
Nên làm gì nếu quảng cáo bị từ chối
Tạo quảng cáo mới hoặc chỉnh sửa nội dung quảng cáo đang có
Trong trường hợp quảng cáo bị từ chối do không tuân thủ đúng chính sách không vi phạm thì cách tốt nhất là chỉnh sửa mẫu quảng cáo trong chiến dịch, lưu thay đổi rồi gửi lại lần nữa để chờ xét duyệt lại
Còn vấn đề cần chỉnh sửa gì thì bạn cũng không cần phải lo lắng vì trong email từ chối, Facebook sẽ giải thích rõ lý do quảng cáo không được chấp nhận đăng lên, bạn chỉ việc sửa theo đó thông tin đó mà thôi.
Địa chỉ nhận thư kết quả quảng cáo được duyệt và được thông báo qua email liên kết với tài khoản quảng cáo của bạn.
Yêu cầu xem xét lại quảng cáo của bạn
Nếu quảng cáo của bạn đã tuân thủ các quy tắc thì hoàn toàn có thể kháng nghị lại Facebook để xem xét lại quyết định.
Tổng kết
Chính sách quảng cáo của Facebook là bộ quy tắc bạn bắt buộc phải tuân thủ nếu như muốn chạy quảng cáo một cách trơn tru, mượt mà nhất. Hy vọng bài viết đã cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về các quy định trong việc chạy ads cũng như đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi tại sao quảng cáo lại không được phê duyệt.