fbpx
loader image

Trước hết, để giúp bạn dễ dàng hình dung hơn về khái niệm thị trường ngách (niche market), mình sẽ dùng ảnh dưới đây để minh họa.

Trong ảnh này bạn sẽ thấy: Market (Thị trường lớn): Đồ gia dụng. Sub-Market (Thị trường nhỏ): Đồ nội thất. Niche (Thị trường ngách): Nội thất bếp/phòng ăn. Và thứ bạn nên tập trung vào khi mới làm Affiliate Marketing là chọn Thị trường ngách (Niche), như trong ví dụ này là chọn nội thất bếp/phòng ăn.

1. VÌ SAO VIỆC XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÁCH LẠI QUAN TRỌNG?

Khi bắt đầu làm Affiliate Marketing, làm website kiếm tiền, kinh doanh online, nhiều bạn lựa chọn những chủ đề lớn như: Tài chính, du lịch, làm đẹp, đồ gia dụng, xe cộ, ẩm thực,… Và kết quả thì hoàn toàn không như mong đợi.

Những lĩnh vực lớn như vậy rõ ràng là có rất nhiều người quan tâm, nhưng tại sao website, content của bạn vẫn không có traffic? Câu trả lời là với những thị trường phổ biến và rộng lớn như thế, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang đầu tư những số tiền “khủng” cũng như các startup chuyên nghiệp đang hoạt động. Vì vậy, sự cạnh tranh là cực kỳ lớn, những cá nhân nhỏ lẻ khó lòng “chen chân” vào được. 

Nói một cách dễ hiểu, nếu coi market là những con đường quốc lộ thì niche market là những con hẻm nhỏ. Tuy nhiên sau 1 thời gian, số người lao vào đường quốc lộ ngày càng đông, đông theo cấp số nhân, có cả xe hơi, xe tải các kiểu, thì thời đại của kẹt xe đã đến.

Thay vì chọn bon chen trên đại lộ thì nhiều người chọn đi những con đường hẻm nhỏ, tuy nhỏ hơn, nhưng nói chung là dễ đi hơn, phù hợp với cá nhân hơn và đến đích nhanh hơn.

Bằng việc chọn 1 thị trường ngách, về cơ bản bạn sẽ có được 5 thế mạnh sau:

  • Giảm cạnh tranh, tránh né được những đối thủ nặng ký.
  • Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường rộng lớn.
  • Ấn tượng hơn trong mắt khách hàng, vì nó mang tính chất chuyên sâu và cụ thể hơn.
  • Áp dụng tốt nếu bạn muốn cá nhân hóa nội dung.
  • Tính chuyên môn hóa cao hơn, vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đó.
2. HAI YẾU TỐ CHÍNH ĐỂ XÁC ĐỊNH NICHE

Để xác định thị trường ngách phù hợp, có 2 keywords chính mà bạn cần tập trung: Đam mê của bản thân và Tính chất của thị trường ngách. 

2.1. Đam mê của bản thân

Chưa cần nói đến làm Affiliate Marketing, chỉ cần bạn có ý định kinh doanh online 1 mặt hàng nào đó thì 90% là bạn sẽ chọn bán những sản phẩm mà mình yêu thích, đam mê, hoặc ít nhất là có hiểu biết về nó.

Có đam mê, có yêu thích lĩnh vực đó thì bạn mới có thể sáng tạo content thu hút khách hàng và tư vấn khách khi họ có nhu cầu mua.

Làm Affiliate Marketing cũng vậy. Trên thực tế, Affiliate Marketing đòi hỏi nhiều sự cống hiến nếu bạn muốn kết quả thực sự có giá trị. Đây là lý do tại sao yếu tố đam mê rất quan trọng.

Dựa vào sở thích thì các bạn nữ thì thường sẽ chọn các niche như:

  • Sản phẩm skincare cho da dầu/ mụn
  • Sản phẩm make-up Hàn Quốc
  • ….

Trong khi đó, các bạn nam thì thường sẽ là:

  • Đồng hồ thời trang cho nam
  • Decor phòng ngủ

Các bạn có thể tìm thêm ý tưởng về niche qua Nichehacks TẠI ĐÂY.

2.2. Tính chất của thị trường

Khi đã lựa chọn được 2-3 thị trường ngách yêu thích thì bạn nên so sánh chúng để lựa chọn ra ngách tiềm năng nhất, dựa trên các tiêu chí sau:

Mức độ cạnh tranh và nhu cầu

Mức độ bão hòa của thị trường ngách mà bạn đang cân nhắc như thế nào? Có nhiều Publishers khác đang cạnh tranh cho cùng một đối tượng hay không? Nếu bạn chọn một thị trường ngách rộng với mức độ cạnh tranh lớn, bạn có thể rất khó để có được kết quả như mong đợi.

Bạn cũng có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa (Google Keyword Planner) của Google, nghiên cứu số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, mức độ cạnh tranh (cao đến thấp) để có cái nhìn tổng quát về nhu cầu mua hàng của khách.

Sự bền vững

Sự bền vững của một thị trường ngách là yếu tố then chốt để quyết định bạn có nên chọn nó hay không. Rốt cuộc, có ai muốn nỗ lực hết sức để xây dựng một fanpage với tuyến nội dung hoành tráng để chạy Affiliate Marketing cho một thị trường ngách sẽ sớm muộn lỗi thời và bị quên lãng cơ chứ?

Việc xem xét sự bền vững của niche còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như đối tượng khách hàng của bạn là ai, họ thường có xu hướng mua hàng như thế nào? Xu hướng thị trường đang thay đổi ra sao? …

Ví dụ: Mình chọn thị trường ngách về chăm sóc sức khỏe vùng kín cho phụ nữ. Hai sản phẩm mình đang chạy Affiliate Marketing là Cốc nguyệt san OVACUP và viên đặt OVAFIT. Nhóm đối tượng khách hàng nữ giao động từ 25 đến 35 và phụ nữ thì luôn có nhu cầu làm đẹp từ ngọn tóc đến chân răng. Mặt khác, dù đây là ngách sản phẩm khá nhạy cảm nhưng vì xu hướng sử dụng cốc nguyệt san đang ngày càng phổ biến hơn nên mức độ bền vững của thị trường này cũng khá cao. Vì vậy, sau hơn 2 tháng làm Affiliate Marketing ở thị trường ngách này thì mình cũng nhận được kha khá lợi nhuận từ nó.

Có thể nói, việc chọn thị trường ngách là bước quan trọng, nhưng cũng chỉ là những bước khởi đầu. Việc bạn làm Affiliate Marketing thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, trong đó cách mà bạn hiểu và triển khai ngách đó như thế nào là vô cùng quan trọng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *