fbpx

Trong quá trình thiết kế, làm web hay bạn là một ads thủ có thể mọi người sẽ gặp phải một số trường hợp cần backup dữ liệu trên website từ một lý do nào đó. Có thể là vô tình xóa mất hoặc cũng có thể bạn cần dữ liệu đó để tiếp tục xây dựng hoặc clone website trên một hosting, domain khác. Như vậy cách thức hiện như thế nào, mời các bạn cùng đọc bài viết hướng dẫn cách Backup Website WordPress như thế nào trong phần sau đây nhé.

Đọc thêm: Tạo Website Bằng WordPress Đơn Giản Và Nhanh Chóng Nhất

Tại sao lại cần Backup Website WordPress

Đây là một thao tác cần thiết đối với người sử dụng website. Mục đích của việc làm này để tạo ra một bản sao lưu dữ phòng về các dữ liệu trên website của mình. Cũng có thể dùng nó để đưa vào mục đích nhân bản một website tương tự.

Có thể mục đích là như vậy, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến cho website của bạn thường gặp một số vấn đề như bị tấn công hoặc vô tình bạn xóa mất thì có được một cách Backup Website WordPress giống như là chiếc khiên phòng thân.

Cơ chế của việc Backup dữ liệu

Backup website wordpress - Cơ chế
Backup website wordpress – Cơ chế

Đối với quy trình cơ bản này mọi người có thể thực hiện thủ công bằng cách tạo một file backup để sao lưu các dữ liệu cần giữ lại trong đó. Với file dữ liệu này mọi người có thể chuyển chúng đến một địa chỉ hosting khác. Đối với file download đã tạo, các bạn có thể tải về máy sau đó upload chúng lại lên vị trí ban đầu. Như vậy, mọi người sẽ hạn chế được việc mất dữ liệu website.

Ngoài ra việc backup dữ liệu còn được thực hiện thông qua Cpanel như trong phần sau đây của bài viết.

Cách Backup Website WordPress

Để thực hiện quy trình này mọi người cần phải truy cập vào bảng điều kiện của admin WordPress.

Trong menu của WordPress các bạn chọn vào phần “công cụ” (Tools) > Xuất (Export). Khi đó cửa sổ giao diện của Export sẽ xuất hiện > Lúc này các bạn sẽ tùy chọn theo nội dung mình muốn, tuy nhiên đối với cách Backup Website WordPress các bạn sẽ chọn tất cả nội dung > “Tải xuống” tất cả các tệp đã chọn.

Backup website wordpress - Hướng dẫn
Backup website wordpress – Hướng dẫn
  • Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, không cần qua nhiều bước phức tạp. Ngoài ra các bạn còn được cung cấp tệp dữ liệu dưới dạng XML, từ đó mọi người có thể import lại các bài viết, tag, video, danh mục, trang,…
  • Nhược điểm: Mặc dù cách làm này đơn giản, tuy nhiên lại không giúp bạn giữ lại theme trên website đồng thời các thiết lập plugin cũng bị hủy bỏ.

Hướng dẫn cách Backup Website WordPress đầy đủ dữ liệu

Để khắc phục nhược điểm của phương pháp trên chúng ta sẽ cùng đi qua phương pháp tối ưu hơn trong phần sau đây. Chắc chắn độ phức tạp sẽ tăng lên một chút, nhưng mọi người có thể đảm bảo dữ lại được các dữ liệu của mình một cách trọn vẹn.

Bước 1: Các bạn cần phải truy cập vào trang quản trị php trên hosting của mình. Đối với bạn nào sử dụng Cpanel mọi người có thể tìm đến cửa sổ phpMyAdmin lúc đó cửa sổ điều khiển sẽ xuất hiện.

Backup website wordpress - Bước 1
Backup website wordpress – Bước 1

Bước 2: Lúc đó tệp file database sẽ xuất hiện ở phần trên bên trái của giao diện. Bây giờ các bạn có thể chọn vào tệp Database mà mình muốn xuất dữ liệu > Sau đó chọn Export trên thanh công cụ.

Backup website wordpress - Bước 2
Backup website wordpress – Bước 2

Các bạn cần lưu ý là chọn Quick, khi đó định dạng đang chọn là SQL > Tiếp tục chọn vào Go. Với bước làm này các bạn sẽ có được tệp SQL mà bạn có thể dùng để khôi phục dữ liệu Website WordPress.

Bước 3: Đến đây cơ sở dữ liệu mà các bạn chọn đã được sao lưu. Bây giờ các bạn cần làm là lưu nó vào mục wp-content.

Backup website wordpress - Bước 3
Backup website wordpress – Bước 3

Các bạn có thể vào mục File Manager > Chọn đến Cpanel > Tìm đến thư mục public_html. Bây giờ các bạn có thể tìm và chọn mục wp-content và chọn Compress để nén tệp lại.

Backup website wordpress - Bước 4
Backup website wordpress – Bước 4

Khi các bạn nén tệp có thể chọn file zip và đặt tên để gợi nhớ cho lần sau sử dụng.

Cách Backup Website WordPress sử dụng Plugin

Đối với cách làm này mọi người sẽ sử dụng một dịch vụ của bên thứ 3 có tên là BackUPWP. Với cách làm này mọi người sẽ có thể đạt được mục đích mà cách làm cũng khá đơn giản.

Bước 1: Mọi người có thể truy cập vào phần cửa hàng trên trang quản trị WordPress của mình để thêm Plugin BackUPWP này vào.

Backup website wordpress sử dụng plugin
Backup website wordpress sử dụng plugin

Khi Plugin được kích hoạt, các bạn có thể tìm thấy nó ở menu phía bên trái trang quản trị. Tại đây có khá nhiều tính năng như là: jobs, add new jobs, logs,…Đối voiws cách Backup Website WordPress mọi người sẽ chọn vào phần Add new jobs để cấu hình cho file backup.

Bước 2: Các bạn có thể đặt tên cho file này và sau đó mở tab General lên chọn định dạng file nén.

Backup website wordpress sử dụng plugin - Bước 2
Backup website wordpress sử dụng plugin – Bước 2

Bước 3: Chọn địa chỉ nơi file sẽ lưu trữ. Tại thư mục của Schedule các bạn chọn WordPress, lựa chọn tần suất sao lưu dữ liệu.

Backup website wordpress sử dụng plugin - Bước 3
Backup website wordpress sử dụng plugin – Bước 3

Tần suất sao lưu dữ liệu các bạn có thể tùy chọn theo ngày, tuần, tháng,…Tức là hệ thống sẽ tự động sao lưu những thay đổi trên cơ sở dữ liệu của website. Nếu có vấn đề xảy ra mọi người sẽ giữ lại được dữ liệu ở lần sao lưu gần nhất.

Bước 4: Bây giờ mọi người có thể vào mục Menu Jobs để thấy được những dữ liệu đang được sao lưu, nếu bạn Run Now sẽ backup lại những dữ liệu này.

Backup website wordpress sử dụng plugin - Bước 4
Backup website wordpress sử dụng plugin – Bước 4

Kết luận

Trên đây là một số cách để mọi người có thể Backup Website WordPress nhanh chóng và đơn giản nhất, nếu bạn thấy cách nào phù hợp với mình hãy lựa chọn nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *