fbpx

Trong thời đại mà mạng xã hội phát triển như hiện nay, sự đa dạng về các loại thông tin cũng được cập nhật phổ biến. Không chỉ ở nước ngoài mà chính tại Việt Nam, hành vi của người dùng cũng đã thay đổi đáng kể. Theo đó, những thông tin dạng chữ được phổ biến hơn, phần nào đó cho thấy sự phát triển của loại nội dung này cũng sẽ được hưởng ứng. Một trong những cơ hội để cho các bạn có khả năng hành văn có thể kiếm tiền chính là viết review. Vậy viết review kiếm tiền là gì và các bước viết review kiếm tiền online như thế nào mời các bạn cùng đọc bài hôm nay.

Viết review kiếm tiền là gì?

viết review kiếm tiền là gì
Viết review kiếm tiền là gì

Đây là hình thức kiếm tiền online không cần vốn dựa vào khả năng soạn thảo, ý tưởng, hành văn cho một bên bất kỳ đặt hàng bạn. Nhiệm vụ của người viết đó chính là đưa ra những nhận định, nhận xét về các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ được yêu cầu.

Đó chính là những trải nghiệm mà bạn cảm thấy, từ đó thông qua cách diễn đạt bằng lời văn các bài đánh giá, review này bạn sẽ nhận được tiền thù lao từ những nhãn hàng hoặc người booking.

Những đối tượng nào có thể tham gia kiếm tiền với nghề viết review

Có lẽ câu hỏi này vừa khó vừa dễ trả lời. Khó ở chỗ chính là việc viết review không phải dành cho người nào học giỏi văn hay thậm chí là có lối sống hoạt bát, hay nói sẽ thuận lợi trong nghề này.

Tuy nhiên, nó lại dễ với người nào chịu khó tìm hiểu. Nói một cách đơn giản, đây là một công việc có thể dành cho mọi người.  Bên cạnh việc hành văn thì cũng phải biết đặt vị trí của mình một cách khách quan.

Để khen một thứ gì đó là một điều chúng ta thường thấy trên không gian mạng, tuy nhiên để đánh giá đúng làm sao cho công tâm, mang lại sự cân bằng giữa khách hàng và nhãn hàng, chủ sản phẩm cũng là một thứ cần phải nghiên cứu.

Đọc thêm: Những Hình Thức Công Việc Freelancer Phổ Biến Hiện Nay

Tại sao viết review lại có thể kiếm tiền?

Có thể nhiều bạn đọc tới đây còn đang chưa hiểu tại sao viết review lại có thể kiếm tiền? Trong khi đó, đây là một hoạt động tự nguyện của khách hàng mà bất cứ người nào cũng có thể tham gia để lại những ý kiến của mình sau khi trải nghiệm sản phẩm.

Điển hình như khi truy cập vào cửa hàng tải App của các hệ điều hành, chúng ta sẽ thấy các đánh giá và feedback từ người dùng.

Đặt trường hợp, nếu bạn đang cần một ứng dụng để quản lý việc kinh doanh online của mình. Việc đọc những đánh giá này sẽ giúp cho bạn gia tăng thêm niềm tin và những góc nhìn ở nhiều người dùng khác. Với lượng thông tin đa chiều, người dùng sẽ có một khả năng tổng hợp lại để đưa ra quyết định có nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ đó hay không?

Như vậy, mục đích của việc thuê người viết review từ các nhãn hàng chính là ở điểm này. Họ mong muốn tạo ra một loạt các thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình. Từ đó người dùng sẽ có được thêm nhiều thông tin để đánh giá sản phẩm chính xác hơn.

Mặc dù vậy, chúng ta sẽ thấy với góc độ người viết review và người dùng viết review sẽ có chút sự khác biệt. Người dùng thì thấy gì nói đó, người viết review thì cần phải có kiến thức rõ ràng, đầy đủ về sản phẩm để đưa ra những nhận định mang tính khách quan nhất có thể.

Có như vậy mới đảm bảo được quyền lợi của nhãn hàng và đem đến thông tin chính xác cho người dùng.

Một số thứ cần cải thiện và tìm hiểu khi bắt đầu công việc viết review

Viết review kiếm tiền và một số thứ cần cải thiện
Viết review kiếm tiền và một số thứ cần cải thiện

Để mọi người có thể hình dung rõ hơn những gì mình phải làm thì sau đây sẽ là một vài điều các bạn cần nắm để nghiên cứu kỹ hơn.

  • Tìm hiểu về công nghệ: Đây chính là một phần của công việc này, vì bạn sẽ gặp được khá nhiều đơn đặt hàng liên quan đến các App review hoặc các sản phẩm liên quan. Khi đó, bắt buộc người viết cần phải trải nghiệm để có được sự cảm nhận đúng nhất về sản phẩm.
  • Công cụ hỗ trợ: Ở đây mình khó có thể biết được các bạn đang thuộc đối tượng nào, tuy nhiên chắc chắn chúng ta cần phải có các công cụ để hỗ trợ cho việc làm này như smartphone hoặc laptop.
  • Khả năng viết: Đây chính là yếu tố quan trọng nhất, chúng ta thường thấy việc nói chuyện thì đơn giản nhưng để hành văn với những suy nghĩ của mình thì không phải điều mà ai cũng làm được. Để cải thiện kỹ năng này, chắc chắn là bạn cần phải tự viết, tự đọc nhiều, nghe nhiều để vốn từ thêm phong phú.
  • Văn phong: Sau khi có được khả năng viết, chắc chắn để lựa chọn được lối viết sao cho phù hợp cũng rất quan trọng. Những sản phẩm/dịch vụ sẽ có sự khác nhau về đối tượng người dùng. Do đó, bạn cũng phải thay đổi rất linh hoạt trong cách hành văn của mình. 
  • Ví dụ: Không thể sử dụng phong cách ngôn ngữ báo chí để review cho một sản phẩm tiêu dùng.
  • Góc nhìn đa chiều: Đây chính là điểm chạm mang đến thành công trong công việc này của bạn. Có thể nói lượng cung trong công việc này là khá nhiều, khả năng viết thì đa số ai cũng có thể luyện tập. Tuy nhiên, để thấu hiểu khách hàng, đặt mình vào vị trí của họ và có một bài review cân bằng lợi ích của cả nhãn hàng và người tiêu dùng là vô cùng khó. 

Các bước viết review kiếm tiền

Các bước viết Review kiếm tiền
Các bước viết Review kiếm tiền

Phần trên chúng ta đã nói về một vài điều cần cải thiện trước khi tham gia công việc này. Tuy nhiên, nếu bạn đã và đang mong muốn nhận một vài dự án cụ thể hãy tham khảo quy trình các bước viết review kiếm tiền sau đây để tham khảo nhé.

Bước 1: Tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ cần review

Có thể nhiều bạn khi mới bắt đầu công việc này còn xem nhẹ vấn đề nghiên cứu và tìm hiểu sản phẩm. Chỉ biết mỗi sản phẩm của mình thôi là chưa đủ, trên thị trường vẫn còn rất nhiều sản phẩm tương tự, đối thủ cạnh tranh.

Đây chính là một yếu tố mà mọi người có thể lấy dữ liệu để làm phong phú và hấp dẫn dẫn hơn cho bài review của mình. Khi nghiên cứu các sản phẩm cùng loại, cần phải phân biệt được phân khúc thị trường.

Ví dụ: Bạn không thể so sánh một chiếc xe 7 chỗ với xe 16 chỗ được, mặc dù đó cùng là xe ô tô.

Hay thậm chí là cùng 7 chỗ nhưng 2 hạng xe là Honda và Mercedes cũng không thể đưa lên bàn cân để review.

Có một ý tưởng mà bạn không nên bỏ qua trong việc thu thập và nghiên cứu thông tin là hãy tham khảo các dữ liệu từ những bài review của những sản phẩm tương tự.

Bước 2: Trải nghiệm trực tiếp 

Tại bước này chính là phần quan trọng nhất để mọi người có thể đưa ra được những ý kiến chủ quan của mình về sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên, có một số khó khăn chính là không phải loại hình sản phẩm nào bạn cũng có đủ điều kiện để tham gia trải nghiệm trực tiếp.

Vì vậy, nếu có thể bạn hãy đặt vấn đề với các thương hiệu để có thế tối ưu hóa trải nghiệm này.

Trong trường hợp vẫn không thể có được giải pháp tốt nhất cho việc trải nghiệm sản phẩm một cách trực tiếp, các bạn có thể thay thế bằng những tài liệu, video review của những người khác.

Bước 3: Nghiên cứu nhu cầu 

Trong kinh doanh nói chung và review nói riêng, việc cung cấp bất cứ thứ gì cho người dùng đều phải xuất phát từ nhu cầu. Khi bạn mang đến một giá trị hữu ích cho người dùng, chắc chắn kết quả thu lại sẽ được ước tính một cách tốt hơn so với làm ngẫu nhiên.

Để làm được việc này, mọi người có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa. Hiện nay có khá nhiều công cụ hoặc website có thể làm được việc này như Google Trends, Keyword tool, SEMRush,…Ngoài ra nếu có thể bạn cũng nên yêu cầu phía nhãn hàng cung cấp các dữ liệu này để có thể đưa ra nhiều kịch bản bám sát vào nhu cầu của người dùng hơn.

Bước 4: Bắt đầu viết

Khi có đầy đủ các dữ liệu trên, bạn có thể tiến hành việc viết review. Ở đây có khá nhiều cấu trúc bài viết review mà mọi người có thể lựa chọn.

Đánh giá trực tiếp sản phẩm: Đưa ra tên sản phẩm và thương hiệu cụ thể, có những tính năng gì, phù hợp với số tiền bỏ ra hay không? Loại bài viết này chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy mua hàng luôn nên cần có các thông tin cực kỳ cụ thể và chi tiết.

So sánh: Loại bài viết review so sánh này sẽ cung cấp nhiều khía cạnh về công năng sản phẩm, ưu điểm, hạn chế, giá cả,…tuy nhiên cần phải lưu ý là không nên đưa ra quyết định thay cho người đọc. Họ sẽ tự mình chọn sản phẩm nào, do đó tính chất của bài viết review dạng so sánh sẽ khách quan hơn nhiều.

Đừng quên, bạn đang đóng vai là người đã từng hoặc đang trải nghiệm những sản phẩm mà mình đang so sánh. Với việc nghiên cứu đối tượng, nhu cầu người dùng ở các bước trên bạn sẽ phải đưa ra những góc nhìn đúng với thực tế của người dùng chứ không phải chính bạn.

Loại bài viết định giá: Định giá là một hình thức viết mà các bạn có thể liệt kê ra nhiều sản phẩm cùng phân khúc khách hàng, theo đó đưa ra các tính năng và giá cả kèm theo để người đọc nhận thấy sự phù hợp hay không? Ứng với những khung tài chính khác nhau thì sản phẩm nào sẽ phù hợp nhất.

Bước 5: Kết luận

Với viết review việc Call Action là thứ khá nhạy cảm, để có được một bài đánh giá khách quan chúng ta không nên lạm dụng việc này mà chỉ điều hướng người đọc. Với những khẩu hiệu thúc đẩy mua hàng như “Mua ngay” sẽ làm mất tính chất đánh giá khách quan của bài viết. Thay vào đó các bạn có thể sử dụng “tư vấn, xem thêm, tìm hiểu thêm,…” Vì vậy, trong bài viết review cần có một kịch bản tối ưu chuyển đổi.

Kết luận

Thông qua bài viết này mọi người có thể thấy việc kiếm tiền bằng hình thức viết lại có thể một khía cạnh nữa. Viết review kiếm tiền có lẽ sẽ giúp cho bạn có thêm một lựa chọn để gia tăng thu nhập, chúc mọi người thành công.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *