fbpx

Khi bán hàng trên Facebook, có phải bạn mong muốn sẽ thấu hiểu được khách hàng của mình hoặc bạn đang chưa chắc chắn rằng mình có đang tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu hay không? Facebook Audience Insights sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó, việc sử dụng Facebook Audience Insights đúng cách giúp kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng. Bài viết dưới đây sẽ là tổng quan về Facebook Audience Insights và cách sử dụng chi tiết nhất dành cho bạn

Bên cạnh đó sẽ có một vài các lưu ý, tips nhỏ giúp bạn trong quá trình sử dụng Facebook Audience Insights được hiệu quả hơn trong việc nhắm tới các đối tượng mục tiêu.

Facebook Audience Insights là gì?

Facebook Audience Insights là gì
Facebook Audience Insights là gì

Facebook Audience Insights là công cụ từ Meta hỗ trợ bạn trong việc phân tích các dữ liệu từ Facebook, tìm hiểu sâu hơn về các số liệu như nhân khẩu học, hành vi sử dụng Facebook của một nhóm đối tượng bạn tạo và lọc ra.

Công cụ sẽ giúp bạn có được chân dung khách hàng một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Tất cả việc phân tích khách hàng này sẽ giúp bạn:

  • Hình dung được insight của khách hàng một cách rõ ràng hơn
  • Nhắm các mục tiêu trên Facebook Ads hiệu quả. Từ đó bạn sẽ có một chiến dịch hiệu quả
  • Phân tích được đối thủ và đưa ra những chính sách marketing tối ưu
Đọc thêm: 6 Bước Chạy Quảng Cáo Facebook Cho Người Mới – Cập Nhật 2023

Tệp đối tượng trong Facebook Audience Insights có chính xác không?

Khi phân tích dữ liệu thì bạn cũng cần chắc chắn rằng dữ liệu đó là chính xác để việc phân tích được hiệu quả. Trong Facebook Audience Insight, Facebook sẽ thu thập dữ liệu của người dùng đến từ 2 nguồn chính sau đây:

Thông tin người dùng khai báo: Là các thông tin khi người dùng đăng ký với Facebook trong quá trình họ sử dụng Facebook. Các thông tin Facebook sẽ hỏi người dùng: tên, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, địa chỉ, học vấn, công việc, sở thích,….

Từ lịch sử hoạt động của tài khoản đó: Lịch sử hoạt động của người đó tức là người dùng đó tương tác với các trang fanpage nào, có hoạt động mua sắm nào trên Facebook hay không,…

Sự chính xác của các thông tin chỉ là tương đối, có nhiều các dữ liệu bạn có thể nhập ảo nhằm thực hiện các vấn đề ngoài luồng khác như tên, tuổi, giới tính, địa chỉ,… – đây hoàn toàn là các thông tin có thể “ảo”. Vì vậy khi thực hiện khảo sát thì bạn hãy chỉ coi đây như một hình thức tham khảo.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights chi tiết nhất

Hướng dẫn truy cập Audience Insights

Để truy cập Facebook Audience Insights, bạn nhấp vào menu chính ở trên cùng phía bên trái trong trình quản lý quảng có Facebook. Sau đó chọn cột “Audience Insights” trong trường Plan

Hoặc bạn có thể nhập bằng đường link sau đây để truy cập trực tiếp: Link

Để có thể sử dụng Audience Insights bạn cần phải có một tài khoản quảng cáo và một trang Fanpage

Bạn cần có một tài khoản quảng cáo và một trang Fanpage trước khi truy cập được vào Facebook Audience Insights
Bạn cần có một tài khoản quảng cáo và một trang Fanpage trước khi truy cập được vào Facebook Audience Insights

Sau khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy một bảng hiển thị hiện lên. Bảng này là bước đầu tiên bạn chọn đối tượng để bắt đầu quá trình phân tích

Chọn đối tượng Audience phù hợp với bạn trước khi bắt đầu phân tích
Chọn đối tượng Audience phù hợp với bạn trước khi bắt đầu phân tích

Bảng hiển thị sẽ có 2 lựa chọn về đối tượng cho bạn lựa chọn:

Everyone on Facebook: Tất cả mọi người trên Facebook): Đây là lựa chọn mặc định. Nếu bạn chọn lựa chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của toàn bộ người sử dụng Facebook (mặc định sẽ là US, bạn có thể đổi lại quốc gia mà bạn muốn).

Dữ liệu toàn bộ người dùng trên Facebook sẽ rất chung, do đó bạn nếu lựa chọn hình thức này thì bạn có thể tùy chọn hiển thị của nó thành một địa điểm thành phố cụ thể, sở thích, độ tuổi,….

People connect to your Page (Những người kết nối với page của bạn): Nếu bạn có xây dựng fanpage và muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã like trang của bạn, thì bạn hãy chọn lựa chọn này.

Phân tích Audience

Sau khi lựa chọn truy cập được vào Audience Insights và lựa chọn đối tượng thì bảng sau sẽ hiện ra:

Phân tích Audience Insights bằng cách lọc các thông tin nằm ở cột bên tay trái
Phân tích Audience Insights bằng cách lọc các thông tin nằm ở cột bên tay trái

Bên cột bên trái sẽ là các trường giúp bạn lọc được người dùng của mình, nó sẽ bao gồm các hạng mục như sau:

  • Location (Địa điểm): Lọc người dùng theo những địa điểm cụ thể (Quốc gia, Thành phố,…)
  • Age / Gender: Lọc theo độ tuổi và Giới tính
  • Interest: Sở thích – Bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.
  • Connection: Những người đã kết nối với Fanpage, ứng dụng của bạn
  • Advanced: Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn đối tượng như: Behaviors, Language, Relationship Status, Education, Work, Market Segments, Parents, Politics, Life Events.

Phân tích dữ liệu hiển thị

Phía trên cùng của Audience Insights sẽ có 4 Tab bao gồm: Demographics (Nhân khẩu học), Page Likes (số lượt thích trang), Location (Vị trí), Activity (Hoạt động)

Sau khi lựa chọn những hạng mục để phân tích ở cột bên trái. Bạn nhìn sang cột thanh trên cùng bên phải Audience Insights
Sau khi lựa chọn những hạng mục để phân tích ở cột bên trái. Bạn nhìn sang thanh trên cùng bên phải Audience Insights để phân tích những đối tượng vừa mới lọc

Cùng phân tích chi tiết từng mục hiển thị này:

Nhân khẩu học (Demographics)

Tùy chỉnh Facebook Audience Insights để phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu học của page bạn
Tùy chỉnh Facebook Audience Insights để phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu học của page bạn

Dữ liệu bạn được hiển thị đầu tiên là tình trạng nhân khẩu học của đối tượng mà bạn đang phân tích đến. Các thông tin nhân khẩu học sẽ bao gồm các thông tin: độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.

Tất cả các thông tin phía trên bạn đều có thể tùy chỉnh được ở cột phía bên trái. Tùy vào Fanpage của bạn chuyên về các lĩnh vực gì thì bạn có thể lọc các thông tin tương ứng phù hợp

Ví dụ: Khi bạn có trang Facebook chuyên về quần áo thời trang nữ thì bộ lọc thông tin bạn có thể làm như sau: Vị trí: Việt Nam, độ tuổi: 18 – 40, giới tính: Nữ, sở thích: Shopping. Tình trạng mối quan hệ: độc thân, đang trong mối quan hệ, kết hôn,…

Sau khi bạn lọc được các thông tin thì bảng hiển thị chi tiết sẽ hiển thị như hình ở trên. Khi đó bạn sẽ biết được thông tin của những người dùng bạn cần phân tích.

Lượt thích trang (Page Likes)

Top Categories (Hạng mục hàng đầu): Khi đăng ký Facebook hoặc chỉnh sửa các thông tin trên Facebook, người dùng có thể sẽ kê khai một số các sở thích của mình. Facebook sẽ ghi nhớ những thông tin này. Thông tin từ Top Categories sẽ là các chủ đề được yêu thích của người dùng

Những hạng mục hàng đầu sẽ hiện ra khi bạn click vào mục Page Likes
Những hạng mục hàng đầu sẽ hiện ra khi bạn click vào mục Page Likes

Page Likes: Dựa vào các lượt thích trang, Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có khả năng liên quan đến tệp đối tượng của bạn nhiều nhất.

Những người bạn phân tích trong Audience Insights thích những Pages nào nhất sẽ được hiển thị ở đây
Những người bạn phân tích trong Audience Insights thích những Pages nào nhất sẽ được hiển thị ở đây

Vị trí (Location)

Ở tab này, bạn sẽ xem được lượng người dùng phân bổ ở quốc gia, thành phố nào nhiều nhất cũng như là ngôn ngữ phổ biến

Mục tiếp theo trong phân tích Audience Insights là vị trí của người dùng
Mục tiếp theo trong phân tích Audience Insights là vị trí của người dùng

Hoạt động (Activity)

Mục hoạt động cho phép bạn nhìn thấy được những thông tin chi tiết về hoạt động của người dùng với những đối tượng bạn đã lựa chọn trước đó. Ở mục này sẽ có 2 thông tin chính được hiển thị:

Tần suất hoạt động (Frequency of Activities): Dựa vào hoạt động của người dùng thì Facebook sẽ hiển thị số lượng like page trung bình của tất cả audience mà bạn đang nghiên cứu, số lượng bình luận, like bài viết, share bài viết, nhận khuyến mãi, nhấn vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất. Bạn có thể so sánh con số này với 1 lượng audience khác hoặc so sánh với mặt bằng chung của Facebook, tùy vào mục đích sử dụng.

Người dùng thiết bị (Device Users): Những thiết bị người dùng sử dụng để online Facebook sẽ được tính toán ở mục này

Tần suất hoạt động và người dùng thiết bị trong Facebook Audience Insights
Tần suất hoạt động và người dùng thiết bị trong Facebook Audience Insights

Sử dụng Facebook Audience Insights như nào cho hiệu quả?

Đọc thêm: Hướng Dẫn Làm Affiliate Marketing Trên Facebook Hiệu Quả 2023

Bên trên là tất cả các bước giúp bạn có thể thu thập được thông tin từ việc nghiên cứu đối tượng bằng công cụ Audience Insights. Tuy nhiên để áp dụng vào thực tế để phân tích sao cho hiệu quả thì không phải một nhà quảng cáo nào cũng có thể hiểu rõ. Dinos sẽ chỉ cho bạn một số cách sử dụng hiệu quả công cụ này

Sử dụng công cụ tìm kiếm đối tượng quảng cáo

Đầu tiên bạn cần phải phân tích những fanpage đang có lượt tương tác tốt để tìm hiểu xem mình đang có gì thiếu sót và họ đang làm những gì

Facebook Audience Insights sẽ cho bạn biết audience của bạn đang like những fanpage nào. Từ đó hãy lọc những fanpage có những sản phẩm gần kề nhất với sản phẩm của mình. Từ đó bạn xem lượt tương tác của page đó. Lọc dữ liệu và nghiên cứu kỹ về trang đó.

Cách tiếp theo bạn có thể sử dụng là target vào nhân khẩu học, vị trí và hoạt động

Sử dụng công cụ để phân tích Fanpage đối thủ

Sau khi đã có danh sách các fanpage đối thủ hoạt động hiệu quả và có sự tương tác tốt theo cách ở trên.. Bạn bắt đầu phân tích chúng theo các khía cạnh sau:

  • Đối thủ của bạn đăng những nội dung như thế nào?
  • Viết những quảng cáo như thế nào: Nội dung, hình thức, khuyến mãi, call-to-action,….
  • Hãy so sánh fanpage của bạn và của đối thủ để thấy được những gì họ đã và chưa làm được, những gì bạn đã và chưa làm được. Từ đó, bạn sẽ đúc kết được những hướng đi chính xác cho trang của mình.

Những điều cần ghi nhớ khi sử dụng Facebook Audience Insights tìm kiếm đối tượng tiềm năng:

  • Quy mô đối tượng tìm kiếm của bạn không cần quá lớn (dưới 300.000 người)
  • Mức độ liên quan từ Audience Insights phải trên 80%
  • Mức độ yêu thích trong Page Likes phải cao (mức độ yêu thích là affinity)
  • Khi đã tìm được Pages tương ứng thì cần tìm hiểu xem Pages đó có lượt tương tác tương khác như thế nào (nếu chỉ nhìn vào số follow thì không thực sự khách quan)

Kết luận

Audience Insights là công cụ được Facebook tạo ra nhằm giúp marketer có thể khai thác dữ liệu và chạy quảng cáo tốt hơn. Bạn có thể sử dụng công cụ này như một phương thức tham khảo.

Trên đây Dinos đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh Facebook Audience Insights, khái niệm, cách làm chi tiết và hướng dẫn bạn làm thế nào để sử dụng hiệu quả. Chúc bạn thành công. Đừng quên theo dõi Dinos để biết thêm nhiều kiến thức hơn nhé.

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *