Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã xác nhận, đang giao

Hiện nay, Shopee là sàn thương mại điện tử được đông đảo người dùng tham gia và có lượng giao dịch lớn mỗi ngày. Nếu bạn thường xuyên đặt hàng trên Shopee chắc hẳn cũng hài lòng với các tiện ích, chính sách hỗ trợ của nền tảng. Đặc biệt phải kể đến hỗ trợ hủy đơn. Trong bài viết hôm nay, Dinos Việt Nam xin giới thiệu cho bạn cách hủy đơn trên Shopee trong từng trường hợp nhé!
Nội Dung Chính
- Các trường hợp có thể hủy đơn trên Shopee
- Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đơn hàng ở trạng thái chờ xác nhận
- Hủy đơn hàng trên Shopee khi đơn hàng ở trạng thái Chờ lấy hàng
- Cách hủy đơn hàng Shopee ở trạng thái Chờ giao hàng
- Một số lưu ý khi hủy đơn hàng trên Shopee
- Lưu ý dành cho người bán khi thấy yêu cầu hủy đơn
- Kết luận
Các trường hợp có thể hủy đơn trên Shopee
Sau khi đặt hàng thành công, người dùng có thể theo dõi tình trang đơn hàng qua 3 trạng thái. Đó là Chờ xác nhận, Chờ lấy hàng và Đang giao. Tùy vào vị trí cửa hàng, điều kiện giao thông mà thời gian hoàn thành 1 đơn hàng từ 2 – 7 ngày.
Tuy nhiên, chính sách hủy đơn hàng của Shopee chỉ cho phép người dùng hủy ở 2 trạng thái Chờ xác nhận và Chờ lấy hàng. Đối với từng trường hợp, bạn cần thực hiện một số thao tác cụ thể để hoàn thành hủy đơn.
Đọc thêm: Chơi Game Đập Kẹo Shopee ở đâu? Cách chơi và đổi quà đơn giản nhất
Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đơn hàng ở trạng thái chờ xác nhận
Trạng thái chờ xác nhận được hiểu là hệ thống đang xem xét đơn hàng của hợp lệ hay không. Thông thường, để hủy đơn hàng ở giai đoạn này là dễ nhất. Cách thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee hoặc website theo đường link https://shopee.vn/.
- Bước 2: Tại giao diện, bạn chọn vào mục “Tôi” góc phải bên dưới màn hình. Tiếp đến, chọn “Chờ xác nhận” và tìm đơn hàng bạn muốn hủy.
- Bước 3: Tại trang thông tin đơn hàng, kéo xuống cuối cùng và chọn vào “Hủy Đơn Hàng”.
- Bước 4: Lúc này, Shopee sẽ hỏi bạn lý do hủy, hãy lựa chọn lý do phù hợp và chọn “Đồng ý” để hoàn tất hủy đơn hàng.
Hủy đơn hàng trên Shopee khi đơn hàng ở trạng thái Chờ lấy hàng
Trạng thái Chờ lấy hàng là khi người bán đã nhận thông tin đơn và tiến hành đóng góp chuẩn bị cho đơn vị vận chuyển. Do đó, muốn hủy đơn hàng, bạn cần có sự đồng ý của người bán. Tốt nhất bạn nên liên hệ trước với shop để trao đổi và đưa ra lý do chính đáng để thuyết phục họ chấp nhận.
Khi thực hiện hủy đơn trên hệ thống, bạn cần làm các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee hoặc website theo đường link https://shopee.vn/
- Bước 2: Tại giao diện, bạn chọn vào mục “Tôi” góc phải bên dưới màn hình. Tiếp đến, chọn “Chờ lấy hàng” và tìm đơn hàng bạn muốn hủy.
- Bước 3: Lựa chọn “Hủy đơn hàng” và đưa ra lý do hủy đơn. Tiếp đến, bạn chọn “Đồng ý” để gửi yêu cầu hủy đơn cho người bán.
- Nếu người bán chấp nhận yêu cầu: Đơn hàng của bạn sẽ được hủy nhanh chóng.
- Nếu người bán từ chối yêu cầu: Đơn hàng sẽ tiếp tục được giao cho đơn vị vận chuyển. Lúc này, bạn sẽ không thể hủy đơn kể cả khi liên hệ cho bộ phận hỗ trợ khách hàng của Shopee.
Đọc thêm: Shopee bị lỗi: Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh nhất
Cách hủy đơn hàng Shopee ở trạng thái Chờ giao hàng
Tính năng hủy đơn Shopee ở trạng thái Chờ giao hàng là tính năng mà sàn thương mại điện tử này áp dụng từ 20/6/2024. Nhờ vậy, người dùng có nhiều lựa chọn hơn và trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, đơn hàng của bạn phải thỏa mãn các điều kiện:
- Đơn hàng phạm vi trong nước và do SPX Express vận chuyển (áp dụng cho toàn bộ đơn hàng từ 15/7/2024).
- Nếu đơn chưa vận chuyển đến trạm giao hàng: Bạn có thể theo dõi thông báo về tình trạnh đơn hàng để biết đơn đã về trạm hay chưa.
Như vậy, nếu đơn hàng của bạn thỏa mãn cả 2 tiêu chí trên, lúc này, bạn cần thực hiện:
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee, chọn vào mục “Tôi” góc phải bên dưới màn hình và nhấp vào mục “Chờ Giao Hàng”.
- Bước 2: Tại giao diện sẽ hiển thị các đơn hàng đang vận chuyển, bạn chọn vào đơn hàng cần Hủy và nhấn “Xác nhận hủy”.
- Bước 3: Shopee đưa ra các lý do Hủy đơn, bạn sẽ chọn vào lý do phù hợp và bấm “Đồng ý”, cuối cùng là “Gửi yêu cầu”. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy trạng thái “Yêu cầu đang xác nhận”.
- Trong vòng 48 giờ, Shopee sẽ liên hệ với đơn vị vận chuyển để yêu cầu hủy đơn hàng. Nếu được chấn nhận, bạn sẽ được gửi thông báo “Yêu cầu hủy đơn được chấp nhận” và ngược lại.
Một số lưu ý khi hủy đơn hàng trên Shopee
- Bạn chỉ được phép hủy đơn hàng duy nhấm 1 lần với mỗi đơn hàng.
- Trường hợp yêu cầu hủy bị từ chối, bạn không thể đưa ra yêu cầu hủy lần 2 cho chính đơn hàng này.
- Tính năng hủy đơn hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí.
- Nếu đơn hàng của bạn gộp từ nhiều Shop khác nhau mà bạn chỉ hủy một số sản phẩm trong đơn thì các mặt hàng còn lại vẫn tiếp tục đóng gói và vận chuyển thông thường. Người dùng cũng được áp dụng mã giảm giá cho các sản phẩm không hủy.
- Nếu đơn hàng muốn hủy có áp dụng mã giảm giá. Sau khi hoàn tất hủy đơn, voucher sẽ được hoàn lại sau 1 – 3 phút (tối đa 30 phút).
- Trường hợp đơn hàng được thanh toán trước, sau khi đơn được hủy, Shopee sẽ hoàn lại tiền đã chuyển cho bạn. Chi tiết số tiền được hoàn sẽ thông báo cho người dùng trong mục Thông báo.
- Trường hợp đơn hàng được thanh toán bằng thẻ Tín dụng, sau khi đơn được hủy, Shopee sẽ hoàn tiền lại thẻ sau 7 – 14 ngày làm việc.
- Trường hợp đơn hàng được thanh toán bằng Số dư tài khoản Shopee, sau khi đơn được hủy, số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.
- Trường hợp đơn hàng được thanh toán bằng ví ShopeePay, sau khi đơn được hủy, số tiền sẽ được trả về ví ngay sau vài phút và chậm nhất là 24 giờ.
- Shopee Xu được dùng cho đơn hàng bị hủy cũng tự động hoàn lại và số dư Xu của người dùng.
- Người dùng sẽ không thể khôi phục lại đơn hàng đã hủy. Vì vậy, bạn chỉ có 1 phương án là đặt đơn mới.
Lưu ý dành cho người bán khi thấy yêu cầu hủy đơn
Hầu như các trường hợp hủy đơn trong giao đoạn shop chưa xác nhận đều do Shopee tự thực hiện. Điều này khiến người bán ít nhiều khó khăn khi muốn can thiệp để tìm hiểu nguyên do.
Nếu người bán đã xác nhận đơn hàng và đang tiến hành đóng gói để giao cho đơn vị vận chuyển sẽ có 2 tình huống xảy ra.
- Người mua chưa thanh toán trước đơn hàng thì có thể chấp nhận hủy đơn để không làm mất thời gian của shipper cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Người mua đã thanh toán trước, để tránh thủ tục hoàn trả phức tạp, người bán nên có các phương án để thuyết phục khách hàng nhận đơn. Nhờ vậy shop sẽ thực hiện được đơn hàng mà không khiến khách hàng khó chịu.
Có một số tình huống hủy đơn hàng Shopee là do người mua muốn đổi kích cỡ, mẫu, số lượng thì người bán nên đồng ý nhanh chóng. Đây sẽ là điểm cộng trong mắt khách hàng giúp Shop xây dựng hình ảnh tốt hơn, thu hút thêm nhiều người dùng khác.
Kết luận
Đương nhiên, trường hợp phải hủy đơn hàng là điều không mong muốn ở cả hai phía mua và bán. Nếu thực sự có lý do chính đáng, bạn có thể áp dụng các cách hủy đơn trên Shopee mà Dinos đã chia sẻ. Nhưng tốt nhất, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn đặt hàng.
Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, MMO,...
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing uy tín với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Bên cạnh đó, hàng tuần, Dinos sẽ tổ chức những buổi livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing và tips, tricks, cách làm tiếp thị liên kết miễn phí. Đăng ký ngay tài khoản của Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền online HOT này nhé!
Có thể bạn quan tâm:

Trần Hằng

Trần Hằng

Trần Hằng

Trần Hằng