Cách thu hút người dùng App hiệu quả bạn nên biết

Bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào cũng mong muốn “đứa con” của mình được nhiều người đón nhận khi ra mắt. Song, nếu người dùng không biết đến hoặc không thấy giá trị app mang lại thì chắc chắn họ sẽ không cài đặt. Vậy phải làm thế nào để thu hút người dùng app hiệu quả? Cùng Dinos Việt Nam tìm kiếm câu trả lời trong bài viết hôm nay nhé!
Nội dung chính
Cách người dùng tìm hiểu ứng dụng mới
Theo khảo sát của Google Research áp dụng với 999 người dùng điện thoại thông minh, có 51% trong số họ biến đến ứng dụng qua bạn bè, gia đình. Mặt khác, 48% người dùng biết đến app từ App Store, 34% người dùng xem trong phần đề xuất của cửa hàng. Cuối cùng, 33% người dùng biết về app từ quảng cáo.
Từ nghiên cứu trên có thể kết luận rằng có 2 cách chính để thu hút người dùng app là thông qua quảng cáo và App Store. Cụ thể như thế nào mời bạn đọc theo dõi tiếp các nội dung dưới đây.
Thu hút người dùng bằng cách tập trung tối ưu trên App Store
Việc tối ưu trên App Store nhằm giúp người dùng ứng dụng dễ dàng tìm thấy, chọn và cài đặt ứng dụng. Do đó, bạn cần trang bị số một kiến thức cơ bản về app marketing. Thêm vào đó là tập trung tối ưu từ khóa tìm kiếm để tăng thứ hạng cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Một ứng dụng có vị trí cao cần đảm bảo các tiêu chí về lượt tải về, tỷ lệ đánh giá, số bình luận của người dùng.
Vậy muốn tối ưu app cần lưu ý những quy tắc gì?
Ứng dụng sáng tạo và dễ hiểu
Việc đầu tiên và cũng không kém phần quan trọng để tối ưu ứng dụng là đặt tên. Một cái tên ngắn gọn, thuận tai giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ. Ngoài ra, trong phần tên ứng dụng, bạn có thể thêm một số từ khóa liên quan đến lĩnh vực, tính năng chính của app.
Thêm mô tả hấp dẫn và chứa từ khóa tìm kiếm
Cũng giống với Facebook, ứng dụng có thể áp dụng quy tắc 5 dòng vàng. Có nghĩa người dùng sẽ chỉ đọc 5 dòng mô tả để quyết định nên tải về hay không. Do đó, hãy đưa những tính năng hấp dẫn, đặc biệt nhất lên đầu phần mô tả, làm sao để họ muốn đọc thêm.
Điều từ khóa
Ngoài những keyword liên qua trực tiếp đến ứng dụng, bạn nên tìm những từ khóa mà có thể người dùng sẽ nhập khi tìm kiếm. Sau đó hoàn thiện một bộ từ khóa cho app và điền vào phần meta trên cửa hàng ứng dụng.
Đây là yếu tố giúp tối ưu quá trình tìm kiếm ứng dụng của khách hàng hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trước đó, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định của từng nền tảng. Điều này nhằm tránh việc tổn nhiều công sức SEO nhưng app mãi không lên hạng.
Ví dụ như Apple đưa ra khuyến cáo cho các nhà phát triển về việc tránh các ký tự đăng biệt #, @ trong từ khóa. Chỉ trừ trường hợp đó là yếu tố nhận diện thương hiệu.
Tăng cường lượt đánh giá tích cực
Số lượng và mức độ đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng tìm kiếm. Nhiều cửa hàng ứng dụng sẽ ưu tiên đối với các app có lượt đánh giá cao, số lượng tải về lớn.
Cùng với đó, App Store còn xây dựng bộ huy hiệu dành riêng cho các ứng dụng nổi bật. Nhờ vậy, người dùng sẽ thấy an tâm hơn khi cài đặt app cho điện thoại.
Nếu ứng dụng của bạn nhận được huy hiệu chứng minh đây là ứng dụng được nhiều người tin tưởng, yêu thích. Vì vậy, những người dùng khác khi bắt gặp ứng dụng có thể tải ngay mà không chần chừ.
Thiết kế biểu tượng app độc đáo
Biểu tượng app là phần hình ảnh nhỏ hiển thị trên cửa hàng ứng dụng. Dù nhỏ nhưng yếu tố này giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu đối với người dùng. Do đó, bạn nên thiết kế biểu tượng đẹp mắt để thu hút người dùng nhấn vào xem ứng dụng. Hơn nữa, biểu tượng tốt còn cung cấp cho người dùng một số thông tin về ứng dụng.
Ngoài ra, tương tự với đặt tiêu đề, bạn cần chú ý đến quy định trong thiết kế hình ảnh trên từng cửa hàng. Ví dụ Apple sẽ yêu cầu biểu tượng app cần đáp ứng tính đơn giản hóa, đưa ra một tiêu điểm duy nhất và các góc vuông vức.
Thêm video, hình ảnh giao diện
Trong nội dung mô tả, để tăng tính hấp dẫn, bạn nên có những video, hình ảnh về ứng dụng. Vì người dùng sẽ khó hình dung về các tính năng nếu chỉ đọc trên mặt chữ. Một vài bức ảnh giao diên đơn giản sẽ kích thích sự tò mò thử trải nghiệm của người dùng khá hiệu quả.
Chọn đúng danh mục (Category)
Nhiều trường hợp người dùng sẽ truy cập vào danh mục cụ thể để tìm kiếm ứng dụng. Khi đó, nếu bạn không phân loại app vào đúng danh mục, họ sẽ không thể thấy ứng dụng của bạn. Hãy ưu tiên những phần có ít đối thủ nhất nếu bạn còn chưa lựa chọn được danh mục phù hợp.
Thêm mô tả bằng ngôn ngữ khác
Các cửa hàng ứng dụng đều mong muốn phạm vi ảnh hưởng được mở rộng hơn ra quốc tế. Do đó, bạn cũng nên sử dụng một số ngôn ngữ phổ biến khác ngoài tiếng “mẹ đẻ”. Ví dụ như Anh, Trung, Hàn,... Điều này sẽ tăng cơ hội tiếp cận cả với những người dùng quốc tế.
Quảng cáo ứng dụng trên Website
Vừa rồi bạn đã tìm hiểu cách tối ưu App Store để thu hút người dùng tải ứng dụng. Bên cạnh đó, quảng cáo app trên website cũng là phương pháp rất hiệu quả. Bạn sẽ tận dụng được nguồn traffic người truy cập trang web để biến họ thành người dùng app tiềm năng.
Các nội dung quảng bá, hướng dẫn sử dụng app sẽ thúc đẩy hành vi tải về của người dùng tốt hơn.
Triển khai chiến dịch Email Marketing
Chiến dịch Email marketing phù hợp cho các doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường và được nhiều người tin tưởng. Bởi hình thức này sẽ tác động trực tiếp đến từng đối tượng khách hàng hiện tại. Từ đó, nâng cao hiệu quả thuyết phục sử dụng app.
Trong trường hợp ứng dụng chưa có lượt tải về đủ lớn, bạn nên tạo các buzz thông báo trên trang mạng xã hội. Và dựa vào lượng data đăng ký, bạn có thể đẩy mạnh tương tác qua chiến dịch email.
Khai thác nền tảng mạng xã hội
Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng 30% thời gian online của người dùng dành cho mạng xã hội. Đây chính là cơ hội để bạn quảng bá ứng dụng của mình đến đông đảo người dùng.
Hãy lựa chọn các trang social tập trung nhiều đối tượng mục tiêu. Nếu tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo Facebook. Snapchat, Instagram,... Dựa vào sở thích của họ để triển khai các nội dung hấp dẫn đan xen với giới thiệu ứng dụng. Khi các bài viết được lan tỏa rộng rãi, bạn sẽ thấy lượt đăng ký, tài về app cải thiện đáng kể.
Ngoài ra, để nói đến cách làm social media thường sẽ có 2 cách thức chính.
Với hình thức miễn phí:
- Thường xuyên đăng tải các nội dung trên trang mạng xã hội.
- Xây dựng kế hoạch nội dung hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu người dùng.
- Tham gia vào các hội nhóm để chia sẻ thông tin, gia tăng độ nhận diện.
- Tập trung vào yếu tố hình ảnh, video sao cho thật sống động, thu hút.
Với hình thức trả phí:
- Xây dựng kế hoạch nội dung đáp ứng thị hiếu người dùng.
- Chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Bạn có thể chọn phương thức CPI hoặc CPR tùy vào điều kiện ngân sách.
- Tối ưu hình ảnh và chèn nút “Install Now” để thuận tiện cho người dùng cài đặt app.
Xây dựng cơ chế viral ứng dụng
Ở đầu bài viết Dinos có đề cập đến báo cáo của Google rằng 51% người dùng biết đến app qua bạn bè, người thân. Như vậy, phần lớn hành vi cài đặt một ứng dụng sẽ bị tác động bởi người ảnh hưởng. Chính những khách hàng đã sử dụng là cơ hội tiềm năng để quảng bá ứng dụng.
Hình thức này có thể gọi là MGM (member get member). Cụ thể, nhà phát triển truyền thông về ứng dụng thông qua những khách hàng hiện tại. Về bản chất, nó gần giống với Affiliate Marketing nhưng được áp dụng chuyên biệt cho đơn vị phát triển app. Tận dụng khách hàng hiện tại để quảng bá sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho marketing.
Tổng kết
Muốn thu hút người dùng app cần phải có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, kiên trì theo đuổi. Dù áp dụng cách nào trong những đề xuất trên, bạn cũng nên có giai đoạn thử nghiệm để đánh giá hiệu quả. Đặc biệt, dù bạn triển khai công tác truyền thông tốt đến đâu mà app không thỏa mãn người dùng thì hiệu quả rồi cũng giảm sút.
Vì vậy, công việc đầu tiên là phải tạo ra một sản phẩm chất lượng. Khi đó, các chiến dịch marketing sẽ phát huy vai trò kết nối người dùng với ứng dụng của bạn.
Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, kiên , thưc ,... ,...
Dinos Việt Nam là đối tác chiến lược giúp doanh nghiệp tăng trưởng mobile app hiệu quả. Với mạng lưới publisher rộng lớn, Dinos tối ưu toàn bộ hành trình từ cài đặt, đăng ký, mua hàng đến giữ chân người dùng, qua các mô hình linh hoạt như CPI, CPA, CPL. Doanh nghiệp chỉ trả phí cho kết quả thực tế, được hỗ trợ tracking minh bạch và báo cáo real-time, đảm bảo hiệu suất và phát triển bền vững.

Trần Hằng

Trần Hằng

Dinos Việt Nam

Trần Hằng

Trần Hằng