EPC là gì? Ý nghĩa của chỉ số EPC khi làm digital marketing

19 Tháng 10, 2022hori-grayDinos Việt Nam
EPC là gì? Ý nghĩa của chỉ số EPC khi làm digital marketing

EPC là một khái niệm khá quen thuộc đối với anh em nào làm MMO, đặc biệt là đang kiếm tiền với các hình thức quảng cáo, video,...Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới bước chân vào lĩnh vực kiếm tiền online này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về EPC trong bài viết này.

EPC là gì?

epc là gì

EPC là một từ viết tắt của Earns Per Click. Dịch sát nghĩa tức là kiếm tiền dựa trên lượt click. Con số này có thể được hiển thị cụ thể hoặc tính theo mức trung bình. Vì trong mỗi chiến dịch số lượng click cũng khá nhiều, dù nội dung đó là bài viết hay video. Thông thường EPC sẽ xuất hiện ở những chỉ số báo cáo của các Publisher làm Affiliate Marketing.

Con số này thể hiện được với lượng trung bình click thu về từ khách hàng thì Publisher nhận được lại bao nhiêu tiền. Như vậy, đây cũng là một chỉ số có thể nói gần cuối để cho Publisher đánh giá được sự hiệu quả của chiến dịch.

Cách tính EPC cho nhà sáng tạo nội dung

Hiện nay thông số EPC được đa số các nền tảng Affiliate Marketing cung cấp để giúp cho Publisher theo dõi sát hiệu suất tiếp thị online của mình. Không những thế các nền tảng trả tiền dựa trên lượt click quảng cáo cũng sẽ đưa ra chỉ số này cho những nhà sáng tạo nội dung, ví dụ Adsense của Google.

Ví dụ: Người sở hữu trang web có lượt click tổng cộng là 100 lần vào banner quảng cáo từ viewer, qua đó Google sẽ trả phí cho nhà sáng tạo nội dung là 250 $ (số ví dụ), như vậy EPC của trang web này đang là 2.5$, tức là mỗi click nhận được 2.5 đô la.

Tương tự như vậy, ở bất cứ nền tảng nào mà mọi người kiếm tiền dựa trên lượt click quảng cáo cũng có thể dựa theo cách tính này để đánh giá EPC.

Cách tính và nhận định về EPC trong Affiliate Marketing

Như đã nói Affiliate Marketing là một hình thức kiếm tiền cũng được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, cách tính của EPC trong Affiliate mặc dù có giống nhưng ý nghĩa lại khác so với cách tính trên của nhà sáng tạo nội dung.

Đối với Affiliate, việc kiếm tiền dựa trên đơn hàng hoàn thành sau khi người dùng mua sắm trên link giới thiệu của Publisher. Chính vì thế chỉ số EPC muốn thể hiện cho Publisher biết được rằng chiến dịch mà mình đang đăng ký có hiệu quả hay không, tương ứng với số tiền mà mình đã kiếm được thì số tiền bỏ ra liệu có đang lãi hay không. Bản chất không phải nền tảng hay Network nào đang chi trả tiền hoa hồng cho Publisher dựa trên lượt Click nào cả.

Ví dụ 1:

Bạn đang chạy chiến dịch cài App MB Bank trên Dinos, thông số của nền tảng gửi về với hoa hồng là 2.000.000 VNĐ. Trong đó bạn kiếm được tổng cổng là 500 click, như vậy trung bình mỗi click bạn đang kiếm được 4000 VNĐ, tức là EPC = 4000 (hãy nhớ đây là quy ước EPC, không phải bạn đang kiếm tiền dựa trên Click).

Ví dụ 2:

Bạn đang chạy chiến dịch cài App ngân hàng VP Bank trên Dinos, và thông số chỉ báo là bạn đang kiếm được hoa hồng 2.000.000 VNĐ, trong khi đó số lượt click thu về là 400. Như vậy EPC bây giờ đang là 5000.

Tức là để so sánh 2 chiến dịch này, chúng ta có thể thấy EPC ở ví dụ 2 lớn hơn EPC ở ví dụ 1. Chứng tỏ chiến dịch 2 mọi người đang làm tốt hơn, từ đó bạn có thể tối ưu lại chiến dịch ở ví dụ 1, hoặc tìm ra điểm mạnh ở ví dụ 2 để vít ngân sách.

So sánh PPC và EPC

Trong các chỉ số Digital Marketing, khi nói về click chúng ta không thể không nhắc đến PPC hoặc CPC. PPC tức là Pay Per Click hoặc CPC (Cost Per Click). 2 cách gọi này tương tự nhau tùy nền tảng mọi người đang sử dụng. Chúng đều đang nói đến chi phí mà bạn phải chi trả cho mỗi lượt click từ người dùng. Để mọi người có thể phân biệt rõ hơn về PPC, CPC và EPC chúng ta sẽ tiếp tục phân tích với ví dụ trên.

EPC của ví dụ 1 mang về cho bạn mỗi lượt click tương ứng với 4000 VNĐ. Như vậy khi chạy quảng cáo, hoặc thực hiện các chiến dịch phân phối nội dung. Nền tảng sẽ cung cấp cho bạn các thông số như PPC hoặc CPC để biết được mỗi lượt click bạn đang tốn bao nhiêu tiền.

Nếu CPC, PPC có giá nhỏ hơn 4000 VNĐ, tức là mọi người đang có lãi. Như vậy bạn có thể nhận định được độ hiệu quả của chiến dịch.

XEM THÊM: Quảng Cáo PPC Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Của Quảng Cáo PPC

Lưu ý khi đánh giá EPC

Với những giả định ở trên chúng ta thấy EPC giúp bạn hiểu được chiến dịch đang triển khai có tốt hay không. Tuy nhiên, nó chỉ nằm ở việc xác định được hiệu suất của chiến dịch. Khi chúng ta kiếm tiền lợi nhuận vẫn là con số cuối cùng mà mọi người muốn quyết toán. Khi đó EPC lại không phải là yếu tố để nhận định thắng bại của một chiến dịch nữa.

Ví dụ:

Bạn có thể kiểm soát CPC < nhỏ hơn EPC để biết được hoa hồng đang nhận về lớn hơn chi phí phải bỏ ra. Tuy nhiên, vẫn còn có các yếu tố khác phía sau hoa hồng như là Lost đơn. Lúc đó số tiền thực nhận của bạn không như con số đã được lấy ra để tính toán như ban đầu là 2.000.000 VNĐ.

Kết luận

Dựa vào những thông tin và cách phân tích về EPC là gì trong bài viết, có lẽ mọi người đã hiểu rõ hơn về chỉ số này. Chúc mọi người thành công và có được kế hoạch tốt nhất cho mình nhé.

XEM THÊM: PPC Là Gì? Cách Đọc Hiểu Thông Số Quảng Cáo PPC Hiệu Quả

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
DeepSeek là gì? Cách sử dụng DeepSeek chi tiết nhất dành cho người mới
DeepSeek là gì? Cách sử dụng DeepSeek chi tiết nhất dành cho người mới
DeepSeek đang trở thành một trong những mô hình AI được quan tâm nhất hiện nay nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ mạnh mẽ, tốc độ phản hồi nhanh và chi phí hoạt động thấp hơn nhiều so với các hệ thống AI khác. Sự xuất hiện của DeepSeek đã tạo ra làn sóng chú ý lớn trong cộng đồng công nghệ bởi tính thực tiễn, hiệu suất cao và khả năng ứng dụng rộng rãi trong học tập, công việc lẫn phát triển phần mềm. Vậy DeepSeek là gì, DeepSeek hoạt động ra sao và cách sử dụng DeepSeek như thế nào để khai thác tối đa hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ từ cơ bản đến nâng cao.
Google Gemini là gì? Tìm hiểu về công cụ AI mạnh nhất của Google
Google Gemini là gì? Tìm hiểu về công cụ AI mạnh nhất của Google
Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi hoàn toàn cách con người học tập, làm việc và sáng tạo. Từ việc hỗ trợ viết nội dung, xử lý hình ảnh, nghiên cứu học thuật đến lập trình - AI ngày càng trở nên phổ biến và hữu ích. Trong làn sóng đó, Google - một trong những gã khổng lồ công nghệ - đã chính thức giới thiệu Google Gemini, mô hình AI đa phương thức tiên tiến nhất mà họ từng phát triển. Gemini được đánh giá là “siêu mô hình AI” mới, sở hữu khả năng hiểu và xử lý nhiều dạng dữ liệu vượt trội, mở ra nhiều ứng dụng thực tiễn mạnh mẽ hơn.
Hướng dẫn cách chuyển nhạc YouTube sang CapCut MP3 đơn giản nhất 2025
Hướng dẫn cách chuyển nhạc YouTube sang CapCut MP3 đơn giản nhất 2025
Trong quá trình làm video bằng CapCut, có rất nhiều lúc bạn muốn chèn đúng một đoạn nhạc, bài hát hoặc sound trending từ YouTube. Tuy nhiên, kho âm thanh có sẵn của CapCut đôi khi không đáp ứng đủ - hoặc một số bài nhạc đang viral lại chưa được cập nhật vào thư viện. Vì vậy, chuyển nhạc từ YouTube sang MP3 rồi đưa vào CapCut là giải pháp phổ biến, nhanh gọn và hiệu quả.
Bài viết mới nhất
DeepSeek là gì? Cách sử dụng DeepSeek chi tiết nhất dành cho người mới
DeepSeek là gì? Cách sử dụng DeepSeek chi tiết nhất dành cho người mới
DeepSeek đang trở thành một trong những mô hình AI được quan tâm nhất hiện nay nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ mạnh mẽ, tốc độ phản hồi nhanh và chi phí hoạt động thấp hơn nhiều so với các hệ thống AI khác. Sự xuất hiện của DeepSeek đã tạo ra làn sóng chú ý lớn trong cộng đồng công nghệ bởi tính thực tiễn, hiệu suất cao và khả năng ứng dụng rộng rãi trong học tập, công việc lẫn phát triển phần mềm. Vậy DeepSeek là gì, DeepSeek hoạt động ra sao và cách sử dụng DeepSeek như thế nào để khai thác tối đa hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ từ cơ bản đến nâng cao.
Ra mắt chiến dịch MIC – Bảo hiểm ô tô trên Dinos Việt Nam
Ra mắt chiến dịch MIC – Bảo hiểm ô tô trên Dinos Việt Nam
Khám phá chiến dịch bảo hiểm MIC dành cho ô tô trên Dinos với hoa hồng 23%, nhu cầu thị trường lớn và flow chuyển đổi rõ ràng, dễ đẩy số cho Publisher.
Ra mắt chiến dịch URANOL – Thực phẩm chức năng tại thị trường Malaysia trên Dinos Việt Nam
Ra mắt chiến dịch URANOL – Thực phẩm chức năng tại thị trường Malaysia trên Dinos Việt Nam
Khám phá chiến dịch Uranol Malaysia với hoa hồng 480K/đơn. Offer tiềm năng cho Publisher nhờ nhu cầu lớn và flow CPO dễ chuyển đổi trên Dinos.
Giải pháp tư vấn chiến lược Affiliate Marketing ngành FMCG
Giải pháp tư vấn chiến lược Affiliate Marketing ngành FMCG
Affiliate Marketing đang dần trở thành một chiến lược tiếp thị hiệu quả và bền vững cho các doanh nghiệp FMCG tại Việt Nam. Với đặc thù chu kỳ tiêu dùng nhanh và mức độ cạnh tranh cao, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cần những giải pháp marketing đo lường được hiệu quả và tối ưu chi phí. Bài viết này sẽ phân tích chuyên sâu về các giải pháp tư vấn chiến lược Affiliate Marketing cho ngành FMCG, giúp doanh nghiệp khai thác tối đa kênh bán hàng mới, gia tăng độ phủ thị trường và tăng trưởng doanh thu một cách thông minh.