FMCG là gì? Tất tần tật về ngành FMCG mà bạn nên biết
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là một trong những lĩnh vực quan trọng và sôi động nhất trên thị trường hiện nay. Với sự hiện diện của các sản phẩm thiết yếu trong đời sống hàng ngày, ngành FMCG không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và thách thức hấp dẫn. Vậy chính xác FMCG là gì, và tại sao ngành này lại thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng và các doanh nghiệp? Hãy cùng Dinos Việt Nam khám phá tất cả về FMCG qua bài viết dưới đây.
Nội Dung Chính
FMCG là gì
Fast Moving Consumer Goods hay còn được viết tắt là FMCG ( ngành hàng tiêu dùng nhanh). Nó bao gồm tất cả các sản phẩm là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho cuộc sống con người. Các mặt hàng này sẽ bao gồm các sản phẩm như:” đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, hàng chăm sóc cá nhân và thực phẩm, các sản phẩm được dùng trong vệ sinh và giặt ủi,... Hiện tại các sản phẩm dược liệu hay văn phòng phẩm hoặc điện tử tiêu dùng cũng sẽ thuộc nhóm những hàng tiêu dùng nhanh.
Ngoài cái tên gọi là FMCG, còn có một tên gọi khác đó chính là CPG (Consumer Packaged Goods đó là hàng tiêu dùng đóng gói). Chúng sẽ bao gồm tất cả các sản phẩm tiêu dùng có sức bán lớn, và số lượng tiêu dùng sản phẩm của khách hàng cao. Như ta thường thấy, số lượng sản xuất của sản phẩm tại các công ty FMCG sẽ cực lớn và được các người tiêu dùng sử dụng thường xuyên. Tất nhiên là chi phí sản xuất và lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thường sẽ thấp. Thời hạn sử dụng của các sản phẩm sẽ thấp nhưng bù lại chúng sẽ được tiêu thụ một cách nhanh chóng do khách hàng có nhu cầu mua lại hàng rất cao.
Với sự đa dạng của mình, các mặt hàng FMCG có đa dạng ngành và đa dạng sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ đều có nhiều nhãn hàng và các loại sản phẩm đa dạng ở trên thị trường, từ đó dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng sản phẩm với nhau. Sẽ không chỉ tính riếng một ngành hàng cho nước giải khát, mà bên cạnh đó còn có rất nhiều sản phẩm làm từ các loại nước tăng lực, nước ngọt, nước có ga, nước khoáng,.. Nếu chỉ tính riêng các lĩnh vực từ sữa tươi thì đã có rất nhiều loại sản phẩm như Th true milk, Mộc Châu, Vina milk,...
Bảng so sánh đặc điểm giữa các loại hàng hóa khác nhau để bạn có thể hiểu rõ hơn nhé:
Đặc điểm |
Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) |
Hàng tiêu dùng chậm (SMCG) |
Hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) |
Hàng tiêu dùng bền (Consumer Durables) |
Hàng tiêu dùng không bền (Consumer Nondurables) |
Tuổi thọ |
Ngắn (vài ngày, vài tuần) |
Đa dạng (dài hơn so với FMCG) |
Đa dạng (từ vài ngày đến nhiều năm) |
Dài (trên 3 năm) |
Ngắn (dưới 3 năm) |
Tần suất mua |
Cao |
Thấp |
Trung bình - Cao |
Thấp |
Trung bình |
Giá cả |
Thấp |
Đa dạng (thường cao hơn FMCG) |
Đa dạng |
Cao |
Đa dạng |
Biên lợi nhuận trên đơn vị |
Thấp |
Có thể cao hơn để bù đắp doanh số chậm |
Đa dạng |
Cao |
Đa dạng |
Khối lượng bán hàng |
Cao |
Thấp |
Trung bình - Cao |
Thấp |
Trung bình |
Ví dụ |
Thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ vệ sinh cá nhân |
Thực phẩm đặc sản, hàng xa xỉ, nội thất, hàng theo mùa |
Đồ gia dụng, điện tử, quần áo |
Nội thất, ô tô, đồ gia dụng |
Thực phẩm, quần áo, xăng dầu |
FMCG bao hồm các loại hình công việc nào
Ở trong ngành công nghiệp FMCG tại Việt Nam hiện nay thì có rất nhiều vai trò và công việc khác nhau, bên cạnh đó đây lại là một nganh mới và năng động. Các vai trò của ngành FMCG sẽ bao gồm:
Quản lý kinh doanh
Việc quản lý bán hàng và các mặt hàng thuộc FMCG sẽ là yêu cầu phát triền lớn của các doanh nghiệp hiện nay và đây sẽ là cơ hội để phát triển cơ sở khách hàng lớn rộng. Tìm hiểu về nhu cầu sử dụng hàng hóa doanh nghiệp từ đó nang cao được chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, => đáp ứng được thị hiếu của khách hàng ngày càng cao. Ngoài ra, các loại mặt hàng kinh doanh của FMCG Vietnam cũng sẽ giúp được doanh nghiệp phát triển được chứng khoán nội bộ.
Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng
Vai trò này cực kì quan trọng và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến với việc duy trì và các quy trình sản xuất hiện đại để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn sản phẩm cho hàng hóa ở bên trong doanh nghiệp. Các sản phẩm tại các công ty FMCG sẽ có một số lượng khách hàng sử dụng rất lớn và xuyên suốt, vì vậy việc đảm bảo cho sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng là một điều cực kì quan trọng. Những doanh nghiệp nào mà thật sự mạnh và có niềm tin và an toàn với người tiêu dùng thì mới có thể đứng vững trên thị trường.
Phân tích mua sắm
Vai trò này sẽ thuộc về những đội nhóm kinh doanh và phụ trách cho vấn đề phân tích thị trường. Nhà phân tích sẽ cần phải đảm bảo phải có kiến thức và hiểu biết nhất định về doanh nghiệp và các nhà cung cấp để có thể đưa ra những hướng phát triển cho doanh nghiệp theo các nhóm sản phẩm chính thuộc doanh nghiệp đó. Các số liệu sẽ được phân tích để có thể báo cáo về hoạt động mua sắm, nhóm mua sắm. Công tác này sẽ giúp ta có thể kiếm soát được hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất và cung caaos thêm những định hướng cho sự phát triển trong tương lai của các công ty FMCG
Tìm nguồn cung ứng
Vai trò của công việc này sẽ cần phải có các cá nhân chuyên về hoạch định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp để các chi phí thấp nhất. Tuy nhiên thì ta vẫn nên đảm bảo được các tiêu chuẩn và chất lượng đã được đề ra. Mục tiêu là nhằm duy trì lợi ích, tìm ra được những nguồn cung cấp để giữ vững lợi thế cho các công ty FMCG. Các nguồn cung ứng tích cực này sẽ giúp thúc đẩy nên nguồn cung và quản lý.
Cơ hội nghề nghiệp nào cho bạn trong ngành FMCG ?
Nếu bạn có đam mê với lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh, thì bạn có thể lựa chọn tham gia vào những vị trí tuyển dụng cho ngành FMCG như sau:
Brand Manager - Giám đốc thương hiệu
Đây là một vị trí rất quan trọng, góp phần xây dựng chỗ đứng của doanh nghiệp trong thị trường
Điển hình như Coca-cola, họ đã thiết lập được một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và đáng nhớ, với một màu trắng đỏ tượng trưng, và giờ thì ai cũng coi như đấy là một thức uống giải khát hằng ngày, hay milo là thức uống lúa mạch dành cho trẻ vị thành niên, một thức uống thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ.
Sales Manager - Quản lý bán hàng
Với công việc quản lý bán hàng hay là một trưởng phòng kinh doanh sẽ quản lý mọi hoạt động kinh doanh của công ty, nhằm đảm bảo được các hoạt động kinh doanh có thể diễn ra một cách suôn sẻ nhất. Cụ thể, một nhân viên quản lý cho bán hàng thì sẽ cần phải đảm bảo rằng các yếu tố tăng trưởng lợi nhuận một cách thường xuyên, và có thể đa dạng hóa tất tần tật các loại hình dịch vụ về tỷ lệ hài lòng và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Procurement Analyst - Chuyên viên phân tích quy trình
Ở vị trí này, bạn cần phải hiểu được rõ quy trình hoạt động ở trong doanh nghiệp và đối tác, các nhà phân tích có trách nhiệm phân tích chiến lược kinh doanh dưới nhiều góc độ khác nhau để có thể thao túng và kiểm soát đầu ra chất lượng sản phẩm và đồng thời tối ưu hiệu quả của các khâu sản xuất, hướng tới tối đa hóa năng suất lao động cùng doanh thu của doanh nghiệp.
Các kỹ năng bạn cần sở hữu trong môi trường FMCG
Sáng tạo
Kỹ năng đầu tiên mà Dinos muốn trình bày với bạn đó chính là sáng tạo, làm việc trong môi trường này đòi hỏi bạn phải sáng tạo. Ở trong thời đại kinh doanh là một chiến trường của sự cạnh tranh, thì mỗi ý tưởng độc đáo đều là ngọc quý. Vì vậy các nhân viên trong ngành này không có đầu óc sáng tạo thì sẽ trở nên cũ kỹ và tự loại bỏ bản thân khỏi cuộc chơi.
Chính vì thế, các ông trùm ở trong lĩnh vực này thì sẽ luôn ưu tiên vít mạnh các chiến dịch marketing, truyền thông thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và cho ra đời thêm các dòng sản phẩm với các tinh thần nhằm gia tăng được trải nghiệm khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp đối thủ.
Khả năng thích ứng tốt
Giống như cái tên gọi, loại hình dịch vụ này cần luôn luôn thay đổi để có thể đón đầu xu thế chung của các ngành nghề. Họ sẽ phải cần thành thạo những kỹ năng phối hợp và hiệu quả với làm việc nhóm một cách chuyên nghiệp.
Đầu óc về kinh doanh nhanh nhẹn, nhạy bén
Để có thể làm việc trong nhóm ngành này, thứ bạn luôn luôn phải có đó chính là đầu óc kinh doanh nhạy bén, từ đó mới có thể phục vụ được các khách hàng một cách tốt nhất. Mục tiêu của các doanh nghiệp hiện nay không chỉ là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu ở trong lòng của khách hàng.
Bạn cần phải thật sự khôn khéo trong việc bán hàng, lấy những tài nguyên sẵn có và tận dụng nó thành một bàn đạp vững chắc để hướng tới thành công.
Danh sách các top 10 công ty FMCG ở Việt Nam
Theo các số liệu được công bố chính thức của Vietnam Report vào ngày 17/09/2024 đã công bố những top 10 công ty uy tín trong ngành thực phẩm đồ uống vào năm 2024. Dưới đây sẽ là những thông tin để cho bạn đọc có thể tham khảo:
Top 10 công ty ngành sữa và sản phẩm từ sữa
Top 10 công ty ngành đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác
Top 10 công ty ngành nước chấm, gia vị, dầu ăn
Top 10 công ty ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền
Top 10 công ty ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh
Top 10 công ty ngành đồ uống có cồn
Top 10 công ty ngành đồ uống không cồn
Top 10 công ty ngành chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền
Top 5 công ty ngành chuỗi cửa hàng cafe, dịch vụ đồ uống và nhượng quyền
Kết luận
Ngành FMCG không chỉ mang đến sự đa dạng về sản phẩm và cơ hội phát triển cho người tiêu dùng mà còn là "mảnh đất vàng" cho những ai mong muốn xây dựng sự nghiệp trong môi trường năng động và cạnh tranh. Với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn, FMCG tiếp tục khẳng định vai trò thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về ngành FMCG và những điều thú vị đang chờ đợi phía trước.
Ngoài ra nếu bạn có quan tâm thêm đến lĩnh vực kiếm tiền online uy tín thì tại Dinos Việt Nam, bạn sẽ nhận được các thông tin mới nhất về Affiliate Marketing, MMO, cùng với những chia sẻ thực tế từ các chuyên gia. Đặc biệt, chúng tôi có chính sách thanh toán hoa hồng 24/7 giúp bạn dễ dàng quản lý thu nhập. Hàng tuần, Dinos còn tổ chức livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing, cùng những tips giúp bạn làm tiếp thị liên kết hiệu quả.
Đăng ký ngay tài khoản tại Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội gia nhập cộng đồng Affiliate và bắt đầu hành trình kiếm tiền online của mình!