Bài viết

FOMO trong Marketing là gì? Cách ứng dụng FOMO như thế nào?

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Đôi khi trong cuộc sống, có bao giờ bạn vô tình cảm thấy sợ hãi khi bị mất mát một thứ gì đó. Đó chính là dấu hiệu bạn đang chịu ảnh hưởng của hiệu ứng Fomo. Trong Marketing Fomo được áp dụng như một công cụ nắm bắt tâm lý và tạo ra hiệu quả bán hàng một cách hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn hiểu Fomo trong Marketing là gì và cách ứng dụng Fomo để thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé.

Fomo là gì?

[caption id="attachment_24085" align="aligncenter" width="600"]Fomo trong Marketing là gì Fomo là gì[/caption]

Đầu tiên trước khi tìm hiểu Fomo trong Marketing là gì, chúng ta sẽ làm rõ khái niệm Fomo trước

FOMO (viết tắt của Fear of Missing Out) là một thuật ngữ chỉ hội chứng sợ bị bỏ lỡ hoặc sợ đánh mất cơ hội đang có. Fomo đánh đúng tâm lý của đại đa số con người, không ai muốn mình bị bỏ rơi hoặc bị cho ra rìa. Nhìn từ góc độ bản thân của mỗi người, không ai mong muốn mình là người bị bỏ rơi, đứng ngoài cuộc hay bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào đó. Đặc biệt khi số đông đều có hoặc từng trải mà bạn chưa có cơ hội đó. Trong cộng đồng, bất cứ ai cũng muốn là người hòa đồng, không ai muốn tụt lại về sau.

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người sẽ tiếp xúc với rất nhiều các thông tin mà nhiều nhất chính là từ các mạng xã hội, vì vậy hiệu ứng Fomo tạo nên ngày càng lớn. Giới trẻ là người bị ảnh hưởng từ hiệu ứng Fomo nhiều nhất bởi những người trẻ tuổi luôn cập nhật xu hướng, sẵn sàng bỏ ra thời gian, tiền bạc để chạy theo được những xu hướng mới nhất.

Fomo trong Marketing là gì?

Fomo trong Marketing là việc áp dụng các đặc điểm của hội chứng sợ bị bỏ lỡ vào trong các chiến dịch truyền thông. Các chiến dịch truyền thông áp dụng hiệu ứng Fomo là các chiến dịch tạo ra với mục đích tạo sự khan hiếm, độc quyền cho sản phẩm nhằm thúc đẩy hành động khách hàng nhiều hơn nữa (hành động của khách hàng ở đây có thể là mua hàng hoặc quảng bá các sản phẩm hộ các nhãn hàng)

Tâm lý ở đằng sau các hoạt động FOMO Marketing là nỗi e sợ rủi ro của con người. Nhiều người thường từ bỏ mua hàng vì lo sợ giá trị của sản phẩm không tương xứng với chi phí bỏ ra. Tuy nhiên, việc tránh rủi ro cũng đồng nghĩa với việc ngăn chặn những khả năng hay cảm giác tiếc nuối một cơ hội trải nghiệm nào đó. 

Fomo trong Marketing đem lại lợi ích và tiềm năng như thế nào?

[caption id="attachment_24086" align="aligncenter" width="600"]Fomo trong Marketing đem lại lợi ích và tiềm năng to lớn Fomo trong Marketing đem lại lợi ích và tiềm năng to lớn[/caption]

Hiệu ứng Fomo đang trực tiếp tác động đến hành vi và thói quen của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là những khách hàng thuộc thế hệ millennials. Ví dụ khi bạn gặp một món đồ rất ưng ý kèm theo đó là nhiều hấp dẫn và ưu đãi, số lượng có hạn và tuy rằng bạn đang không thực sự cần đến nó nhưng bạn sẽ có xu hướng cảm thấy tiếc nuối và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Đây chính là bẫy tâm lý được áp dụng từ Fomo

Có thể nói hiệu ứng Fomo trong Marketing là một cách truyền thông đánh vào sự khan hiếm buộc chúng ta phải mua hàng hóa vì không muốn bỏ lỡ cơ hội, từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Vậy thì tiềm năng của Fomo Marketing như nào?

Một số thống kê dưới đây sẽ cho bạn hiểu tại sao các chiến dịch Marketing ứng dụng FOMO lại hiệu quả đến vậy.

Dữ liệu cho thấy FOMO bắt gặp phổ biến nhất đối với thế hệ millennials. Khoảng 69% cá nhân millennials gặp phải hiện tượng này và theo Strategy Online, 60% millennials thực hiện phản ứng mua hàng vì họ đã rơi vào FOMO. Nói cách khác, họ sẽ mua thứ gì đó chỉ vì họ cảm thấy có thể bỏ lỡ.

Theo dữ liệu khác, hơn một nửa số người sử dụng mạng xã hội có phản ứng FOMO. Với hơn 3 tỷ người dùng phương tiện truyền thông xã hội đang hoạt động trên toàn thế giới, theo We are Social, đây là một đối tượng có tiềm năng rất lớn mà các nhãn hàng có thể khai thác trong tương lai.

Tập trung vào thế hệ millennials trẻ, có thói quen sử dụng mạng xã hội, phương pháp FOMO Marketing có rất nhiều cơ hội tiếp cận họ, chuyển đổi họ đến hành vi mua hàng.

Đọc thêm: Hướng Dẫn Làm Affiliate Marketing Trên Facebook Hiệu Quả 2023

Cách ứng dụng Fomo trong Marketing đem lại hiệu quả thúc đẩy doanh số

Ứng dụng hiệu ứng Fomo mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên không phải cứ áp dụng là sẽ thành công. Fomo cũng chỉ đơn giản là một hình thức Marketing và quan trọng nhất vẫn là sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt. Hãy đầu tư phát triển sản phẩm của bạn trước nhất sau đó mới tiến hành đến việc Marketing. Đương nhiên là nếu sản phẩm không đi đôi với chất lượng mà bạn vẫn quảng bá thì sẽ không bao giờ thành công.

Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp của bạn ứng dụng Fomo trong Marketing đem lại hiệu quả cao:

Marketing vào sự khan hiếm

[caption id="attachment_24088" align="aligncenter" width="600"]Áp dụng Fomo trong Marketing bằng cách đánh vào sự khan hiếm Áp dụng Fomo trong Marketing bằng cách đánh vào sự khan hiếm[/caption]

Cốt lõi của Fomo Marketing chính là sự khan hiếm, đây là cách được sử dụng rất nhiều. So với những thứ phổ biến đại trà thì khách hàng sẽ thường tìm kiếm những thứ đặc biệt, ít cơ hội sử dụng thì sẽ càng được khao khát.

Nhấn mạnh tới những cơ hội có thể khách hàng sẽ bỏ lỡ, doanh nghiệp cần nhấn mạnh tới những cơ hội mà họ có thể bỏ lỡ nếu không đưa ra quyết định vào lúc này thì số lượng sản phẩm sẽ hết.

Trên các banner, poster, standee của bạn có thể thể hiện các dòng chữ: chỉ con duy nhất 1 chiếc, sản phẩm giới hạn chỉ trong 1 ngày, giảm giá 50% cho sản phẩm thứ 2 bạn mua,... có rất nhiều các cách để bạn thể hiện sự khan hiếm vào sản phẩm của bạn. Từ đó sẽ kích cầu nhu cầu của khách hàng hơn bao giờ hết.

Marketing vào sự khan hiếm có thể được thực hiện ở rất nhiều các hạng mục sản phẩm khác nhau từ đặt phòng, đồ ăn, khóa học,...

Tạo nhu cầu dành cho khách hàng

Hãy cho khách hàng thấy một sản phẩm, dịch vụ đang được săn đón rất nhiệt tình. Có một tips dành cho bạn quảng bá sản phẩm là hãy đưa ra số liệu thực tế. Số liệu về số sản phẩm bán ra hoặc lượng người mua đang ngày càng tăng. Điều đó nói cho khách hàng thấy nếu họ không mau chóng mua hàng thì sẽ bị bỏ lỡ những cơ hội mà mọi người đều đang săn đón, từ đó sẽ tạo cho khách hàng cảm giác muốn mua hàng và sở hữu nó ngay lập tức.

Doanh nghiệp phải biết nắm bắt xu hướng và đánh đúng vào sự quan tâm của khách hàng để họ nhận ra rằng việc trì hoãn sẽ làm giảm khả năng sở hữu sản phẩm của bạn. Tuy nhiên người tiêu dùng đang ngày càng thông minh nên sẽ không dễ dàng gì rơi vào hình thức Fomo này . Vì vậy doanh nghiệp cần nghiên cứu khách hàng một cách rõ ràng

Đồng hồ đếm ngược nhấn mạnh những cơ hội có thể bị bỏ lỡ

[caption id="attachment_24089" align="aligncenter" width="600"]Áp dụng hiệu ứng Fomo trong Marketing bằng cách sử dụng đồng hồ đếm ngược Áp dụng hiệu ứng Fomo trong Marketing bằng cách sử dụng đồng hồ đếm ngược[/caption]

Thời gian chính là vàng, nó là một “áp lực vô hình” mà không điều gì khống chế được. Khách hàng là người hiểu rõ điều đó nhất khi đối diện với một đồng hồ đếm ngược trước mặt. Họ truy cập website hay landing page của thương hiệu và bắt gặp cơ hội giảm giá, đăng ký đang dần hết. Chính lúc này họ sẽ phải mau chóng ra quyết định hoặc đánh mất một deal hời nào đó.

Tuy nhiên bạn chỉ nên đặt đồng hồ đếm ngược ở website của bạn, email gửi đến khách hàng hoặc ở trong landing page. Bạn không nên chạy quảng cáo có sự hiện diện của đồng hồ đếm ngược, điều này là vi phạm những từ bị cấm khi chạy quảng cáo facebook. Bạn nên chú ý những điều này.

Đọc thêm: Những Từ Cấm Trên Facebook Các Marketer Nên Biết

Kết luận

Fomo đang ngày càng phổ biến và được rất nhiều người biết đến, nhất là khi sự phát triển của internet và các phương tiện truyền thông đang ngày càng mạnh mẽ. FOMO trong Marketing có thể là một chiến lược hay, nó cần được nhìn nhận một cách tổng thể và thực thi trong từng khía cạnh của marketing. Khi áp dụng đúng, FOMO hoàn toàn có thể giúp tăng chuyển đổi mua hàng và thúc đẩy doanh số một cách đáng kể. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
TIN TỨC
UX UI là gì? Làm thế nào để trở thành UI/UX Designer?
01/10/2024logoDinos Việt Nam
UX/UI là là những thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thiết kế website. Cùng Dinos tìm hiểu UX UI là gì trong bài viết hôm nay nhé!
logo
Tagline là gì? Cách viết Tagline ấn tượng chuẩn chuyên gia
30/09/2024logoDinos Việt Nam
Tagline là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy tagline là gì? Cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu ngay nhé!
logo
TIN TỨC
OKR là gì? Các bước xây dựng và triển khai chiến dịch OKR
29/09/2024logoDinos Việt Nam
Mô hình quản trị mục tiêu OKR ngày càng được áp dụng rộng rãi không chỉ với doanh nghiệp mà cả cá nhân. OKR là gì? Cùng Dinos tìm hiểu nhé!