Bài viết

Nắm bắt hành vi mua sắm của gen Z năm 2024

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng, mua sắm liên tục thay đổi, thế hệ Gen Z đang ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ và độc đáo trong phong cách tiêu dùng. Khác với hai thế hệ trước là Baby Boomers và Millennials, Gen Z mang trong mình những đặc điểm tiêu dùng riêng biệt, phản ánh một thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc và thay đổi nhanh chóng. Việc hiểu rõ và nắm bắt được hành vi mua sắm của thế hệ Gen Z không chỉ giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng mà còn mở ra nhiều cơ hội tiếp cận hiệu quả hơn với đối tượng người tiêu dùng mới này. Hãy cùng Dinos Việt Nam cùng tìm hiểu chi tiết cho vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Thế hệ Genz là ai?

Ảnh minh họa hành vi mua sắm của genz

Trước đây hành vi tiêu dùng của hai thế hệ baby boomers và millennials là tâm điểm chú ý của truyền thông trong nhiều năm, họ được ví như những kẻ thù trong tư tưởng. Điều này chủ yếu là do hai thế hệ này lớn lên trong những bối cảnh kinh tế và xã hội khác nhau, do đó họ có những quan điểm khác nhau về mọi thứ. 

Tuy nhiên, GenZ đã và đang trở thành một phần ngày càng quan trọng của lực lượng lao động. Những người thuộc thế hệ Gen Z ngày càng cáo sức mạnh trong việc chi tiêu và thu nhập.

Thế hệ Genz bao gồm những người sinh năm 1997 đến năm 2010, dù những năm này có thể khác nhau tùy vào quan điểm của từng người. Hiện tại, thế hệ GenZ có độ tuổi từ 11 đến 24 tuổi. Điều này kiến thế GenZ chia ra thành 2 phần.

Phân nửa lớn tuổi của thế hệ này đã chính thức được xem là người trưởng thành, và nhiều người đã gia nhập vào thị trường lao động. Ngược lại, những người trẻ tuổi nhất của thế hệ này hiện tại vẫn còn đi học. Các bạn trẻ thuộc GenZ sẽ không có sự độc lập từ tài chính trong một thời gian dài, và có lẽ họ sẽ thay đổi cách chúng ta hiểu về thế hệ của họ khi họ lớn lên. 

Khác với thế hệ Millennials - thế hệ lớn lên cùng với mạng xã hội, GenZ lại lớn lên cùng với các tiền thân của “metaverse” với các trò chơi nhập vai như Minecraft, MiniWorld hoặc các trang nội dung video khác.

Các thống kê cho thấy, giới trẻ ngày nay có xu hướng học các môn STEM(Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật hoặc là Toán học) nhiều hơn và ít theo các ngành học văn hóa so với thế hệ cách đây 1 thập kỷ. 

Sự ưu tiên cho những bằng cấp này phù hợp với các góc nhìn của GenZ. Nhìn chung thế hệ này có xu hướng thực dụng về mặt tài chính hơn thế hệ đi trước họ là millenials và thường e dè với rủi ro hơn.

Đặc điểm và hành vi mua sắm của người tiêu dùng Genz 

Đặc điểm của hành vi mua sắm genz

Đặc điểm tiêu dùng cảu thế hệ GenZ có xu hướng phản ánh cách họ tiếp cận thực tế đối với tiền bạc và giáo dục. Ngoài ra còn có những yếu tố ảnh hưởng chính khác là sự yêu thích đối với công nghệ, niềm tin và các vấn đề của xã hội cùng với xu hướng cá nhân hóa mạnh mẽ. 

Qua đó Gen Z đã và đang thể hiển những hành vi mua sắm và tiêu dùng như sau:

  • GenZ rất “khó tính”, họ thường là những người tiêu dùng thông thái, họ thường nghiên cứu và cân nhắc nhiều lựa chọn khác trước khi quyết định mua sắm.
  • Họ ít gắn bó với một thương hiệu cụ thể nào, thay vào đó họ thích tìm kiếm những thứ mới mẻ và có nhiều ưu đãi tốt nhất.
  • Họ luôn coi trọng đạo đức trong thương hiệu và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, thâm chí còn hơn cả thế hệ Millennials khi bây giờ xu hướng của GenZ thường hướng đến các mặt hàng thuần chay hay bảo vệ môi trường hơn.
  • Trong tất cả các thế hệ, họ là nhóm có xu hướng mua sắm qua mạng xã hội chỉ sau nhóm Milennials(nhóm thành phần lao động chủ chốt).
  • Mặc dù là thế hệ trực tuyết nhiều nhất, Gen Z vẫn thích mua sắm tại cửa hàng, có khoảng 50% thế hệ GenZ vẫn thích mua sắm tại cửa hàng.
  • Họ cũng vẫn thích có nhân viên bán hàng trực tiếp để hỗ trợ họ giải đáp thắc mắc.
  • Gen Z có kỳ vọng cao với tư cách là người tiêu dùng, cả về dịch vụ khách hàng lẫn chất lượng của sản phẩm. 
  • Họ thích những trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa, và phù hợp với sở thích riêng của họ.

Thực tế, một khảo sát do IBM thực hiện cho thấy rằng sự đa dạng sản phẩm, sẵn có, tiện lợi và giá trị là các yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh mua sắm của Gen Z.

Có một điều thú vị là Gen Z cũng có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tiêu dùng hơn so với khả năng chi tiêu thực tế của họ. Điều này là do thế hệ này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của cha mẹ và xu hướng sản phẩm rộng hơn.

Ý nghĩa đối với các doanh nghiệp 

Như các bạn có thể thấy với các đặc điểm của hành vi mua sắm trên, thế hệ GenZ chia sẻ nhiều đặc điểm cùng với thế hệ Millennials. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ không cần quá lo lắng nhiều về việc phải hoàn toàn thay đổi chiến lược tiếp thị chỉ để hướng tới Gen Z.

Tuy nhiên cần có một vài điều cần lưu ý trước khi bạn muốn tiếp cận đến thị trường của Gen Z.

Trước tiên, bạn sẽ có cơ hội tốt nhất để thu hút nhiều khách hàng nhất có thể nếu bạn thực hiện chiến lược đa kênh (omnichannel). Mặc dù điều này đúng với tất cả các thế hệ, nhưng đặc biệt quan trọng đối với Gen Z. Thế hệ này sử dụng nhiều kênh khác nhau để mua sắm( bao gồm cả mạng xã hội) và họ phản hồi tốt với những trải nghiệm/thông điệp cá nhân hóa. 

Bạn cũng nên bắt đầu nghiên cứu về mức độ nhận diện thương hiệu của mình. Đôi khi chỉ đăng bài trên mạng xã hội về các vấn đề đang thịnh hành là không đủ.

Các thế hệ trẻ ngày nay cực kì nhạy bén trong việc nhận ra điều gì là thật và điều gì là giả khi nói đến việc các thương hiệu công khai về mức độ nhận thức về mặt xã hội của họ

Tuy nhiên, có một số yếu tố quan trọng cần ghi nhớ khi bạn muốn tiếp cận thị trường Gen Z:

Trước tiên, bạn sẽ có cơ hội tốt nhất để thu hút nhiều khách hàng nhất có thể nếu bạn thực hiện chiến lược đa kênh (omnichannel). Mặc dù điều này đúng với tất cả các thế hệ, nhưng đặc biệt quan trọng đối với Gen Z. Họ sử dụng nhiều kênh khác nhau để mua sắm (bao gồm cả mạng xã hội) và họ phản hồi tốt với những trải nghiệm/thông điệp cá nhân hóa.

Bạn cũng nên bắt đầu nghĩ về mức độ nhận thức xã hội của thương hiệu mình. Đôi khi đăng bài trên mạng xã hội về các vấn đề thịnh hành là không đủ.

Các thế hệ trẻ rất nhạy bén trong việc nhận ra điều gì là thật và điều gì là giả khi nói đến việc các thương hiệu công khai mức độ hiểu biết xã hội của mình.

Bạn nên đầu tư vào các ý tưởng và sáng kiến mang lại lợi ích cho cộng đồng, môi trường và các vấn đề quan trọng khác. Khách hàng Gen Z của bạn sẽ nhận ra nếu bạn thực sự quan tâm đến những điều này và họ sẽ có xu hướng mua sắm với bạn hơn nhờ vào đó.

Nhắm mục tiêu Genz bằng các chương trình khuyến mãi

các ý tưởng khuyến mãi dựa vào hành vi mua sắm

Vậy nên, với tất cả những điều Dinos đã đề cập ở trên, cách tốt nhất để nhắm đến Gen Z bằng các chương trình khuyến mãi là gì? Có thể nó sẽ không đơn giản như với các thế hệ lớn tuổi hơn. Nhưng chỉ với một chút sáng tạo, là bạn đã có thể thiết lập các chương trình khuyến mãi thực sự giúp bạn kết nối với người tiêu dùng thế hệ này.

Đầu tiên, bạn cần tập trung vào phần thưởng và trải nghiệm cá nhân hóa của họ

Thế hệ Gen Z phản hồi rất tích cực với các thông điệp cá nhân hóa và họ muốn thấy giá trị của những gì họ chi trả. Nếu bạn có thể kết nối các ưu đãi đặc biệt và phần thưởng của mình vào mạng xã hội, bạn sẽ có vị thế tốt hơn để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu là Gen Z. 

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng sự yêu thích của Gen Z đối với các Influencer và mạng xã hội. Việc cung cấp mã giới thiệu riêng cho các Influencer có liên quan để họ chia sẻ với người theo dõi có tiềm năng lớn như một chiến dịch tiếp thị khuyến mãi. Hãy chọn Influencer một cách kỹ lưỡng để xây dựng niềm tin với một cơ sở khách hàng Gen Z vững chắc.

Nhưng hãy luôn nhớ, Gen Z không trung thành với các thương hiệu. Vì vậy, bạn sẽ cần phải liên tục giữ cho họ hứng thú với những ưu đãi mới, sản phẩm mới và dịch vụ khách hàng tuyệt vời.

Qua đó, ta có thể thấy thế hệ Gen Z là một thế hệ tiềm năng trong việc mua sắm đã và đang trở thành thế hệ người tiêu dùng chủ chốt , và là mục tiêu hàng đầu cho các doanh nghiệp nhắm đến và khai thác. Để thành công trong việc thu hút thế hệ này các doanh nghiệp cần có các chiến lược cụ thể về tiếp thị đa kênh hay phải thể hiện sự chân thành trong các hoạt động xã hội. Dinos Việt Nam hy vọng, sau bài viết này bạn đã có một cái nhìn về bức tranh tổng quan về hành vi mua sắm của thế hệ Gen Z từ đó có thể tiến đến thành công trong mục tiêu chinh phục thế hệ khách hàng tiềm năng này. 

Ngoài ra nếu bạn có quan tâm thêm đến lĩnh vực kiếm tiền online uy tín thì tại Dinos Việt Nam, bạn sẽ nhận được các thông tin mới nhất về Affiliate Marketing, MMO, cùng với những chia sẻ thực tế từ các chuyên gia. Đặc biệt, chúng tôi có chính sách thanh toán hoa hồng 24/7 giúp bạn dễ dàng quản lý thu nhập. Hàng tuần, Dinos còn tổ chức livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing, cùng những tips giúp bạn làm tiếp thị liên kết hiệu quả. 

Đăng ký ngay tài khoản tại Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội gia nhập cộng đồng Affiliate và bắt đầu hành trình kiếm tiền online của mình!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
Tâm lý học màu sắc trong marketing: Vai trò và các bước giúp tăng tỷ lệ mua hàng
21/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu về sự kỳ diệu của màu sắc trong lĩnh vực marketing và cách để "thao túng tâm lý" của khách hàng bằng những màu sắc nhé
logo
TOP 10 công cụ phân tích dữ liệu tiktok mà bạn nên biết
20/11/2024logoDinos Việt Nam
Bạn muốn tối ưu chiến lược nội dung TikTok? Hay cần tìm hiểu sâu hơn về xu hướng, hiệu quả chiến dịch và hành vi người dùng? Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp bạn
logo
Xây dựng mẫu kịch bản livestream bán hàng giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
19/11/2024logoDinos Việt Nam
Livestream bán hàng nhưng tỷ lệ chốt đơn chưa cao? Hãy khám phá với Dinos ngay cách xây dựng kịch bản hoàn hảo để thu hút khách hàng và tăng doanh số!