Bài viết

Xây dựng mẫu kịch bản livestream bán hàng giúp tăng tỷ lệ chốt đơn

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Trong thời đại công nghệ số, việc mua sắm trực tuyến không chỉ là tiện ích mà còn trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng. Đặc biệt, hình thức bán hàng qua livestream đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ khả năng tương tác trực tiếp, tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Vậy, làm thế nào để xây dựng một kịch bản livestream thu hút và hiệu quả? Hãy cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu qua bài viết này. 

Trào lưu bán hàng hiện nay 

Nổi lên rầm rộ như một trào lưu, hình thức bán hàng qua livestream ngày càng trở nên là xu hướng bán hàng hàng đầu hiện nay. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng dần chuyển sang bán hàng qua hình thức livestream với các phiên megalive “khủng”, một phần cũng do ảnh hưởng từ suy thoái cũng như là sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp cũng đã “quay xe” và chuyển hướng sang tập trung vào đa kênh( Tiktok, Facebook, các sàn thương mại điện tử,..) Và hiện nay Livestream là một trong những giải pháp bán hàng hiệu quả nhất, cũng bởi do tính tiện lợi và hiệu quả khi có thể dễ dàng bán hàng và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng.

Trước khi viết kịch bản livestream thì cần phải chuẩn bị những gì ?

Ảnh viết kịch bản livestream

  • Xác định rõ lý do và chủ đề của buổi Livestream
  • Thời gian diễn ra buổi live
  • Chuẩn bị đầy đủ danh sách về thông tin chi tiết của sản phẩm và dịch vụ
  • Hãy liệt kê lợi ích của sản phẩm và dịch vụ đem lại

Phác thảo cho kịch bản livestreams bán hàng 

Tập trung hướng tới khách hàng 

Khi bạn phát trực tiếp, hãy luôn luôn hướng tới khách hàng của bạn. Đừng bao giờ đợi các khách hàng đến trong khi đã có sẵn các khách hàng đang chờ bạn nói chuyện. Nếu số lượng người xem ít, hãy xử lí bằng cách tương tác với khách hàng đang trong phiên livestream. Hãy giữ chân họ bằng cách tương tác với khách hàng nhé!

Hãy luôn luôn đặt câu hỏi như:”Các bạn thường chọn màu nào khi mua sản phẩm như thế này? Comment ngay bên dưới nhé!” Hãy tạo sự hứng thú cho khách hàng trong phiên live để khích lệ khả năng mua hàng của họ. 

Truyền tải giá trị mà khách hàng sẽ nhận được từ buổi livestream

Khi đạt đủ về số lượng người xem mà bạn mong muốn, hãy cho khách hàng biết các giá trị mà họ sẽ nhận được trong buổi livestream. Ví dụ như:” Hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn(sản phẩm) để giúp bạn giải quyết hết (vấn đề khách hàng gặp phải)”. Hãy đảm bảo rằng vấn đề và giải pháp bạn đưa ra phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn nhé! 

Giới thiệu về bản thân 

Ảnh chuẩn bị kịch bản livestream

Hãy giới thiệu bản thân bạn một cách lành mạch và chuyên nghiệp để khiến khách hàng có niềm tin vào bạn và sản phẩm của bạn mang đến. 

Truyền đạt thông tin của buổi livestream bán hàng 

Hãy dành ra khoảng từ 20 - 30p của phiên live để giới thiệu và chia sẻ những lợi ích của sản phẩm đem lại. Từ đó, giúp khách hàng hiểu được và có cái nhìn tổng quan về sản phẩm. Ở cuối phiên live đừng quên đưa ra call to action, khuyến khích khách hàng mua sản phẩm nhé!

Truyền tải câu chuyện của bạn

Hãy chia sẽ câu chuyện của bạn để khách hàng đồng cảm được, hãy nêu lên những khó khăn mà bạn gặp phải, những mong muốn mà bạn muốn có được. Và từ đó hãy nêu sản phẩm chính là giải pháp nó đã giúp bạn giải quyết được cho bạn những nỗi đau đó như thế nào. Nếu bạn livestream với hai người, bạn thể cùng nhau chia sẻ để tăng độ tin cậy và giúp trải nghiệm người xem tốt hơn. Từ đó bạn sẽ giữ chân được khách hàng.

Trả lời và giải đáp những thắng mắc

Trong buổi livestream của bạn, bạn hãy luôn để ý và đọc các bình luận từ khách hàng để giải đáp được thắc, phản hồi của họ. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm hơn và độ hài lòng của khách hàng sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó trong phiên live bạn hãy thêm vào các chương trình ưu đãi, tặng voucher ưu đãi  để thu hút thêm lượt view và khích lệ khách hàng đặt mua sản phẩm.

Call to Action ( Lời kêu gọi hành động)

Khi cuối buổi livestream, hãy kêu gọi hành động của khách hàng để mua hàng. Để tăng tỉ lệ mua hàng, bạn đừng quên kêu gọi khách hàng nhé!

Gửi lời cảm ơn chân thành và khép lại buổi livestream

Trước khi kết thúc buổi live, bạn hãy tổng hợp lại các mẫu sản phẩm và dịch vụ, kêu gọi khách hàng tương tác và mua hàng. Hãy bảo với khách hàng liên lạc với bạn để được hỗ trợ thêm.

Các mẫu kịch bản livestream cho các bạn tham khảo

Sau khi biết được cách chuẩn bị cho kịch bản livestream khách hàng, dưới đây Dinos sẽ cung cấp cho bạn thêm một vài mẫu kịch bản phổ biến để có thể giúp bạn xây dựng nên kịch bản của riêng mình nhé:

Mẫu kịch bản dành cho livestream bán quần áo

Mở đầu của phiên livestream

Host xuất hiện rạng rỡ, đứng trước dàn quần áo được sắp xếp gọn gàng:
"Xin chào mọi người! Chào mừng cả nhà đến với buổi livestream hôm nay của [Tên shop]. Hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu các mẫu quần áo hot nhất mùa này, vừa đẹp, vừa hợp thời trang, mà giá lại siêu ưu đãi. Cả nhà hãy ở lại đến cuối live để nhận những phần quà đặc biệt nhé!"

Giới thiệu sơ lược qua về thương hiệu

"Shop [Tên shop] chuyên cung cấp quần áo chất lượng cao, phong cách đa dạng từ năng động, trẻ trung đến thanh lịch, sang trọng. Tất cả sản phẩm đều được tuyển chọn từ chất liệu vải tốt nhất, đảm bảo thoải mái và bền đẹp."

Giới thiệu chi tiết từng sản phẩm

  • Cầm lên một sản phẩm và quay cận cảnh:
    "Đầu tiên, đây là mẫu áo sơ mi [tên sản phẩm], làm từ chất liệu cotton thoáng mát, rất phù hợp với thời tiết mùa hè. Form áo chuẩn, có 3 size S, M, L. Giá hôm nay chỉ [giá ưu đãi]. Cả nhà nhìn chất vải, đường may tỉ mỉ nhé!"
  • Mặc thử hoặc cho người mẫu mặc thử:
    "Để mình mặc thử cho mọi người xem nhé. Đây, áo lên form rất đẹp, có thể phối với quần jean hoặc chân váy đều được!"

Giới thiệu ưu đãi và kêu gọi đặt hàng

"Hiện tại, mẫu này đã có sẵn trong giỏ hàng. Giá hôm nay chỉ [giá giảm], và đặc biệt: mua 2 sản phẩm trở lên sẽ được miễn phí vận chuyển. Nhanh tay đặt hàng nào cả nhà!"

Giải đáp, trả lời thắc mắc của khách hàng

"Bạn Mai hỏi có size XL không à? Rất tiếc là mẫu này hiện chỉ có size S, M, L. Tuy nhiên, bên mình sẽ nhập thêm trong tuần tới, nhớ theo dõi nhé!"

Kết thúc phiên livestream

"Vậy là buổi livestream hôm nay đã kết thúc. Cảm ơn cả nhà đã ủng hộ [Tên shop]. Hẹn gặp lại mọi người vào live tiếp theo với nhiều mẫu quần áo mới và ưu đãi hấp dẫn hơn nữa!"

Mẫu kịch bản dành cho livestream bán đồ ăn

Mở đầu của phiên livestream

Host xuất hiện với bàn đồ ăn hấp dẫn:
"Xin chào mọi người! Hôm nay [Tên shop] sẽ mang đến những món ăn ngon, bổ dưỡng và cực kỳ tiện lợi. Nếu bạn đang tìm kiếm những bữa ăn nhanh mà vẫn đảm bảo sức khỏe, đừng rời khỏi live này nhé!"

Giới thiệu sơ lược qua về thương hiệu

"[Tên shop] chuyên cung cấp các món ăn được làm từ nguyên liệu sạch, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng mình cam kết mang đến những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe."

Giới thiệu chi tiết từng món và thử ăn

  • Cầm lên một món và mô tả:
    "Đây là bánh sandwich ngũ cốc, bên trong có nhân gà và rau củ. Nguyên liệu hoàn toàn organic, rất phù hợp cho bữa sáng. Để mình thử cho cả nhà xem nhé!"
  • Ăn thử và chia sẻ cảm nhận:
    "Rất ngon luôn! Vị ngọt tự nhiên từ gà, kết hợp với vị giòn của bánh, đảm bảo ai ăn cũng mê. Giá hôm nay chỉ [giá ưu đãi]."

Giới thiệu ưu đãi và kêu gọi đặt hàng

"Hiện tại, món này đang có trong giỏ hàng với giá chỉ [giá giảm]. Đặc biệt, mua 3 phần trở lên sẽ được giảm thêm [mức giảm]. Cả nhà nhanh tay đặt hàng nhé!"

Giải đáp, trả lời thắc mắc của khách hàng

"Bạn Lan hỏi hạn sử dụng thế nào? Món này có hạn sử dụng 5 ngày kể từ ngày sản xuất. Bảo quản trong tủ lạnh sẽ giữ được độ tươi ngon nhất!"

Kết thúc phiên livestream

"Xin cảm ơn cả nhà đã dành thời gian tham gia buổi live hôm nay. Hẹn gặp lại mọi người trong live tiếp theo với nhiều món ngon hơn nữa!"

Mẫu kịch bản dành cho livestream bán mỹ phẩm

Mở đầu của phiên livestream

Host xuất hiện với gương mặt rạng rỡ:
"Xin chào cả nhà! Hôm nay [Tên shop] sẽ mang đến cho mọi người những sản phẩm chăm sóc da siêu hot, giúp làn da luôn mịn màng, khỏe khoắn. Hãy chuẩn bị ghi lại những bí kíp làm đẹp từ các sản phẩm trong live này nhé!"

Giới thiệu sơ lược qua về thương hiệu

"[Tên shop] là đại lý phân phối chính hãng các sản phẩm mỹ phẩm từ [tên thương hiệu]. Chúng mình cam kết 100% hàng chính hãng, với đầy đủ tem, mã vạch để mọi người yên tâm khi sử dụng."

Giới thiệu chi tiết về từng sản phẩm và sử dụng thử

  • Cầm lên một sản phẩm và mô tả:
    "Đây là kem dưỡng ẩm [tên sản phẩm], rất phù hợp cho da khô và da hỗn hợp. Chất kem nhẹ, nhanh thâm và không gây bết dính. Để mình thử ngay cho mọi người xem."
  • Thoa thử sản phẩm lên da và quay cận cảnh:
    "Mọi người nhìn nhé, chất kem thấm rất nhanh, da mình ngay lập tức mềm mịn hơn. Giá hôm nay chỉ [giá ưu đãi]."

Giới thiệu ưu đãi và kêu gọi đặt hàng

"Sản phẩm này đã có sẵn trong giỏ hàng với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ [giá giảm]. Đặc biệt, mua 2 sản phẩm sẽ được tặng kèm mặt nạ dưỡng da. Đừng bỏ lỡ cơ hội n  ày!"

Giải đáp, trả lời thắc mắc của khách hàng

"Bạn Hương hỏi sản phẩm này có dùng được cho bà bầu không? Dạ, hoàn toàn được vì sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa hóa chất độc hại."

Kết thúc phiên livestream

"Cảm ơn cả nhà đã đồng hành cùng [Tên shop] trong buổi live hôm nay. Hẹn gặp lại cả nhà trong buổi live tiếp theo với nhiều sản phẩm làm đẹp chất lượng hơn nữa!"

Livestream bán hàng không chỉ là công cụ, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp và các nhà bán hàng tạo dựng niềm tin, tăng doanh số và xây dựng thương hiệu. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng, tạo kịch bản hấp dẫn và tương tác chân thành, bạn có thể biến mỗi buổi livestream thành cầu nối đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Qua bài viết trên, Dinos Việt Nam hy vọng bạn sẽ dễ dàng và thành công hơn trong việc viết ra những kịch bản livestream chất lượng.

Ngoài ra nếu bạn có quan tâm thêm đến lĩnh vực kiếm tiền online uy tín thì tại Dinos Việt Nam, bạn sẽ nhận được các thông tin mới nhất về Affiliate Marketing, MMO, cùng với những chia sẻ thực tế từ các chuyên gia. Đặc biệt, chúng tôi có chính sách thanh toán hoa hồng 24/7 giúp bạn dễ dàng quản lý thu nhập. Hàng tuần, Dinos còn tổ chức livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing, cùng những tips giúp bạn làm tiếp thị liên kết hiệu quả. 

Đăng ký ngay tài khoản tại Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội gia nhập cộng đồng Affiliate và bắt đầu hành trình kiếm tiền online của mình!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
TOP 10 công cụ phân tích dữ liệu tiktok mà bạn nên biết
20/11/2024logoDinos Việt Nam
Bạn muốn tối ưu chiến lược nội dung TikTok? Hay cần tìm hiểu sâu hơn về xu hướng, hiệu quả chiến dịch và hành vi người dùng? Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp bạn
logo
Có nên seeding khi chạy quảng cáo Facebook Ads hay không?
18/11/2024logoDinos Việt Nam
Bạn đang đau đầu tìm cách tăng tương tác và hiệu quả cho chiến dịch Facebook Ads? Seeding có phải là giải pháp tối ưu? Hãy đọc ngay với Dinos nhé
logo
Cách viết tiêu đề quảng cáo facebook hay thu hút khách hàng
15/11/2024logoDinos Việt Nam
Tiêu đề quảng cáo chính là chìa khóa để thu hút khách hàng trên Facebook! Hãy khám phá với Dinos ngay cách viết tiêu đề hấp dẫn, giúp chiến dịch quảng cáo của bạn thành công vượt trội.