Kế hoạch kinh doanh online - 5 bước để bắt đầu

17 Tháng 10, 2022hori-grayDinos Việt Nam
Kế hoạch kinh doanh online - 5 bước để bắt đầu

Nếu bạn đã tìm đến bài viết này, hẳn là đã có một ý tưởng nào đó về “khởi nghiệp” của mình. Và phải nói là, lựa chọn kinh doanh online là một trong những hình thức vừa an toàn lại ít tốn kém cho những bạn không có những bước đệm vững chắc trong nghề kinh doanh này. Hôm nay chúng ta cùng tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh online tổng quan nhất. Với mô hình này, sự an toàn được đặt lên hàng đầu. Lý do tại sao là an toàn mà không phải lợi nhuận chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao nên lựa chọn kinh doanh online để khởi nghiệp

kế hoạch kinh doanh online

Có thể nhiều anh em biết được khái niệm khởi nghiệp ở nhiều góc độ khác nhau, nhưng trong phạm vi bài viết này chúng ta có thể đồng ý với nhau khởi nghiệp chỉ đơn giản là bắt đầu một công việc tự mình làm chủ.

Vậy tại sao phải chọn kinh doanh online? Có thể kinh doanh online không phải là nơi mang đến lợi nhuận nhiều nhất, nhưng đối với những người có nền tảng không vững chắc. Ngoài ra, nhiều anh em ở đây xuất thân từ MMO, hoặc là tay ngang muốn mở một cửa hàng online để gia tăng thu nhập.

Kinh doanh online là một cách thức giúp bạn có những bước đi an toàn. Lĩnh vực này không phải dễ, chúng ta cũng không ít lần nghe qua tỷ lệ khởi nghiệp thất bại không mấy hào hứng.

Để có được những khởi đầu an toàn, kinh doanh online có thể giúp bạn kiểm soát được nhiều yếu tố hơn offline. Từ nhân sự, kế hoạch, tính toán, phân phối, chăm sóc khách hàng,...mọi thứ hiện nay đều được hỗ trợ bởi khá nhiều nền tảng và dịch vụ tiện lợi.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh online

Phần 1 - Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường trên nền tảng online có thể dựa vào các công cụ của nền tảng bạn chọn như là: Tiki, Shopee, Lazada, TikTok, Facebook, Google. Việc này giúp cho bạn nhận định được nhu cầu của thị trường.

Chúng ta không thể phục vụ một sản phẩm mà không có nhu cầu được. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ từ bên thứ 3 như: Beecost, iPrice, SEMRush, Keyword Planner,...để thấy được sự quan tâm của người dùng online đang hướng đến các lĩnh vực nào.

Đánh giá đối thủ và bản thân: Việc nghiên cứu thị trường quan trọng nhất là khâu này. Bạn cần phải tìm ra được đối thủ cụ thể của bạn trên các nền tảng mình muốn tham gia. Đồng thời tìm ra được những tiêu chí nào mình có khả năng vượt đối thủ để tạo thành lợi thế cạnh tranh. Ví dụ: Chất lượng, giá thành, bảo hành, nội dung, chăm sóc khách hàng,...

Phần 2- Lựa chọn sản phẩm

Ngoài tiêu chí có nhu cầu từ thị trường ở trên, việc lựa chọn sản phẩm cần đạt được những yếu tố quan trọng sau: Vòng đời sản phẩm và chi phí của sản phẩm phải phù hợp với nguồn tài chính mình có.

Tính được một bức tranh “om vốn” trong vòng bao lâu để không bị lủng trong khâu vận hành khi dòng tiền chưa về kịp. Điều này cần phải nghiên cứu thêm về nền tảng bạn muốn kinh doanh sẽ payment doanh số trong bao lâu.

Phần 3 - Lựa nguồn hàng

Có thể gộp phần này vào phần lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên nó lại có nhiều yếu tố cần được chú ý như là:

  • Chất lượng sản phẩm: Hàng online, khách hàng có thể tìm thấy vô vàn sản phẩm giống nhau. Bạn cần tìm một nguồn hàng đủ tốt cho phân khúc đối tượng mình nhắm đến.
  • Chính sách bảo hành: Thông thường nếu bạn nhập hàng, hãy thỏa thuận với nhà sản xuất có chính sách này hay không.
  • Mẫu mã đa dạng: Hàng online thay đổi liên tục, người dùng cũng nhanh chóng tiếp cận với sản phẩm mới. Vì thế nếu bạn có được một đối tác có đa dạng sản phẩm sẽ là lợi thế lớn.

Phần 4 - Sản xuất nội dung - Lựa chọn nền tảng

Có nhiều nền tảng phân phối sản phẩm mà mọi người có thể lựa chọn. Mỗi nơi đều có ưu nhược điểm. Điều quan trọng là khi lựa chọn một nền tảng cụ thể bạn cũng cần phải tìm hiểu về chính sách về cách duyệt nội dung. Với kinh doanh online, nội dung là phần cực kỳ quan trọng để có được lượng traffic từ nền tảng. Hiện nay các kênh kinh doanh online được mọi người chú ý đến nhiều nhất là: Sàn thương mại điện tử, TikTok, Facebook, Google,...

Trong đó TikTok là nơi có lượng người truy cập và bạn cũng dễ dàng nhận được free traffic đơn giản hơn với bất kỳ lựa chọn nào ở trên. Bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới để theo dõi quy trình bán hàng trên TikTok Shop diễn ra như thế nào nhé!

XEM THÊM: Quy Trình Bán Hàng Trên TikTok Shop Ra Nghìn Đơn Trong Năm 2022

Phần 5 - Marketing và đánh giá

Sau khi đã có nội dung, bạn cần phải phân phối sản phẩm và nội dung tương ứng của mình để chào bán tới khách hàng. Có 2 hình thức chính là Paid traffic và Free traffic. Dù bạn chọn cách nào, cũng sẽ có các thông số Digital gửi về. Thông qua đó, bạn có thể nhận định và đánh giá hiệu quả của nội dung và sản phẩm để tối ưu dần.

Có thể nói phần Marketing này là bước quan trọng cuối cùng để bạn có thể thúc đẩy những gì tốt đẹp nhất ở dịch vụ, sản phẩm của bạn. Chắc chắn không thể nhanh chóng, nó cần được tối ưu dần và qua một thời gian bạn sẽ nhận được những kết quả như mong muốn sau nhiều lần tối ưu.

Kết luận

Với cách lập kế hoạch kinh doanh online trong bài viết này, mọi người có thể bắt tay vào thực hiện từng phần một. Hi vọng có thể giúp các bạn có được một mô hình an toàn và hướng tới thành công trong tương lai.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Xu hướng Affiliate - Cùng Dinos mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp
Xu hướng Affiliate - Cùng Dinos mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp
17/12/2025hori-grayĐình Long
Trong bối cảnh chi phí quảng cáo ngày càng leo thang, người tiêu dùng trở nên “miễn nhiễm” với quảng cáo truyền thống và hành vi mua sắm liên tục dịch chuyển sang nền tảng số, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đang nổi lên như một chiến lược tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp tối ưu ngân sách, Affiliate còn mở ra khả năng mở rộng quy mô bán hàng thông qua mạng lưới đối tác đa dạng, từ publisher, creator đến KOL/KOC.
Giải pháp bán hàng đột phá dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử
Giải pháp bán hàng đột phá dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử
16/12/2025hori-grayĐình Long
Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), làm thế nào để doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn tăng trưởng doanh số vượt trội đang là nỗi trăn trở chính của hàng ngàn chủ kinh doanh và nhà quản lý. Thị trường TMĐT Việt Nam và toàn cầu không ngừng biến đổi dưới tác động của công nghệ số, hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh, và cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu. Để đứng vững và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần áp dụng những giải pháp bán hàng toàn diện, linh hoạt và đột phá.
Performance Weekly Report - Tuần này thị trường đang chuyển động thế nào?
Performance Weekly Report - Tuần này thị trường đang chuyển động thế nào?
12/12/2025hori-grayĐình Long
Thị trường quảng cáo tuần này không xuất hiện biến động mang tính “địa chấn”, nhưng lại chứng kiến hàng loạt thay đổi nhỏ mang tính tích lũy, tác động trực tiếp đến hiệu suất của advertiser, media buyer và đội ngũ publisher/affiliate. Những biến chuyển này giống như “dòng nước ngầm” chảy mạnh: không ồn ào nhưng đủ để làm thay đổi chỉ số vận hành ở nhiều ngành hàng. Báo cáo dưới đây tổng hợp chi tiết nhất các diễn biến, dựa trên dữ liệu thực tế từ Meta Ads, TikTok, affiliate network và các nền tảng attribution phổ biến.
Bài viết mới nhất
Xu hướng Affiliate - Cùng Dinos mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp
Xu hướng Affiliate - Cùng Dinos mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp
17/12/2025hori-grayĐình Long
Trong bối cảnh chi phí quảng cáo ngày càng leo thang, người tiêu dùng trở nên “miễn nhiễm” với quảng cáo truyền thống và hành vi mua sắm liên tục dịch chuyển sang nền tảng số, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đang nổi lên như một chiến lược tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp tối ưu ngân sách, Affiliate còn mở ra khả năng mở rộng quy mô bán hàng thông qua mạng lưới đối tác đa dạng, từ publisher, creator đến KOL/KOC.
Bybit Affiliate là gì?  Đăng ký Affiliate Bybit như thế nào?
Bybit Affiliate là gì? Đăng ký Affiliate Bybit như thế nào?
17/12/2025hori-grayTrần Hằng
Bybit Affiliate là gì và cách đăng ký Bybit Affiliate ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết nhé.
Generative AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Generative AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
16/12/2025hori-grayĐình Long
Trong vài năm gần đây, thuật ngữ Generative AI (AI tạo sinh) trở thành một trong những khái niệm nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ. Khác với các ứng dụng AI truyền thống chỉ thực hiện phân tích hay dự đoán, Generative AI có khả năng tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu hiện có, từ văn bản, hình ảnh, âm thanh cho đến video. Công nghệ này đang mở ra một kỷ nguyên sáng tạo mới, định hình lại cách con người làm việc, học tập và giải trí trong thế giới số.
Publisher kiếm ~22,3 tỷ VNĐ từ Instagram: Cách triển khai và bài học rút ra
Publisher kiếm ~22,3 tỷ VNĐ từ Instagram: Cách triển khai và bài học rút ra
Case Instagram: Kiếm ~22,3 tỷ VNĐ bật mí cách setup profile, chọn offer dễ chuyển đổi và tối ưu theo GEO/ngôn ngữ.