Kế hoạch kinh doanh online - 5 bước để bắt đầu

17 Tháng 10, 2022hori-grayDinos Việt Nam
Kế hoạch kinh doanh online - 5 bước để bắt đầu

Nếu bạn đã tìm đến bài viết này, hẳn là đã có một ý tưởng nào đó về “khởi nghiệp” của mình. Và phải nói là, lựa chọn kinh doanh online là một trong những hình thức vừa an toàn lại ít tốn kém cho những bạn không có những bước đệm vững chắc trong nghề kinh doanh này. Hôm nay chúng ta cùng tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh online tổng quan nhất. Với mô hình này, sự an toàn được đặt lên hàng đầu. Lý do tại sao là an toàn mà không phải lợi nhuận chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao nên lựa chọn kinh doanh online để khởi nghiệp

kế hoạch kinh doanh online

Có thể nhiều anh em biết được khái niệm khởi nghiệp ở nhiều góc độ khác nhau, nhưng trong phạm vi bài viết này chúng ta có thể đồng ý với nhau khởi nghiệp chỉ đơn giản là bắt đầu một công việc tự mình làm chủ.

Vậy tại sao phải chọn kinh doanh online? Có thể kinh doanh online không phải là nơi mang đến lợi nhuận nhiều nhất, nhưng đối với những người có nền tảng không vững chắc. Ngoài ra, nhiều anh em ở đây xuất thân từ MMO, hoặc là tay ngang muốn mở một cửa hàng online để gia tăng thu nhập.

Kinh doanh online là một cách thức giúp bạn có những bước đi an toàn. Lĩnh vực này không phải dễ, chúng ta cũng không ít lần nghe qua tỷ lệ khởi nghiệp thất bại không mấy hào hứng.

Để có được những khởi đầu an toàn, kinh doanh online có thể giúp bạn kiểm soát được nhiều yếu tố hơn offline. Từ nhân sự, kế hoạch, tính toán, phân phối, chăm sóc khách hàng,...mọi thứ hiện nay đều được hỗ trợ bởi khá nhiều nền tảng và dịch vụ tiện lợi.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh online

Phần 1 - Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường trên nền tảng online có thể dựa vào các công cụ của nền tảng bạn chọn như là: Tiki, Shopee, Lazada, TikTok, Facebook, Google. Việc này giúp cho bạn nhận định được nhu cầu của thị trường.

Chúng ta không thể phục vụ một sản phẩm mà không có nhu cầu được. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ từ bên thứ 3 như: Beecost, iPrice, SEMRush, Keyword Planner,...để thấy được sự quan tâm của người dùng online đang hướng đến các lĩnh vực nào.

Đánh giá đối thủ và bản thân: Việc nghiên cứu thị trường quan trọng nhất là khâu này. Bạn cần phải tìm ra được đối thủ cụ thể của bạn trên các nền tảng mình muốn tham gia. Đồng thời tìm ra được những tiêu chí nào mình có khả năng vượt đối thủ để tạo thành lợi thế cạnh tranh. Ví dụ: Chất lượng, giá thành, bảo hành, nội dung, chăm sóc khách hàng,...

Phần 2- Lựa chọn sản phẩm

Ngoài tiêu chí có nhu cầu từ thị trường ở trên, việc lựa chọn sản phẩm cần đạt được những yếu tố quan trọng sau: Vòng đời sản phẩm và chi phí của sản phẩm phải phù hợp với nguồn tài chính mình có.

Tính được một bức tranh “om vốn” trong vòng bao lâu để không bị lủng trong khâu vận hành khi dòng tiền chưa về kịp. Điều này cần phải nghiên cứu thêm về nền tảng bạn muốn kinh doanh sẽ payment doanh số trong bao lâu.

Phần 3 - Lựa nguồn hàng

Có thể gộp phần này vào phần lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên nó lại có nhiều yếu tố cần được chú ý như là:

  • Chất lượng sản phẩm: Hàng online, khách hàng có thể tìm thấy vô vàn sản phẩm giống nhau. Bạn cần tìm một nguồn hàng đủ tốt cho phân khúc đối tượng mình nhắm đến.
  • Chính sách bảo hành: Thông thường nếu bạn nhập hàng, hãy thỏa thuận với nhà sản xuất có chính sách này hay không.
  • Mẫu mã đa dạng: Hàng online thay đổi liên tục, người dùng cũng nhanh chóng tiếp cận với sản phẩm mới. Vì thế nếu bạn có được một đối tác có đa dạng sản phẩm sẽ là lợi thế lớn.

Phần 4 - Sản xuất nội dung - Lựa chọn nền tảng

Có nhiều nền tảng phân phối sản phẩm mà mọi người có thể lựa chọn. Mỗi nơi đều có ưu nhược điểm. Điều quan trọng là khi lựa chọn một nền tảng cụ thể bạn cũng cần phải tìm hiểu về chính sách về cách duyệt nội dung. Với kinh doanh online, nội dung là phần cực kỳ quan trọng để có được lượng traffic từ nền tảng. Hiện nay các kênh kinh doanh online được mọi người chú ý đến nhiều nhất là: Sàn thương mại điện tử, TikTok, Facebook, Google,...

Trong đó TikTok là nơi có lượng người truy cập và bạn cũng dễ dàng nhận được free traffic đơn giản hơn với bất kỳ lựa chọn nào ở trên. Bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới để theo dõi quy trình bán hàng trên TikTok Shop diễn ra như thế nào nhé!

XEM THÊM: Quy Trình Bán Hàng Trên TikTok Shop Ra Nghìn Đơn Trong Năm 2022

Phần 5 - Marketing và đánh giá

Sau khi đã có nội dung, bạn cần phải phân phối sản phẩm và nội dung tương ứng của mình để chào bán tới khách hàng. Có 2 hình thức chính là Paid traffic và Free traffic. Dù bạn chọn cách nào, cũng sẽ có các thông số Digital gửi về. Thông qua đó, bạn có thể nhận định và đánh giá hiệu quả của nội dung và sản phẩm để tối ưu dần.

Có thể nói phần Marketing này là bước quan trọng cuối cùng để bạn có thể thúc đẩy những gì tốt đẹp nhất ở dịch vụ, sản phẩm của bạn. Chắc chắn không thể nhanh chóng, nó cần được tối ưu dần và qua một thời gian bạn sẽ nhận được những kết quả như mong muốn sau nhiều lần tối ưu.

Kết luận

Với cách lập kế hoạch kinh doanh online trong bài viết này, mọi người có thể bắt tay vào thực hiện từng phần một. Hi vọng có thể giúp các bạn có được một mô hình an toàn và hướng tới thành công trong tương lai.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Tư vấn xây dựng hệ thống Affiliate cho ngành giáo dục: 7 yếu tố cần có
Tư vấn xây dựng hệ thống Affiliate cho ngành giáo dục: 7 yếu tố cần có
22/12/2025hori-grayĐình Long
Trong làn sóng chuyển đổi số, các doanh nghiệp giáo dục như trung tâm đào tạo, nền tảng EdTech đang tìm kiếm những giải pháp tiếp thị hiệu quả và bền vững. Trong đó, Affiliate Marketing nổi bật như một chiến lược tiềm năng, giúp mở rộng mạng lưới khách hàng và xây dựng cộng đồng giới thiệu uy tín. Tuy nhiên, với đặc thù sản phẩm vô hình, hành vi người học phức tạp và yếu tố niềm tin cao, việc triển khai Affiliate trong giáo dục cần một hệ thống chuyên biệt chứ không thể chỉ đơn thuần là “gắn link – trả thưởng”. Bài viết này sẽ phân tích 7 yếu tố then chốt để xây dựng hệ thống Affiliate hiệu quả cho ngành giáo dục – dành cho các trung tâm, nền tảng EdTech đang muốn tăng trưởng tuyển sinh bằng kênh mới.
Báo cáo chuyên ngành: Affiliate Marketing trong ngành Thương mại Điện tử
Báo cáo chuyên ngành: Affiliate Marketing trong ngành Thương mại Điện tử
21/12/2025hori-grayĐình Long
Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc, dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 25% mỗi năm đến năm 2025. Trong bối cảnh đó, Affiliate Marketing đã chứng minh vai trò như một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí tối ưu.
Vì sao một số doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt trong Q4/2025?
Vì sao một số doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt trong Q4/2025?
20/12/2025hori-grayĐình Long
Q4/2025 tiếp tục là một giai đoạn “thử lửa” đối với phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt là các đội ngũ marketing và tăng trưởng. Áp lực doanh thu cuối năm ngày càng lớn trong khi bối cảnh thị trường lại kém thuận lợi hơn so với nhiều năm trước: chi phí quảng cáo leo thang, hành vi người dùng phân mảnh mạnh trên nhiều nền tảng, hiệu quả attribution ngày càng khó đo lường chính xác.
Bài viết mới nhất
Ngách Ký Sinh Trùng: "Mỏ Vàng" ổn định của Nutra với nỗi đau luôn hiện hữu
Ngách Ký Sinh Trùng: "Mỏ Vàng" ổn định của Nutra với nỗi đau luôn hiện hữu
Ngách ký sinh trùng là “mỏ vàng” Nutra: insight nỗi đau, kênh traffic phù hợp, góc nội dung hiệu quả, gợi ý pre-landing và cách triển khai phễu từ test đến scale.
Affiliate Watch là gì? Cách dùng Affiliate.Watch  để tìm chương trình phù hợp
Affiliate Watch là gì? Cách dùng Affiliate.Watch để tìm chương trình phù hợp
24/12/2025hori-grayTrần Hằng
Giải thích Affiliate Watch là gì, cách dùng để tìm program theo ngách/GEO, checklist chọn offer và quy trình triển khai hiệu quả tại Việt Nam.
Tư vấn xây dựng hệ thống Affiliate cho ngành giáo dục: 7 yếu tố cần có
Tư vấn xây dựng hệ thống Affiliate cho ngành giáo dục: 7 yếu tố cần có
22/12/2025hori-grayĐình Long
Trong làn sóng chuyển đổi số, các doanh nghiệp giáo dục như trung tâm đào tạo, nền tảng EdTech đang tìm kiếm những giải pháp tiếp thị hiệu quả và bền vững. Trong đó, Affiliate Marketing nổi bật như một chiến lược tiềm năng, giúp mở rộng mạng lưới khách hàng và xây dựng cộng đồng giới thiệu uy tín. Tuy nhiên, với đặc thù sản phẩm vô hình, hành vi người học phức tạp và yếu tố niềm tin cao, việc triển khai Affiliate trong giáo dục cần một hệ thống chuyên biệt chứ không thể chỉ đơn thuần là “gắn link – trả thưởng”. Bài viết này sẽ phân tích 7 yếu tố then chốt để xây dựng hệ thống Affiliate hiệu quả cho ngành giáo dục – dành cho các trung tâm, nền tảng EdTech đang muốn tăng trưởng tuyển sinh bằng kênh mới.