Marketing đa kênh - Chiến lược tiếp thị trong thời đại công nghệ số
Thời đại công nghệ 4.0 đã chứng kiến sự ra đời của nhất nhiều nền tảng. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp triển khai chiến dịch tiếp thị để tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng. Đương nhiên, muốn thích nghi tốt nhất với sự thay đổi này, doanh nghiệp nên hiểu về Marketing đa kênh. Vậy chiến lược truyền thông đa kênh là gì? Cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu rõ hơn trong bài viết hôm nay nhé!
Chiến lược tiếp thị đa kênh là gì?
Tiếp thị đa kênh hay Marketing đa kênh là chiến lược mà công ty sẽ triển khai hoạt động truyền thông trên hai hay nhiều kênh. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận nhanh chóng hơn với một hay nhiều phân khúc thị trường.
Nói theo cách dễ hiểu, bạn sẽ sử dụng kết hợp nhiều kênh tiếp thị từ trực tuyến cho đến trực tiếp để thu hút khách hàng. Càng nhiều điểm chạm, doanh nghiệp càng có cơ hội truyền tải thông điệp đến đông đảo khách hàng hơn.
Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh sẽ áp dụng một trong hai dạng sau:
Multichannel Marketing
Đây là dạng chiến lược truyền thông đa kênh mà doanh nghiệp sẽ tối đa hóa các điểm chạm khách hàng. Mục đích là để tăng độ tiếp cận, tương tác cũng như thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, điểm độc đáo của Multichannel Marketing là các kênh sẽ hoạt động tách biệt, không liên quan đến nhau. Mỗi kênh đều sẽ có kế hoạch, mục tiêu riêng. Nhờ thế, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Hơn nữa, trải nghiệm người dùng trên từng kênh đều mới mẻ, không trùng lặp.
Song, mặt trái của dạng chiến lược này nằm ở sự đồng nhất. Vì các kênh hoạt động độc lập nên khách hàng có thể cảm thấy hoang mang khi quá nhiều thông điệp khác nhau. Từ đó trải nghiệm dù có mới mẻ nhưng không thực sự trọn vẹn.
Mặc dù vậy, vẫn có nhiều doanh nghiệp đang áp dụng chiến lược này để người dùng có đa dạng lựa chọn chủ động tiếp nhận thông tin từ kênh yêu thích.
Omnichannel Marketing
Omnichannel Marketing cũng nằm trong dạng chiến lược marketing đa kênh khi triển khai trên nhiều nền tảng. Doanh nghiệp vẫn tiếp cận và tương tác với khách hàng nhanh chóng.
Điểm khác biệt của chiến lược này so với Multichannel Marketing ở chỗ các kênh thể hiện tính đồng nhất với nhau. Điều này cho phép khách hàng có trải nghiệm đồng nhất cả trực tiếp lẫn trực tuyến.
Đây cũng chính là mục đích khi lựa chọn Omnichannel Marketing để triển khai: làm sao để trải nghiệm khách hàng được liền mạch và liên tục. Qua đó, doanh nghiệp sẽ tăng khả năng chăm sóc khách hàng và mang đến sự hài lòng cao nhất.
Thêm vào đó, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên kênh truyền thông online, đặt hàng nhưng nhận tại cửa hàng vật lý. Như vậy, Omnichannel Marketing đã khắc phục rất tốt những tồn đọng trong chiến lược Multichannel Marketing.
Vai trò của chiến lược truyền thông tích hợp đa kênh
Thu hút sự chú ý của khách hàng
Trong bối cảnh môi trường số ngày càng phát triển, doanh nghiệp có rất nhiều lựa chọn về kênh tiếp thị bán hàng. Điều này tạo ra cơ hội rất lớn để doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận người dùng.
Tùy vào mỗi kênh mà số lượng, đặc điểm người dùng sẽ có sự khác nhau như:
-
Facebook có đông đảo người sử dụng trải rộng mọi độ tuổi, khu vực. Họ thường thích tiêu thụ các nội dung gồm cả văn bản và hình ảnh, dung lượng vừa phải.
-
TikTok đang thu hút rất nhiều người tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ. Xu hướng tiêu thụ nội dung ngắn, giải trí.
-
Youtube cũng sở hữu lượng truy cập lớn trên toàn thế giới. Hình thức chủ yếu là các video dài, đa dạng chủ đề, phân tích chuyên sâu.
-
…
Việc doanh nghiệp hiểu rõ đặc điểm từng nền tảng và có sự đầu tư vào các kênh bán hàng sẽ đem lại hiệu quả đáng kể.
Tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng
Trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định rất lớn đến thái độ và sự trung thành của khách hàng sau này. Họ sẽ đánh giá về doanh nghiệp trên rất nhiều khía cạnh, không chỉ mỗi chất lượng sản phẩm.
Vì vậy, nếu triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tạo được trải nghiệm mua đồng nhất, liên tục. Từ việc tiếp nhận thông điệp, tương tác cho đến nhận tư vấn chăm sóc và sử dụng sản phẩm cho khách hàng thỏa mãn cao nhất. Hơn nữa, người dùng cũng không phải mất thời gian để tìm hiểu lại sản phẩm, dịch vụ.
Tăng trưởng doanh thu nhanh chóng
Khi áp dụng marketing đa kênh, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng khác nhau. Xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể truyền tải các thông điệp phù hợp, thu hút nhất.
Cùng với đó, các công cụ remarketing cũng sẽ góp phần thúc đẩy ra quyết định mua của khách hàng. Nhờ thế, doanh thu sẽ tăng trưởng nhanh chóng, doanh nghiệp sẽ đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
Tăng sự trung thành của khách hàng
Tạo ra trải nghiệm mua sắm trọn vẹn giúp doanh nghiệp xây dựng được vị thế trong lòng khách hàng. Họ sẽ yêu thích, tin tưởng và lựa chọn bạn thay vì đối thủ khác.
Nếu doanh nghiệp có thể thỏa mãn tốt nhu cầu khách hàng, cung cấp dịch vụ cộng thêm và thái độ chuyên nghiệp thì chắc chắn cộng đồng khách hàng trung thành sẽ ngày càng mở rộng. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vì khách hàng trung thành chính là những người marketing cho doanh nghiệp rất hiệu quả. Họ sẽ giới thiệu sản phẩm, thương hiệu đến bạn bè, người thân mà doanh nghiệp không phải bỏ ra chi phí nào.
Thu thập dữ liệu khách hàng
Chiến lược tiếp thị đa kênh đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ có nhiều điểm chạm với khách hàng. Nhờ thế, bạn có thể dễ dàng thu thập dữ liệu người dùng như hành vi, sở thích, đặc điểm nhân khẩu học,...
Đây sẽ là nguồn thông tin vô cùng giá trị giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược tiếp cận tốt hơn. Hơn nữa, dữ liệu cũng thể hiện đâu là kênh truyền thông, tuyến nội dung hiệu quả, thu hút khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có các quyết định phù hợp, chính xác hơn.
Tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Chiến lược truyền thông đa kênh còn cho phép doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bằng việc cung cấp sản phẩm đồng nhất qua tất cả điểm chạm, khách hàng sẽ thuận tiện hơn khi tìm kiếm và đặt mua.
Ngoài ra, hệ thống tiếp thị tích hợp cũng giúp bạn nắm bắt các nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc khách hàng để tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Những khó khăn khi triển khai hệ thống Marketing đa kênh
Khó khăn trong quản lý
Vì doanh nghiệp có đa dạng các kênh tiếp thị khác nhau mà mỗi kênh đều có đặc điểm riêng nên công tác quản lý khá khó khăn. Doanh nghiệp nên chú ý đến một số vấn đề như: quản lý nhân sự, thông tin khách hàng, đơn hàng, dữ liệu,... Bạn có thể sử dụng các phần mềm, công cụ để giảm bớt gánh nặng cũng như đảm bảo tính chính xác.
Đồng nhất thông điệp trên các kênh
Nếu lựa chọn Omnichannel Marketing, doanh nghiệp có thể đồng nhất thông điệp trên các kênh. Tuy nhiên, nó càng nhấn mạnh việc phải lựa chọn thông điệp thế nào để thu hút khách hàng từ các kênh khác nhau. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể duy trì sự kết nối, tương tác giữa các kênh và khách hàng.
Khó đo lường mức độ hiệu quả
Thông thường, khi áp dụng chiến lược tiếp thị đa kênh, nội dung báo cáo sẽ là tổng hợp từ các nền tảng triển khai. Do đó, doanh nghiệp muốn biết mức độ hiệu quả của từng kênh cần có phương pháp đo lường phù hợp.
Xử lý dữ liệu của khách hàng
Quả thực, việc tiếp cận với đông đảo người dùng cho doanh nghiệp lượng dữ liệu khổng lồ. Đây là con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp không có biện pháp xử lý, chọn lọc dữ liệu hiệu quả. Bên cạnh đó, chất lượng dữ liệu có thể sẽ giảm nếu thu thập quá nhiều.
Kinh nghiệm xây dựng chiến lược truyền thông đa kênh hiệu quả
Sử dụng data khách hàng với mục đích rõ ràng
Trước khi lên chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp cần có sẵn lượng data khách hàng nhất định để đảm bảo tính khả thi. Dữ liệu có thể là hành vi mua, nguồn data, nỗi đau khách hàng, mong muốn,...
Thông tin càng chi tiết, doanh nghiệp càng dễ vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó, những người làm marketing sẽ phân loại khách hàng theo một số tiêu chí nhất định. Điều này giúp doanh nghiệp lựa chọn thông điệp phù hợp với từng tệp khách hàng.
Liên kết các bộ phận trong nội bộ
Rất nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng nội bộ vận hành riêng rẽ nhau. Các bộ phận chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình mà không muốn hợp tác, chia sẻ thông tin với phòng ban khác. Cũng vì lý do này mà nhân viên thiếu đi sự đoàn kết, giảm động lực làm việc dẫn đến kết quả không như mong đợi.
Đặc biệt, chiến lược marketing đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp triển khai trên nhiều nền tảng. Như vậy, điều kiện tiên quyết là các bộ phận nội bộ phải cùng hợp tác với nhau, chia sẻ vấn đề và cùng giải quyết.
Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Như Dinos đã chia sẻ, có rất nhiều hoạt động nếu chỉ thực hiện chay sẽ khó đảm bảo hiệu quả và chính xác. Vì vậy, phương án tốt nhất là kết hợp sự hỗ trợ của công cụ. Với nó, doanh nghiệp có thể:
- Quản lý dữ liệu từ nhiều kênh
- Phản hồi khách hàng tự động
- Hỗ trợ phân tích dữ liệu khách hàng
- Gửi tin nhắn giới thiệu nhanh chóng
- …
Mặc dù có rất nhiều phần mềm cung cấp những tính năng này nhưng doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu kỹ để tránh đầu tư không hiệu quả.
Lời kết
Những gì Dinos Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về Marketing đa kênh. Có thể nói, đây là một chiến dịch rất hữu hiệu trong bối cảnh hiện tại. Nếu áp dụng hợp lý, doanh nghiệp sẽ có những tăng trưởng vượt bậc.
Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, MMO,...
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing uy tín với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Bên cạnh đó, hàng tuần, Dinos sẽ tổ chức những buổi livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing và tips, tricks, cách làm tiếp thị liên kết miễn phí. Đăng ký ngay tài khoản của Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền online HOT này nhé!