Mô hình 5W1H là gì? Ví dụ cụ thể về 5W1H

21 Tháng 08, 2025hori-grayTrần Hằng
Mô hình 5W1H là gì? Ví dụ cụ thể về 5W1H

Mô hình 5W1H được áp dụng rất phổ biến để phân tích thông tin và tư duy logic. Bằng việc trả lời 5 câu hỏi về What - When - Where - Why - Who - How, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng nhất cho vấn đề từ đó đưa ra phương án phù hợp. Vậy cụ thể mô hình 5W1H là gì và nó ứng dụng như thế nào? Cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu rõ hơn trong bài viết hôm nay nhé! 

Mô hình 5W1H là gì? 

5W1H là viết tắt của 5 dạng câu hỏi What - When - Where - Why - Who - How (Tạm dịch: cái gì - khi nào - ở đâu - tại sao - ai - làm thế nào). Đây là mô hình quen thuộc trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh, hỗ trợ các marketer rất nhiều khi xác định mục tiêu, lập kế hoạch triển khai cụ thể. 

Mô hình 5w1h là gì

Để hiểu rõ hơn, bạn cần biết về từng dạng câu hỏi trong mô hình. 

  • What: Là câu hỏi về sản phẩm, giải pháp hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. 
  • When: Là câu hỏi về thời gian triển khai hoạt động. 
  • Where: Là câu hỏi về địa điểm tổ chức. 
  • Why: Là câu hỏi về lý do, lợi ích khi triển khai. 
  • Who: Là câu hỏi về người chịu trách nhiệm triển khai. 
  • How: Là câu hỏi về quy trình thực hiện. 

Điểm nổi trội của phương pháp 5W1H 

Dễ dàng áp dụng 

Việc đặt câu hỏi và trả lời là những yếu tố không thể thiếu trong giao tiếp hằng ngày. Và mô hình 5W1H cũng hoàn toàn dựa trên điều đó. Bạn chỉ cần nêu ra những thắc mắc về vấn đề dựa trên từng dạng câu hỏi để dần tìm được giải đáp.  

Nguyên tắc này không yêu cầu trình độ quá cao của người thực hiện. Song, để giá trị của câu trả lời tốt nhất thì câu hỏi cũng cần rõ ràng, chính xác. Bạn có thể rèn luyện tư duy đặt câu hỏi thông qua học tập và thực hành mỗi ngày. 

Đưa ra hệ thống rõ ràng 

Khi đã trả lời toàn bộ câu hỏi trong mô hình, bạn sẽ nhận được một bản phân tích rất chi tiết và khoa học. Tuân theo nguyên tắc giúp bạn tránh trường hợp đặt câu hỏi lan man, lộn xộn theo bản năng. Vì thế, quá trình phân tích và đưa ra giải pháp của bạn được tối ưu đáng kể.  

Áp dụng trong nhiều lĩnh vực 

Thực tế, mô hình 5W1H có thể áp dụng trong bất kỳ hoạt động hay lĩnh vực nào. Có thể nói, nó như một chiếc chìa khóa vạn năng để tìm hướng giải quyết mọi vấn đề. Ví dụ như với học sinh/sinh viên sử dụng mô hình để giải quyết bài tập; doanh nghiệp áp dụng 5W1H để đưa ra kế hoạch hợp lý; nhà báo dùng mô hình để đặt câu hỏi phỏng vấn;...  

Cung cấp đa góc nhìn 

Đặt và trả lời các câu hỏi theo nguyên tắc 5W1H giúp doanh nghiệp có góc nhìn đa chiều về một vấn đề. Điều này tránh trường hợp bỏ sót rủi ro hay cơ hội nào đó mà khi phân tích theo chủ quan không thể chỉ ra. Hơn nữa, trong những tình huống khó khăn, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gốc rễ để tìm cách khắc phục.  

Cách áp dụng 5W1H trong từng lĩnh vực như thế nào? 

Đến đây, có lẽ bạn phần nào hiểu được mô hình 5W1H là gì. Vậy đối với một số lĩnh vực điểm hình thì họ đã áp dụng nguyên tắc này thế nào? Cùng Dinos Việt Nam khám phá tiếp nhé: 

5W1H trong Marketing 

Marketing là một trong những lĩnh vực áp dụng mô hình 5W1H phổ biến nhất. Lấy ví dụ, một doanh nghiệp dự kiến ra mắt sản phẩm mới, họ đã áp dụng mô hình này trong thu thập và phân tích dữ liệu người dùng để xây dựng hành trình khách hàng chuẩn xác hơn.

Cách áp dụng 5W1H trong lĩnh vực marketing như thế nào?

Vậy từng dạng câu hỏi tương ứng được triển khai như sau: 

  • What: Sản phẩm doanh nghiệp muốn phân phối là gì? Lợi ích, công dụng của nó? 
  • When: Khi nào có thể ra mắt sản phẩm? Khi nào cần thực hiện chiến dịch marketing cho sản phẩm đó? 
  • Where: Khu vực nào có nhu cầu tiêu thị sản phẩm lớn? Nên phân phối hình thức nào? 
  • Why: Vì sao khách hàng cần sử dụng sản phẩm này? 
  • Who: Khách hàng tiềm năng là ai?  
  • How: Quy trình sản xuất như thế nào? Truyền thông sản phẩm ra sao?  

5W1H trong kinh doanh 

Cách áp dụng 5W1H trong lĩnh vực kinh doanh như thế nào?

Những nhà làm kinh doanh cũng nên hiểu về mô hình 5W1H là gì. Bởi nó giúp bạn rất nhiều khi phân tích tình hình kinh doanh, thị trường, đối thủ. Tương ứng với từng dạng câu hỏi, bạn có thể triển khai cụ thể như sau: 

  • What: Sản phẩm chính của công ty là gì? Nó thuộc lĩnh vực nào? 
  • When: Khi nào công ty nên triển khai kế hoạch A? Khi nào công ty nên quảng bá sản phẩm? 
  • Where: Nhà cung cấp, phân phối ở đâu? 
  • Why: Tại sao khách hàng nên lựa chọn doanh nghiệp chứ không phải các đối thủ khác? 
  • Who: Ai là người chịu trách nhiệm cho kế hoạch A?  
  • How: Điều hành bộ phận chăm sóc khách hàng như thế nào? Quy trình cung ứng sản phẩm cho khách hàng? 

5W1H trong tổ chức sự kiện 

Cách áp dụng 5W1H trong lĩnh vực tổ chức sự kiện như thế nào?

5W1H cũng được áp dụng cho cả việc lên kế hoạch cho sự kiện cụ thể. Bởi các thông tin mà mô hình này cung cấp giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, rõ ràng nhất. Một số câu hỏi thường gặp tương ứng với từng yếu tố trong mô hình là: 

  • What: Tên sự kiện là gì? Các hoạt động trong sự kiện là gì? Chủ đề sự kiện? 
  • When: Khi nào nên tổ chức sự kiện? Sự kiện kéo dài trong bao lâu? 
  • Where: Nên tổ chức sự kiện ở đâu? Thuận lợi, hạn chế của khu vực đó thế nào? 
  • Why: Mục tiêu sự kiện này là gì? Vì sao nó cần phải được tổ chức? 
  • Who: Sự kiện dành cho ai? Nhà tài trợ là ai? Khách mời là ai? 
  • How: Timeline sự kiện như thế nào? Làm sao để tiến hành? 

4 ví dụ cụ thể về phương pháp 5W1H 

Nếu như phần trên đã cho bạn thấy việc ứng dụng mô hình 5W1H là gì trong từng lĩnh vực thì tiếp sau đây, cùng Dinos Việt Nam thực hành trong một số trường hợp cụ thể nhé: 

Một dự án phát triển ứng dụng di động 

Một công ty chuyên về công nghệ đang muốn triển khai dự án phát triển ứng dụng di động cho khách hàng. Trong quá trình nghiên cứu, công ty cần dữ liệu cụ thể để hiểu rõ nhu cầu, thị hiếu người dùng. Vậy làm sao để áp dụng mô hình 5W1H?  

  • What: Ứng dụng sắp triển khai là gì? Mục tiêu của ứng dụng? 
  • Who: Đối tượng sử dụng ứng dụng là ai? Nhân sự triển khai trong từng giai đoạn là ai?  
  • Where: Nên khảo sát ở đâu? Sản xuất ở đâu? Phân phối ở đâu? 
  • When: Khi nào cần khảo sát? Khi nào bắt đầu tiến hành sản xuất? Thời gian ra mắt ứng dụng? 
  • How: Quản lý và theo dõi tiến độ dự án như thế nào? 
  • Why: Vì sao ứng dụng này cần thiết đối với người dùng? 

Tình huống doanh số bán hàng trực tuyến giảm bất thường 

Một cửa hàng kinh doanh bán hàng online bất chợt có doanh thu giảm mạnh so với các tháng trước. Lúc này, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân vấn đề để đề xuất phương án giải quyết hợp lý. Áp dụng mô hình 5W1H trong trường hợp này có thể là: 

  • What: Những vấn đề gì đang xảy ra? Sản phẩm nào đang có doanh thu giảm? 
  • Who: Ai là người chịu trách nhiệm? 
  • Where: Vấn đề diễn ra ở kênh bán nào? 
  • When: Thực trạng bắt đầu từ khi nào? 
  • How: Hệ lụy của việc này đến hoạt động công ty như thế nào? 
  • Why: Những nguyên nhân nào dẫn đến sự sụt giảm này? 

Ví dụ tổ chức cuộc họp 

ví dụ về mô hình 5W1H

Một đội nhóm đang muốn tổ chức cuộc họp để tìm ra phương pháp tăng cường hiệu quả hoạt động. Bạn có thể áp dụng 5W1H để đảm bảo nội dung họp không lạc đề, tránh mất thời gian như sau: 

  • What: Mục tiêu cuộc họp là gì?  
  • Who: Ai là người sẽ chủ trì, điều phối cuộc họp? Các thành viên tham gia bao gồm những ai? 
  • Where: Địa điểm tổ chức cuộc họp là ở đâu? Ở trong hay ngoài công ty? 
  • When: Thời gian tổ chức cuộc họp? Dự kiến kéo dài trong bao lâu? 
  • How: Các chủ đề cần bàn bạc trong cuộc họp là gì? Quy trình trao đổi, đóng góp như thế nào? 
  • Why: Vì sao cần tiến hành cuộc họp? 

Tình huống xây dựng chiến lược truyền thông hoặc tiếp thị 

Một công ty đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Bạn có thể áp dụng phương pháp 5W1H trong lên kế hoạch truyền thông. Điều này giúp gia tăng hiệu quả khi mọi khía cạnh đều được khai thác và hướng đến mục tiêu. Từng dạng câu hỏi trong mô hình sẽ được cụ thể hóa như sau: 

  • What: Vấn đề cần giải quyết hay mục tiêu chiến lược là gì? Thương hiệu sản phẩm hay doanh nghiệp cần được quảng bá? Thông điệp muốn truyền đạt là gì? 
  • Who: Đối tượng mục tiêu của chiến lược là ai? Ai là người phụ trách từng phần trong chiến lược? 
  • Where: Kênh truyền thông chính nên ở đâu? Địa điểm diễn ra chiến dịch? 
  • When: Thời gian triển khai truyền thông khi nào? 
  • How: Phương tiện truyền thông và các công cụ sẽ được tích hợp như thế nào? 
  • Why: Vì sao cần triển khai chiến lược?  

Như vậy, Dinos Việt Nam vừa cùng bạn tìm hiểu rất nhiều thông tin về mô hình 5W1H. Mặc dù là phương pháp đơn giản nhưng tính hiệu quả của nó sẽ khiến bạn bất ngờ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu 5W1H là gì cũng như cách áp dụng nó.  Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, MMO,... 

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing uy tín với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Bên cạnh đó, hàng tuần, Dinos sẽ tổ chức những buổi livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing và tips, tricks, cách làm tiếp thị liên kết miễn phí. Đăng ký ngay tài khoản của Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền online HOT này nhé! 

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

 

 

 

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Trần Hằng

Trần Hằng

Mình là Hằng, Với 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Affiliate Marketing, kiếm tiền Online. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc làm MMO nói chung và Affiliate nói riêng.
Bài viết liên quan
Binomo là gì? Binomo có lừa đảo không?
Binomo là gì? Binomo có lừa đảo không?
21/08/2025hori-grayTrần Hằng
Tìm hiểu chi tiết binomo là gì? Binomo có lừa đảo không, cách hoạt động của sàn giao dịch trực tuyến và những lưu ý quan trọng cho nhà đầu tư mới.
Analytics là gì? Hướng dẫn tích hợp Google Analytics vào website để phân tích dữ liệu
Analytics là gì? Hướng dẫn tích hợp Google Analytics vào website để phân tích dữ liệu
19/08/2025hori-grayTrần Hằng
Tìm hiểu Google Analytics là gì và cách đăng ký tài khoản google analytic vào website đơn giản, hiệu quả giúp bạn dễ dàng theo dõi, phân tích dữ liệu truy cập.
Cách lên xu hướng Threads nhanh, đơn giản có thể bạn chưa biết?
Cách lên xu hướng Threads nhanh, đơn giản có thể bạn chưa biết?
14/08/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá xu hướng Threads và cách lên xu hướng Threads mới nhất để tăng lượt theo dõi, giúp nội dung của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn trên nền tảng này
Bài viết mới nhất
[Thông Báo] Khởi động chiến dịch tiếp thị liên kết Money Veo CPS
[Thông Báo] Khởi động chiến dịch tiếp thị liên kết Money Veo CPS
23/08/2025hori-grayTrần Hằng
Dinos Việt Nam thông báo khởi động Chiến dịch # 663 Money Veo_CPS_VN trên nền tảng tiếp thị liên kết Dinos Việt Nam.
Cách rút tiền từ Dinos minh bạch, nhanh chóng
Cách rút tiền từ Dinos minh bạch, nhanh chóng
Khám phá cách rút tiền từ Dinos minh bạch, nhanh chóng. Tìm hiểu Dinos có rút tiền không, Dinos rút tiền về đâu và hoa hồng affiliate Dinos.
Binomo là gì? Binomo có lừa đảo không?
Binomo là gì? Binomo có lừa đảo không?
21/08/2025hori-grayTrần Hằng
Tìm hiểu chi tiết binomo là gì? Binomo có lừa đảo không, cách hoạt động của sàn giao dịch trực tuyến và những lưu ý quan trọng cho nhà đầu tư mới.
Analytics là gì? Hướng dẫn tích hợp Google Analytics vào website để phân tích dữ liệu
Analytics là gì? Hướng dẫn tích hợp Google Analytics vào website để phân tích dữ liệu
19/08/2025hori-grayTrần Hằng
Tìm hiểu Google Analytics là gì và cách đăng ký tài khoản google analytic vào website đơn giản, hiệu quả giúp bạn dễ dàng theo dõi, phân tích dữ liệu truy cập.