Bài viết
TIN TỨC

Seeding là gì? 5 kinh nghiệm xương máu trước khi triển khai seeding

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Seeding là một bước vô cùng quan trọng, góp phần thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ. Có thể nói Seeding marketing là một bước cực kỳ quan trọng, giống như là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Chính vì vậy hãy cùng tìm hiểu Seeding là gì? và nó có vai trò quan trọng như thế nào trong một chiến dịch Marketing? Hãy cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu về content seeding, seeding facebook trong bài viết này nhé!

Seeding là gì?

Seeding là một trong những thủ thuật giúp tăng sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ bằng cách chia sẻ những nội dung, thông điệp có lợi cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Nói một cách khác, nó là hình thức đưa khách hàng tiếp cận với những thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn một cách khéo léo, “quảng cáo mà không ai biết là đang quảng cáo”.

Seeding là gì?

Seeding có nghĩa là “gieo mầm”. Và có thể hiểu đơn giản như nội dung bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác và đúng cách nhất thì mới thành công. Do đó, nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm forum seeding, online seeding chính là người gieo mầm. 

Trong Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số), seeding là phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau (trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn,...), đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.

Ngày nay, seeding trở thành một hình thức marketing trực tuyến phổ biến và mang lại hiệu quả khá tốt. Nếu các nhân viên làm công tác PR, quảng cáo tiếp thị thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách trực tiếp thì seeder hoạt động ngược lại. Họ dẫn dắt, đưa thông tin đến người dùng một cách tự nhiên và khéo léo. Nhờ thế, khách hàng tiềm năng dễ dàng đón nhận và chủ động tìm hiểu, sàng lọc nguồn tin để cuối cùng dẫn đến hành vi mua sắm.

Đối với người làm digital marketing mà không thực hiện công cụ seeding thì hiệu quả của hoạt động marketing đã giảm đi 1 nửa.

Vai trò của Seeding trong Marketing Online

Seeding rất quan trọng với doanh nghiệp, giúp bạn thu hút khách hàng một cách tự nhiên, góp phần tăng doanh số. Thậm chí, nếu bạn có một kịch bản seeding hấp dẫn, biết cách “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến thương hiệu 1 cách thật tự nhiên, thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra xu hướng, content viral trên mạng xã hội, giúp thương hiệu của bạn được biết đến nhiều gấp 3-5 lần so với việc quảng cáo. 

Thay vì sử dụng các hoạt động marketing online truyền thống như: đăng bài quảng cáo, chạy quảng cáo,... mà chưa biết hiệu quả của nó như thế nào thì nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cách seeding như một chiến dịch quảng cáo hữu ích bởi một số lý do như:

  • Seeding chính là một cách đi backlink, hỗ trợ vào hoạt động SEO của doanh nghiệp. Nhưng khác với việc đi backlink một cách bừa bãi, seeding mang lại nguồn backlink có giá trị cũng như chất lượng cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp. Từ đó, tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
  • Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động. Điều này đồng nghĩa với việc tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ.

2 kênh seeding phổ biến hiện nay

Social Seeding 

Social Seeding là hoạt động trò chuyện, để lại bình luận ảo trong bài viết hoặc tự đăng bài viết với content phù hợp để điều hướng khách hàng, hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Như vậy, seeding trên mạng xã hội còn có thể được hiểu là một hình thức PR cho bài viết, để thu hút khách hàng.

Seeding trên Facebook

Hiện nay, các mạng xã hội được sử dụng nhiều tại Việt Nam bao gồm Facebook, Instagram và TikTok. Đây hoàn toàn là những không gian 4.0 hợp lý cho chiến dịch seeding của thương hiệu. Đặc biệt là đối với các thương hiệu trẻ, có nhóm khách hàng đối tượng là GenZ thường xuyên sử dụng mạng xã hội và “bắt trend".

Forum Seeding

Seeding trên diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn được đánh giá tốt hơn. Bởi diễn đàn là nơi mà mọi người có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó cùng quan tâm. Một diễn đàn chứa nhiều chuyên mục, trong chuyên mục chứa nhiều các chủ đề bạn có thể lựa chọn để seeding phù hợp với ngành hàng của mình. 

Seeding tại kênh này liên quan nhiều đến đi link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding trên mạng xã hội. Kịch bản phải hay, nhanh nhạy khéo léo thì mới thu hút được khách hàng. 

Các dạng thức khác nhau của Forum Seeding có thể kể đến là:

  • Bài viết giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm;
  • Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
  • Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.

3 giai đoạn tạo nên 1 kịch bản seeding hoàn hảo

Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục dựa trên mô hình AISAS (AISAS là một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra):

  • A (Attention): Thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng bằng mắt, âm thanh và ý nghĩa khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.
  • I (Interest): Thu hút sự hứng thú, chuyển biến từ những suy nghĩ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm hay ý nghĩa của thông điệp của quảng cáo.
  • S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ khách hàng đang tò mò, nhu cầu đã hình thành và bắt đầu tự tìm kiếm những lý do để mua hàng.
  • A (Action): Thu hút họ hành động. Họ đã có đủ những lý do để đi đến hành động mua hàng.
  • S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ cảm nghĩ với những người khác. Nếu những người đó có cùng sở thích thì hiệu ứng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

Mô hình AISAS

5 chữ viết tắt trong mô hình này lại ứng với 3 giai đoạn khách nhau trong Customer Journey (Hành trình khách hàng):

  • Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage) - chữ A (Attention)
  • Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage) - chữ I (Interest)
  • Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage) - chữ S (Search), A (Action) và S (Share)

Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.  Vì vậy, thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu seeding này cần phải gây được ấn tượng, sự chú ý và thu hút cũng như tò mò của khách hàng đến với sản phẩm hay dịch vụ. 

Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.

Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Trong giai đoạn này, seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Trên thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được nhiều thiện cảm từ người dùng internet, khiến khách hàng dễ dàng tin tưởng và đón nhận hơn. 

Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)

Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Việc này cũng có nghĩa là seeder đã xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, khiến họ có cảm nhận tốt về thương hiệu, dẫn đến hành động giới thiệu hay mua hàng. 

Trên thực tế chỉ ra rằng hoạt động chủ yếu của giai đoạn này là việc share. Việc này cũng giúp tăng lượt tìm kiếm trên google, đồng thời góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là SEO, tuy nhiên Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).

5 Lưu ý trước khi triển khai seeding

Triển khai một cách tự nhiên

Seeding không chỉ đơn giản là mang lại nội dung với mục đích quảng bá, mà nó còn được lồng ghép vào trong những bài viết mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo.

Đồng thời những người quản trị forum đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang lại hiệu quả cao. 

Tạo nội dung gây tranh luận

Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản seeding hãy khéo léo tạo tình huống để trao đổi, tranh luận. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng.

Nắm bắt nhanh xu hướng

Đôi khi seeding vẫn phải làm thay việc của các content writer đó chính là tự tạo topic cho mình. Hãy tạo một heading thật tốt và thu hút nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào. Ví dụ như lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi tiếng,…

Quản lý khủng hoảng

Dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.

Kiên trì và chăm chỉ

Nếu không chăm chỉ và nhẫn nại thì chắc chắn rằng công việc này rất dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán không phải cứ seeding là sẽ đạt hiệu quả ngay. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.

Kết luận

Hiện nay, Seeding được ví von là 1 dạng “virus” của Marketing, mang lại cho bạn một bước tiến vững chắc để thâm nhập và lan tỏa thương hiệu của bạn trong thị trường mục tiêu nếu như bạn làm tốt. Đây là một hình thức hết sức phổ biến và hiệu quả với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. Hi vọng bạn sẽ xây dựng được cho mình những chiến lược seeding hiệu quả để đem lại những giá trị cho thương hiệu của mình.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
Web app là gì? Web app khác gì website
22/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu web app là gì và nó khác biệt như nào so với website nhé
logo
Tâm lý học màu sắc trong marketing: Vai trò và các bước giúp tăng tỷ lệ mua hàng
21/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu về sự kỳ diệu của màu sắc trong lĩnh vực marketing và cách để "thao túng tâm lý" của khách hàng bằng những màu sắc nhé
logo
TOP 10 công cụ phân tích dữ liệu tiktok mà bạn nên biết
20/11/2024logoDinos Việt Nam
Bạn muốn tối ưu chiến lược nội dung TikTok? Hay cần tìm hiểu sâu hơn về xu hướng, hiệu quả chiến dịch và hành vi người dùng? Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp bạn