KIẾN THỨC DIGITAL MARKETING

So sánh Affiliate Platform và Digital marketing Agency có gì khác nhau?

02 Tháng 05, 2025logoTrần Hằng
logo

Hiện nay, digital marketing trở thành yếu tố then chốt trong các chiến lược marketing tổng thể. Nhưng không phải công ty nào cũng đủ năng lực, nguồn lực để tự thực hiện. Do đó, họ lựa chọn outsource cho các tổ chức chuyên môn bên ngoài. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là so sánh giữa Affiliate Platform và Digital marketing Agency khác nhau như thế nào? Nếu bạn cũng đang thắc mắc thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của Dinos Việt Nam nhé! 

Affiliate Platform là gì? 

Affiliate Platform là gì?

Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị căn cứ vào hiệu quả theo mô hình CPA (Cost per Action). Cụ thể, trên vai trò doanh nghiệp, bạn sẽ chỉ phải bỏ tiền đối với mỗi lượt thực hiện hành động thành công của người dùng. Ví dụ như đặt một đơn hàng, điền thông tin, cài đặt ứng dụng,... 

Affiliate Platform sẽ là nền tảng tiếp thị - nơi kết nối các nhà cung cấp (Advertiser) với nhà phân phối (Publisher). Hơn nữa, trong quá trình hợp tác, công ty Affiliate Platform sẽ hỗ trợ đo lường, kiểm tra kết quả chuyển đổi và báo cáo lại cho Advertiser. Như vậy, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào sản xuất và bảo quảng hàng hóa mà không tốn quá nhiều nguồn lực cho truyền thông.  

Khi nào Advertiser cần thực hiện Affiliate Marketing?  

Nhiều marketer, CMO hay thậm chí CEO ngày càng quan tâm đến ROI, Performance Marketing. Bởi đây là những chỉ số, chiến lược ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động marketing. Đầu tư khoản tiền như vậy sẽ thu lại được gì? Bài truyền thông có nhiều view, tương tác có đem lại tăng trưởng gì không? Muốn đo lường tracking phải làm như thế nào? 

Thêm vào đó, dù là làm branding thông qua các media network hay tự xây dựng đội ngũ marketing riêng thì nếu doanh nghiệp muốn thực sự đảm bảo hiệu quả chiến dịch marketing có thể hợp tác với Affliate network là tốt nhất.  

Vì Affliate marketing là chiến dịch truyền thông dựa trên hiệu quả. Hình thức này sẽ bao hàm một số kỹ thuật, công cụ cụ thể để khách hàng tương tác với quảng cáo. Và doanh nghiệp sản xuất chỉ cần bỏ ra khoản phí nhỏ hơn rất nhiều so với tự thực hiện.     

Digital marketing Agency là gì?  

Digital marketing Agency là gì?

Bạn có thể hiểu Digital marketing Agency là những tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông quảng bá trên môi trường số. Ví dụ như marketing online, email marketing, thiết kế web,... Cho đến hiện tại, các công ty Agency dần phát triển hơn trong lĩnh vực của mình. Đặc biệt nhất là 2 khía cạnh SEO (Search Engine Opyimization) và SEM (Search Engine Marketing). 

Agency giống như một đơn vị trung gian để hỗ trợ doanh nghiệp làm tiếp thị, quảng cáo hiệu quả với chi phí tối ưu hơn. Như vậy, với 4P trong markeing, bạn sẽ tập trung vào 3P đầu tiên: Product, Price, Place. Còn Xúc tiến bán hay Promotion sẽ do các agency thực hiện.   

Digital marketing agency có thể thực hiện 4 công việc chính là: 

  • Truyền thông thương hiệu  
  • Quảng bá sản phẩm/dịch vụ 
  • Marketing truyền thống 
  • Digital Marketing: social media, website, blog,...  

Affiliate Platform với Digital Marketing Agency khác nhau thế nào? 

  Affiliate Platform  Digital marketing agency 
Đơn vị thực thi  Publisher là những cá nhân, nhóm sở hữu kênh truyền thông tiềm năng với lượt traffic ổn định. Họ sẽ sử dụng các kênh này để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng phân khúc thị trường, cả thị trường ngách lẫn thị trường mới mà hình thức marketing khác chưa làm được.  Đội ngũ nhân sự của agency sẽ phụ trách toàn bộ chiến dịch marketing cho doanh nghiệp. Bao gồm cả kết nối với các media network hay affiliate network. 
Các hành động  CPO: Cost per Order 
CPS: Cost per Sales 
CPQL: Cost per Qualify Lead
Tùy thuộc vào dịch vụ digital cung cấp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung các agency sẽ tập trung hơn vào giải pháp branding thay vì đẩy số lượng đơn hàng, lead chất lượng. 
Thanh toán  Doanh nghiệp trả sau khi có kết quả.  Đa số là doanh nghiệp phải ứng trước một khoản sau khi ký kết hợp đồng.  

Ví dụ về cách thức hoạt động của Affiliate Platform 

Ví dụ về cách thức hoạt động của Affiliate Platform

Từ bảng so sánh Affiliate Platform với Digital marketing Agency chắc hẳn doanh nghiệp đã hình dung rõ hơn lĩnh vực mà từng tổ chức này hoạt động. Song, để giúp bạn hiểu hơn về nền tảng tiếp thị liên kết, Dinos sẽ lấy một số ví dụ minh họa cho cách thực hoạt động của nó như sau: 

Vì là môi trường kết nối Advertiser và Publisher nên doanh nghiệp cần biết có những dạng Affliate Publisher nào: 

  • Counpon site 
  • Compare site 
  • Cashback site 
  • Verticle site 
  • Mega trafic site 
  • Review site 
  • Influencer 

Hơn nữa, tiếp thị liên kết sẽ dựa trên cơ chế lưu Cookie để tổng hợp, báo cáo chuyển đổi. Hiện có 2 dạng luật Cookie đang được áp dụng nhiều nhất là: 

Last click: Trường hợp khách hàng truy cập vào trang bán hàng thông qua cả kênh Affiliate của Publisher và kênh quảng cáo của Advertiser thì hoa hồng sẽ tính cho kênh cuối cùng mà họ truy cập. 

Ví dụ như vào 1/10/2025, hệ thống ghi nhận người dùng truy cập qua link tiếp thị của Publisher. Tuy nhiên, vào 10/10, họ lại được Advertiser retargeting qua Facebook để truy cập vào website lần nữa. Như vậy, phí hoa hồng sẽ được tính cho nhà cung cấp.   

First click: Trường hợp khách hàng truy cập vào trang bán thông qua cả 2 kênh của Publisher và Advertiser thì hoa hồng sẽ tính cho kênh đầu tiên mà họ truy cập. Như vậy, dạng luật Cookie này sẽ hoạt động ngược lại so với Last click. 

Các doanh nghiệp cung cấp sẽ căn cứ vào từng giai đoạn để áp dụng quy định hình thức nhận cookie phù hợp.  

Như vậy, với hình thức Affiliate Marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích vượt trội bao gồm: 

  • Chỉ tính phí dựa trên hiệu suất thực tế theo hành động CPA mà không tính đến thời gian, tần suất quảng cáo. 
  • Tỷ lệ ROI cao, giảm được rủi ro về các traffic ảo, không chất lượng. 
  • Không phải đặt cọc hay thanh toán trước. 
  • Thương hiệu được quảng bá nhanh chóng, tiếp cận chính xác tệp khách hàng mục tiêu qua các kênh SEO, Email marketing, Google Ads, Facebook Ads,... 
  • Doanh nghiệp tham gia được cả những thị trường ngách mà các hình thức marketing truyền thống chưa làm được. 
  • Số liệu được đo lường vào báo cáo đúng với thời gian thực. 

Hình thức Affiliate Marketing phù hợp với loại doanh nghiệp nào? 

Đây cũng là mối quan tâm của nhiều nhà quan trị sau khi tìm hiểu về Affiliate Marketing. Nhìn chung, tiếp thị liên kết có thể áp dụng với hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh trực tuyến. Nếu doanh nghiệp có sở hữu trang website hoặc landing page được tối ưu cho khách hàng thao tác trực tuyến thì càng thích hợp để triển khai Affiliate Marketing.  

Tính chi phí CPA dựa trên yếu tố nào? 

so sánh Affiliate Platform với Digital Marketing Agency

Nếu lựa chọn Affiliate Platform để tối ưu chi phí truyền thông cho mình thì doanh nghiệp nên biết tính toán chi phí CPA sao cho phù hợp. Cụ thể, nó sẽ bị tác động bởi các yếu tố: 

  • Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là đơn vị sản xuất, đại lý, bán lẻ hay dạng khác. 
  • Mục tiêu Affliate marketing của doanh nghiệp và độ phủ của thương hiệu như thế nào. Ví dụ nếu là doanh nghiệp non trẻ, chưa được nhiều người biết đến thì mức CPA sẽ cao hơn so với những doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường. Lý do là vì các Publisher cần đầu tư nhiều hơn để quảng bá thương hiệu trước khi thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. 
  • Mặt bằng chung thị trường đối với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào. Có nhiều đối thủ đang cùng tham gia? Chi phí marketing trung bình bao nhiêu? 
  • Giá của sản phẩm dịch vụ càng cao thì mức CPA có thể lớn hơn.   

Một số lưu ý khi lựa chọn Digital Marketing Agency 

Rà soát quy trình tuyển chọn 

Công việc đầu tiên nên thực hiện là tra cứu Google từng ứng cử viên agency. Doanh nghiệp cần đối soát lại hình ảnh đại diện trên các kênh truyền thông và website riêng. Liệu bạn có bắt gặp bài quảng cáo được trả tiền nào về họ không? SEO trên trang web hiệu quả như thế nào? 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thêm các từ khóa như “lừa đảo” hay “gian lận” khi tìm kiếm về agency. Vì có thể bạn sẽ bắt gặp một số bài đánh giá tiêu cực từ chính những khách hàng đã từng thuê công ty đó. Ngoài ra, khi liên hệ hợp tác, doanh nghiệp nên thực hiện theo quy trình: gửi form liên lạc trên website - gọi điện thoại - hỏi các nội dung đã soạn sẵn. Điều này giúp bạn đánh giá quá trình chăm sóc khách hàng cũng như sự chuyên nghiệp của agency.   

Kiểm tra độ tín nhiệm 

Việc đánh giá trình độ của agency nên bắt đầu từ đội ngũ điều hành. Vì có nhiều trường hợp dù tổ chức khá mới nhưng ban quản trị của họ có thể rất dày dặn kinh nghiệm. Tiếp sau đó, bạn mới tìm hiểu kỹ hơn các thông tin khác như Agency đã có giải thưởng gì? Khách hàng của họ là những ai? Có dự án thành công nào được công bố trên trang web không?... Doanh nghiệp càng có nhiều dữ liệu về agency thì càng dễ dàng đánh giá được chất lượng dịch vụ của bên đó.  

Yêu cầu Agency báo cáo thường xuyên 

Affiliate Platform với Digital Marketing Agency 2

Đương nhiên, vì doanh nghiệp đã phó thác cả một hoạt động quan trọng cho agency nên việc báo cáo thường xuyên là điều bắt buộc. Vì có như thế, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt được tiến độ đồng thời đánh giá khả năng chuyên môn của agency.  

Thỏa thuận rõ ràng 

Làm việc với agency nghĩa là bạn đang đóng vai trò là khách hàng của họ. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi cho mình, việc thỏa thuận các điều khoản trong hợp đồng là cần thiết. Doanh nghiệp nên đề nghị các phương án xử lý rõ ràng với từng trường hợp có thể xảy ra trong quá trình hợp tác. Ví dụ như agency đưa sản phẩm chậm tiến độ, bội chi ngân sách quảng cáo, doanh nghiệp không cung cấp hàng hóa như thỏa thuận,...  

Kết luận 

Bằng việc so sánh Affliate Platform với Digital marketing Agency, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về từng phương án truyền thông hiệu quả hiện nay. Từ đó, nhà quản trị sẽ đưa ra phương án lựa chọn phù hợp.  

Dinos Việt Nam là nền tảng tiếp thị liên kết giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, tối ưu chi phí quảng bá và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bền vững. Đăng ký trở thành Advertiser trên Dinos ngay hôm nay để tận dụng sức mạnh của mạng lưới publisher chất lượng và bứt phá trong hành trình phát triển doanh nghiệp của bạn.


ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ADVERTISER

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
Cách thu hút người dùng App hiệu quả bạn nên biết
30/04/2025logoTrần Hằng
Phải làm thế nào để thu hút người dùng app hiệu quả? Cùng Dinos Việt Nam tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này nhé!
logo
Top 10+ phầm mềm SEO miễn phí, hiệu quả
07/03/2025logoDinos Việt Nam
Danh sách 10+ phần mềm SEO miễn phí, giúp tối ưu website, nghiên cứu từ khóa và cải thiện thứ hạng Google.
logo
Chi tiết 4 cách tìm nhạc trên TikTok mới nhất 2025
28/02/2025logoDinos Việt Nam
4 cách tìm nhạc trên TikTok nhanh và đơn giản 2025. Dễ dàng tra cứu bài hát yêu thích chỉ trong vài giây!