Bài viết
Tagline là gì? Cách viết Tagline ấn tượng chuẩn chuyên gia
20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo
Thị trường kinh doanh ngày một đông đúc đặt ra vấn đề phải làm sao để trở nên nổi bật trong mắt khách hành. Điều này càng nhấn mạnh hơn vào vai trò của các yếu tố nhận diện, trong đó có Tagline. Vậy Tagline là gì và làm sao để thiết kế một tagline để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng? Cùng Dinos Việt Nam khám phá trong bài viết hôm nay nhé!  

Tagline là gì? Hiểu đúng về tagline 

Định nghĩa Tagline 

Tagline được hiểu là một câu ngắn hay cụm từ có tính biểu đạt cao, nhằm tác động mạnh mẽ đến cảm xúc người đọc/nghe. Trong Marketing, thuật ngữ này còn thể hiện định vị sản phẩm/dịch vụ hoặc triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp theo đuổi.  

Tagline Bắt Nguồn Từ đâu?

Một sự thật bất ngờ là “tuổi đời” của Tagline dài hơn những gì nhiều người nghĩ - Tới hơn 30 năm. Và không ai khác, Tom Bodett được ca tụng là cha đẻ của thuật ngữ này. Ông là người tạo ra câu tagline đầu tiên trong đoạn quảng cáo trên radio Motel 6.  

Khi kịch bản hoàn thiện, thấy vẫn còn trống một ít thời gian nên ông đã ngẫu hứng nói thêm một câu để kết thúc trọn vẹn. Thế nhưng, có lẽ đến chính Tom Bodett cũng không ngờ là câu nói “We’ll leave the light on for you” lại tạo nên “cú hích” ngoạn mục. Một câu nói chỉ vỏn vẹn 7 chữ nhưng lại trở thành huyền thoại, lưu truyền cho đến ngày nay. 

Tagline và Slogan giống hay khác nhau?

Tagline là gì 1

Đọc đến đây có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy hoang mang “Liệu tagline có phải là slogan hay không?” Câu trả lời là không, đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau và bạn phải thật tỉnh táo để phân biệt chúng đấy.  

Slogan thường được thể hiện là một đoạn văn ngắn, diễn tả một giá trị hay lời hứa hẹn của sản phẩm. Nó chủ yếu để mô tả và tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu và sử dụng xuyên suốt một chiến dịch. Ví dụ về slogan của sản phẩm Samsung Galaxy Note 8: “Thông minh là không chờ đợi”. 

Mặt khác, Tagline tạo nên từ những câu từ gãy gọn nhưng mang sức hấp dẫn mạnh mẽ. Nhờ vậy mà chỉ cần lần gặp đầu tiên cũng đủ để gây “thương nhớ” cho khách hàng về doanh nghiệp. Một ví dụ rõ nét về tagline phải kể đến của hãng giày thể thao nổi tiếng Nike: “Just Do It”. 

Tagline đóng vai trò thiết yếu trong Doanh nghiệp 

Nếu bạn đã có câu trả lời cho “Tagline là gì” thì ắt hẳn phần nào thấy được tầm quan trọng của nó. Cụ thể, một Tagline “chất lượng” sẽ: 

  • Là kim chỉ nam về hình ảnh cũng như bản sắc của doanh nghiệp. 
  • Gây ấn tượng mạnh mẽ tới khách hàng, giúp họ ghi nhớ và phân biệt với các doanh nghiệp khác. 
  • Chạm đến cảm xúc người đọc/nghe từ đó gia tăng thiện cảm, niềm tin đối với doanh nghiệp. 
  • Truyền tải hiệu quả những giá trị thiết thực theo cách độc đáo, sáng tạo. 

Các loại Tagline được đông đảo doanh nghiệp “săn đón” 

các loại tagline là gì

Để tạo được hiệu quả tốt nhất, tùy vào giá trị của doanh nghiệp mà bạn cần cân nhắc lựa chọn loại tagline phù hợp. Dưới đây là một số nhóm tiêu biểu được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng: 

Tagline mệnh lệnh 

Loại tagline bao hàm những động từ có sức nặng, mang tính kêu gọi hành động. 

Ví dụ: “Think Different” của Nhà Táo 

Tagline khơi gợi 

Loại tagline làm bật lên những lợi ích, khả năng 

Ví dụ: “You are more beautiful than you think” của Dove 

Tagline cụ thể 

Loại tagline thể hiện một cách khôn khéo, dẫn dắt khách hàng ghi nhớ đến doanh nghiệp. 

Ví dụ: “Vì bạn xứng đáng” của L’Oreal 

Tagline nghi vấn 

Loại tagline dạng câu hỏi nhằm kích thích nhu cầu, hành động của khách hàng. 

Ví dụ: “Có gì trong ví của bạn?” của Capital One 

Tagline so sánh nhất 

Loại tagline đậm chất cá tính, khẳng định đẳng cấp. 

Ví dụ: “The ultimate driving machine” của BMW  

Thế nào là một Tagline chất như nước cất? 

Song song với “tagline là gì?”, một câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp đặt ra đó là “thế nào là một tagline ấn tượng?”. Để đánh giá về một tagline có xịn hay không, bạn cần nhìn nhận trên những khía cạnh sau:  

  • Câu văn súc tích: Một tagline dễ nhớ thường không quá dài nhưng vẫn gói gọn thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn. 
  • Tính độc đáo: Đọc tagline khiến bản thân phải ồ lên vì nó sáng tạo hay chạm đến những suy nghĩ thầm kín trong tâm trí khách hàng. 
  • Sự thân thiện, chân thành: Tagline nên sử dụng từ ngữ thể hiện sự chân thành, đồng cảm, mong muốn đem giá trị tới khách hàng. 
  • Hiểu được, hiểu đúng: Dù độc đáo tới đâu nhưng khách hàng không hiểu được thì tagline trở nên vô nghĩa. Vì vậy, một tagline phải là những câu từ dễ hiểu và không gây nhầm lẫn.  
  • Có điểm nhấn: Tagline cần chứa những yếu tố nổi bật đủ để thu hút khách hàng, khiến họ ấn tượng và nhớ lâu hơn. 
  • Ẩn chứa câu chuyện: Tagline cũng cần gắn với một câu chuyện (có thể là câu chuyện thương hiệu) để tạo được hiệu ứng cảm xúc tốt, tác động quảng bá mạnh mẽ hơn. 

Cách viết Tagline chiếm chọn spotlight trong tâm trí khách hàng 

tagline là gì 2

Thiết kế một tagline thu hút khách hàng là điều không hề dễ dàng. Bạn phải hiểu đối tượng mình muốn hướng đến là ai, có thói quen gì, nhu cầu như thế nào,...  

Không những thế, về phía bản thân doanh nghiệp, bạn cũng cần nắm bắt về định hướng, giá trị nội tại, văn hóa,... Từ đó, từng bước hình thành một câu tagline hoàn chỉnh. Còn các bước viết tagline như thế nào, hãy để Dinos Việt Nam hỗ trợ bạn nhé! 

Bước 1: Định rõ về giá trị thương hiệu và sản phẩm 

Hiểu rõ về doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết khi thiết kế câu tagline. Bởi lẽ, nếu chính bản thân doanh nghiệp không biết điểm mạnh, điểm yếu của mình so với đối thủ thì cạnh tranh được là rất khó. Bạn cần trả lời câu hỏi “Mình là ai, đang ở vị trí nào?”. Tìm ra được câu trả lời ưng ý nhất tức doanh nghiệp đã tìm được cho mình giá trị thương hiệu.  

Bước 2: Gói gọn thông điệp bằng từ khóa 

Mục đích của từ khóa trong tagline là truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp muốn đến khách hàng. Tuy nhiên, tagline cũng cần phải ngắn gọn, dễ nhớ. Do đó, lựa chọn từ khóa bao hàm được những gì muốn nói là việc rất quan trọng. Hãy viết ra tất cả từ khóa có liên quan đến thông điệp, chắt lọc dần dần cho đến khi có lựa chọn tốt nhất.  

Bước 3: Phác thảo ý tưởng cho tagline 

Từ ba yếu tố “giá trị thương hiệu, sản phẩm, từ khóa”, bạn cần lên ý tưởng cho tagline. Một lưu ý nhỏ là ngay khi có bất kỳ ý tưởng nào hiện lên trong đầu, đừng chần chừ mà ghi lại ngay.  

Một ý tưởng sơ khai không cần quá hoàn hảo. Bởi mục tiêu trong giai đoạn này là bạn tìm ra lối đi riêng cho mình. Ý tưởng tốt nhất sẽ phù hợp với sản phẩm, thương hiệu và thậm chí là đối tượng truyền thông của doanh nghiệp. 

Bước 4: Phát triển từ khóa 

Từ những câu từ ngổn ngang, đã đến lúc bạn gọt dũa, chỉnh sửa lại để thành một câu tagline hoàn chỉnh. Bạn nên sử dụng những từ ngữ có liên kết với từ khóa, dễ hiểu, gần gũi với khách hàng.  

Một mẹo nhỏ trong công đoạn này, bạn hãy tưởng tượng mình là người đọc, người nghe và tự đặt câu hỏi xem mình muốn biết điều gì, có ấn tượng hay không? 

Bước 5: Đánh giá và điều chỉnh 

Khi đã trau chuốt một vài sự lựa chọn, bạn cần có thêm ý kiến từ các thành viên khác trong team. Họ sẽ đưa ra những ý kiến tham khảo hay lựa chọn câu tagline nào hay nhất. Việc lắng nghe đánh giá từ nhiều góc nhìn khác nhau giúp câu tagline trở nên khách quan hơn.  

Tuy nhiên, đừng trở thành “bác nông dân đẽo cày giữa đường”, bạn cần chọn lọc thông tin và bám sát với định hướng ban đầu.  

Bước 6: Xét duyệt từ phía lãnh đạo 

Vì tagline thể hiện giá trị của cả doanh nghiệp. Do đó, sự góp mặt của ban lãnh đạo trong việc lựa chọn tagline là không thể thiếu. Họ sẽ là người chốt hạ phương án cuối cùng trước khi công bố. Cửa ải cuối cùng nhưng cũng không kém vần gian nan.  

Vài điều cần lưu ý khi tạo Tagline cho doanh nghiệp 

Nhân sự viết tagline  

Bạn cần cân nhắc về điều kiện nguồn lực, thời gian hay những yêu cầu của tagline là gì để lựa chọn phương án phù hợp như: 

  • Sử dụng nhân lực nội bộ: Nhân viên trong công ty 
  • Thuê ngoài: Người viết tự do chuyên sáng tạo nội dung; Đơn vị thiết kế chuyên nghiệp 

Chạm đến cảm xúc khách hàng 

Doanh nghiệp có thấu hiểu, đồng cảm và giải quyết nỗi đau của khách hàng hay không sẽ quyết định rất nhiều đến niềm tin, sự yêu quý của họ với doanh nghiệp. 

Đưa ra nhiều ý tưởng để lựa chọn 

Đôi khi, ý tưởng táo bạo sẽ đến bất chợt mà “không báo trước”. Hoặc sẽ có lúc trong đầu bạn ngập tràn ý tưởng nhưng cũng có thể lâm vào ngõ cụt. Hãy ghi lại tất cả những sáng kiến thoáng qua, dù đơn giản nhất nhưng biết đâu sẽ là lựa chọn tuyệt vời khi trau chuốt thì sao? 

Sử dụng từ ngữ có sức ảnh hưởng 

Từ ngữ có tính thể hiện mạnh, gần gũi sẽ giúp khách hàng ấn tượng, dễ nhớ hơn. Lựa chọn từ ngữ phù hợp có thể khiến khách hàng ngay lập tức nghĩ đến thương hiệu của bạn. 

Đừng gò bó suy nghĩ phải trở nên hoàn hảo  

Doanh nghiệp nào cũng muốn có một tagline cô đọng, độc đáo, thể hiện hết thông điệp muốn truyền đạt. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh từng ngành hàng mà sự hoàn hảo ấy có thể khác nhau. Miễn sao bạn có thể chạm đến cảm xúc khách hàng theo tính cách thương hiệu là mấu chốt cho một câu tagline tuyệt vời.  

Tham khảo cách làm của các thương hiệu lớn 

Không phải ngẫu nhiên mà các tagline của thương hiệu lớn luôn có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Nếu đang bí bách trong công đoạn phác thảo, bạn nên nghiên cứu cách sử dụng tagline từ các ông anh cùng ngành này.  

Một số Tagline hay đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

ví dụ về tagline 

Như đã đề cập, bạn nên xem cách những doanh nghiệp thành công triển khai tagline như thế nào. Từ đó đúc rút kinh nghiệm và ứng dụng và thiết kế cho chính tagline của mình. Cùng Dinos Việt Nam điểm qua một vài cái tên nổi tiếng nào: 

  • Adidas - Impossible is Nothing: Khuyến khích người đọc dám theo đuổi ước mơ, phá bỏ mọi giới hạn. 
  • Coca Cola - Things Go Better With Coke: Kích thích nhu cầu ăn uống, ăn ngon. 
  • KFC - It’s finger-lickin’ good: Kích thích vị giác người đọc. 
  • Apple - Think Different: Khẳng định sự đẳng cấp, khác biệt, tác động đến nhu cầu muốn được công nhận, được thể hiện của khách hàng, 
  • Nike - Just Do It: Gợi tinh thần dũng cảm, kiên định, sống hết mình. 

Lời kết 

Vừa rồi bạn cùng Dinos Việt Nam đã tìm kiếm câu trả lời cho Tagline là gì? và những cách để tạo ra tagline hay, hấp dẫn. Hy vọng rằng với những gì vừa chia sẻ, bạn có thể tự sáng tạo cho mình một tagline chuẩn, chất, lột tả được giá trị tốt nhất của doanh nghiệp.  

Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam. Tại đây, chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, MMO,... cho bạn tham khảo. 

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing uy tín với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Bên cạnh đó, hàng tuần, Dinos sẽ tổ chức những buổi livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing và tips, tricks, cách làm tiếp thị liên kết miễn phí. Đăng ký ngay tài khoản của Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền online HOT này nhé! 

Tham gia ngay

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
UX UI là gì? Làm thế nào để trở thành UI/UX Designer?
01/10/2024logoDinos Việt Nam
UX/UI là là những thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thiết kế website. Cùng Dinos tìm hiểu UX UI là gì trong bài viết hôm nay nhé!
logo
OKR là gì? Các bước xây dựng và triển khai chiến dịch OKR
29/09/2024logoDinos Việt Nam
Mô hình quản trị mục tiêu OKR ngày càng được áp dụng rộng rãi không chỉ với doanh nghiệp mà cả cá nhân. OKR là gì? Cùng Dinos tìm hiểu nhé!
logo
Video Marketing là gì? Các loại video marketing đang bùng nổ năm 2024
27/09/2024logoDinos Việt Nam
Xu hướng làm video để truyền thông thương hiệu đang rất được ưa chuộng hiện nay. Vậy video marketing là gì? Cùng Dinos tìm hiểu nhé!
Bài viết mới nhất
logo
UX UI là gì? Làm thế nào để trở thành UI/UX Designer?
Dinos Việt Nam
logo
OKR là gì? Các bước xây dựng và triển khai chiến dịch OKR
Dinos Việt Nam
logo
Đánh giá sàn Exness có lừa đảo không?
Dinos Việt Nam
logo
Video Marketing là gì? Các loại video marketing đang bùng nổ năm 2024
Dinos Việt Nam