Tâm lý học màu sắc trong marketing: Vai trò và các bước giúp tăng tỷ lệ mua hàng
Màu sắc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, từ thiên nhiên đến các lĩnh vực như nghệ thuật, thời trang, và đặc biệt là marketing. Nhưng bạn có biết rằng màu sắc không chỉ đơn thuần để làm đẹp mà còn mang sức mạnh tác động trực tiếp đến tâm lý và hành vi con người? Hãy cùng Dinos Việt Nam khám phá vì sao tâm lý học màu sắc lại đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và thúc đẩy thành công trong kinh doanh.
Nội Dung Chính
Tâm lý học màu sắc là gì ?
Tâm lý học màu sắc hay sắc màu là nghiên cứu về cách mà màu sắc ảnh hưởng đến hành vi và cảm xúc của con người. Các màu sắc, sắc thái, và tông màu khác nhau sẽ gợi lên những liên tưởng riêng biệt, từ đó tác động đến tâm trạng và quyết định của con người. Tâm lý học màu sắc có thể thay đổi tùy thuộc vào sở thích cá nhân và văn hóa.
Trong marketing, màu sắc có thể ảnh hưởng đến cách mà người mua cảm nhận và định nghĩa các thương hiệu và sản phẩm khác nhau. Vì vậy, việc chọn các tông màu phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn và đối tượng khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng.
Tại sao tâm lý học màu sắc lại quan trong trong marketing?
Màu sắc đã và luôn luôn có một vai trò to lớn trong marketing. Những màu sắc mà bạn dùng trong thương hiệu của bạn bao gồm: logo và các chi tiết khác trong thiết kế đều sẽ kích thích phản ứng về cảm xúc của khách hàng, dù họ có nhận ra hay không đi chăng nữa.
Và ta có thể thấy được rằng chúng ta thường dựa vào cảm xúc để đưa ra quyết định chứ không phải lý trí. Vì vậy, bạn nên cân nhắc về chiến lược sử dụng tâm lý học màu sắc sao cho hợp lý khi xây dựng thương hiệu và chiến dịch marketing của bạn.
Cái nhìn tổng quan về màu sắc
Màu xanh dương - BLUE
Màu xanh dương là màu sắc được yêu thích nhất trên thế giới, với 57% nam giới và 35% nữ giới chọn, đây là màu được yêu thích hàng đầu. Các thương hiệu hiện nay cũng có xu hướng tương tự: Đây là tông màu phổ biến nhất trong logo, với 33% các thương hiệu hàng đầu sử dụng nó.
Màu xanh dương mang lại cảm giác an toàn, sức mạnh, trí tuệ và sự tin cậy. Các công ty mạng xã hội như Facebook và Twitter thường chọn màu xanh dương để tạo ra hình ảnh đáng tin cậy, một đặc điểm quan trọng đối với các doanh nghiệp lưu trữ lượng lớn dữ liệu người dùng.
Tuy nhiên, màu xanh dương cũng mang những ý nghĩa tiêu cực. Trong tự nhiên có rất ít thực phẩm có màu xanh dương, vì nó sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, màu này còn có thể tạo cảm giác lạnh lẽo và thiếu thân thiện.
Màu tím - Purple
Màu tím tượng trưng cho hoàng gia và sự vượt trội. Trong Đế chế La Mã, các quan chức cấp cao mặc trang phục màu tím Tyrian, loại vải đắt hơn cả vàng thời bấy giờ. Thậm chí, Nữ hoàng Elizabeth I từng cấm bất kỳ ai ngoài hoàng gia mặc màu tím.
Do những liên tưởng về văn hóa cổ xưa này, màu tím tạo ra một cảm giác uyên bác, giàu sang và tinh tế. Các thương hiệu có thể sử dụng màu tím để biểu thị một dịch vụ, sản phẩm hoặc trải nghiệm cao cấp. Tuy nhiên, màu tím cũng có thể gợi lên sự xa hoa, tâm trạng thất thường và thái quá vì vậy, cần cẩn thận để cân bằng khi sử dụng màu này.
Màu cam - Orange
Màu cam thể hiện sự tự tin, sáng tạo và dũng cảm. Nhờ vào tính chất vui tươi, nó rất phù hợp với các thương hiệu không mang tính doanh nghiệp. Màu cam cũng tạo cảm giác ấm áp vì liên tưởng đến mặt trời.
Tuy nhiên, màu cam cũng mang một số ý nghĩa tiêu cực. Nó có thể gợi lên cảm giác bực bội, thiếu thốn và trì trệ. Đôi khi, màu này bị xem là thiếu chín chắn hoặc kém hiểu biết. Thực tế, 29% người cho rằng màu cam là màu họ ít yêu thích nhất. Đây là sự khác biệt giữa Hermès và Cheetos.
Màu đỏ - Red
Màu đỏ sẽ gợi lên sự mạnh mẽ, gắn liền với sự phấn khích, năng lượng, quyền lực, sự dũng cảm và đam mê. Trong bán hàng, các nút kêu gọi hành động (call-to-action) thường sử dụng màu đỏ để thúc đẩy khách hàng chuyển đổi vì màu này tạo cảm giác cấp bách. Màu đỏ cũng có tác động vật lý nó khiến con người cảm thấy đói.
Tuy nhiên, màu đỏ cũng có thể khơi dậy cảm xúc tiêu cực một cách mạnh mẽ. Nó đại diện cho sự tức giận, cảnh báo, nguy hiểm, thách thức, hung hăng và đau đớn. Đèn xe cảnh sát có màu đỏ cảnh báo tài xế dừng lại, trong bên cạnh đó các biển báo dừng yêu cầu phải ngừng di chuyển cũng có màu đỏ. Trong bộ phim Inside Out của Disney, cơn giận đã được thể hiện qua một sinh vật đỏ rực lửa.
Trong xây dựng thương hiệu, màu đỏ sẽ rất hiệu quả nếu được sử dụng đúng ngữ cảnh.
Ví dụ, Coca-Cola đã chọn màu đỏ làm biểu tượng của mình trong hàng thập kỷ. Màu đỏ khuyến khích người tiêu dùng thưởng thức các sản phẩm đồ uống của họ và đồng điệu với phong cách thương hiệu đầy hứng khởi: Khẩu hiệu hiện tại của công ty bây giờ là “Real Magic.
Màu xanh lá cây - Green
Không quá lời khi nói rằng màu xanh lá cây là đại diện cho sự sống. Làm ta liên tưởng đến cỏ, cây và bụi rậm, màu xanh mang lại cảm giác thư giãn, sức khỏe, thịnh vượng, hy vọng và sự tươi mới. Tuy nhiên, do bản chất nguyên sơ của mình, màu xanh cũng có thể gợi lên sự nhàm chán, trì trệ và đơn điệu.
Bách hóa xanh sử dụng màu xanh lá cây vì muốn danh tiếng của họ về các sản phẩm tươi ngon, chất lượng. Thương hiệu này định vị mình là “cửa hàng tạp hóa lành mạnh nhất Việt Nam,” nên việc sử dụng màu sắc gắn liền với sức khỏe và sự phát triển hoàn toàn phù hợp với mục đích của họ.
Màu vàng - Yellow
Tương tự màu cam, màu vàng đại diện cho sự trẻ trung và hạnh phúc. Đây là màu của những khuôn mặt cười rạng rỡ, hoa hướng dương và của chú vịt cao su. Các thương hiệu sử dụng màu vàng để khơi gợi lên sự lạc quan, sáng tạo, hướng ngoại và ấm áp.
Tuy nhiên, việc thương hiệu lạm dụng quá nhiều màu vàng cũng có thể gây ra cảm giác sợ hãi, phi lý trí và lo lắng. Đèn giao thông và biển báo đường phố đều sử dụng màu vàng. Nói cách khác, hãy nhớ đến những lưu ý này nhé trước khi lựa chọn màu vàng.
Biểu tượng cổng vàng của McDonald’s tận dụng rất tốt sự tích cực của màu vàng. Thương hiệu này sử dụng màu vàng, kết hợp với màu đỏ kích thích cảm giác thèm ăn, để tạo ra liên tưởng về sự trẻ trung và hạnh phúc cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này. Những phần Happy Meal với biểu tượng mặt cười màu vàng càng củng cố thêm hình ảnh thân thiện với những đối tượng khách hàng là trẻ em của họ.
Màu đen - Black
Trên các trang web, email và logo, bạn sẽ thấy màu đen xuất hiện khắp nơi. Màu đen, như một màu sắc cơ bản, màu này có thể giúp thương hiệu trở nên trông thật tinh tế, mạnh mẽ và thanh lịch. Nhiều công ty bán đồ xa xỉ (chẳng hạn như Chanel) sử dụng màu đen để làm cho logo của họ trông mượt mà và tinh tế.
Tuy nhiên, màu đen cũng đại diện cho sự áp bức và lạnh lẽo. Người ta thậm chí có thể xem màu đen là biểu tượng của cái ác như trong các bộ phim. Và mặc dù màu đen có tác dụng tuyệt vời trong ngành thời trang nhưng màu này không phải lúc nào cũng được áp dụng rộng rãi. Ví dụ: màu đen hiếm khi xuất hiện trong ngành y tế vì nó gợi nhớ đến cái chết và đám tang.
Nike sử dụng quảng cáo đen trắng và logo dấu Swoosh đặc trưng để củng cố thương hiệu tập trung vào sức mạnh. Công ty xây dựng thông điệp của mình xung quanh việc trao quyền cho các vận động viên và giúp khách hàng trở thành những người mạnh mẽ hơn đây là một cách sử dụng hoàn hảo màu đen thanh lịch.
Màu trắng - White
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn hướng tới một phong cách mượt mà, tối giản, màu trắng có thể sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Cùng với màu đen, màu trắng sẽ tạo ra cảm giác hiện đại và giúp đạt được vẻ ngoài tinh khiết, trong sáng và nguyên sơ.
Mặt khác, màu trắng cũng có thể cảm giác như vô trùng, sạch sẽ giống như trong bệnh viện. Nếu không có màu sắc, điều này có thể khiến thương hiệu của bạn trở nên đơn điệu, nhàm chán và trống rỗng. Tuy nhiên, giống như hầu hết các màu sắc khác, điều này còn phụ thuộc vào các trường hợp và ngữ cảnh khác nhau. Một số thương hiệu sáng tạo nhất thế giới, bao gồm Apple và Tesla, sử dụng logo màu trắng.
Màu đen phù hợp với Nike giống như màu trắng phù hợp với Adidas. Không giống Nike, Adidas nhắm đến một nhóm khách hàng ít thiên về thể thao hơn. Họ thường xuyên hợp tác với những người không phải là vận động viên, bao gồm nhạc sĩ, nghệ sĩ, và nhiều hơn nữa. Vì vậy, màu trắng giúp họ kết nối với sự hấp dẫn đơn giản và phổ quát.
Màu hồng - Pink
Màu hồng, màu phổ biến nhất để đại diện cho sự nữ tính, có thể phù hợp với bất kỳ thương hiệu nào mong muốn tạo ra một cảm giác trẻ trung, sáng tạo và độc đáo.
Tuy nhiên, màu hồng cũng có thể tạo ra cảm giác trẻ con hoặc nổi loạn. Sự xuất hiện của màu này đã cho thấy khách hàng có thể trở nên nhàm chán khi đã quá quen với màu sắc này nếu bạn từng có dịp đến cửa hàng Victoria’s Secret, những bức tường hồng ở đó có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu sau một khoảng thời gian.
Đối với các công ty như Barbie, màu hồng có thể là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự nữ tính và trẻ trung. Logo màu hồng của gã khổng lồ đồ chơi này giúp họ tiếp thị sản phẩm tiếp cận đến những đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Cách để sử dụng tâm lý học màu sắc để tăng tỉ lệ mua hàng
Qua đó chúng ta đã có cái nhìn sâu sắc hơn về tâm lý học màu sắc và tác động mạnh mẽ của việc sử dụng màu sắc đúng hay sai trong marketing, sau đây Dinos sẽ cung cấp cho bạn cách sử dụng tâm lý học màu sắc để làm cho chiến lược marketing của bạn hiệu quả hơn.
Hãy bắt đầu với cảm xúc trước
Dù bạn có đang suy nghĩ về màu sắc cho thương hiệu hay phải quyết định bảng màu cho quảng cáo mới, bạn luôn luôn cần bắt đầu từ cảm xúc mà bạn muốn khán giả cảm nhận. Họ nên phản ứng với nỗi sợ hãi? Sự tò mò? Sự tự tin? Khi bạn đã biết được kết quả mong muốn, hãy chắc chắn chọn đúng màu sắc.
Học hỏi từ những thương hiệu khác
Cách tốt nhất để cải thiện việc sử dụng tâm lý học màu sắc là chú ý đến quảng cáo, trang web và thương hiệu, đồng thời cảm nhận xem các màu sắc đó khiến bạn cảm thấy như thế nào. Từ đó, hãy học hỏi và rút kinh nghiệm và áp dụng vào chiến lược của bản thân.
Hãy giữ sự nhất quán với thương hiệu của bạn
Khi công ty SEO Reboot thực hiện một nghiên cứu về việc nhận diện logo, 78% người tham gia có thể nhớ được màu sắc chính của logo, trong khi chỉ có 43% nhớ được tên công ty.
Nếu khán giả của bạn nhớ thương hiệu qua màu sắc, thì bạn cần đảm bảo màu sắc đó phải luôn luôn đồng điệu, giống nhau và xuất hiện ở mọi nơi. Đó là lý do tại sao việc giữ màu sắc nhất quán với thương hiệu là rất quan trọng.
Tạo bảng màu cho thương hiệu
Bạn muốn giữ màu sắc trong marketing của mình nhất quán, nhưng lại không muốn trở nên đơn điệu và dễ quên. Tệ hơn nữa, điều này có thể khiến thương hiệu của bạn trông như một mớ hỗn độn. Giải pháp là có một bảng màu để làm việc, cho phép có sự đa dạng nhưng vẫn thiết lập được một số tiêu chuẩn.
Vì vậy, nếu bạn chưa có bảng màu thương hiệu, đã đến lúc để bạn tạo một bảng màu rồi đấy.
Dưới đây là một số loại bảng màu phổ biến:
- Màu tương đồng: Các màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu sắc.
- Màu bổ sung: Các màu đối diện nhau tạo ra sự tương phản mạnh.
- Màu đơn sắc: Các sắc độ hoặc tông màu khác nhau của cùng một màu chính.
Nếu bạn cần trợ giúp trong việc tạo bảng màu hoặc tìm cảm hứng, hãy thử công cụ thiết kế miễn phí Coolors. Công cụ này cung cấp các bảng màu mẫu và có thể tự động tạo ra bảng màu của riêng bạn dựa trên một màu bắt đầu hoặc thậm chí một bức ảnh.
Lưu ý đến bối cảnh văn hóa.
Các nhà nghiên cứu tại MIT đã phát hiện rằng ngôn ngữ và từ ngữ mà các cộng đồng dùng để nói về màu sắc có sự khác biệt. Một số cộng đồng chỉ phân loại màu sắc thành ba nhóm cơ bản, trong khi những cộng đồng khác có thể phân loại màu sắc thành tới 12 nhóm, cho thấy sự đa dạng trong cách nhận diện và phân chia màu sắc.
Vì vậy, tâm lý học màu sắc rất đa dạng tùy thuộc bạn ở đâu và thuộc với nền văn hóa nào. Đó là lý do tại sao bạn cần phải lưu ý đến bối cảnh văn hóa khi xây dựng thương hiệu và marketing. Dưới đây là một bảng tóm tắt để bạn có thể dựa vào:
Hãy thử thêm một chút màu xanh dương
Nếu bạn đã đọc đến đây và cảm thấy việc theo dõi bối cảnh văn hóa, tuân thủ bảng màu và dựa vào những nguyên tắc cơ bản của tâm lý học màu sắc là quá sức và khó thực hiện, thì xin đừng quá lo lắng. Việc làm quen với các nguyên tắc cơ bản và áp dụng tâm lý học màu sắc vào quy trình marketing của bạn sẽ cần một chút thời gian và sự luyện tập.
Như Dinos đã đề cập ở trên màu xanh dương là màu yêu thích phổ biến nhất trên toàn thế giới. Vì nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn nhanh hoặc một quyết định chắc chắn, màu xanh dương là một lựa chọn khá an toàn và hiệu quả.
Thực hiện thử nghiệm màu sắc với đối tượng khách hàng của bạn
Không phải lúc nào ta cũng có thể dự đoán chính xác phản ứng của khách hàng sẽ thế nào nếu chỉ dựa vào tâm lý học màu sắc. Mỗi người đều có phản ứng và cảm nhận khác nhau về màu sắc. Hãy thử kiểm tra hai nền màu sắc khác nhau trong quảng cáo hoặc các nút trên website của bạn và xem đối tượng của bạn thích màu nào hơn.
Sau đó, hãy sử dụng thông tin đó. Đây là cách tốt nhất để tận dụng tâm lý học màu sắc nhằm cải thiện marketing của bạn. Hãy thử nghiệm và tiếp tục thử nghiệm nhé.
Hãy làm cho tâm lý học màu sắc có lợi cho bạn
Tâm lý học màu sắc sẽ luôn ảnh hưởng đến cách mà đối tượng khách hàng của bạn cảm nhận về thương hiệu và marketing của bạn. Màu sắc mà bạn chọn cho thương hiệu hoặc quảng cáo sẽ tác động đến cách người dùng khác đánh giá và phản ứng nhanh chóng, chẳng hạn như với nút bấm màu đỏ, xanh lá cây hay xanh dương cái nào họ thích hơn. Dù bạn có để ý tới điều này hay không, người tiêu dùng vẫn sẽ phản ứng theo cách đó.
Vì vậy, thay vì bỏ qua hoặc không chú ý đến nó, bạn nên tận dụng sức mạnh của tâm lý học màu sắc để làm lợi thế cho chiến lược marketing của mình, giúp thu hút và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Kết luận
Tâm lý học màu sắc không chỉ đơn thuần là một lĩnh vực khoa học mà còn là một công cụ chiến lược mạnh mẽ trong marketing. Hiểu và ứng dụng đúng cách các màu sắc sẽ giúp thương hiệu của bạn không chỉ nổi bật mà còn khắc sâu trong tâm trí khách hàng. Dinos Việt Nam khuyên bạn hãy sử dụng tâm lý học màu sắc như một chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công, nâng cao giá trị thương hiệu và chinh phục trái tim khách hàng qua từng gam màu bạn chọn.
Ngoài ra nếu bạn có quan tâm thêm đến lĩnh vực kiếm tiền online uy tín thì tại Dinos Việt Nam, bạn sẽ nhận được các thông tin mới nhất về Affiliate Marketing, MMO, được cập nhật hàng tuần cùng với những chia sẻ thực tế từ các chuyên gia.
Đăng ký ngay tài khoản tại Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội gia nhập cộng đồng Affiliate và bắt đầu hành trình kiếm tiền online của mình!