Cách tối ưu hoá ngân sách chiến dịch CBO hiệu quả và lời khuyên
Trong lĩnh vực quảng cáo trên Facebook, tối ưu hóa ngân sách chiến dịch (CBO) đã trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp nhà quảng cáo nâng cao hiệu quả tiếp cận mục tiêu trong khi tiết kiệm chi phí. CBO không chỉ giúp cho công việc của các nhà quảng cáo trở nên thuận tiện hơn, mà còn tăng tối đa lợi nhuận và hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Dinos Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về việc tối ưu hóa CBO như nào cho hợp lý và những lời khuyên hữu ích giúp bạn có thể thành công trên công cuộc chạy Ads nhé !
Nội Dung Chính
Tối ưu hóa CBO là gì ?
CBO (Campaign Budget Optimization) là 1 thuật ngữ trong Facebook Ads được gọi là tối ưu hóa ngân sách cho chiến dịch
CBO giúp tối ưu hóa ngân sách ở cấp chiến dịch chứ không phải cấp nhóm quảng cáo nhằm mang về kết quả tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo về chi chi phí để có thể phù hợp với chiến lượt giá thầu mà bạn đã đề ra.
Sự khác biệt giữa CBO và ABO:
- CBO (Campaign Budget Optimization): tối ưu hóa ngân sách chạy chiến dịch quảng cáo
- ABO (Ad set Budget Optimization): tối ưu hóa ngân sách chạy nhóm quảng cáo
Ví dụ:
- ABO: Bạn có thể phân bổ 10$ cho 5 nhóm quảng cáo
- CBO:Cũng là với 10$ và 5 nhóm quảng cáo nhưng bạn cần phải có 50$ bởi 10$ cho mỗi nhóm quảng cáo
Cơ chế hoạt động của CBO (tối ưu ngân sách theo chiến dịch)
Tối ưu hóa ngân sách theo chiến dịch sẽ sử dụng ngân sách của bạn và chiến lược giá thầu để tìm ra các nhóm quảng cáo mang lại chi phí thấp nhất.
Trước khi cách này ra đời, các nhà quảng cáo thường phải setup chiến dịch bao gồm các nhóm quảng cáo và trong đó mỗi nhóm sẽ có một mức ngân sách nhất định. Khi đó, nhóm quảng cáo có tốt hay không thì vẫn đều phải tiêu hết số tiền mà nhà quảng cáo setup cho.
Nhưng đối với tối ưu ngân sách theo chiến dịch thì lại khác, dựa vào thuật toán Facebook sẽ tìm ra nhóm quảng cáo hiệu quả nhất đạt được mục tiêu của chiến dịch tốt hơn thì Facebook sẽ dồn tiền vào nhóm quảng cáo đó và các nhóm ít hiệu quả hơn sẽ được chia ít tiền hơn.
Tối ưu ngân sách theo chiến dịch tốt hơn hay nhóm tốt hơn?
Để so sách tối ưu ngân sách theo chiến dịch tốt hơn hay là theo nhóm tốt hơn thì tối ưu theo cấp chiến dịch lại tỏ ra vượt trội và có nhiều ưu điểm hơn.
Việc Facebook đề ra và thêm vào tối ưu ngân sách theo chiến dịch cũng là để giúp các nhà quảng cáo có thể đơn giản hóa các công việc trên Facebook.
Bên cạnh đó tối ưu ngân sách theo chiến dịch giúp giảm bớt việc đấu giá chồng chéo giữa các nhóm quảng cáo với nhau.
Mỗi khi ta chạy ngân sách lớn với nhiều nhóm quảng cáo khách nhau trong cùng 1 chiến dịch thì giá quảng cáo sẽ bị đắt và khả năng trùng lặp lại tệp người dùng mỗi nhóm sẽ cao từ đó dẫn đến quảng cáo Facebook sẽ không hiệu quả.
Khi nào thì nên scale với CBO
Scale là một thuật ngữ khi chạy quảng cáo Facebook. Scale là khi bạn có một mẫu ads hiệu quả đem lại doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi thì lúc đó bạn sẽ dồn tiền vào nó để tạo ra lợi nhuận.
Scale thường thấy sẽ có 2 cách sau:
- Tăng ngân sách
- Nhân bản
Vậy scale như nào cho đúng và chọn cách nào để an toàn mà công sức làm ra content win của bạn không bị đổ sông đổ biển ?.
Như ở trên Dinos đã nói thì hiện tại, Scale với CBO có thể sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn và tỷ lệ thành công cao hơn mang lại nhiều cơ hội hơn. Nhưng với ABO nếu có một chiến lược cụ thể và hợp lý bạn vẫn có thể duy trì được lợi nhuận.
Dưới đây Dinos sẽ cung cấp cho bạn 2 cách để Scale CBO hiệu quả hơn nhé:
Cách 1: Hãy testing với ABO và Scale với CBO
Hãy test với những nhóm quảng cáo để tìm ra được nhóm nào sẽ win và sau đó hay đẩy qua CBO.
Quy trình này diễn ra như sau:
- Bạn hãy thử nghiệm lên một vài nhóm quảng cáo nhỏ với chi phí quảng cáo thấp. Vì là giai đoạn đang testing nên bạn chỉ cần chạy tầm 80k - 200k 1 ngày cho mỗi nhóm quảng cáo.
- Mỗi nhóm bạn sẽ target lên các đối tượng khác nhau.
- Hãy theo dõi liên tục để tìm ra nhóm quảng cáo nào đang hoạt động hiệu quả và cho ra được kết quả tốt.
- Khi đã tim được ads win, bạn có thể nhân bản lên và chuyển sang qua CBO để cho chúng cạnh tranh với nhau.
Cách 2: Nhân bản 5 lần ads win ở trong cùng 1 CBO
- Khi bạn bắt đầu chạy chiến dịch CBO với ngân sách 50$ mỗi ngày với 5 nhóm quảng cáo khác nhau. Dinos khuyên target 5 nhóm này nên khác nhau.
- Khi đã khởi chạy chiến dịch, hãy để camp chạy được ít nhất trong 3-5 ngày, để tìm được content ads win. Ở giai đoạn này bạn hãy kiên nhẫn vì không chờ đợi làm sao có thành quả đúng không nào.
- Sau khi ta có được một kết quả win, hãy bắt đầu nhân nó thành 5 ads win ở trong một CBO mới. Mặc dù có vẻ giống nhau về đối tượng target và content nhưng cách hoạt động lại khác nhau.
- Bạn có thể yên tâm nếu sợ content sẽ bị target lại đối tượng cũ bởi thuật toán của Facebook sẽ nhóm user lại và phân phối theo từng thời điểm chứ không phải cùng 1 lúc.
- Ở bước kế tiếp, hãy duy trì cả 2 CBO mới và cũ chạy cùng lúc trong 2-3 ngày tiếp. Lúc này, bạn có thể lược bỏ những nhóm ads không hiệu quả đi.
- Cuối cùng hãy phân bổ ngân sách và tăng nó lên theo tùy ý bạn để những ads win đạt hiệu quả cao hơn
Tổng hợp các lời khuyên cho bạn
Có thể chạy chiến dịch CBO cần một chiến lược rõ ràng và cụ thể để có thể có được ads win, dưới đây Dinos có một số lời khuyên cho bạn:
Thứ 1: Khi sử dụng CBO và quyết định liệu bạn nên tự động hóa vị trí quảng cáo hay chọn vị trí quảng cáo thủ công, tốt nhất là để thuật toán tự quyết định vị trí nào quảng cáo của bạn sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.
Hãy cứ nghĩ như thế này: càng nhiều yếu tố Facebook tự động hóa cho bạn, nó càng học hỏi nhiều. Và càng học hỏi nhiều, nó càng có khả năng tối ưu hóa chiến dịch của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu.
Thứ 2: Đừng đặt giá thầu thấp khi sử dụng chiến lược đặt giới hạn giá thầu (bid cap) nhé. Bạn có thể nghĩ rằng bạn khôn khéo khi đặt giá thầu thấp nhất có thể để “đánh bại” thuật toán của Facebook.
Tuy nhiên, việc đặt giá thầu và kiểm soát chi phí thủ công quá thấp thường dẫn đến việc quảng cáo của bạn không được phân phối đủ. Bạn cũng có thể mất đi số lượng kết quả mong muốn hoặc tiếp cận được những người có khả năng chuyển đổi cao nhất nếu cố đặt giá thầu quá thấp.
Thứ 3: Nếu chiến dịch của bạn không được đạt hiệu quả như mong muốn, hãy cố gắng chờ ít nhất một tuần hoặc lâu hơn trước khi thực hiện thay đổi, đặc biệt nếu bạn có ngân sách nhỏ.
Hệ thống của Facebook thường cần thời gian để tối ưu hóa kết quả chiến dịch của bạn. Hãy để ít nhất một tuần để kết quả ổn định sau khi thoát khỏi giai đoạn học. Đừng thay đổi chiến dịch quá thường xuyên.
Thứ 4: Khi đo lường ROAS (lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo), bạn có thể giảm chi phí cho mỗi hành động bằng cách tắt nhóm quảng cáo có chi phí cao hơn đáng kể và để Facebook tối ưu hóa các nhóm quảng cáo khác có hiệu suất tốt hơn.
Điều này khá hiệu quả nếu bạn muốn ưu tiên các nhóm quảng cáo có hiệu suất thấp hơn và hỗ trợ thuật toán tăng ROAS của bạn.
Thứ 5: Hãy chắc chắn rằng việc đánh giá hiệu quả của công cụ tối ưu hóa ngân sách chiến dịch dựa trên tổng số kết quả của chiến dịch và chi phí trung bình cho mỗi sự kiện tối ưu hóa ở cấp Chiến dịch, không phải từng nhóm quảng cáo riêng lẻ nhé.
Thứ 6: Bạn có thể đặt giới hạn chi tiêu cho mỗi nhóm quảng cáo để kiểm soát việc phân phối ngân sách của chiến dịch giữa các nhóm quảng cáo trong chiến dịch của mình. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này ở trong phần Ngân sách & Lịch biểu của nhóm quảng cáo.
Qua bài viết trên, Dinos Việt Nam hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về tối ưu hóa CBO ra sao, cách làm sao cho đúng và có thể thành công hơn trên con đường “Ads thủ” của mình.
Ngoài ra nếu bạn có quan tâm thêm đến lĩnh vực kiếm tiền online uy tín thì tại Dinos Việt Nam, bạn sẽ nhận được các thông tin mới nhất về Affiliate Marketing, MMO, cùng với những chia sẻ thực tế từ các chuyên gia. Đặc biệt, chúng tôi có chính sách thanh toán hoa hồng 24/7 giúp bạn dễ dàng quản lý thu nhập. Hàng tuần, Dinos còn tổ chức livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing, cùng những tips giúp bạn làm tiếp thị liên kết hiệu quả.
Đăng ký ngay tài khoản tại Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội gia nhập cộng đồng Affiliate và bắt đầu hành trình kiếm tiền online của mình!