fbpx

Hầu hết những ai làm về lĩnh vực marketing đều đã từng nghe qua Brief. Một bản Brief tốt sẽ giúp cho người quản trị biết được rằng doanh nghiệp của mình sẽ làm gì và chiến lược đó có khả thi hay không. Vậy Brief là gì? Để tạo nên một Brief hoàn hảo thì cần có những yếu tố nào? Hãy cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Brief nghĩa là gì?

Brief là gì? Brief trong tiếng Anh nó có nghĩa là ngắn gọn,  Trong tiếng việt Brief có nghĩa là bản tóm tắt văn bản được khách hàng cung cấp cho các đơn vị dịch vụ marketing. Trong đó có những thông tin cần thiết liên quan đến khách hàng nhằm mục đích giúp cho bên dịch vụ có thể hiểu được hết những yêu cầu mà khách hàng đưa ra. 

brief là gì

Những bản tài liệu này được chia sẻ nội bộ công ty qua vị trí khác nhau như copywriters hay graphic designers, giúp mọi người nắm rõ các nội dung mà khách hàng yêu cầu, từ đó đáp ứng nhu cầu khách hàng. Brief của bạn sẽ chứa các hướng dẫn và thông tin để đảm bảo rằng các dự án hoặc chiến dịch tiếp thị được xuất hiện thành công.

 Một bản tóm tắt hoàn hảo không chỉ chứa đựng những thông tin cần thiết về khách hàng cũng như những vấn đề liên quan đến khách hàng mà nó còn phải truyền được cảm hứng đến với những người làm marketing

Brief có những loại nào?

Có 2 loại Brief: 

  • Communication Brief ( Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn)
  • Creative Brief (Bản tóm tắt nội dung sáng tạo)

Communication Brief ( Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn)

Communication Brief ( Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn)

Bản tóm tắt mẫu của Communication Brief ( Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn) gồm những nội dung sau:

  • Mục đích của chiến dịch đó là gì?
  • Tên doanh nghiệp/đơn vị chủ đầu tư
  • Các thông tin liên quan đến thương hiệu ( Tổng quan, đặc điểm và những hoạt động quảng cáo trước đó,…)
  • Mô tả sơ lược về những yêu cầu của dự án
  • Mô tả những thông tin nền tảng ( Những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, tình hình thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, và một số điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ,…)
  • Đối tượng mục tiêu cần nhắm đến ( tâm lý khách hàng, hành vi mua hàng,…)
  • Mục đích của truyền thông là gì? (Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tái định vị lại thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng)
  • Truyền tải những thông điệp chính ( Khơi nguồn cảm hứng và truyền đạt những thông điệp đến với đối tượng mục tiêu)
  • Nơi thực hiện chiến dịch
  • Ngân sách sẽ bỏ ra cho chiến dịch
  • Thời gian giữa hai bên gặp và trao đổi ý tưởng

Creative Brief (Bản tóm tắt nội dung sáng tạo)

Creative Brief (Bản tóm tắt nội dung sáng tạo)
  • Hạng mục công việc cụ thể của bộ phận nội dung
  • Thông tin khách hàng
  • Những điểm khác nhau của sản phẩm có khả năng tác động đến tâm lý và hành vi khách hàng mục tiêu
  • Mục tiêu của khách hàng sau chiến dịch
  • Những mong muốn và phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
  • Những chi phí bỏ ra cho chiến dịch

Những yếu tố để tạo nên một Brief hoàn hảo

Ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu

 Việc nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một bản tóm tắt cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp. Khi một bản Brief có quá nhiều thông tin sẽ khiến cho người tiếp cận dễ bị rối và khó có thể hoàn thành được yêu cầu và mục tiêu mà bạn đã đề ra. Chính vì thế thiết kế nội dung của Brief cần phải xúc tích ngắn gọn, dễ hiểu, chứa đựng những ý chính.

Việc định hướng nội dung của Brief là vô cùng quan trọng. Chính vì thế nội dung cần được xoay quanh những vấn đề chính, mục tiêu cần thực hiện và những vấn đề có liên quan trực tiếp đến thương hiệu dịch vụ và sản phẩm

Xác định mục tiêu rõ ràng

Để tạo ra được một Brief hoàn hảo cần phải tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường một cách triệt để. Đảm bảo rằng đã xác định được đúng mục tiêu cần truyền đạt đã đề ra và những kế hoạch cụ thể.

Trong một bản Brief cần thực hiện được những mục tiêu quan trọng của dự án và những mong muốn đạt được ra sao. Từ đó thông qua bản Brief người thực hiện sẽ có thể dễ dàng bám sát nội dung và thực hiện nó một cách tốt nhất.

Cung cấp những thông tin liên quan

Brief cần được liệt kê chính xác và đầy đủ những thông tin liên quan chính để người thực hiện nó có thể định hướng cũng như dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết trong quá trình thực hiện.

Phân tích đối thủ một cách chi tiết

Người xưa thường có câu, biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Chính vì thế để có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh tìm kiếm những vị khách hàng mục tiêu chúng ta cần phải phân tích kỹ lưỡng về đối thủ, để từ đó hoàn thành những kế hoạch đề ra một cách tốt nhất.

Sắp xếp thời gian một cách hợp lý

Thời gian quá dài hoặc quá ngắn cũng sẽ khiến cho các bản Brief không đạt được chất lượng tốt. là một người làm brief chuyên nghiệp bạn cần phải biết sắp xếp một cách hợp lý và phân bổ thời gian phù hợp nhất. Thời gian là thứ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ công việc cũng như kết quả thực hiện của một dự án.

Đảm bảo ngân sách dự phòng tốt nhất

Ngân sách tài chính là điều không thể thiếu trong việc thực hiện chiến lược marketing. Để phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, người làm Brief cần phải đề phòng ngân sách tài chính có thể phát sinh. Nếu như chẳng may xảy ra sự cố. chúng ta vẫn có thể ứng phó kịp thời và không làm ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.

Trên đây Dinos đã chia sẻ đến bạn về khái niệm Brief là gì cũng như những yếu tố cần thiết để tạo nên một bản Brief hiệu quả. Hy vọng rằng với những thông tin trên bạn sẽ phần nào hiểu được về Brief. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức  marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! (Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản và tạo link Affiliate Dinos)

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *