Công cụ SEO là gì? Giới thiệu và đánh giá các công cụ SEO
Nếu bạn đang là một người làm Digital Marketing hoặc là làm một Content Writer hay những công việc liên quan đến Website, khả năng cao mọi người cần phải tìm hiểu đến SEO. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ nói về công cụ SEO là gì, đánh giá và nên sử dụng những loại công cụ SEO nào để thuận tiện cho công việc của mình nhất nhé.
XEM THÊM: Email Automation Là Gì? Cách Triển Khai Như Thế Nào?Công cụ SEO là gì?
[caption id="attachment_20712" align="aligncenter" width="600"] Công cụ SEO là gì?[/caption]Công cụ SEO chính là những phần mềm, tool, plugin được lập trình để hỗ trợ cho người làm SEO-er đơn giản hơn trong việc nghiên cứu và thực hiện các tiêu chí đánh giá SEO của nền tảng. Trong số các lĩnh vực mà mọi người hướng đến Google luôn là một thị trường màu mỡ và lớn mạnh nhất được mọi người quan tâm.
Tuy nhiên, với khái niệm tổng quát này các bạn có thể thấy có nhiều công cụ SEO không chỉ phục vụ cho việc nghiên cứu trên Google mà còn có nhiều nền tảng khác như thương mại điện tử, mạng xã hội,...
Phân loại các công cụ SEO
[caption id="attachment_20713" align="aligncenter" width="600"] Phân loại các công cụ SEO[/caption]Trên thị trường hiện nay các công cụ SEO cũng được phát triển cực kỳ đa dạng, dựa theo chức năng của các phần mềm đó chúng ta có thể phân ra làm nhiều loại công cụ SEO khác nhau.
- Công cụ SEO phục vụ mục đích kỹ thuật:Technical SEO
- Công cụ nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu thị trường: Keyword Research
- Theo dõi đối thủ, thứ hạng, thị trường: Ranking Tracking
- Công cụ tối ưu hóa nội dung: Content Optimization
- Công cụ nghiên cứu và phân tích backlink website:Backlink Analytics
- Công cụ xây dựng hệ thống liên kết: Link Building
Lưu ý: Cũng có nhiều công cụ không chỉ thuần về một trong số các nhiệm vụ trên mà chúng còn có thể sở hữu 1 lúc nhiều chức năng. Tất nhiên, nếu như một công cụ SEO có thể sở hữu càng nhiều tính năng giá thành của nó hẳn là không rẻ chút nào.
Qua những nhiệm vụ mình đã kể trên, các bạn cũng có thể phần nào hiểu được tại sao chúng ta nên có công cụ SEO, đồng thời các công cụ SEO này sẽ giúp mình thức hiện và tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức.
Giới thiệu và đánh giá một số công cụ SEO phổ biến
Có thể nói công cụ SEO dù ít hay nhiều, mọi người làm công việc liên quan đến nội dung website đều phải dùng tới. Tuy nhiên, tùy vào nhiệm vụ và mục đích của bạn là gì hãy lựa chọn công cụ SEO phù hợp. Sau đây sẽ là một vài công cụ SEO mà mọi người có thể tham khảo.
[caption id="attachment_20714" align="aligncenter" width="600"] Giới thiệu và đánh giá một số công cụ SEO phổ biến[/caption]Google Analytics
Đối với chủ của một trang web, bạn có thể cài đặt và theo dõi những chỉ số liên quan đến nội dung và insight người dùng truy cập vào hệ thống của mình. Từ các thông số mà Google Analytics trả về các bạn có thể phân tích chúng để tìm ra được điểm mình cần cải thiện ở tiêu chí nào. Đây là công cụ miễn phí được Google phát triển, vì thế độ tin cậy về các chỉ số là cao nhất so với bất kỳ loại nào trên thị trường.
Google Search Console (GSC)
Tiếp theo cũng chính là một công cụ của Google, tuy nhiên với công cụ này chủ yếu phục vụ cho người dùng có mục đích tối ưu trang web về mặt kỹ thuật thay vì tối ưu nội dung như Google Analytics.
Những gì mà GSC đem lại đó chính là các thủ tục mà người làm web cần như index link, an ninh, bảo mật, bản quyền nội dung, hiệu suất, vị trí từ khóa, lập chỉ mục, sitemap,...
SEMrush
SEMrush được xem là một trong những SEO tools thuộc nhóm nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, chúng được phát triển bởi bên thứ 3. Mặc dù vậy hiệu quả và những gì nó đem lại cho người làm SEO-er thực sự rất quan trọng.
So với các ông cụ của Google những phần mềm thứ 3 như SEMrush lại cho phép bạn nghiên cứu những thông tin liên quan đến đối thủ cụ thể. Về cả từ khóa lẫn backlink và nhiều thông tin hữu ích khác.
Rank Math/ Yoast SEO
Đây là bộ công cụ mà mọi người có thể chọn 1 trong 2 để tối ưu hóa nội dung khi đăng tải trên Google. Với một số tiêu chí được chỉ định sẵn về cách đặt từ khóa, tối ưu tiêu đề, chính tả, ngữ nghĩa trong câu văn cùng với nhiều yếu tố khác Rank Match và cả Yoast SEO sẽ là một Plugin đắc lực cho những Content Writer.
Ahref
Tương tự như trên, Ahref cũng là một phần mềm thứ 3 nhằm nghiên cứu đối thủ cực kỳ uy tín. Đối với người dùng thì công cụ này chủ yếu được phát triển mạnh để nghiên cứu đầy đủ và chi tiết các vấn đề liên quan đến link site là chủ yếu. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên điều đáng lo ngại chính là giá thành của nó không hề rẻ. Disavow
Đây là công cụ thuộc nhóm xây dựng link. Trong quá trình phát triển website mọi người sẽ gặp khá nhiều vấn đề liên quan đến đường link. Những đường link lạ, kém chất lượng, link xấu,...bằng cách nào đó trỏ về website của bạn sẽ khiến cho điểm uy tín trên domain của mình bị ảnh hưởng. Disavow sẽ loại bỏ chúng và làm sạch sự “bẩn thỉu” này.
Kết luận
Qua bài viết này, mọi người có thể hiểu hơn về công cụ SEO là gì? Cũng từ đó có được cách nhìn tổng quan đối với một số loại công cụ SEO nhằm phục vụ cho công việc. Hãy xem nhu cầu của bạn cần đến những loại trợ thủ nào phù hợp nhất nhé.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!