fbpx

Email từ lâu đã là một hình thức marketing hữu hiệu trong việc tiếp cận khách hàng, nuôi dưỡng các data tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết tận dụng công cụ tiềm năng này để chuyển đổi khách hàng thành khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu. Cùng Dinos tìm hiểu xem email automation là gì và làm cách nào để triển khai một chiến dịch tự động hóa email một cách hiệu quả nhé.

Đọc thêm: Email Marketing là gì? 3 phần mềm hỗ trợ Email Marketing tốt nhất hiện nay

Email Automation Marketing là gì?

Email automation là gì?
Email automation là gì?

Email Automation Marketing (chuỗi tiếp thị email tự động) là gì? Đó là hành động gửi email tự động theo những tương tác của khách hàng. Ví dụ như khách hàng có những đơn hàng chưa thanh toán trong giỏ hàng thì sẽ có email nhắc nhở khách hàng về vấn đề đó. 

Việc triển khai chuỗi email tự động, doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm đã được tối ưu hóa trong việc gửi email tự động đến cho người dùng. Các thao tác gửi email bằng tay sẽ được thay thế hoàn toàn, từ đó độ chính xác về mặt thời gian sẽ cao hơn.

Tại sao nên dùng Email Automation?

Mở rộng thị trường kinh doanh

Trong kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn mở rộng thị phần kinh doanh của mình trên thị trường để tạo nhiều lợi nhuận hơn. Các doanh nghiệp đều áp dụng nhiều hình thức marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới nhiều người hơn.

Email marketing automation là một trong các hình thức marketing sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh của mình khi mà sẽ tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Với số lượng người sử dụng email nhiều như hiện nay thì email automation là phương pháp hữu hiệu vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng khách hàng của mình.

Tiết kiệm thời gian và nhân lực

Khi sử dụng email automation thì lợi ích to lớn nhất mang lại cho doanh nghiệp là tiết kiệm được thời gian. Thay vì phải gửi email cho từng người thì với các công cụ chuyên biệt, doanh nghiệp có thể gửi nhiều email đến khách hàng theo thời gian đã được setup. Từ đó có thể dành quỹ thời gian rảnh rỗi để tập trung chau chuốt phần nội dung email.

Chăm sóc tệp khách hàng tiềm năng

Email Automation giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng dựa trên sự thấu hiểu và hành trình của họ. Mỗi email được gửi đi đều dựa trên hành động trước đó của người dùng, do đó họ sẽ dễ dàng tương tác thêm với những nội dung có liên quan. Với Email Marketing, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa email của mình dựa trên từng tệp khách hàng khác nhau

Qua mỗi điểm chạm của người dùng trên hành trình khách hàng, email marketing automation giúp doanh nghiệp thấu hiểu điều người dùng quan tâm và dễ dàng chuyển đổi họ dần dần từ người dùng đến khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ: Khách hàng đã từng mua sản phẩm thì doanh nghiệp dựa trên hàng trình mua hàng của khách hàng có thể gửi các email dạng discount khi mua hàng lần sau. Từ đó tăng tỷ lệ khách hàng quay lại

Đánh giá hiệu quả dễ dàng dựa trên số liệu thực tế

Các phần mềm email marketing automation đều tích hợp rất nhiều chức năng khác nhau. Trong đó, có thể kể đến các chức năng thống kê các số liệu với các chỉ số rõ ràng giúp cho người sử dụng nắm bắt được tính hiệu quả của các chiến lược marketing. Từ đó, sẽ thay đổi các cách thức, nội dung sao cho phù hợp.

Các số liệu báo cáo được trình bày rõ ràng và có thể tổng hợp theo cách đơn giản giúp cho người sử dụng tiết kiệm được đáng kể lượng thời gian. Nhờ đó, mà hoàn thành nhanh chóng các chiến lược, tiến hành các biện pháp mới trong marketing.

Có những dạng Email Marketing Automation nào?

Email nhắc nhở giỏ hàng bị bỏ rơi

Email automation giúp giảm tỷ lệ sản phẩm bị bỏ quên trong giỏ hàng
Email automation giúp giảm tỷ lệ sản phẩm bị bỏ quên trong giỏ hàng

Thông thường người tiêu dùng có thói quen bỏ nhiều sản phẩm vào giỏ hàng bởi nhiều các lý do khác nhau như: để lựa chọn các sản phẩm khác nữa hay đơn giản là bỏ vào giỏ hàng để dễ tìm kiếm khi không thấy sản phẩm nào ưng ý. Có thể họ vì những lý do nào đó mà hàng hóa sản phẩm sẽ bị quên lãng trong giỏ hàng. Khi đó thì việc sử dụng email marketing sẽ là phương pháp để tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng này. Giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn.

Email gợi nhắc giỏ hàng bị bỏ quên có thể giúp bạn phục hồi doanh số bị mất. Khi bạn đã biết được đối tượng của mình và viết một email rõ ràng, kịp thời, bạn có thể bắt đầu lấy lại sự quan tâm của người mua hàng.

Email cập nhật những thông tin mới, khuyến mãi ưu đãi

Email automation khuyến khích khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn
Email automation khuyến khích khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn

Khách hàng chỉ vào trong website của bạn trong một thời gian ngắn, khi rời đi họ có thể sẽ không quay lại website của bạn lần nào nữa. Email là phương tiện hữu hiệu giúp bạn theo chân trong hành trình của khách hàng, tạo mối quan hệ với khách hàng. 

Tuy nhiên những thông tin gửi đến khách hàng cần có sự chọn lọc, việc gửi nhiều và các thông tin không hữu ích sẽ khiến cho email bị đánh spam và sẽ không gây được thiện cảm đối với khách hàng.

Phản hồi những góp ý và phàn nàn của khách hàng một cách tự động

Phản hồi những email phàn nàn một cách tự động
Phản hồi những email phàn nàn một cách tự động

Không một khách hàng nào muốn những phàn nàn hay góp ý của mình lại không được hồi đáp hoặc hồi đáp trong khoảng thời gian lâu. Việc check email 24/7 để trả lời những email phàn nàn là điều không thể. Vì vậy email automation sẽ thực hiện quy trình này cho bạn một cách bài bản, giúp giảm bớt sự phẫn nộ từ khách hàng và tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn.

Cách triển khai Email Marketing Automation hiệu quả

Để có thể triển khai một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định chiến lược Email Marketing

Tìm hiểu khách hàng trong ngành hàng của mình: Ở bất cứ một chiến dịch Marketing nào thì cũng cần tìm hiểu chân dung của khách hàng. Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch email marketing cần nhắm tới là ai, họ gặp vấn đề gì, có nhu cầu như thế nào, cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch email marketing hiệu quả

Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch email marketing: Mỗi một tệp khách hàng sẽ cần phải gửi những email khác nhau. Liệu doanh nghiệp muốn tăng số lượng người ghé thăm website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký email hay tăng tỉ lệ chuyển đổi? Tất cả cần được xác định một cách rõ ràng trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing

Xác định rõ các chỉ số email marketing: Đã bắt đầu một chiến dịch thì đương nhiên việc cần làm cuối cùng là phải đo lường hiệu quả của chiến dịch đó. Với một chiến dịch email marketing thì các chỉ số cần đo lường có thể kể đến như: số lượng email cần gửi đi, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, tỷ lệ khách hàng convert từ email,….

Bước 2: Phân loại email sẽ gửi cho khách hàng

Một số loại email phổ biến thường thấy trong một chiến dịch email marketing:

  • Email chào mừng: Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ, với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng 
  • Email newsletter: Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp, họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới
  • Email quảng cáo: Loại email này sẽ được gửi tới khách hàng mỗi khi doanh nghiệp có những chương trình giảm giá, khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng và khuyến khích hành động mua hàng 
  • Email nuôi dưỡng: Email nuôi dưỡng sẽ là một chuỗi những email được gửi theo trình tự có sẵn, nhằm khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu đi đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng sau khi họ đã đồng ý đăng ký email.

Bước 3: Sử dụng công cụ để gửi email một cách bài bản và có hiệu quả nhất

Để triển khai một chiến dịch email hiệu quả thì việc việc lựa chọn các công cụ hay phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. 

Có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ công việc email marketing nhưng để lựa chọn một công cụ phù hợp thì cần phải làm như thế nào?

Dựa vào nhu cầu của chính doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể khảo sát các loại phần mềm, dựa vào tính năng mà nó cung cấp và cân nhắc xem những tính năng đó có phù hợp với mình hay không

Dựa vào đánh giá của các bên khác: Hãy tham khảo lời khuyên từ các bên khác đã sử dụng phần mềm đó để có cái nhìn khách quan nhất, so sánh các tính năng, chính sách giá, hậu mãi để có được phần mềm tốt nhất cho doanh nghiệp của mình

Kết luận

Hiểu được Email Automation Marketing là gì sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt sức lực và nhân lực cho các chiến dịch marketing của mình mà ngược lại còn tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu, theo dõi được hành trình của khách hàng. Trên đây là cách triển khai một chiến dịch marketing automation. Hãy áp dụng thử cho doanh nghiệp của mình và xem hiệu quả mang lại nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *