fbpx
loader image

Bạn đã tìm hiểu về affiliate marketing – một hình thức kiếm tiền online với mô hình thu nhập thụ động? Nhưng bạn đã thử làm affiliate nhiều ngày mà vẫn không đem lại kết quả gì? Bạn đã thử nhiều cách làm affiliate khác nhau như rải link, spam link affiliate nhưng vẫn chưa có doanh số? Nếu bạn đang rơi vào tình trạng trên thì chắc hẳn bạn chưa nắm được quy trình Cách làm affiliate marketing 6 bước dành cho người mới. Hãy cùng Dinos tìm hiểu 6 bước làm affiliate đó như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Bước 1: Lựa chọn thị trường ngách khi làm affiliate marketing

Khi bắt đầu làm Affiliate Marketing nói riêng hay MMO, kinh doanh online nói chung, nhiều bạn lựa chọn những chủ đề lớn như: Tài chính, du lịch, làm đẹp, đồ gia dụng, xe cộ, ẩm thực,… Và kết quả thì hoàn toàn không như mong đợi.

Một lý do rất cơ bản đó là vì những ngành hàng rộng lớn đó đã có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang đầu tư những số tiền “khủng” cũng như các startup chuyên nghiệp đang hoạt động. Vì vậy, sự cạnh tranh là cực kỳ lớn, những cá nhân nhỏ lẻ khó lòng “chen chân” vào được. 

Vì vậy, bước đầu tiên trong quy trình thay đổi cách làm affiliate của bạn đó là hãy lựa chọn cho mình 1 thị trường ngách phù hợp

Thị trường ngách (Niche Market) là một thuật ngữ marketing để chỉ một phân khúc nhỏ của thị trường lớn. Phân khúc nhỏ này được phân chia bởi nhu cầu mua hàng, điều kiện mua hàng và sở thích của khách hàng. Từ đó, tạo nên những đặc điểm, tính chất và bản sắc riêng biệt cho thị trường ngách đó. 

Ví dụ: thị trường trà rất lớn nhưng có những thị trường ngách bán các sản phẩm trà cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau như trà cao cấp giành cho khách hàng sang trọng sẽ có giá bán rất cao và được bày bán ở các showroom lớn, các gian hàng uy tín trên sàn thương mại điện tử. Ngược lại, sản phẩm trà bán theo túi/ cân cho khách hàng bình dân lại có giá thành rẻ hơn và sẽ được bày bán ở chợ để dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng bình dân này.

Nhìn chung, có 3 cách giúp bạn lựa chọn thị trường ngách:

Cách 1: Tìm thị trường ngách dựa trên Gợi Ý Trên Các Sàn Thương Mại Điện Tử

Như ví dụ dưới đây trên sàn thương mại điện tử Lazada, trong mục sản phẩm đã có đến 3 phân chia thị trường để bạn dễ dàng xác định:

Tìm kiếm thị trường ngách trên Sàn TMĐT

  • Market (thị trường lớn): Sức khoẻ & Làm đẹp
  • Sub-market (thị trường nhỏ): Các sản phẩm chăm sóc da
  • Niche market (thị trường ngách): các sản phẩm sữa rửa mặt

Chưa cần nghiên cứu sâu thì chắc ai cũng xác định được các sản phẩm sữa rửa mặt là một thị trường ngách tiềm năng bởi xu hướng skincare da sạch, nhu cầu sửa dụng sữa rửa mặt cực cao cũng như việc sữa rửa mặt là 1 sản phẩm cơ bản không thể thiếu của mỗi người, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Số lượng truy vấn hàng tháng cho cụm từ sữa rửa mặt

Nếu thử search cụm từ khoá cho ngách sữa rửa mặt, bạn có thể thấy mỗi tháng có đến hơn 90,000 truy vấn tìm kiếm cho ngách sản phẩm này. 

Vì vậy nếu bạn xác định xây dựng website, hoặc các kênh kiếm tiền online khác như Facebook Page, Facebook Group, kênh Tiktok,… về thị trường này, hãy cố gắng tập trung vào 1 ngách sản phẩm nhỏ:

  • Sữa rửa mặt cho nam
  • Sữa rửa mặt cho da dầu
  • Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm
  • ….

Cách 2: Tìm thị trường ngách qua Gợi Ý trên Các Nền Tảng Affiliate – Affiliate Network

Tại Dinos Việt Nam, bạn có thể tìm được hơn 200 chiến dịch/ sản phẩm đang mở bán, ví dụ như:

Sản phẩm máy ép chậm trên Dinos Việt Nam

Thì ở đây, “máy ép chậm” sẽ chính là 1 ngách rất dễ bán vì đây là 1 loại gia dụng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể check số lượng truy vấn từ khoá này để xem sản phẩm này có đủ lượng nhu cầu để được chọn làm “thị trường ngách” hay không nhé!

Như Dinos Việt Nam check từ khoá từ cụm từ “máy ép chậm” có đến hơn 30,000 lượt truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Điều này đồng nghĩ với việc nhu cầu tìm mua máy ép chấm rất lớn và đây hoàn toàn có thể được coi như là 1 thị trường nhỏ hoặc thị trường ngách khá tiềm năng.

Cách 3: tìm thị trường ngách Dựa Vào Kinh Nghiệm Và Sở Thích Cá Nhân

Chưa cần nói đến làm Affiliate Marketing, chỉ cần bạn có ý định kinh doanh online 1 mặt hàng nào đó thì 90% là bạn sẽ chọn bán những sản phẩm mà mình yêu thích, đam mê, hoặc ít nhất là có hiểu biết về nó.

Như đã đề cập trong bài viết về nguồn traffic: dù bạn có chọn làm tiếp thị liên kết theo free-traffic hay paid-traffic thì việc duy trì sáng tạo content bán hàng trên các kênh marketing online sẽ là chìa khoá giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng.

 

Bước 2: Lựa chọn 1 nền tảng affiliate marketing uy tín để hợp tác

Bước lựa chọn 1 nền tảng affiliate marketing uy tín để làm tiếp thị liên kết sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong các bước tiếp theo. 

AFFILIATE NETWORK (Net): Các nền tảng affiliate marketing này sẽ đóng vai trò như đối tác trung gian để kết nối Advertiser với các Publisher, giúp 2 bên theo dõi, quản lý và tối ưu các chỉ số của các chiến dịch quảng bá sản phẩm trên các kênh marketing online. 

Thay vì việc bạn tự đi liên hệ với các nhà bán hàng (advertiser) để làm affiliate trực tiếp cho 1 vài sản phẩm của họ thì tại các nền tảng affiliate marketing, bạn sẽ có hàng chục, hàng trăm các sản phẩm khác nhau, đa dạng về ngành hàng để có được sự lựa chọn tốt nhất. 

Ngoài ra, đa số các nền tảng tiếp thị liên kết đều có đội ngũ AM (Account Manager) sẽ tư vấn trực tiếp để hỗ trợ bạn lựa chọn chiến dịch phù hợp, cũng như các vấn đề xảy ra trong quá trình làm affiliate như thanh toán tiền hoa hồng, tình trạng lost đơn hàng,…

Dinos Việt Nam hiện đang là 1 trong những nền tảng affiliate marketing được yêu thích tại Việt Nam với

  • Đội ngũ AM hỗ trợ Publisher chuyên nghiệp và tận tình
  • Chính sách hoa hồng tốt nhất thị trường: bao gồm mức hoa hồng cực cao cho mỗi chiến dịch kèm chính sách trả hoa hồng 24/7 cho Publishers. Các Publisher sẽ không cần phải chờ hàng tháng, hàng tuần để được nhận hoa hồng nữa. Thay vào đó, bạn có thể rút hoa hồng bất cứ lúc nào khi làm Affiliate với Dinos.
  • Sở hữu cộng đồng Publisher lớn mạnh với hơn 20K thành viên: Kiếm tiền online cùng Dinos | Biệt Đội Affiliate Siêu Phàm thường xuyên cập nhật tin tức về các event, lớp học miễn phí xoay quanh các chủ đề về MMO/ Affiliate Marketing cũng như các contest viết bài chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm làm tiếp thị liên kết.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Ngoài Dinos Việt Nam, trên thị trường cũng có 1 vài nền tảng affiliate marketing uy tín như ACCESSTRADE, Hyperlead, Adpia,… Bạn có thể tìm hiểu thông tin và chọn một nơi phù hợp nhất với mình để bắt đầu nhé. 

Bước 3: Lựa chọn các sản phẩm phù hợp với thị trường ngách

Sau khi đã xác định xong thị trường ngách và đăng ký tài khoản làm affiliate với 1 nền tảng affiliate marketing uy tín thì bước tiếp theo  bạn cần làm là lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trong các bước làm affiliate marketing thì đây tưởng chừng như là bước khá đơn giản nhưng thực sự lại có ảnh hưởng rất lớn đến các bước sau đó. 

Nếu như bạn chọn sản phẩm đúng thị trường ngách nhưng lại là sản phẩm cũ (đã có mặt trên thị trường từ lâu và có rất nhiều người bán hàng lâu năm uy tín) thì rất khó bán được hàng. Ngược lại, nếu bạn chỉ tập trung chọn các sản phẩm mới nhất trên thị trường thì bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để quảng bá 1 sản phẩm mới với lượng content dày đặc để “giới thiệu” cho thị trường về sản phẩm mới này.

Trong bước lựa chọn sản phẩm này, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau để hỗ trợ tốt nhất cho bước 4 và bước 5 nhé:

  • Tên nhà sản xuất và suất xứ của sản phẩm
  • Các công dụng chính của sản phẩm
  • Nguồn tư liệu quảng cáo cho sản phẩm như hình ảnh/ video quay chụp sản phẩm cùng các KOL/ KOC sử dụng sản phẩm đó (trên nền tảng affiliate marketing của Dinos Việt Nam luôn đính kèm sẵn kho tư liệu quảng cáo cho tất cả các chiến dịch tiếp thị liên kết)
  • Giá cả của sản phẩm (để xem sản phẩm tập trung vào phân khúc khách hàng nào)
  • Các chương trình khuyến mãi của sản phẩm/ dịch vụ
  • Các chỉ số Earning Per Click (EPC), Conversion Rate (CR), Approval Rate (AR) của sản phẩm đó (các chỉ số này hoàn toàn có thể xem được trên dashboard của Dinos Việt Nam, chúng được tính toán và tổng hợp dựa trên kết quả thực tế của các Publisher đã từng quảng bá sản phẩm đó). Nếu bạn chưa rõ các chỉ số AR, CR là gì thì có thể tìm đọc các thuật ngữ affiliate marketing để hiểu rõ hơn ý nghĩa các chỉ số này nhé.

Cách làm afifliate marketing - Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Như ví dụ trên, nếu bạn tìm kiếm các sản phẩm thuộc thị trường ngách các sản phẩm sinh lý cho nam thì có thể dễ dàng check được ngay 2 chỉ số CR và EPC.

Bước 4: Lựa chọn nguồn traffic và kênh marketing online phù hợp với sản phẩm

Khi làm affiliate marketing tức là bạn đi chia sẻ link affiliate của mình tới người khác, để họ nhấp vào và thực hiện các hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký thông tin, tải ứng dụng,…Cứ mỗi 1 lượt hành động như vậy thì bạn sẽ kiếm được hoa hồng. Như vậy chẳng phải cứ tiếp cận được với càng nhiều người thì bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn sao?

Nhưng làm thế nào để bạn tiếp cận được với càng nhiều người? Đây chính là định nghĩa của nguồn traffic! Nguồn traffic là các lượt tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng của 1 hoặc nhiều sản phẩm/ dịch vụ.

Nhìn chung, sẽ có 2 nguồn traffic phổ biến khi làm affiliate marketing nói riêng và MMO nói chung: free-traffic (còn được gọi là organic traffic) hoặc paid-traffic. 

Cách làm affiliate marketing - lựa chọn kênh traffic phù hợp

Free-traffic chính là lượt tiếp cận với các khách hàng tiềm năng hoàn toàn miễn phí mà bạn không cần mất một đồng nào để có được. Nguồn free-traffic có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: tạo website miễn phí, tạo Facebook fanpage miễn phí, lập review sản phẩm trên Tiktok, mở kênh Youtube để làm vlog review sản phẩm/ dịch vụ,…

Lưu ý đối với nguồn free-traffic: Với các nguồn free-traffic, content chất lượng sẽ là yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng mới và giữ chân người truy cập. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để sở hữu được nguồn traffic “miễn phí”, bạn sẽ cần thời gian và nỗ lực để tạo ra những nội dung hữu ích cho khách hàng tiềm năng của mình.

Paid-traffic chính là lượt tiếp cận khách hàng có trả phí. Thay vì tốn nhiều công sức & thời gian để tạo ra những lượt traffic miễn phí nhưng không chắc chắn đem lại kết quả, thì việc sử dụng paid-traffic đảm bảo link affiliate của bạn chắc chắn sẽ tiếp cận tới những khách hàng tiềm năng. Từ đó tăng tỉ lệ và cơ hội tạo ra nhiều chuyển đổi. 

Ở Việt Nam hiện nay có 3 nguồn paid-traffic phổ biến và phù hợp với việc làm affiliate marketing chính là Facebook Ads, Tiktok AdsGoogle Ads

Ưu điểm cực lớn của paid-traffic đó là nếu biết cách tối ưu, bạn sẽ scale-up campaign (tăng quy mô chiến dịch quảng cáo) rất nhanh và kiếm được thu nhập khủng từ việc làm Affiliate Marketing trong thời gian ngắn. Có thể nói, đa số tất cả những “ông lớn” trong lĩnh vực Affiliate Marketing với mức thu nhập từ trăm triệu trở lên đều sử dụng đến paid-traffic.

Việc lựa chọn nguồn paid-traffic nào còn tùy thuộc vào mục tiêu làm affiliate của bạn, mục tiêu chiến dịch, sản phẩm mà bạn làm Affiliate Marketing. 

Ví dụ, nếu bạn có ý định làm affiliate lâu dài thì bạn nên chọn hình thức free-traffic như lập website/ blog và SEO website lên các vị trí cao theo từ khoá; hoặc tạo Facebook fanpage để quảng bá sản phẩm và dần dần nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng. 

Free-traffic dù thời gian đầu bạn sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng. Tuy nhiên nếu tính về lâu dài thì free-traffic sẽ tiết kiệm cho bạn kha khá các chi phí và trở thành nguồn thu nhập “thụ động” đúng nghĩa! Còn nếu bạn chỉ muốn làm affiliate trong 1 thời gian ngắn khoảng 1-2 năm thì paid-traffic sẽ giúp bạn tối ưu thu nhập trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn free-traffic hay paid-traffic thì việc sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông là điều bắt buộc. Và đây cũng chính là bước tiếp theo trong cách làm affiliate marketing mà Dinos Việt Nam giới thiệu tới bạn.

Bước 5: Sáng tạo nội dung phù hợp với kênh marketing online

Bước tiếp theo trong quy trình hướng dẫn cách làm affiliate marketing cho người mới là sáng tạo nội dung (content) phù hợp với kênh marketing online. Như đã nói trước đó, dù bạn chọn kênh marketing online nào, nguồn traffic nào: mất phí hay miễn phí thì content luôn là yếu tố quyết định khách hàng có click vào link affiliate của bạn và thực hiện hành vi mua sắm hay không.

Đây có thể coi là 1 bước then chốt đóng góp một phần lớn trong thành công của bạn với tiếp thị liên kết. Để có thể “chốt đơn” thành công và nhận hoa hồng thì content quảng cáo sản phẩm của bạn cần phải hay và bổ ích. 

cách làm affiliate marketing - Sáng tạo content

*Lưu ý: Content quảng cáo sản phẩm ở đây không chỉ dừng lại ở bài viết quảng cáo, bài viết về công dụng của sản phẩm mà còn có thể là video quay chụp sản phẩm, landing page giới thiệu sản phẩm,… Content làm affiliate marketing nhìn chung không có giới hạn, sự đa dạng và độc đáo của content quảng cáo sẽ phụ thuộc vào sự sáng tạo của bạn.

Để nghiên cứu và sáng tạo ra được content quảng cáo chất lượng thì trước tiên bạn cần hiểu rõ insight khách hàng và hiểu rõ sản phẩm mà mình làm affiliate (ở bước 3: tìm hiểu thị trường ngách). Tìm hiểu về sở thích, thói quen và các vấn đề mà khách hàng đang muốn, đang quan tâm, có nhu cầu sử dụng chính là chìa khóa giúp bạn tạo ra những nội dung tốt. 

Dinos Việt Nam gợi ý cho bạn 1 số yếu tố khi làm content quảng bá sản phẩm affiliate:

  • Nội dung phải liên quan và đưa ra giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng gặp phải
  • Ngắn gọn, súc tích và dễ đọc
  • Tiêu đề hấp dẫn. Đối với content trên Facebook thì 3 dòng chữ đầu tiên và hình ảnh sẽ là điểm nhất thu hút sự chú ý của người xem. Đối với những dạng video ngắn như trên Tiktok thì quy tắc 3 giây đầu video hấp dẫn, gây tò mò sẽ thu hút người xem.
  • Sử dụng hình ảnh và video trực quan sinh động
  • Đừng quên link affiliate “đúng nơi đúng chỗ”. Trên video Tiktok hay video Facebook Reels bạn sẽ không thể trực tiếp gắn link affiliate trên video. Thay vào đó, hãy khéo léo để link mua hàng bên dưới phần comment.

Bước 6: Kiểm tra các chỉ số và tối ưu chiến dịch

Sau khi bạn đã tìm hiểu sản phẩm, lựa chọn kênh marketing online, đăng content quảng cáo xong thì việc theo dõi các chỉ số và tối ưu chiến dịch là rất quan trọng trong cách làm affiliate marketing. Đặc biệt là những ai lựa chọn paid-traffic và các kênh quảng cáo mất phí thì lại càng cần dành thời gian để tối ưu các chỉ số của chiến dịch affiliate nhằm giảm chi phí quảng cáo hết mức có thể.

Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và Tiktok thường sẽ có sẵn phần “insight” để bạn theo dõi các chỉ số như lượt tương tác, lượt click vào link affiliate trên bài viết. Ngoài ra, trên hệ thống affiliate marketing của Dinos còn thống kê rất nhiều chỉ số quan trọng khác như EPC, CR, AR, CTR,…

Bạn có thể tìm hiểu về các thuật ngữ affiliate marketing, phần hiệu suất quảng cáo (performance metrics) để hiểu hơn về ý nghĩa của các chỉ số này nhé.

Kết luận

Vừa rồi là 6 bước hướng dẫn cách làm affiliate marketing để các bạn bắt đầu làm tiếp thị liên kết hiệu quả. Hi vọng cách làm affiliate marketing trên đây sẽ giúp các bạn có đủ hành trang để bắt đầu hành trình chinh phục affiliate nhé!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *