fbpx
Hiện nay, Chatbot là một công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp và những người kinh doanh online. Đây được xem như là một giải pháp giúp thay thế nhân viên và từ đó giảm được chi phí cho việc đầu tư mô hình kinh doanh. Vậy Chatbot là gì? Có những nền tảng chatbot nào uy tín trên thị trường hiện nay? Chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả trong bài viết này nhé!

Chatbot là gì?

Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm, công cụ, ứng dụng trong việc hỗ trợ việc kinh doanh online trong khâu tư vấn khách hàng. Đây là công cụ được tích hợp với tính năng tin nhắn trong một số nền tảng cho phép chat online với người dùng. Cụ thể chúng ta sẽ thấy nhiều nhất như Facebook, website, TikTok, Sàn TMĐT,…

Chatbot được hỗ trợ bởi AI (trí tuệ nhân tạo), điều này giúp cho AI lưu lại các dữ liệu được ghi nhận từ người dùng và cài đặt từ người quản lý để hoạt động theo mong muốn của người sử dụng.

Chatbot đóng vai trò như một nhân viên ảo, thay thế người thật để thực hiện các tác vụ cơ bản trong giao tiếp, tư vấn. Nó thực sự quan trọng khi có nhu cầu trao đổi từ người dùng mà không có người thật/nhân viên đang trực tiếp ở đó.

Chatbot hoạt động như thế nào?

Cách Chatbot hoạt động

Chatbot hoạt động dựa trên việc lập trình bởi hệ thống hoặc các plugin hỗ trợ. Thông qua việc người dùng sử dụng nó, bạn cần phải thiết lập một số quy định và mong muốn của mình. Tất nhiên những tác vụ này khá đơn giản, chủ yếu đã được thiết kế cho những nhà quản lý chăm sóc khách hàng dễ hiểu.

Từ đó bạn sẽ đưa ra những kịch bản mà mình có thể nghĩ đến khi khách hàng tiếp cận đến. Thông thường các Chatbot sẽ thực hiện các tác vụ như tin nhắn tự động chào hỏi khách hàng, những câu hỏi mặc định và tương ứng với đó là câu trả lời. Bạn là người sử dụng Chatbot sẽ thiết lập nội dung của các kịch bản này.

Để mang tính cá nhân hóa, Chatbot có những tính năng cung cấp thông tin theo dạng hình ảnh, video, đường link và cả gọi tên cụ thể của khách hàng để gia tăng sự tương tác.

Các loại Chatbot trên thị trường

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng Chatbot, hãy tìm hiểu kỹ về cách thức hoạt động của nó. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty phần mềm, các plugin, bên nhà cung cấp thứ 3 có các dịch vụ về Chatbot. Thậm chí trên chính nền tảng như Facebook, Tik Tok, Website cũng đã có hỗ trợ miễn phí các tính năng, plugin cho nhu cầu sử dụng Chatbot này.

Tất nhiên, mỗi Chatbot sẽ được thiết kế có sự tối ưu khác nhau, tùy vào mỗi loại và nhu cầu sử dụng bạn có thể đánh giá được mức độ đáp ứng của nó với mình như thế nào.

Hiện nay chúng ta có thể phân ra làm 2 loại chính về Chatbot.

Chatbot âm thanh

Đây là loại Chatbot được lập trình với AI ghi nhận giọng nói và phản hồi cũng bằng âm thanh được ghi lại như một kịch bản dựng sẵn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng Google, sàn TMĐT, Youtube, hay các ứng dụng khác có tính năng ghi âm và tìm kiếm thì đây chính là một dạng Chatbot âm thanh.

Như mọi người cũng thấy, loại hình này chủ yếu phục vụ người dùng ở giai đoạn tìm kiếm thông tin. Để đi sâu hơn chúng ta cùng qua loại thứ 2.

Chatbot văn bản

Loại Chatbot là thứ mà chúng ta gặp nhiều nhất khi mua hàng online. Có lẽ anh em đang đọc bài viết này đang muốn tìm hiểu về Chatbot văn bản là chủ yếu. Với một nhu cầu kinh doanh online và những dịch vụ trực tuyến, Chatbot văn bản gần như là một công cụ không thể thiếu để giúp các doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm người dùng.

Chatbot văn bản hoạt động giữa trên những dữ liệu mà người sử dụng thiết lập trước theo kịch bạn nhắn tin. Trong giao dịch tin nhắn, người dùng sẽ tìm thấy các thắc mắc của mình và lựa chọn câu hỏi, Chatbot sẽ gửi lại các câu trả lời theo định dạng mà bạn đã cài đặt trước đó.

Một số công cụ chatbot văn bản phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay có thể kể đến là Manychat, AhaChat, Smaxbot,… Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm Webinar của Dinos Việt Nam x Smaxbot để hiểu chi tiết hơn về những sơ đồ kịch bản ChatBot mẫu, các Ý tưởng để dùng ChatBot vào các chiến dịch Affiliate của Dinos, 1 vài tính năng của Smaxbot, Những điều cần lưu ý khi dùng và cách làm sao để không dính spam Facebook khi sử dụng ChatBot,…

ưu và nhược điểm của Chatbot

ưu điểm và nhược điểm của Chatbot

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Chắc chắn khi thuê hoặc sử dụng một ứng dụng Chatbot để thay cho một nhân viên trực ca để chăm sóc khách hàng sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong kinh doanh.
  • Gia tăng trải nghiệm: Hãy nghĩ đến một kịch bản khi chúng ta đang muốn có thêm thông tin cụ thể hoặc mua hàng nhưng nhắn đến Fanpage không có phản hồi nào.
  • Trả lời tự động: Phần này không chỉ ở trong tin nhắn mà còn có cả tính năng cho những khách hàng comment dưới bài viết trên Fanpage.
  • Gửi tin nhắn hàng loạt: Đây là tính năng được nhiều người sử dụng để thông báo các chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy mua hàng đến một tệp người dùng như một cách tiếp nhận 0 đồng.

Nhược điểm

  • Lỗi kỹ thuật: Với bất kỳ hệ thống tự động nào khó tránh được lỗi kỹ thuật, vì thế đôi lúc sẽ có nhầm lẫn và gặp một số lỗi vặt.
  • Tính công nghiệp: Nếu là một khách hàng khó tính, có lẽ họ dễ dàng phát hiện ra được một dạng tin nhắn tư vấn dạng công nghiệp, không có tính cá nhân hóa từ người tư vấn thật nên sẽ gây mất trải nghiệm.
  • Không thể cụ thể hóa vấn đề: Kịch bản của chatbot chỉ là những vấn đề chung mà người sử dụng có thể nghĩ ra. Đôi lúc có những vấn đề cụ thể hơn mà bạn không nghĩ được, chắc chắn ngoài người chăm sóc, tư vấn thật thì công cụ này không thể nào giải quyết được.

TOP 7 công cụ chatbot uy tín nhất hiện nay

Hana Chatbot

Review Chatbot - Hana Chatbot

Nền tảng đầu tiên trong bài viết review chatbot này chính là Hana Chatbot. Đối với anh em làm thuần Facebook, có lẽ Hana Chatbot là một cái tên khá quen thuộc trong số các nền tảng chatbot hiện nay. Đây là một nền tảng chatbot nổi tiếng với sự thân thiện và dễ sử dụng đối với những người mới. Với việc tích hợp nó vào Fanpage của các bạn, mọi người có thể truy cứu một số thông tin cần thiết về khách hàng của mình.

Hana Chatbot cho phép mọi người sử dụng dịch vụ với gói trả phí, sau thời gian trải nghiệm miễn phí bạn có thể cân nhắc xem có phù hợp với cách sử dụng và nhu cầu của mình không để thanh toán thêm các gói sau đó.

Một số tính năng nổi bật

  • Tạo chatbot Fanpage Facebook cực kỳ nhanh chóng
  • Phù hợp cho nhiều ngành nghề của người bán hàng online, có kịch bản dựng sẵn để lựa chọn
  • Có thể dùng để quản lý quy trình bán hàng
  • Quảng cáo tiếp thị lại cho tệp khách hàng tiềm năng cũ đã có tương tác với Fanpage

Các gói dịch vụ

Gói miễn phí: Có thể tạo Live chat, chăm sóc khách hàng trên cả Fanpage và Website, xây dựng kịch bản nhắn tin và remarketing. Tự động trả lời tin nhắn và comment,…

Gói trả phí: Gói trả phí của Hana bạn có thể có 2 lựa chọn là Nâng cao và cao cấp, trong đó người dùng không chỉ có được đầy đủ các tính năng của gói miễn phí mà còn có thêm các tính năng vượt trội khác như là: Có thể phối hợp các nhóm công việc tư vấn, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Có thể kết nối API cho các phần mềm khác của doanh nghiệp như CRM, PQS, Website, xây dựng kịch bản viral, đào tạo chatbot riêng cho doanh nghiệp.

Ahachat

Nền tảng thứ 2 trong danh sách review chatbot hôm nay cũng chính là một cái tên rất quen thuộc với những anh em nào làm về Marketing cho chính Fanpage của mình. Ahachat đặc biệt nổi bật với sự linh hoạt trong loạt các tính năng mà mình phát triển để phục vụ mục đích này.

Review Chatbot - Ahachat

Các tính năng nổi bật

  • Gửi tin nhắn tự động đối với khách hàng comment trên Fanpage, đồng thời cũng có tính năng gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng theo lịch được đặt sẵn
  • Không giới hạn Fanpage kết nối, phù hợp với những doanh nghiệp có nhiều Fanpage vệ tinh
  • Tự động trả lời tin nhắn khi khách hàng có nhu cầu qua Messenger
  • Tạo kịch bản tự động cho quy trình chăm sóc và tư vấn khách hàng
  • Lưu trữ dữ liệu khách hàng, đồng bộ tin nhắn 
  • Giao diện dễ sử dụng, đặc biệt là với người mới có thể dùng mindmap để tạo kịch bản
  • Có thể tự động quét để tìm thêm thông tin về số điện thoại và email
  • Gửi tin nhắn Remarketing đến tệp khách hàng đã từng tương tác Messenger với Fanpage 

Các gói dịch vụ

Có một sự khác biệt đối với nhiều nền tảng chatbot khác trên thị trường, Ahachat tính phí dựa trên số lượng tin nhắn thay vì subscribers. Vì vậy có sự cân nhắc đối với việc lựa chọn này.

Gói miễn phí: Với gói miễn phí bạn cũng có thể dùng vĩnh viễn, kể cả đối với bản free bạn cũng có thể gửi tin nhắn tự động tới khách hàng. Tuy nhiên, sẽ có giới hạn là 1000 lượt mỗi tháng.

Gói trả phí: Tương tự như cách tính trên gói trả phí có 3 lựa chọn. Trong đó bạn sẽ được gia tăng số lượng tin nhắn có thể gửi đi, phí giao động cho các gói từ Ahachat từ 300.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ.

FPT AI Conversation

Chỉ cần nghe qua có lẽ mọi người cũng thấy được đây là một sản phẩm của tập đoàn FPT, cụ thể là mảng công nghệ. Nền tảng chatbot này áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với thuật toán máy học. Với những ứng dụng này chatbot của FPT giúp cho người dùng có thể đọc hiểu được ngôn ngữ một cách thông minh nhất có thể. Đây là lý do vì sao FPT AI Conversation không thể vắng mặt trong danh sách review các nền tảng chatbot uy tín nhất thị trường.

Review Chatbot - FPT AI Conversation

Ngoài ra FPT AI conversation còn giúp cho người dùng có thể tạo lập các kịch bản nhắn tin, chăm sóc khách hàng và theo dõi lịch sử trò chuyện. Từ đó người dùng có thể đưa ra đánh giá và tương tác với người dùng một cách tự nhiên nhất.

Nền tảng chatbot của FPT này sẽ giúp cho các bạn có thể kết nối với Facebook Messenger, Live chat, Zalo chat và cả web hay bất kỳ các ứng dụng nào.

Một số tính năng nổi bật của FPT AI Conversation

  • Thích hợp cho xây dựng và quản lý cuộc hội thoại đối với khách hàng, theo dõi hành trình khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Nhận diện và đàm thoại với công nghệ xử lý ngôn ngữ Thuần Việt tối ưu nhất.
  • Có thể tích hợp đa nền tảng, vì thế người dùng có thể tiện lợi để áp dụng nó trên các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp đang hoạt động.
  • Cho phép kết nối và mở rộng với các hệ thống của doanh nghiệp thông qua API.

Các gói dịch vụ

Gói miễn phí: Đối với gói miễn phí, người dùng có thể phân tích nâng cao, kiến thức chuyên ngành và 10.000 tin nhắn.

Đối với gói trả phí: Có 2 dạng trả phí là chuyên nghiệp và doanh nghiệp. Với 2 loại hình này mọi người sẽ được mở rộng khá nhiều tính năng và nhận được sự hỗ trợ từ chính kỹ thuật viên. Bạn có thể gửi tin nhắn quảng bá đến tệp khách hàng tự động, có logo thương hiệu,  số lượng tin nhắn lên đến 2.000.000.

NovaonX

Thứ hạng tiếp theo trong danh sách review chatbot hôm nay chính là NovaonX. Nền tảng nàyđược nhiều người đánh giá cao vì tính tự động hóa của nó trong việc tiếp thị và các tính năng về quản lý dữ liệu só với các nền tảng chatbot khác. Phần mềm được tạo ra có thể giúp cho người dùng tương tác với tệp khách hàng tiềm năng của mình một cách tập trung và tối ưu nhất.

Một số tính năng nổi bật của NovaonX

  • Kiểm tra dữ liệu lịch sử: Với tính năng này người dùng có thể biết được lịch sử thay đổi của nhân viên trên hệ thống.
  • Phân quyền nhân viên: Người dùng có thể phân quyền tùy theo trách nhiệm và tác vụ của nhân viên phù hợp với quyền hạn trên nền tảng.
  • Hội thoại tự động: Có thể tập trung vào nhóm khách hàng có độ hiệu quả cao cho một nhiệm vụ nhất định của nhân viên để tối ưu chuyển đổi.
  • Công cụ quảng bá: Với công cụ này, người dùng có thể phát triển quy mô, phát triển được thêm tệp khách hàng có khả năng chuyển đổi cao thông qua tương tác.
  • Chatbot mẫu: Những kịch bản dựng sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có một nội dung chuyên nghiệp.
  • Phân tích báo cáo: Đây là tính năng mà mang lại nhiều điểm đặc biệt cho NovaonX, từ các dữ liệu bạn có thể đánh giá được sự hiệu quả và tiềm năng của hoạt động chăm sóc và tư khách hàng của mình như thế nào để tối ưu.

Các gói dịch vụ

Review Chatbot - NovaonX

Gói miễn phí: Đối với gói miễn phí bạn có thể sử dụng để trả lời tin nhắn khách hàng, trả lời comment, đồng bộ tin nhắn và bình luận, kịch bản bán hàng tự động, thu thập dữ liệu khách hàng, quét được khách hàng cũ,…

Gói trả phí: Đối với gói trả phí sẽ có 2 lựa chọn là PRO và Enterprise. Các bạn không chỉ có được những tính năng từ gói miễn phí mà còn gia tăng thêm các công cụ như: Lên lịch cụ thể cho các chiến dịch, xuất dữ liệu file Excel, ẩn bình luận để bảo mật thông tin khách hàng, lọc bình luận xấu và các tác vụ về quản trị doanh nghiệp.

Harafunnel

Harafunnel là một nền tảng chatbot uy tín trong danh sách review chatbot của Dinos Việt Nam. Hanafunnel được phát triển bởi Haravan, đây cũng là một công ty công nghệ có tiếng trên thị trường về cung cấp các giải pháp doanh nghiệp. Với Harafunnel mọi người có thể tạo ra được các chatbot Fanpage cho những tệp khách hàng cũ của mình và không cần phải tốn thêm chi phí quảng cáo cho Remarketing.

Những tính năng nổi bật

  • Đầu tiên các bạn có thể sử dụng Harafunnel để tạo ra tin nhắn hàng loạt, gồm những người đã từng nhắn tin cho Fanpage của mình.
  • Có thể khởi tạo quảng cáo Facebook để tiếp thị lại cho khách hàng tiềm năng đã từng có lịch sử tương tác với Fanpage.
  • Có thể sử dụng tính năng ẩn bình luận để hạn chế được việc cướp thông tin khách hàng từ các đối thủ
  • Sử dụng Harafunnel để trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng với kịch bản được soạn thảo sẵn.
  • Có thể phân loại khách hàng và triển khai các chiến dịch phù hợp với nhóm khách hàng đó.

Các gói dịch vụ

Review Chatbot - Harafunnel

Gói miễn phí: Đối với gói miễn phí của Harafunnel, người dùng có thể sử dụng các tính năng cơ bản như gói của chuyên nghiệp. Tuy nhiên về số lượng sẽ được giới hạn lại ở mức cho phép.

Gói trả phí: Đây là gói chuyên nghiệp để mọi người có thể gia tăng thêm các chức năng và lưu lượng sử dụng, dữ liệu lên đến 10.000 user và chi phí chỉ từ 700.000 VNĐ đến 1.500.000 VNĐ.

BizFly 

Đây là một lựa chọn đang được nhiều doanh nghiệp đồng hành trong nhiều năm qua với khá nhiều tính năng hữu ích. Chatbot từ BizFly có thể tối ưu chuyển đổi doanh số thông qua nhiều hình thức khác nhau. Đây là một sản phẩm của công ty VCCorp, trong đó người dùng có thể lựa chọn các gói dịch vụ đa dạng từ miễn phí đến trả phí.

Tính năng nổi bật

  • Tích hợp Fanpage một cách đơn giản chỉ với vài click chuột
  • Kết nối được với Zalo 
  • Có tính năng CRM cho người sử dụng
  • Quảng cáo tự động đối với danh sách khách hàng tiềm năng
  • Miễn phí trọn đời sử dụng

Các gói dịch vụ

Review Chatbot - Bizfly

Gói dùng thử: Đây là gói miễn phí dành cho những bạn nào muốn kiểm tra thử xem các tính năng mà BizFly với mô hình, nhu cầu của mình có phù hợp hay không. Dung lượng được cấp cho gói này là 10.000 subscribers. Điểm đặc biệt là dù gói miễn phí nhưng các tính năng vẫn được sử dụng trọn vẹn.

Gói trả phí: Đối với những doanh nghiệp hoặc mô hình kinh doanh nào có nhu cầu nâng cao về số lượng user lưu trữ thì bạn có thể lựa chọn gói này. BizFly cung cấp cho gói trả phí từ 300.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ. Đối với một sản phẩm có nhiều tính năng cũng như là tối ưu như vậy trên thị trường, mức giá này có thể nói là phù hợp với khá nhiều quy mô doanh nghiệp từ nhỏ đến vừa.

Botbanhang

Cuối cùng trong danh sách review TOP 7 nền tảng chatbot uy tín nhất hiện nay chính là botbanhang. Nền tảng này được phát triển với mục tiêu gia tăng trải nghiệm của người dùng khi mua hàng. Do đó đối với các nền tảng chatbot khác, botbanhang vẫn là một lựa chọn được nhiều người ưu tiên. 

Với botbanhang người sử dụng có thể theo dõi và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình cao hơn. Do đó đây là loại Chatbot được dùng chủ yếu cho các fanpage có nhu cầu tìm kiếm khách mua hàng qua Fanpage.

Các tính năng nổi bật

  • Người dùng có thể sử dụng để phản hồi tin nhắn tự động suốt 24/24, trong đó kịch bản và keyword, segment không bị giới hạn.
  • Chatbot có thể kết nối linh hoạt đa nền tảng khác chứ không riêng gì Fanpage.
  • Có thể kết nối hệ thống nhiều Fanpage để tiện trong việc chăm sóc và quản lý, thậm chí là cả website.
  • Có thể tự động tạo và phát các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá cho nhóm khách hàng
  • Giao diện dễ sử dụng, quản lý chat rõ ràng đến từ nhiều nguồn khách hàng đổ về khác nhau trên nhiều nền tảng.
  • Có thể sử dụng tính năng ẩn comment, tự động trả lời comment trên Fanpage.
  • Có thể kiểm tra dữ liệu chi tiết để theo dõi và đánh giá hiệu suất chăm sóc khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, chất lượng sale.
  • Hỗ trợ tư vấn xây dựng kịch bản ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ đội ngũ chăm sóc khách hàng của phần mềm.
  • Tổ chức minigame cho Fanpage gửi đến nhóm khách hàng tiềm năng, gia tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.

Các gói dịch vụ

Review Chatbot - Botbanhang

Miễn phí: Với tính năng của gói miễn phí các bạn có được 1000 lượt đăng ký từ khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các tính năng tự động bán hàng, quản lý danh mục, sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng.

Gói trả phí: Đối với hình thức trả phí bạn có thể sử dụng loại CLOUD 290.000 VNĐ/tháng hoặc gói doanh nghiệp cần phải liên hệ để báo giá.

Đối với 2 gói này mọi người có thể sử dụng đầy đủ các tính năng của Botbanhang.

Kết luận

Thông qua những chia sẻ về Chatbot trong bài viết trên, mọi người có thể chủ động thiết lập và tìm hiểu cho mình những phần mềm hỗ trợ để thuận lợi hơn trong việc kinh doanh của mình.

Ngoài ra, Dinos Việt Nam đã có cơ hội tổ chức Webinar với chủ đề Ứng Dụng ChatBot Để Tối Ưu Chuyển Đổi Từ Messenger với Nhà cung cấp ứng dụng Chatbot SmaxBot. Bạn có thể xem lại RECAP của buổi Webinar đó qua video bên dưới nhé!

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Bài viết liên quan:  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *