fbpx

Trong bài trước chúng ta đã có danh sách review chatbot – 7 nền tảng Chatbot uy tín trên thị trường. Từ đó mọi người có thể lựa chọn ra được những cái tên nào phù hợp với nhu cầu của mình. Hôm nay sẽ là những tìm hiểu rõ ràng hơn về các công dụng, lý do và cách tạo chatbot cho Page như thế nào. Với nhu cầu đáp ứng cho mọi người, nên những chia sẻ và hướng dẫn trong bài viết hôm nay sẽ cụ thể và chi tiết nhất cách tạo chatbot. Mình sẽ mô tả từng bước kèm theo ảnh giải thích, đảm bảo cho anh em nào mới làm Page cũng có thể thực hiện được.

Chatbot là gì?

Chatbot là gì

Để giúp cho bạn nào vừa mới tìm hiểu về tính năng này thì mình sẽ giới thiệu sơ qua. Chatbot là một tính năng được phát triển bởi các bên dịch vụ, công ty công nghệ hay chính nền tảng nào đó. Mục đích để có thể tích hợp với các nền tảng mạng xã hội, website,…từ đó có thể tương tác với khách hàng ở nhiều hình thức khác nhau.

Nói một cách đơn giản nhất chatbot được hiểu sát nghĩa tức là tự động giao tiếp, tán gẫu với khách hàng thông qua máy móc tự động. Tất nhiên, nó không chỉ thực hiện mỗi nhiệm vụ này. Chúng ta sẽ thấy các nền tảng chatbot có đa nhiệm với các tác vụ như:

Nhắn tin hàng loạt, tự động reply comment, tin nhắn, xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng, quản lý tệp khách hàng, ghi chép và báo cáo dữ liệu,…

Cơ chế hoạt động của chatbot

Cơ chế hoạt động của chatbot

Thông thường chúng ta sẽ thấy chatbot được sử dụng nhiều nhất đối với các Fanpage. Việc này cũng dễ hiểu vì Facebook vẫn là nền tảng đang có số lượng người dùng hàng đầu. Bên cạnh đó việc tiếp cận và tạo một Fanpage vừa đơn giản lại vừa miễn phí.

Khi một nền tảng chatbot bất kỳ được tích hợp vào Fanpage, lúc đó người dùng có thể khai thác triệt để những ứng dụng mà nó có thể đem lại:

Thu thập dữ liệu

Việc thu thập dữ liệu của chatbot sẽ được bắt đầu khi bạn cài đặt nó vào Fanpage của mình. Sau đó các sự kiện của khách hàng trên Fanpage sẽ được ghi chép lại bao gồm tương tác comment, inbox,…

Khi đó người dùng có thể vào phần live chat trên ứng dụng của chatbot để trả lời tin nhắn nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Với những khách hàng đã có lịch sử tương tác này, chatbot sẽ lưu lại và có thể khai thác thêm các thông tin về số điện thoại, email để người dùng có thể tiếp tục triển khai các chương trình remarketing.

Ngoài ra việc thu thập dữ liệu cũng sẽ giúp người dùng phân loại và đánh giá các nhóm khách hàng để có được kịch bản chăm sóc phù hợp.

Tự động hóa

Đây cũng là một trong những cơ chế hoạt động ưu việt của chatbot mà người dùng muốn khai thác. Khi có chatbot trên Fanpage mọi người có thể thực hiện các ý tưởng của mình về chăm sóc khách hàng, remarketing, kịch bản trả lời tin nhắn tự động, trả lời comment tự động,…

Trong đó sẽ được định dạng ra nhiều hình thức. Đối với khách hàng lần đầu nhắn tin sẽ có cách trả lời tin nhắn khác, việc này bạn cũng có thể cài đặt kịch bản trên chatbot. Với những khách hàng lần đầu đến với Fanpage của bạn, họ sẽ có nhiều lựa chọn về FAQ để nhận được sự tư vấn đúng với nhu cầu mà không cần có bạn ở đó.

Tất nhiên, những kịch bản này là thuộc quyền hạn của người làm nội dung. Việc hiệu quả hay không phụ thuộc lớn vào cách tạo dựng kịch bản này. Về phần chatbot sẽ giúp bạn tự động hóa triển khai các ý tưởng đó mà thôi.

Gửi tin nhắn quảng bá tự động

Khi nắm được danh sách khách hàng trong tay, có lẽ mọi người sẽ có nhiều kế hoạch để khai thác nó. Và chính Chatbot sẽ là công cụ giúp bạn thực hiện được 1 trong số các tác vụ cần thiết.

Cụ thể bạn có thể gửi tin nhắn về các chương trình khuyến mãi, thông tin ưu đãi, mini game, gửi Voucher giảm giá đến một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.

Không chỉ dừng lại ở đó, bạn có thể tạo ra các nhóm khách hàng có những đặc điểm tương đồng nhau. Như vậy việc triển khai remarketing hay kịch bản nhắn tin sẽ được tối ưu hơn. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải là người tự thực hiện các nội dung trong kịch bản tin nhắn đó. Vì đối với mỗi nhóm đối tượng thì cách tiếp cận nên được điều chỉnh sao cho phù hợp.

Vẫn có một số các đơn vị cung cấp chatbot có kịch bản soạn sẵn, tuy nhiên bạn cũng cần phải xem xét lại sự phù hợp với chân dung khách hàng của mình hay không.

Những chức năng khác của chatbot

Phần trên là những gì mà chatbot được nhiều người quan tâm nhất, tuy vậy với mỗi mô hình doanh nghiệp khác nhau sẽ sinh ra những nhu cầu cụ thể khác. Vì vậy, các công ty phát triển phần mềm chatbot cũng có tích hợp những tích năng để giúp cho người dùng có thể khai thác triệt để dữ liệu khách hàng trên cùng một công cụ, trong đó phải kể đến như:

  • Ẩn comment: Đây là tính năng giúp cho chủ Fanpage có thể giảm được tình trạng lấy cắp thông tin khách hàng từ đối thủ.
  • Quản lý và phân loại khách hàng: Dựa theo insight, hành vi, thu thập dữ liệu và gửi các báo cáo. Thậm chí có thể xuất file ra để tiện cho việc thống kê và đánh giá.
  • Thiết lập thời gian cho những kịch bản: Không chỉ gửi tin nhắn hàng loạt một cách tự động, bạn cũng có thể cài đặt thời gian để chúng hoạt động theo ý mình. Ví dụ như bạn có một chương trình ưu đãi nhưng chưa tới ngày thì có thể đặt trước để hệ thống tự động làm việc đó khi đến thời điểm.
  • Tạo menu tin nhắn:  Đây là một hình thức tạo các chuỗi FAQ và hành trình khách hàng. Từ đó bạn sẽ vừa lọc được hành vi người dùng tốt hơn vừa có được những kịch bản tư vấn đúng theo lộ trình đã được thiết kế trước.
  • Phân quyền nhân viên: Loại tính năng này phù hợp cho những doanh nghiệp lớn hoặc các shop có hệ thống nhiều nhân viên. Việc phân quyền sẽ giúp bạn quản trị được các tác vụ của người trực tiếp thực thi đồng thời phân nhiệm vụ đúng với chức năng của họ.

Các lĩnh vực thường sử dụng Chatbot

Các lĩnh vực cần sử dụng chatbot

Với những tính năng và cơ chế hoạt động trên mọi người sẽ thấy có thể sử dụng chatbot trong khá nhiều nhu cầu. Vậy nếu bạn đang sở hữu một Fanpage hoặc có ý định đó,  bằng cách nào có thể xác định được mình có phù hợp với chatbot hay không?

Trong phần này sẽ là các lĩnh vực mà những Fanpage gần như là bắt buộc phải cần đến sự hỗ trợ của Chatbot nếu muốn giảm chi phí vận hành, chăm sóc khách hàng.

Dịch vụ F&B: Nhóm Fanpage thuộc ngành dịch vụ ăn uống được xem là loại hình kinh doanh không thể thiếu chatbot. Vì yếu tố “nóng” của ngành nghề nên khi được khách hàng quan tâm, sự nhanh chóng tiếp đón là cực kỳ quan trọng. Ví dụ trong trường hợp bạn muốn đặt bàn, đặt đồ ăn, đặt nước uống nhưng nhắn tin Fanpage không có phản hồi chắc chắn ý định của bạn là sẽ tìm một nơi khác ngay lập tức.

Thời trang: Về nhóm Fanpage thuộc ngành thời trang cần đến chatbot như là một công vụ Remarketing vô cùng hiệu quả. Do nhu cầu mua sắm về thời trang là cực kỳ lớn, có thể dựa theo dịp giảm giá, lễ, mùa,…nên sử dụng Chatbot để có được sự chăm sóc khách hàng thường xuyên hơn.

Làm đẹp: Làm đẹp là một nhóm ngày đề cao sự tư vấn, do đó nhân viên cho công việc này hoạt động khá vất vả. Đồng thời việc chi ngân sách cho tư vấn và chăm sóc khách hàng của nhóm ngành này là không nhỏ. Do đó chatbot cũng là một giải pháp giúp cho quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng được tối ưu hơn ở một số công đoạn.

Đào tạo – Giảng dạy: Việc trao đổi và tư vấn của nhóm ngành này cũng vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó các chương trình khuyến mãi ưu đãi để remarketing đến nhóm người có ý định hoặc từng có lịch sử tương tác với Fanpage sẽ giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Các nhóm ngành khác: Ngoài ra vẫn còn khá nhiều lĩnh vực mà có thể áp dụng Chatbot vào quy trình hay mô hình kinh doanh như là: Du lịch, khách sạn, quảng cáo,…

Với bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào, chatbot vẫn là một công cụ giúp bạn hạn chế sức người sức của một cách hiệu quả.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo Chatbot cho Page 

Nếu mọi người đã thấy được những chức năng cũng như là lĩnh vực mà mình đang hoạt động có lẽ việc xác định nhu cầu sử dụng chatbot sẽ rõ ràng hơn. Trong phần sau đây, dành cho bạn nào muốn triển khai thì hãy xem cách tạo chatbot cho page như thế nào nhé.

Bước 1: Trong bài trước mình có gợi ý và review các nền tảng chatbot miễn phí. Sau đây sẽ là một ví dụ cụ thể về Ahachat.

Đầu tiên các bạn truy cập vào trang chính chủ của Ahachat, sau đó bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 1

Bước 2: Tiếp theo các bạn sẽ xác nhận cho phép truy cập vào Facebook dưới tên người dùng cá nhân của bạn > Nhấn chọn Tiếp Tục để tạo Chatbot

Hướng dẫn tạo Chatbot - 2

Bước 3: Sau đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn lựa chọn Fanpage mà mình muốn tạo chatbot.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 3

Các bạn nhấn vào dấu tick bên phải của Fanpage và nhấn Tiếp để tạo Chatbot.

Bước 4: Đến đây mọi người sẽ phải nhấn các quyền hạn cho phép của Ahat vào Fanpage mình bằng cách gạt sáng các điều khoản ở bên phải lên > Sau đó nhấn Xong

Hướng dẫn tạo Chatbot - 4

Bước 5: Nhấn OK là mọi người có thể quay lại trang chủ của Ahachat

Hướng dẫn tạo Chatbot - 5

Bước 6: Đến đây các bạn sẽ cung cấp những thông tin yêu cầu như lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình là gì? Số điện thoại? Sau đó nhấn hoàn tất để tạo chatbot.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 6

Bước 7: Sau khi hoàn tất các bước trên mọi người sẽ được thấy giao diện dashboard từ Ahachat. Ở đây các bạn có thể tạo BOT ngay lập tức.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 7

Bước 8: Tiếp tục các bạn chọn Fanpage mà mình muốn thiết lập chatbot 

Hướng dẫn tạo Chatbot - 8

Sau đó các bạn sẽ được gợi ý một số mẫu > Lựa chọn mẫu và nhấn tạo mới.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 9

Bước 9: Sau đó các bạn chọn đến mục trả lời tự động > Lựa chọn vào phần “kịch bản trả lời tự động” cho Fanpage của mình. Trong đó sẽ có một vài gợi ý về kịch bản như là:

  • Kịch bản chào mừng: Đây là loại tin nhắn tự động được hiển thị đối với những khách hàng nào lần đầu tiên ghé đến và muốn gửi tin nhắn.
  • Kịch bản mặc định: Đây là loại kịch bản thường được dùng để thông báo với khách hàng hiện tại bạn không có mặt hoặc trả lời sau. 
  • Kịch bản từ khóa: Đây là loại tính năng mà người dùng sẽ chọn lọc từ khóa để tìm ra các người mua hàng nào có sử dụng các từ ngữ này để lọc ra nhóm đối tượng có cùng insight với nhau.

Bước 10: Ví dụ mình sẽ lựa chọn kịch bản trả lời tin nhắn tự động

Hướng dẫn tạo Chatbot - 10

Sau đó các bạn sẽ thấy mình gạt sáng 2 phần là kịch bản chào mừng và kịch bản mặc định. Ngoài ra từ khóa mình sẽ thêm vào như trên để lọc ra được những đối tượng khách hàng theo ý mình.

Bước 11: Đến đây mọi người có thể tạo một block mới

Hướng dẫn tạo Chatbot - 11

Bước 12: Bây giờ khung hội thoại sẽ hiển thị, lúc này chính là lúc mà mọi người thể hiện kỹ năng phát triển ý tưởng, xây dựng kịch bản tư vấn chăm sóc khách hàng mà mình nghĩ là đúng với đối tượng đang hướng tới.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 12

Sau mỗi câu hỏi mà bạn nghĩ là khách sẽ hỏi hoặc cần thì tiếp đến là phần trả lời tương ứng với câu hỏi trên.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 13

Bước 13: Cuối cùng các bạn sẽ chọn Lưu và thay đổi, đến đây công việc của bạn gần như là hoàn thành để tạo dựng một chatbot.

Hướng dẫn tạo Chatbot - 14

Bước 14: Cuối cùng các bạn sẽ nối sơ đồ thuật toán từ bắt đầu đến vị trí cần thực hiện là các Fanpage. 

Hướng dẫn tạo Chatbot - 15

Đây sẽ là thành quả  sau khi tạo chatbot mà mọi người có thể sử dụng một điện thoại khác để kiểm tra trên Fanpage của mình.

Kết quả sau khi tạo Chatbot

Một số lưu ý khi sử dụng chatbot

Việc sử dụng chatbot hiện nay hầu hết dựa vào các bên thứ 3, do đó khi lựa chọn một đối tác bất kỳ thì nghiên cứu thông tin và sự uy tín của công ty đó là rất quan trọng. Vì khi kết nối với Fanpage chắc chắn dữ liệu khách hàng của bạn Chatbot cũng sẽ nắm được.

Ngoài ra việc sử dụng chatbot hiệu quả hay không là do ý tưởng của con người quyết định nhiều hơn. Chatbot đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ các ý tưởng đó, đồng thời cung cấp một số tác vụ quản lý và thu thập dữ liệu để bạn có thể triển khai đúng theo nhu cầu.

Mỗi mô hình kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm đều có nét đặc thù riêng, chatbot cũng vậy. Do đó lựa chọn nền tảng nào đáp ứng đúng nhu cầu của mình là tối ưu nhất.

Kết luận

Trên đây là những gì mà mọi người có thể tìm hiểu tường tận về cách tạo chatbot. Qua đó các bạn cũng biết được cách tạo chatbot cho Page đơn giản như thế nào. Chúc mọi người thực hiện thành công và mang lại hiệu quả trong công việc.

Ngoài ra, Dinos Việt Nam đã có cơ hội tổ chức Webinar với chủ đề Ứng Dụng ChatBot Để Tối Ưu Chuyển Đổi Từ Messenger với Nhà cung cấp ứng dụng Chatbot SmaxBot. Bạn có thể xem lại RECAP của buổi Webinar đó qua video bên dưới nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *