fbpx

Facebook đúng là một nền tảng mạng xã hội phổ biến bậc nhất hiện nay với hơn 2,3 tỷ người dùng trên khắp thế giới (tính đến đầu năm 2022). Trong đó Việt Nam có lượng người tham gia hơn 70 triệu. Nếu là một người kinh doanh, người làm digital marketing, có lẽ bạn cũng nên xem đây là một thị trường tiềm năng hàng đầu. Để khai thác mục đích kinh doanh trên Facebook, chắc chắn kênh quảng cáo sẽ là lựa chọn hàng đầu. Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu tổng quan về Facebook Ads là gì và cách chạy quảng cáo Facebook như thế nào nhé!

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là gì?

Ads là viết tắt của chữ Advertising dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là quảng cáo. Nên Facebook Ads có thể gọi là dịch vụ quảng cáo của Facebook.

Facebook Advertising (Facebook Ads) là tên dịch vụ quảng cáo Facebook, cho phép hiển thị thông tin quảng cáo của các tổ chức/ cá nhân trên mạng xã hội Facebook. Quảng cáo trên mạng Facebook được phân phối tự động dựa trên rất nhiều các tiêu chí về giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, đặc điểm hành vi người dùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.

Nếu chỉ khái niệm như thế có lẽ nhiều bạn vẫn còn mơ hồ. Thì để dễ hiểu hơn mình sẽ giải thích thế này. Khi tham gia chạy quảng cáo Facebook chúng ta cần quan tâm đến 3 đối tượng. Đối tượng đầu tiên là user (tức người dùng), đối tượng thứ hai là nền tảng (tức là Facebook), đối tượng thứ ba là nhà quảng cáo (tức là bạn).

Bạn sẽ là người trả phí cho Facebook để nền tảng phân phối nội dung quảng cáo bạn muốn đến với người dùng. Thông qua đó người dùng sẽ thấy được sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp để liên hệ, mua hàng, thúc đẩy nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng trên Facebook.

Facebook hiện đang là 1 trong những nền tảng quáng cáo phổ biến nhất tại Việt Nam và Thế Giới. Bên cạnh đó còn có các platform (nền tảng) quảng cáo tiềm năng khác như : Youtube, Tiktok, Zalo,…

Giờ bạn đã hiểu sơ qua Facebook Ads là gì, hãy cùng mình tìm hiểu về hướng chạy Facebook Ads cơ bản cho người mới nhé!

Cơ chế hoạt động

Đối với quảng cáo Facebook Ads, cách thức hiển thị quảng cáo là dạng bị động. Nói cách khách, Facebook sẽ là bên chủ động “giới thiệu” quảng cáo tới người dùng. Người dùng sẽ vô tình thấy quảng cáo của bạn trên Facebook.

Ngược lại với cơ chế hoạt động của Facebook Ads là Google Ads. Đối với Google Ads, người dùng sẽ chủ động tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ mà họ cần tìm hiểu trước, sau đó Google mới gợi ý những quảng cáo liên quan thông qua từ khoá mà người dùng đã sử dụng. 

Sự khác biệt giữa Facebook Ads và Google Ads

Đó là lý do vì sao cộng đồng trong giới digital marketing phần lớn sẽ luôn đánh giá cao Google Ads hơn Facebook Ads bởi Google Ads sẽ có tỉ lệ convert khách hàng cao hơn do những khách hàng nhìn thấy quảng cáo trên Google Search phần lớn đã có sẵn nhu cầu từ trước.

Vì vậy, để đảm bảo quảng cáo Facebook Ads của bạn có tỉ lệ CTR cao nhất có thể thì bạn nên lưu ý đến phần content quảng cáo và hình ảnh sử dụng trong quảng cáo. Quy tắc 3 dòng đầu tiên của bài viết và phần media/ hình ảnh sẽ lập tức thu hút khách hàng tò mò bấm vào quảng cáo. Từ đó người dùng Facebook có thể phát sinh nhu cầu và liên hệ với bạn để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Hình thức thanh toán

Facebook là một nền tảng nước ngoài, vì thế chủ yếu sẽ yêu cầu mọi người thanh toán thông qua các dịch vụ quốc tế. Nhà quảng cáo sẽ phải thêm thẻ ngân hàng vào trong tài khoản quảng cáo. Tuy nhiên thẻ này phải là MasterCard, VISA thì mới có chức năng giao dịch quốc tế. 

Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam hiện nay thì Facebook cũng đã cho phép nhà quảng cáo áp dụng thanh toán quảng cáo Facebook qua MOMO với hình thức nạp trước. Sau khi nạp tiền xong, tùy thuộc vào sự may mắn, hoặc có thể gọi chính xác hơn là độ “trust” của tài khoản của bạn để được Facebook xem xét là nên thanh toán trước hay sau.

Tóm lại, có 2 hình thức thanh toán chính trên Facebook Ads hiện nay:

  • Nếu thanh toán trước: Tức là bạn phải nạp tiền vào tài khoản quảng cáo sau đó mới có thể chạy quảng cáo, rồi sau đó lập hóa đơn thanh toán khi đến ngưỡng.
  • Nếu thanh toán sau: Sau khi bạn chạy quảng cáo đến 1 mức phí nhất định (VD: ngưỡng 10 triệu hoặc 20 triệu,…) thì Facebook mới thông báo bạn cần thanh toán phí quảng cáo.

Những điều cần chuẩn bị khi chạy Faceboook Ads

Cần chuẩn bị kiến thức về Facebook Ads

Đây là phần cực kỳ quan trọng mà mình muốn gửi đến các bạn mới khi học chạy quảng cáo. Thực sự chúng ta không nên mua khóa học, hay đi học ở bất kỳ đầu nếu đang là Newbie. Lý do bởi vì kiến thức quảng cáo cơ bản chưa có bạn sẽ khó có thể nhận định một nơi cung cấp khóa học có chất lượng hay không.

Vì thế lời khuyên cho bạn là hãy tự mình học những thứ nền tảng nhất mà chính Facebook cũng có cung cấp cho nhà quảng cáo. Với kinh nghiệm của mình, nếu bạn là một người kinh doanh nhỏ lẻ, ngân sách không quá lớn và quy mô không đến hàng trăm triệu mỗi tháng thì không cần đi học.

Vậy tự học chạy quảng cáo Facebook Ads như thế nào? Mình sẽ giúp các bạn có một khung sườn để bắt đầu việc học này.

Cách 1: Hãy tham gia vào các hội nhóm trên Facebook, Kênh Youtube để lắng nghe các cuộc thảo luận, thắc mắc của những người đang chạy quảng cáo. Bạn sẽ nhìn thấy được những khó khăn, lợi ích cũng như là kiến thức cho bộ môn này.

Cách 2: Bạn có thể search Google để tìm đọc những Blog về Digital Marketing, Facebook Ads. Một thư viện bách khoa toàn thư này có thể nói cung cấp được hầu hết những gì một người Newbie cần.

Cách 3: Vào Facebook BluePrint để học các khóa đào tạo online cho nhà quảng cáo được thiết kế bởi Facebook, có cấp chứng nhận.

Cách 4: Các bạn có thể truy cập vào mục bài viết của Dinos Việt Nam để đón đọc những kiến thức về Facebook Ads rất chi tiết mà bất cứ ai cũng có thể hiểu được. Bên cạnh đó còn nhiều kiến thức liên quan đến Tiếp thị liên kết Affiliate, Dropshipping, Digital Marketing,.. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia những cộng đồng trên Facebook với chủ đề Facebook Ads, Affiliate để được giao lưu và trao đổi nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook . Một trong số những cộng đồng như Xóm Nghiện Facebook Ads, Biết thế đéo chạy Ads!, Kiếm tiền online cùng Dinos | Biệt Đội Affiliate Siêu Phàm, Tâm Sự Affiliate – MMO,…

Tự học chạy quảng cáo Facebook Ads trên các cộng đồng
Những bài viết chia sẻ kinh nghiệm chạy Facebook Ads trên cộng đồng Kiếm tiền online cùng Dinos | Biệt Đội Affiliate Siêu Phàm. Bạn có thể tham gia nhóm để được trao đổi và giao lưu thêm về lĩnh vực này nhé!

Chuẩn bị tài nguyên chạy facebook ads

Nói thì đi nữa, sau khi chuẩn bị kiến thức chúng ta cũng cần phải có một số thứ để bắt đầu và đây chính là những gì mà bạn cần có:

  • Tài khoản facebook (Via): Từ tài khoản này các bạn có thể vào trình quản lý quảng cáo để tạo cho mình tài khoản quảng cáo.
  • Tài khoản quảng cáo: Dùng để chạy quảng cáo, cần phân biệt Tài khoản Facebook và tài khoản quảng cáo, chúng có liên quan nhưng không phải là một đâu nhé.
  • Thẻ ngân hàng: Thẻ VISA, MasterCard, MOMO để thanh toán, các bạn nên lựa chọn những ngân hàng thanh toán quốc tế tốt, không có blacklist với Facebook như là: Sacombank, ACB, Techcombank, OCean Bank, TP Bank, VP Bank,…Không nên dùng Agribank, VCB, HD Bank,…
  • Phôi xác minh: Có nhiều khả năng khi bạn tạo tài khoản quảng cáo mà nick Facebook của bạn chưa đủ trust sẽ gặp phải yêu cầu xác minh danh tính, lúc này bạn cần có hình ảnh CMND, CCCD, bằng lái xe để gửi xác minh nhé.
  • Giấy tờ kinh doanh: Nếu bạn tạo tài khoản quảng cáo cá nhân thì không cần, nhưng nếu là tài khoản quảng cáo doanh nghiệp chắc chắn cần nhé, kèm theo một domain của website công ty bạn nữa.
  • Fanpage: Fanpage đóng vai trò như một cửa hàng online, bạn muốn quảng cáo chắc chắn cần tạo một Fanpage nhé.

Hướng dẫn Các bước chạy quảng cáo facebook  chi tiết nhất

Bước 1: Set-up hình thức thanh toán vào tài khoản quảng cáo

Cách chạy quảng cáo Facebook Ads - Bước 1

– Bạn truy cập vào trang quản lý quảng cáo của Facebook tại đây 

– Chọn Lập Hoá Đơn → Phương Thức Thanh Toán

– Chọn Thêm Phương Thức Thanh Toán

– Chọn vào Thẻ tín dụng/ghi nợ/Paypal/ MOMO tuỳ vào việc bạn đã chuẩn bị hình thức thanh toán nào. Ví dụ trên đây mình chọn thanh toán qua thẻ VISA.

– Sau đó bạn chỉ cần điền chính xác thông tin thẻ/ hình thức thanh toán của bạn. Riêng phần mã bưu chính thì bạn tìm mã bưu chính của tỉnh bạn đang ở rồi nhấn Gửi (Mã bưu chính bạn hoàn toán có thể tra trực tiếp trên Google tuỳ theo vị trí địa lý. VD: Hà Nội là 100000)

Như vậy các bạn đã set-up hình thức thanh toán thành công trên Facebook Ads.

Bước 2: Lựa chọn chiến dịch quảng cáo phù hợp

Đây là bước rất quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook Ads. Bởi các sản phẩm/ dịch vụ khách nhau với các mục đích quảng cáo khác nhau sẽ cần lựa chọn hình thức/ chiến dịch quảng cáo khác nhau để tối ưu chi phí chạy ads.

Hiện tại, Facebook Ads đang có 9 loại chiến dịch quảng cáo khác nhau cho các nhà quảng cáo lựa chọn:

Cách chạy quảng cáo Facebook Ads - Bước 2

  • Chạy tương tác: Hình thức quảng cáo này sẽ giúp quảng bá 1 bài viết cụ thể trên Fanpage của bạn, giúp tăng lượt làm tăng lượt reach, view, share, comment,…
  • Chạy like page: Hình thức quảng cáo giúp lượt like cho fanpage.
  • Chạy messenger: Quảng cáo sẽ có sẵn nút chat với fanpage để người dùng dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm/ dịch vụ ngay sau khi nhìn thấy quảng cáo. Thông thường khi sử dụng chiến dịch chạy messenger thì fanpage của bạn cần được cài đặt chatbot để tự động nhắn tin với khách hàng sau khi họ click vào nút trên quảng cáo.
  • Chạy click to web: Quảng cáo sẽ thu hút mọi người truy cập trực tiếp vào website của bạn thông qua link landing page quảng cáo ở vị trí cột bên phải newsfeed (nếu bạn không có fanpage) hoặc hiện ngay trên bản tin (nếu bạn có fanpage).
  • Chạy chuyển đổi web: Hình thức quảng cáo này khá phức tạp, tuy nhiên sẽ giúp nhà quảng cáo đo lường được chuyển đổi đơn hàng để có phương án tối ưu quảng cáo và giảm chi phí. Bạn sẽ phải tạo pixel lấy code add vào website hoặc landing page và theo dõi tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng của những khách hàng kéo vào từ Facebook Ads. 
  • Tải ứng dụng: Quảng cáo khuyến khích mọi người cài đặt ứng dụng như mobile game/ app ngân hàng,…
  •  Tham gia ứng dụng: Quảng cáo tăng thêm hoạt động trên ứng dụng Facebook. Cách thức tạo quảng cáo này tương tự lượt cài ứng dụng.
  •  Tham gia sự kiện: Tạo quảng cáo để quảng bá sự kiện.
  •  Yêu cầu nhận ưu đãi: Tạo quảng cáo để quảng bá đến người dùng thông tin khuyến mại và khuyến khích người dùng điền form đăng kí/ để lại thông tin liên lạc. 

Như vậy, tuỳ vào sản phẩm/ dịch vụ và nhu cầu chạy quảng cáo của bạn như thế nào, hãy lựa chọn 1 chiến dịch quảng cáo Facebook Ads phù hợp nhé.

Bước 3: Sáng tạo content quảng cáo

Tiêu đề quảng cáo sẽ bao gồm 25 ký tự. Bạn nên cố gắng sáng tạo 1 tiêu đề quảng cáo hay và xúc tích để thu hút người xem click vào quảng cáo. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng một số ký tự đặc biệt để gây chú ý cho người xem. 

Sau đó, đừng quên viết thêm vài ba câu mô tả để nói rõ hơn cho tiêu đề của bạn. Độ dài của đoạn mô tả có thể lên đến 90 ký tự. Trong phần mô tả chung này, bạn có thể viết về sản phẩm/ dịch vụ, chương trình khuyến mãi,… Nhưng hãy cố gắng viết ngắn gọn, đầy đủ để người dùng có thể hiểu về nội dung quảng cáp và đánh đúng vào tâm lý người dùng để tăng sự hiệu quả cho quảng cáo.

Về phần media, hãy ưu tiên hình ảnh vuông để việc hiển thị quảng cáo được tối ưu nhất có thể trên mọi thiết bị. Ngoài hình ảnh thì bạn cũng có thể chạy quảng cáo video hoặc ảnh động (gif) để tăng độ sống động cho quảng cáo của mình.

Bước 4: Lựa chọn đối tượng quảng cáo

Bước này rất quan trọng trong chiến dịch quảng cáo Facebook Ads. Nếu bạn lựa chọn đúng đối tượng khách hàng thì bạn đã tiết kiệm được nguồn chi phí rất lớn và giúp hướng đúng đến thị trường mục tiêu của mình, giúp việc quảng cáo Facebook mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách chạy quảng cáo Facebook Ads - Bước 4

Bạn có thể giới hạn chính xác địa điểm, quốc gia, thành phố, giới tính, độ tuổi, sở thích, tình trạng hôn nhân, ngôn ngữ… hoặc nhắm những đối tượng cụ thể như chỉ những người đã kết nối với Fanpage.

Bước 5: Thiết lập vị trí quảng cáo

Tiếp theo, bạn lựa chọn vị trí để đặt quảng cáo trên Facebook. Ở đây bạn có 2 lựa chọn Vị trí quảng cáo tự động và Chỉnh sửa vị trí quảng cáo.

Cách chạy quảng cáo Facebook Ads - Bước 5

Nếu chọn Vị trí quảng cáo tự động thì quảng cáo của bạn sẽ được Facebook cho hiển thị ở những vị trí được cho là phù hợp và tối ưu nhất, có thể bao gồm cả hiển thị trên Instagram và Audience Network.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh vị trí quảng cáo mà bạn mong muốn bằng cách click chọn Chỉnh sửa vị trí quảng cáo. Tại đây, bạn có thể lựa chọn Loại thiết bị (Tất cả các thiết bị, Chỉ thiết bị di động hay Chỉ máy tính), Nền tảng (Facebook, Instagram, Audience Network hay Messenger).

Có rất nhiều loại quảng cáo trên mỗi nền tảng và Facebook có phần demo vị trí hiển thị của mỗi loại ngay bên phải để bạn có thể dễ dàng hình dung được quảng cáo của mình sẽ xuất hiện ở đâu, như thế nào. Bạn tích chọn vào hộp bên phải các vị trí mong muốn hiển thị quảng cáo hoặc bỏ tích nếu không thấy cần thiết  phải quảng cáo ở đó.

Bước 6: Thiết lập ngân sách cho quảng cáo

Bạn cần chú ý kỹ bước này, chiến dịch Quảng cáo trên Facebook của bạn xét về mặt kinh tế có thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách bạn đánh giá và thiết lập trong bước này.

Cách chạy quảng cáo Facebook Ads - Bước 6

Có 2 phần thiết lập bạn nên cực kỳ chú ý:

Đầu tiên, đó là ngân sách cho quảng cáo tính theo ngày. Thiết lập này tùy vào khả năng kinh tế của bạn.

Tiếp theo là hình thức xem quảng cáo. Có 2 hình thức trả tiền cho hình thức quảng cáo này là trả tiền theo lượt xem (CPM) và theo lượt click (CPC). Tùy vào mục địch chiến dịch quảng cáo của bạn mà ta tối ưu quảng cáo theo các cách khác nhau.

Bước 7: Kiểm tra lại quảng cáo

Tại đây, bạn sẽ lựa chọn fanpage và bài viết muốn quảng cáo, xem trước quảng cáo sẽ hiển thị như thế nào với người dùng trên thiết bị di động, trên điện thoại thông thường, trên máy tính…

Cách chạy quảng cáo Facebook Ads - Bước 7 Để lựa chọn page sẽ quảng cáo, bạn bấm vào menu thả Trang Facebook sẽ hiện ra danh sách các fanpage bạn đang quản trị. Bấm vào chọn bài viết hoặc nhập ID bài viết để lựa chọn bài viết sẽ quảng cáo. Nếu muốn tạo một post quảng cáo mới bạn click vào Tạo quảng cáo mới trên menu phía trên, tại đây bạn có thể tải lên ảnh, video hoặc bản trình chiếu và viết nội dung quảng cáo cũng như thêm nút CTA cho bài viết…

Sau khi hoàn tất hết các bước, bạn bấm nút Xét duyệt để xem lại tổng quan chiến dịch quảng cáo hoặc thay đổi một số nội dung. Khi đã chắc chắn với tất cả các bước trên, bạn bấm nút Xác nhận.

Kết luận

Bài viết giới thiệu cơ bản về Facebook Ads là gì và những tài nguyên cần chuẩn bị cũng như 7 bước set-up 1 chiến dịch quảng cáo Facebook Ads mà người mới cần nắm được. Hãy theo dõi Dinos Việt Nam để bạn tiếp tục nhận được những kiến thức hay trong bài viết sau nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *