fbpx
loader image

Nhắc đến Marketing Online thì chúng ta có thể đề cập đến các hình thức phổ biến như SEO, Content, Social, Paid Ads (Facebook Ads, Google Ads),… Bên cạnh đó còn có Email Marketing – đây có thể được coi là một hình thức marketing khá phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính tự động và tiếp cận được tới nhiều khách hàng cùng một lúc, giúp quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của mình một cách dễ dàng. Hãy cùng Dinos tìm hiểu xem email marketing là gì và có những phần mềm email marketing nào tốt nhất hiện nay nhé.

Đọc thêm: Hướng dẫn viết Content tạo nhiều chuyển đổi

Email Marketing là gì?

email marketing là gì?
Email Marketing là gì?

Email Marketing là hình thức sử dụng email mang các nội dung, thông tin quảng bá, tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng mà mình mong muốn. Như vậy mỗi một email được gửi đến khách hàng tiềm năng thì đó được coi là một email marketing.

Mục đích của việc sử dụng phương pháp email marketing là giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, phân loại các nhóm khách hàng và chăm sóc theo một cách tự động thay vì phải gửi email một cách thủ công.

Để triển khai các chiến dịch email marketing, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ cần có một phần mềm hỗ trợ việc gửi email. Việc sử dụng Gmail để gửi mail là một hình thức làm việc không hiệu quả bởi tính thủ công và bị giới hạn số lượng người nhận mail. 

Các bước triển khai Email Marketing hiệu quả

Để có thể triển khai một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định chiến lược Email Marketing là gì?

Tìm hiểu khách hàng trong ngành hàng của mình: Ở bất cứ một chiến dịch Marketing nào thì cũng cần tìm hiểu chân dung của khách hàng. Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch email marketing cần nhắm tới là ai, họ gặp vấn đề gì, có nhu cầu như thế nào, cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch email marketing hiệu quả

Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch email marketing: Mỗi một tệp khách hàng sẽ cần phải gửi những email khác nhau. Liệu doanh nghiệp muốn tăng số lượng người ghé thăm website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký email hay tăng tỉ lệ chuyển đổi? Tất cả cần được xác định một cách rõ ràng trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing

Xác định rõ các chỉ số email marketing: Đã bắt đầu một chiến dịch thì đương nhiên việc cần làm cuối cùng là phải đo lường hiệu quả của chiến dịch đó. Với một chiến dịch email marketing thì các chỉ số cần đo lường có thể kể đến như: số lượng email cần gửi đi, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, tỷ lệ khách hàng convert từ email,….

Bước 2: Phân loại email sẽ gửi cho khách hàng

Một số loại email phổ biến thường thấy trong một chiến dịch email marketing:

  • Email chào mừng: Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ, với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng 
  • Email newsletter: Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp, họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới
  • Email quảng cáo: Loại email này sẽ được gửi tới khách hàng mỗi khi doanh nghiệp có những chương trình giảm giá, khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng và khuyến khích hành động mua hàng 
  • Email nuôi dưỡng: Email nuôi dưỡng sẽ là một chuỗi những email được gửi theo trình tự có sẵn, nhằm khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu đi đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng sau khi họ đã đồng ý đăng ký email.

Bước 3: Sử dụng công cụ để gửi email một cách bài bản và có hiệu quả nhất

Để triển khai một chiến dịch email hiệu quả thì việc việc lựa chọn các công cụ hay phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. 

Có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ công việc email marketing nhưng để lựa chọn một công cụ phù hợp thì cần phải làm như thế nào?

Dựa vào nhu cầu của chính doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể khảo sát các loại phần mềm, dựa vào tính năng mà nó cung cấp và cân nhắc xem những tính năng đó có phù hợp với mình hay không

Dựa vào đánh giá của các bên khác: Hãy tham khảo lời khuyên từ các bên khác đã sử dụng phần mềm đó để có cái nhìn khách quan nhất, so sánh các tính năng, chính sách giá, hậu mãi để có được phần mềm tốt nhất cho doanh nghiệp của mình

3 phần mềm hỗ trợ email marketing tốt nhất hiện nay

Phần mềm MAUTIC của Online CRM

Sử dụng Mautic làm Email Marketing một cách chuyên nghiệp
Sử dụng Mautic làm Email Marketing một cách chuyên nghiệp

Mautic là một nền tảng Marketing Automation nguồn mở, nên nó khả năng tuỳ biến và tích hợp tốt với các dữ liệu khách hàng, giúp bạn tạo ra những chiến dịch marketing, gửi email, xây dựng landing page, thiết kế quy trình làm việc với có tính cá nhân hoá cao, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chi phí: Gói Mautic Marketing Automation của Online CRM dao động từ 650.000 đến 2.550.000 VNĐ / tháng

Ưu điểm

  • Tính năng phong phú, đầy đủ
  • Chạy online (Web application): Lợi thế của việc chạy trên nền web rất rõ ràng: THAO TÁC BẤT KÌ ĐÂU, BẤT CỨ KHI NÀO CÓ THỂ.
  • Quản lý gửi email hàng loạt và kiểm soát phản hồi sau gửi mail. Mautic còn có tính năng rất mạnh đó là bạn có thể đặt lệnh tự động gửi email và có các hành động tùy biến tiếp khi khách click vào đọc email như hình Workflow phía trên
  • Luôn sẵn sàng mở rộng

Nhược điểm

  • Đòi hỏi sự hiểu biết về công nghệ: Sẽ rất khó để sử dụng hệ thống tự động hóa Marketing nếu đội ngũ nhân sự và người lãnh đạo không có kiến thức nhất định về mặt công nghệ
  • Tốn thời gian để tối ưu: Marketing Automation không phải là một công cụ “mì ăn liền”, sẽ tốn nhiều thời gian để làm quen, cải thiện và thu được kết quả rõ ràng từ hệ thống này.

Phần mềm Mailchimp

Email Marketing là gì
Phần mềm Mailchimp

MailChimp là phần mềm email marketing được sáng lập vào năm 2001, giúp bạn dễ dàng chia sẻ các chiến dịch quảng cáo đến hàng trăm, thậm chí hàng chục nghìn email tại cùng 1 thời điểm. Mailchimp cung cấp thống kê và phân tích dữ liệu chi tiết, chính xác về kết quả của chiến dịch email marketing để bạn có thể điều chỉnh, cải thiện, nâng cao hiệu quả trong tương lai.

Ưu điểm:

  • Miễn phí gói dung lượng lưu trữ lớn lên đến 2500 người nhận và gửi 12000 email/30 ngày.
  • Hỗ trợ A/B testing cho các email broadcast đạt hiệu quả cao.
  • Các công cụ hỗ trợ trong Mailchimp được sử dụng nhiều để hỗ trợ các chiến dịch email marketing hay trong lĩnh vực E-commerce.

Nhược điểm:

  • Không được linh động bởi tập trung quá nhiều vào danh sách subscriber.
  • Tỷ lệ email từ Mailchimp chuyển vào hộp thư email quảng cáo của khách hàng cao gây ảnh hưởng trực tiếp tưới tỉ lệ click vào email và tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch email marketing.
  • Nếu bạn không có tài khoản cao cấp của Mailchimp, khả năng cao bạn sẽ không được bên hỗ trợ support Mailchimp hỗ trợ thường xuyên. 

Phần mềm Getresponse

Email Marketing lag gì?
Phần mềm Email Automation Marketing Getresponse

Getresponse là phần mềm giúp bạn có thể tạo ra nhiều chiến dịch gửi email tự động đến những khách hàng tiềm năng của mình theo kế hoạch, kịch bản mà bạn đã lên lịch viết sẵn trước đó.

Ưu điểm

  • Getresponse rẻ hơn nhiều đối thủ cạnh tranh chính của nó (trong một số trường hợp nhất định, đáng kể), trong khi cung cấp nhiều chức năng hơn, nếu không muốn nói là nhiều chức năng hơn.
  • Getresponse minh bạch về tỷ lệ phân phối, công bố số liệu trên trang web của mình và cung cấp thống kê khả năng phân phối cho các bản tin điện tử mà bạn gửi.
  • Nó cung cấp một cách tiếp cận tuyệt vời để phân đoạn dữ liệu – ở mặt này, nó linh hoạt hơn nhiều so với nhiều sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là Mailchimp.

Nhược điểm:

  • Mặc dù bạn có thể sử dụng pixel Facebook với tính năng trang đích của Getresponse nhưng bạn không thể làm như vậy theo cách tuân thủ GDPR.
  • Các giao diện kéo và thả để tạo trang đích và biểu mẫu hơi rắc rối và cần được cải thiện.
  • Có giới hạn cố định là 500 người tham dự hội thảo trên web.

Kết luận

Tuy rằng tỷ lệ click cũng như tỷ lệ đọc mail ở Việt Nam không cao. Tuy nhiên đây cũng là một kênh marketing hiệu quả mà bạn có thể thử nghiệm. Trên đây là các bước triển khai một chiến dịch email marketing và 3 phần mềm hỗ trợ có thể bạn sẽ cần trong chiến dịch của mình. Nếu có một kịch bản tốt, email hoàn toàn có thể là một kênh marketing cực kỳ hữu hiệu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

[class^="wpforms-"]
[class^="wpforms-"]