fbpx

Có lẽ mọi người cũng đã tìm hiểu sơ qua về TikTok, trong đó chúng ta có khá nhiều tiêu chí để giúp cho một video lên xu hướng. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ mang đến một vài điều liên quan đến thuật toán TikTok để giúp video lên xu hướng TikTok. Những tiêu chí ẩn mà có lẽ không nền tảng nào công nhận hay chia sẻ với người dùng. Những tìm hiểu về thuật toán TikTok giúp lên xu hướng nhanh đã được nhiều người nghiên cứu và kiểm chứng. Từ đó anh em có thể tận dụng để kiểm chứng với những video của mình để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Những điều cần biết về lên xu hướng Tiktok – Thuật toán Tiktok

Những điều cần biết về lên xu hướng Tiktok - Thuật toán Tiktok

Trong quá trình đi tìm hiểu những lý do khiến cho video của bạn lên xu hướng trên các nền tảng Social nói chung và Tik Tok nói riêng chúng ta sẽ bắt gặp từ khóa “thuật toán” mà nhiều người đề cập đến. Tuy nhiên, mình sẽ làm rõ một số vấn đề trước khi bạn tiếp tục đọc bài viết này để có cái nhìn đúng hơn.

Thuật toán là bắt buộc

Đầu tiên thuật toán vốn là thứ bắt buộc phải có đối với bất kỳ nền tảng nào, TikTok cũng không ngoại lệ. Mặc dù vậy, không có một nền tảng nào công nhận hay đưa ra công thức cụ thể cho người dùng hoặc nhà sáng tạo nội dung về thuật toán nào cả.

Tất cả những thứ mà chúng ta đang cho là thuật toán, thật chất chỉ là những suy đoán của người dùng tự nghiên cứu và đúc kết. Nó giống như là một loại kinh nghiệm trong quá trình tìm hiểu và làm việc.

Điều này được lý giải theo góc độ nền tảng, vì sẽ không có một chủ sân chơi nào muốn người khác biết cách mà mình điều hành một hệ thống. Nếu không mọi thứ sẽ bị kiểm soát và đảo lộn, như vậy cả người dùng và người tham gia sân chơi đó sẽ tận dụng thuật toán để lách luật.

Từ đó những nội dung, cách sáng tạo,…sẽ được thực hiện với một mục đích không tốt đẹp. Vì vậy, chúng ta cần phải thống nhất một điều các thuật toán mà mình tìm hiểu chỉ là những khái niệm được gọi cho một số nghiên cứu mà thôi. Tuy nhiên, nó vẫn có cơ sở và được áp dụng một cách hiệu quả thì anh em mới đưa nó vào để chia sẻ rộng rãi.

Thuật toán cơ bản

Về mặt khách quan mà nói, thuật toán cũng có nhiều loại, có những loại thuật toán bắt buộc phải có và cũng khá dễ để nhìn ra. Cụ thể thuật toán nội dung và thuật toán phân phối. Trong bài viết này mình sẽ tạm gọi 2 khái niệm này là như vậy, nếu các bạn thấy được ở đâu có có cách gọi khác cũng không sao. Chủ yếu vẫn là hiểu được bản chất và cách áp dụng sau đó.

Ngoài ra có một số cơ chế của thuật toán sẽ thay đổi liên tục  trong quá trình sáng tạo nội dung trên TikTok. Từ đó các bạn cũng phải linh hoạt để nhận ra và thay đổi phong cách làm video sao cho phù hợp.

Do đó có nhiều thứ hoặc cụ thể trong bài viết này mà mọi người cóp nhặt được thì không nên xem đó như là một công thức cố định mà chủ yếu để có một cách kiểm tra. Từ những gì mình kiểm tra nếu có hiệu quả sẽ tiếp tục áp dụng. Đồng thời cần phải liên tục cập nhật những đổi mới của TikTok, đây chính là yếu tố quan trọng để thành công trên nền tảng này.

Thuật toán nội dung

Tương tác người dùng để lên xu hướng TikTok

Phân loại

Thuật toán nội dung được hiểu là một phần của hệ thống phân phối. Với yếu tố này, nền tảng có thể phân định được loại nội dung mà nhà sáng tạo đang làm video thuộc nhóm nào. Từ đó sẽ đưa những nội dung này đến với người dùng có sở thích tương tự. Đây cũng chính là 1 trong những yếu tố chính góp phần đưa video lên xu hướng TikTok.

Có thể thấy một người dùng trên TikTok có hành vi yêu thích khá nhiều nhóm nội dung khác nhau. Ví dụ: Nấu ăn, âm nhạc, tâm trạng, hài hước, học thuật,…Từ những điều này nền tảng sẽ lựa chọn các video và phân phối đến người dùng theo thuật toán phân phối mà mình sẽ đề cập đến trong phần sau.

Xu hướng

Xu hướng là từ được sử dụng rất nhiều đối với anh em làm TikTok. Đây là một từ khóa mà chắc nhiều người luôn đi tìm bí kíp để đạt được. Một trong những điều quan trọng mà các bạn cần phải làm đó là nắm bắt được xu hướng hiện tại của TikTok trong thời điểm đó.

Một ví dụ đơn giản, trong khoản thời gian tháng 7 đến tháng 9 năm 2022 là thời điểm mà TikTok Shop cực kỳ bùng nổ. Trong đó các loại nội dung bán hàng có gắn link sản phẩm sẽ có tỷ lệ lên xu hướng rất cao.

Một phần chúng ta có thể lý giải cho điều này là TikTok đang muốn có một thông số về GMV lớn để thu hút được nhiều nhà quảng cáo, doanh nghiệp, nhà bán hàng tham gia vào sân chơi của mình. Chính vì thế, công bằng mà nói có khá nhiều loại nội dung xét về mặt bằng chung cũng không thuộc dạng chất lượng hay đầu tư gì nhiều nhưng vẫn được lên xu hướng và mang về doanh số cực khủng.

Sự đánh đổi về lựa chọn nội dung

Với 2 yếu tố trên, nếu bạn đọc tới đây sẽ khá hoang mang khi mà nếu loại nội dung mà mình đang làm hoặc định hướng tới đều không đạt được tiêu chí này thì sao?

Mọi người có thể yên tâm, việc một video lên xu hướng TikTok lại chưa chắc đi kèm với yếu tố hiệu quả về doanh thu trong lâu dài. Với tư duy trong Marketing mà nói thì không phải loại nội dung nào cũng có thể bán được hàng. Nếu nhiều anh em ở đây đang có định hướng bán hàng thì hãy tập trung vào các yếu tố trên, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là kịch bản.

Nhà sáng tạo nội dung có thể thay đổi một chút để phù hợp với phân loại và xu hướng của TikTok. Tuy nhiên, trong kịch bản sẽ dẫn dắt sản phẩm để tạo ra doanh số cho mô hình kinh doanh.

Có một mô tuýp cơ bản trong việc sáng tạo nội dung để lên xu hướng TikTok có tính chất lâu bền đó chính là loại video vừa có giá trị cho người dùng vừa có giá trị cho nhà sáng tạo. Đáp ứng được hai yếu tố này, việc duy trì kênh ở mức độ ổn định và hiệu quả sẽ được bền vững hơn. 

Thuật toán phân phối

Cách xác định insight của TikTok

Xác định insight người dùng để lên xu hướng TikTok

Đây có thể nói là loại thuật toán quan trọng nhất mà mọi người cần biết. Chúng ta sẽ cùng nghiệm lại một vài ví dụ mô tả sau đây. Trong một ngày cụ thể bạn mở App TikTok lên và lướt vài video đầu tiên. Nếu bạn ở lại video nào đó khá lâu hoặc có tương tác thì tỷ lệ cao là trong những video tiếp theo, tần suất về loại nội dung tương tự sẽ xuất hiện.

Ví dụ: Trong 5 video đầu tiên gồm có 5 loại nội dung: Bóng đá, hài hước, âm nhạc, tâm sự, nấu ăn,…Tuy nhiên thì hôm đó là một ngày mà nội dung bóng đá được bạn chú ý vì hôm qua là thời điểm có một vài trận cầu kinh điển. Điều đó sẽ thu hút bạn ở lại trải nghiệm video này lâu hơn so với các loại nội dung còn lại.

Như vậy, nền tảng sẽ ghi nhận lại loại tương tác này và tiếp tục đề xuất các video tương tự để bạn thỏa mãn sự yêu thích của mình trong thời điểm đó.

*Lưu ý: Chính vì điểm này mà nhiều bạn cần phải tối ưu trải nghiệm trong 3 đến 5 giây đầu để giữ chân người dùng.

Tại sao tính thời điểm quan trọng?

Vì rất có thể khi cứ tiếp tục phân phối nội dung bóng đá sẽ khiến cho bạn bị nhàm chán. Do đó thuật toán phân phối nội dung của TikTok sẽ tiếp tục đề xuất với tỷ lệ thấp hơn các loại nội dung ở chủ đề khác. Từ đó lại tiếp tục đánh giá hành vi và tương tác của bạn trên các loại nội dung.

Nếu bạn thấy chán bóng đá và chuyển sang nấu ăn, thời lượng ở lại xem video của nấu ăn bắt đầu nhiều hơn hẳn. Cứ tiếp tục như vậy và TikTok sẽ luôn đề xuất cho bạn các video có nội dung đúng như sở thích của người dùng.

Sự khác biệt của thuật toán phân phối TikTok đối với các nền tảng khác

Trong cách giải thích trên, nếu bạn đã từng biết đến thuật toán của các nền tảng khác sẽ thấy được sự khác biệt. Mình sẽ mô tả sơ qua thuật toán phân phối của Facebook để mọi người dễ so sánh.

Thông thường, Facebook sẽ phân phối các nội dung của bạn bè được ưu tiên hơn so với loại nội dung bán hàng từ Fanpage.

Đặc biệt khi có một người bạn thay đổi ảnh đại diện, loại nội dung này sẽ được ưu tiên phân phối nhiều nhất. Đó là lý do tại sao bạn thấy ảnh đại diện trên Facebook luôn có tương tác cao hơn hẳn so với các bài viết thông thường. Đối với TikTok điều này lại không xảy ra về bất kỳ loại nội dung nào.

Mặt khác, nếu bạn Follow, Like Fanpage hoặc Group bất kỳ, trong những lần truy cập tiếp theo những nội dung mà bạn thấy cũng sẽ gặp đa số là các dạng nội dung từ những gì mà bạn đang theo dõi. Đối với việc gặp nội dung của Group mà bạn chưa từng xem qua là hầu như không thể.

Riêng với Fanpage thì điều này có thể xảy ra nhưng với tỷ lệ khá thấp, đó là dạng nội dung mà bạn nhìn thấy chủ yếu là cực kỳ hot về các tin xã hội, nội dung hài hước, các video cực kỳ trending,…nhưng chung quy tỷ lệ nhận được các dạng nội dung theo đề xuất này cũng khá thấp.

Thuật toán gợi ý bài viết phù hợp trên các mạng xã hội
Thuật toán gợi ý bài viết phù hợp trên các mạng xã hội

Như hình ảnh trên, các bạn có thể thấy chữ “Gợi ý cho bạn” được xuất hiện chính là dạng nội dung đang được lên xu hướng trên Facebook.

Việc này cũng xảy ra trên TikTok. Tuy nhiên như đã nói, nội dung sẽ được đề xuất liên tục theo insight của người dùng. Và video được lên xu hướng là thường xuyên hơn rất nhiều so với bất kỳ nền tảng nào hiện nay.

Video được lên xu hướng TikTok
Video được lên xu hướng TikTok

Hình trên cũng là cách để mọi người nhận biết một video được lên xu hướng trên TikTok là như thế nào. Tuy nhiên chỉ đối với người sáng tạo nội dung mới thấy được dữ liệu này. Riêng với người dùng cách để biết được video lên xu hướng là có lượng view đột biến.

Quy trình thuật toán đánh giá và phân tích người dùng

Nếu để ý, trong ví dụ và mô tả ở trên mọi người cũng thấy được là loại tương tác nào sẽ được TikTok đề cao trong việc phân tích insight của người dùng. Tuy nhiên, việc này sẽ được thực hiện theo quy trình như thế nào?

Quy trình thuật toán đánh giá và phân tích người dùng

Với hình ảnh trên các bạn sẽ thấy nền tảng bắt đầu đánh giá một video được cho là có giá trị với người xem hay không ngay từ khi video đó được đăng tải. Trong sơ đồ thuật toán, có sự can thiệp của AI là chủ yếu. Vì thế các thuật toán này hầu như sẽ được lập trình để đưa ra những đề xuất đến người dùng mới. 

Về mặt con người sẽ mang yếu tố kiểm duyệt nội dung trong video là nhiều hơn. Đối với TikTok, các video nằm trong vòng đánh giá bởi AI sẽ là đa số.

  • Theo đó, khi video của bạn vừa được tải lên sẽ qua vòng kiểm duyệt về chất lượng cũng như là bản quyền, chính sách cộng đồng,…
  • Sau khi qua được các loại kiểm duyệt cơ bản, video bắt đầu được phân phối theo thuật toán và loại nội dung đến với người dùng có sở thích tương tự. 
  • Từ những lượt xem đầu tiên nằm trong khoảng 100 đến 500 view chính là lúc mà nền tảng sẽ quyết định rằng video của bạn có được sự tương tác tốt hay không. Hiệu suất này sẽ được đánh giá và tiếp tục đưa đến người dùng khác dựa theo kết quả thu thập được.
  • Bên cạnh đó, nếu loại nội dung này nằm trong các chủ đề xu hướng mà chúng ta đã nói thì sẽ có tỷ lệ cao vượt qua vòng kiểm duyệt này nhanh chóng hơn.
  • Việc đánh giá hiệu suất sẽ được liên tục thực hiện và lặp đi lặp lại. Đến một giai đoạn nào đó hiệu suất không còn được duy trì tốt thì tỷ lệ đề xuất video cũng giảm dần.

Do đo, khi làm nội dung trên TikTok chúng ta sẽ thấy một video được lên xu hướng là rất nhanh. Cho đến khi lượng view giảm dần và đến một lúc nào đó ngừng hẳn.

Khi video cũ lên xu hướng tiktok

Đây cũng là một tình trạng không quá hiếm gặp đối với nhà sáng tạo nội dung trên TikTok. Việc mà một video cũ lên xu hướng Tiktok cho thấy loại nội dung đó đã đáp ứng được yếu tố thịnh hành của nền tảng. 

Ví dụ trong thời điểm bạn làm video nội dung không quá được người dùng ưa chuộng. Vì vậy lượng view chỉ nằm ở mức hạn chế. Đến một thời điểm nhất định, có thể là một sự kiện nào đó ngoài xã hội liên quan đến chủ đề mà bạn đang làm video đó. Đây là lúc mà người dùng có những từ khóa tìm kiếm cực lớn trên nền tảng, lúc này video của bạn sẽ nhận được đề xuất và tiếp tục phân phối nội dung tương tự cho đối tượng người xem này.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của mình về thuật toán TikTok, hy vọng là với những tìm hiểu về thuật toán TikTok giúp video lên xu hướng TikTok nhanh trong bài viết này sẽ giúp cho anh em có được thêm nhiều góc nhìn đúng về nền tảng.

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *