Bài viết
MVP là gì? Phương pháp xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app
20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Trong bối cảnh vô vàn doanh nghiệp kinh doanh với nhiều lĩnh vực, người làm startup luôn phải đặt câu hỏi làm sao để có thể cạnh tranh được với các ông lớn. Đó cũng là lúc thuật ngữ MVP được quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy MVP là gì? Vì sao nó lại được đánh giá là công cụ thay đổi tình hình cho các công ty khởi nghiệp? Áp dụng MVP vào sản phẩm Mobile app như thế nào? Cùng Dinos Việt Nam khám phá trong bài viết hôm nay nhé!  

MVP là gì? Phân loại MVP 

Định nghĩa MVP

MVP là gì?

MVP là viết tắt của gì? Minimum Viable Product hay được dịch ra là sản phẩm tối thiểu. Đây là thuật ngữ kinh doanh mô tả quá trình thử nghiệm một sản phẩm mẫu trên thị trường. Nếu trong mảng ứng dụng di động, MVP là phiên bản rút gọn của một ứng dụng. Doanh nghiệp sẽ cho chạy thử bản mẫu đó trước khi ra mắt chính thức sản phẩm hoàn chỉnh.  

Dù là rút gọn nhưng MVP vẫn phải đảm bảo có đủ các tính năng tối thiểu, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người dùng. Làm sao để họ chỉ mới dùng bản mẫu đã phải ngóng chờ bản chính thức.  

MVP Product cho phép bạn tìm hiểu cách khách hàng mục tiêu đánh giá sau khi trải nghiệm tính năng chính của sản phẩm. Nhờ việc tiếp cận này mà bạn sẽ có nguồn thông tin chính xác, cập nhật về nhu cầu. Từ đó các hoạt động phân bổ ngân sách hay nghiên cứu cải tiến được tối ưu hơn. Trong quá trình phát triển ứng dụng MVP APP cũng giúp bạn lựa chọn những chức năng cốt lõi để thỏa mãn người dùng.   

Các loại MVP phổ biến 

MVP được chia làm 2 loại cơ bản là Low-fidelity và High-fidelity. Mỗi loại đều có những lợi ích và bất lợi riêng. Tùy vào mục tiêu, yêu cầu của công ty mà bạn cần cân nhắc xây dựng MVP nào. 

 

Lợi ích 

Bất lợi 

Low-fidelity MVP 
  • Chi phí rẻ, dễ dàng triển khai 
  • Thu thập nhanh địa chỉ khách hàng và phỏng vấn trực tiếp họ 
  • Dễ phân tích nhu cầu và hành vi để triển khai chỉnh sửa phù hợp 
  • Tỷ lệ chuyển đổi thấp 
  • Hạn chế trong việc phối hợp nhiều thông tin vào cùng 1 trang hiển thị 
  • Tính thẩm mỹ không cao 
High-fidelity MVP 
  • Tăng hiệu quả xử lý, hạn chế rủi ro về phát triển sản phẩm không phù hợp 
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng để nắm bắt nhu cầu 
  • Thu thập thông tin nhanh với sự trợ giúp của những người đăng ký 
  • Tốn nhiều thời gian và công sức khi triển khai thủ công 
  • Gây ra phản ứng tiêu cực nếu khách hàng không thấy sản phẩm thật hoặc bị hạn chế không như mô tả 

Vì sao nên xây dựng MVP? 

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ mục tiêu của MVP là gì? Đó là phát triển một sản phẩm mà nó sẽ cung cấp giá trị nhanh chóng. Triển khai MVP sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người dùng cuối cùng và thị trường tham gia. Hơn nữa, đây cũng giống như bài test để bạn kiểm tra các giả định của mình. 

MVP App tạo tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo và cụ thể hóa các bước cần thực hiện trong dự án. Cho dù kế hoạch tiến triển như thế nào, MVP vẫn sẽ cho bạn một vị thế tốt. Bởi nó đã chứng minh rằng sản phẩm của bạn có giá trị và có thể phát triển hơn nữa.  

MVP đóng vai trò ngày càng quan trọng 

MVP là gì 1

Thị trường luôn biến đổi và cạnh tranh gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp startup phải cẩn trọng trong từng đường đi nước bước. Chỉ cần một lỗi nhỏ trong sản phẩm hay dịch vụ đi kèm đều sẽ dẫn đến việc khách hàng quay lưng với thương hiệu. Vì họ vẫn còn vô vàn sự lựa chọn khác đang chào mời ngoài kia.  

Nhìn chung, có 2 lý do chính tác động đến sự thành bại của các công ty khởi nghiệp: Không nắm bắt được nhu cầu; Cạn kiệt ngân sách: 

Không nắm bắt được nhu cầu  

Thông thường, các doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều chi phí để tìm hiểu về thị trường hay khách hàng. Họ thậm chí còn phải thuê những doanh nghiệp có chuyên môn trong nghiên cứu thị trường. Điều này đảm bảo rằng kết quả cho ra là sát với thị hiếu nhất.  

Tuy nhiên, những doanh nghiệp startup khởi đầu không có điều kiện tốt như thế. Hầu như bạn phải “tự thân vận động” trong thời gian hạn chế. Do đó, MVP là giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp thay đổi trước khi ra mắt sản phẩm chính thức. 

Cạn kiệt ngân sách 

MVP là gì 2

Để nghiên cứu và cho ra sản phẩm chính thức theo cách truyền thống thường doanh nghiệp tốn khá nhiều thời gian. Do đó, ngân sách để vận hành cũng như sản xuất sẽ ngày càng hạn chế. Tuy nhiên, nếu áp dụng MVP, bạn chỉ cần chưa đến 3 tháng là đã có thể tung sản phẩm ra thị trường. Nhờ vậy mà khoản ngân sách còn lại có thể được tận dụng cho truyền thông quảng cáo.  

4 bước xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app 

Đến đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được MVP là gì. Vậy muốn xây dựng MVP cho mobile app cần thực hiện những bước nào? Để Dinos hướng dẫn bạn ngay sau đây nhé! 

Nghiên cứu nhu cầu khách hàng và thị trường 

Dù cho là phiên bản thử nghiệm hay chính thức thì việc nghiên cứu tiền sản xuất là điều tiên quyết. Bởi lẽ, bạn không thể thỏa mãn khách hàng nếu không thấu hiểu họ.  

Hãy đánh giá nhu cầu về sản phẩm mà bạn ấp ủ có đang phổ biến trên thị trường không? Có những đối thủ nào đang giải quyết nhu cầu này cho khách hàng? Sản phẩm của họ có những tính năng gì nổi trội? Điều này sẽ giúp bạn dần tìm ra lối đi riêng cho sản phẩm của mình.  

Khi đã có định hướng cho sản phẩm, điều quan trọng cần làm là phải đặt cho mình mục tiêu kinh doanh. Bạn muốn đạt được kết quả như thế nào khi phát hành ứng dụng trên thị trường? Đặc điểm nào tạo ra sự thành công cho sản phẩm?  

Trả lời được những câu hỏi này, bạn đang bước từng bước trong việc lập một bản kế hoạch vô cùng tuyệt vời đấy. 

Vẽ lập bản đồ các hành trình người dùng MVP là gì

MVP là gì 3

Một điều luôn phải ghi nhớ là MVP cũng phải đáp ứng được những yêu cầu của người dùng. Và để đảm bảo người dùng sẽ có trải nghiệm tốt nhất ngay lần đầu sử dụng, bạn nên có bản đồ hành trình của người dùng. Trong bản đồ sẽ mô tả toàn bộ quá trình tương tác với thương hiệu trong suốt vòng đời khách hàng. 

Nhờ thế mà bạn có thể đánh giá trên góc nhìn của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng dễ dàng cung cấp thông tin tốt hơn về thiết kế ứng dụng cho người dùng.  

Thiết kế bản đồ làm rõ lợi ích và khó khăn của người dùng 

Hiểu được hành trình khách hàng, bạn cũng cần chỉ ra những lợi ích và khó khăn trong từng giai đoạn của họ. Chiến thuật này giúp bạn nhận ra đâu sẽ là “vị trí tiềm năng" để tạo ra giá trị tốt nhất. Và MVP App cũng sẽ phát triển căn cứ vào những điểm này.  

Lựa chọn tính năng cốt lõi cần tích hợp 

Để xác định tính năng cốt lõi, bạn hãy trả lời cho các câu hỏi: Nỗi đau khách hàng là gì? Chức năng nào của ứng dụng sẽ giải quyết điều đó? Điểm mấu chốt của kế hoạch MVP là giới hạn số lượng tính năng và tập trung vào những gì thực sự cần thiết để phát hành ứng dụng.  

Ngoài ra, các tính năng hỗ trợ chức năng cốt lõi của MVP cũng cần được chú trọng. Vì nếu chỉ có một vài chức năng chính, khách hàng sẽ không đánh giá quá cao ứng dụng của bạn. Vì thế, bạn cần liệt kê các tính năng có thể sẽ được tích hợp ở bản cuối cùng. Tiếp đó, sắp xếp giá trị mang lại của từng tính năng. Bạn có thể áp dụng phương pháp MosCoW để thực hiện công đoạn này.  

MosCoW là viết tắt của Must, should, Could và not. Ma trận này giúp bạn đánh giá được tính năng nào cần được hoàn thành trước. Xác định các yêu cầu thiết yếu giúp bạn giảm đáng kể chi phí cũng như thời gian triển khai.  

Khi triển khai kế hoạch, nếu bạn không suy nghĩ kỹ để giảm thiểu các tính năng trong ô “should” và “could” thì khả năng cao MVP sẽ không hiệu quả.   

Thu thập đánh giá, đo lường 

Dù rằng đã thực hiện nghiên cứu trước đó nhưng cũng không thể chắc chắn MVP Product của bạn là phù hợp. Do đó, vẫn cần có những phản hồi từ người trải nghiệm thử. Đánh giá đó có ích rất nhiều trong việc xác định điểm nào tốt, điểm nào cần cải thiện.  

Hơn nữa, theo dõi phản hồi ngường dùng cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì họ kỳ vọng về ứng dụng.  

Lời kết 

Một MVP hiệu quả không những giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí mà còn tạo nền móng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo. Bài viết trên đã chia sẻ tất tần tật những thông tin về MVP là gì. Dinos tin rằng những thông tin trên rất bổ ích cho bạn khi muốn triển khai mobile app mới.  

Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam. Tại đây, chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, MMO,... cho bạn tham khảo. 

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing uy tín với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Bên cạnh đó, hàng tuần, Dinos sẽ tổ chức những buổi livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing và tips, tricks, cách làm tiếp thị liên kết miễn phí. Đăng ký ngay tài khoản của Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền online HOT này nhé! 

Tham gia ngay

Bài viết liên quan:

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
logo
UX UI là gì? Làm thế nào để trở thành UI/UX Designer?
Dinos Việt Nam
logo
Tagline là gì? Cách viết Tagline ấn tượng chuẩn chuyên gia
Dinos Việt Nam
logo
OKR là gì? Các bước xây dựng và triển khai chiến dịch OKR
Dinos Việt Nam
logo
Đánh giá sàn Exness có lừa đảo không?
Dinos Việt Nam