Nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO - 4 bước chính khi nghiên cứu từ khoá
Với nhu cầu tìm kiếm ngày càng nhiều bởi người dùng, đây cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp hay những cá nhân sở hữu website có thể tiếp cận đến người dùng nhanh chóng hơn. Và một trong những cách đó, chúng ta có thể thấy nhiều người sử dụng SEO là một hình thức tiếp cận người dùng phổ biến nhất trên Google. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO như thế nào để mang lại hiệu quả cao.
Khái niệm về từ khóa
Từ khóa (keyword) được hiểu là những từ hoặc cụm từ có mục đích truy vấn thông tin từ người dùng. Với một mục đích nào đó, người sùng sẽ gõ những từ khóa này vào ô tìm kiếm trên bất kỳ nền tảng nào. Ở trong bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay là Google.
Một ví dụ đơn giản, bạn có thể gõ “Affiliate Dinos” thì cụm từ này sẽ xuất hiện những kết quả liên quan đến Network này. Như vậy thông qua từ khóa trên Dinos đã tiếp cận được người dùng có mục đích tìm kiếm liên quan đến Affiliate.
Tất nhiên, đây chỉ là một ví dụ, chúng ta sẽ còn có nhiều cách phân tích khác như: Tại sao khách hàng lại tìm kiếm từ khóa này, lý do nào khiến cho trang web của bạn xuất hiện ở đầu Search Page?
Nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO
Để giải đáp cho mọi người câu hỏi được đặt ra ở trên, thì nghiên cứu từ khóa chính là những công việc để giải quyết vấn đề này. Nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO là tập hợp những công việc để tìm ra được nhu cầu và hành vi có xu hướng của khách hàng đang muốn truy vấn thông tin gì. Từ đó cung cấp các nội dung, thông tin liên quan để giúp người xem giải quyết vấn đề họ đang cần đến.
Những công việc này sẽ bao gồm:
- Tìm kiếm, phân tích từ khóa có nhu cầu tìm kiếm
- Độ khó của từ khóa
- Phân loại từ khóa
- Nhóm các từ khóa liên quan
- Đánh giá đối thủ
Để từ đó đưa ra các kế hoạch triển khai cụ thể cho một dự án SEO tổng thể.
các công việc trong nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO
Với những tiêu chí về một công việc nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO trên. Nếu các bạn vẫn đang thắc mắc tại sao và làm những điều này có ý nghĩa gì. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn trong phần sau.
Tìm kiếm và lựa chọn từ khóa
Việc tìm kiếm này sẽ giúp cho người làm SEO có thể biết được chân dung khách hàng của mình đang có xu hướng tìm kiếm những nội dung gì.
Ví dụ: Bạn đang có một website về bán thảo dược, thực phẩm chức năng,... Những từ khóa đại loại như: Cách trị bệnh tại nhà, cách phòng ngừa, dấu hiệu của…sẽ là những từ khóa mà người dùng có khả năng cao sẽ cần đến những sản phẩm bạn đang kinh doanh.
Ngoài ra, việc tìm kiếm và lựa chọn từ khóa sẽ cho bạn thấy được nhu cầu hiện tại và xu hướng truy vấn thông tin của khách hàng đang có xu hướng gia tăng hay không để có kế hoạch chuẩn bị nội dung tốt hơn.
Độ khó của từ khóa
Thông thường những công cụ phân tích từ khóa hiện nay đều cho chúng ta biết độ khó từ khóa như thế nào. Ký hiệu trên các công cụ thường là DK (Difficulty Keyword). Chỉ số này sẽ được đánh giá từ công cụ theo khung 1 đến 100. Nguồn gốc của chỉ số này được lấy từ việc nhu cầu tìm kiếm của người dùng tương ứng với số lượng các trang web đang SEO từ khóa đó.
Ví dụ: Từ khóa “áo thun nam” chắc chắn sẽ có tính cạnh tranh và DK cao khi đây là một từ khóa rộng và không ít các trang web đều đang SEO từ này, thậm chí là các sàn TMĐT sẽ chiếm lĩnh luôn các Top ranking.
Việc lựa chọn từ khóa có độ khó vừa phải sẽ giúp cho những website mới có thể dễ dàng hơn trong quá trình SEO.
Phân loại từ khóa - Các từ khóa liên quan
Phân loại từ khóa nhằm mục đích tìm ra được các loại hình nội dung xoay quanh chủ đề của website. Trở lại với ví dụ trên, khi bạn có một website về bán hàng thảo dược hoặc thực phẩm chức năng.
Các từ khóa hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ là một loại hình nội dung để thu hút người xem. Bên cạnh đó, cũng có nhiều từ khóa thuộc nhu cầu mua hàng trực tiếp hoặc có tính chuyển đổi cao hơn.
Ví dụ: Tên cụ thể của loại sản phẩm, giá của sản phẩm, tên sản phẩm kèm địa điểm như: giá hộp salonpas, áo thun giá rẻ sài gòn,...
Phân tích đối thủ
Với những yếu tố trên có lẽ chúng ta sẽ tìm ra được không ít từ khóa. Tuy nhiên, một điều quan trọng nữa không thể bỏ qua là phân tích đối thủ. Rõ ràng nhất, chúng ta sẽ thấy top 10 trang đầu tiên chính là những ngôi sao hiện tại đang chiếm lĩnh các từ khóa đó.
Chúng ta sẽ phải nhận định xem ít nhất là trong 10 bài này, liệu khi triển khai SEO bạn có thể làm hơn họ ở những mặt nào. Ngoài ra, không phải tiêu chí nào bạn cũng có thể nhìn thấy được. Có khá nhiều yếu tố Offpage mà chúng ta cần phải có sự hỗ trợ của các công cụ để phân tích thêm như Ahref, SEMRush.
Việc nghiên cứu đối thủ sẽ giúp bạn vào đúng từ khóa mà mình có khả năng thành công. Như vậy sẽ hạn chế được các chi phí, công sức không cần thiết, tận dụng đúng khả năng, thế mạnh của mình thì mới có thể thành công trong lĩnh vực SEO này.
Kết luận
Trên đây là những nội dung cơ bản về nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO, các bạn có thể bắt đầu triển khai việc tìm kiếm và phân tích theo lĩnh vực mà mình đang muốn hướng tới. Chúc mọi người thành công.
XEM THÊM: SEO Onpage Là Gì ? Những Yếu Tố Quan Trọng Nhất Của SEO Onpage