Chúng ta đều biết SEO là một trong những mục tiêu hướng tới của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sở hữu website. Trong SEO còn được phần ra làm 2 nhánh chính là SEO offpage và SEO onpage. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về SEO onpage, một yếu tố quan trọng hành đầu để đưa website của bạn đến với người dùng.
SEO Onpage là gì?
Có thể mọi người tìm thấy khái niệm này rất nhiều trên google, và các trang top đầu chính là những nơi mà mọi người đọc đi đọc lại các định nghĩa tương tự nhau. Với một cách hiểu tổng quan và bạn là một người mới thì khái niệm đó cũng không quá dễ hiểu.
SEO onpage theo mình là những công việc cần phải tối ưu cho những thứ trên chính website. Trong đó bao gồm cả kỹ thuật, nội dung ở trên các bài viết, trang con,…Ngược lại SEO Offpage lại là những công việc cần phải tối ưu từ bên ngoài website.
Mình khái niệm cả 2 để mọi người có thể đối chiếu một cách rõ ràng hơn. Như vậy sẽ không bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Vì trong cách gọi tiếng anh của nó “On-Page” dịch sát nghĩa cũng đã hiểu được là những thứ ở trên chính trang web của mình.
Tối ưu Onpage có ý nghĩa gì
Để có thể đưa một website có nhiều từ khóa top đầu Search Page khi người dùng tìm kiếm thì việc tối ưu Onpage đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì Onpage là những thứ tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Nơi mà người đọc, khách hàng cảm nhận nội dung và giá trị của website bạn mang đến cho họ.
Có thể có một vài tiêu chí của Onpage mà khách hàng không thể trực tiếp nhìn thấy và trải nghiệm được. Nhưng nhìn chung Onpage đều là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng trên trang web.
Dựa vào cách hiểu này, chúng ta có thể kể đến các yếu tố như: Nội dung, chất lượng bài viết, tiêu đề, meta descriptions, các thẻ H1, H2, URL,…và còn nhiều tiêu chí khác nữa.
Cần phải bắt đầu tối ưu Onpage từ đâu?
Onpage là một công việc khá nhiều hạng mục, vì nó không chỉ nằm tại bài viết mà ở cả trang web. Vì thế việc tối ưu Onpage cần phải được thực hiện từ khi website được thành lập. Mọi người không cần quá lo lắng, vì các yếu tố của SEO Onpage đa phần là tự mình kiểm soát, nên nếu bạn có công thì cũng không cần tốn chi phí cho các công việc này.
Các yếu tố ban đầu của một website liên quan đến SEO Onpage được quan tâm hàng đầu đó là: Cấu trúc website, Sitemap, Https,…
Ngoài ra còn có các yếu tố khác như tối ưu giao diện trên website, mobile, tối ưu tốc độ load trang, nội dung chất lượng, Audit content,…
Vì các yếu tố này được phân chia theo nhiều hình thức, có việc bạn thực hiện với tần suất vài lần, nhưng đối với Audit content thì lại là một công việc thực hiện thường xuyên, ngay cả những bài viết đăng tải trên web cũng phải được chỉn chu mỗi khi đưa lên trang.
*Lưu ý: Dù bạn đang đứng ở vị trí đầu thì việc tối ưu Onpage vẫn phải diễn ra thường xuyên, nếu không đối thủ làm tốt hơn hoặc bạn vô tình vi phạm (khi chính sách Google thay đổi) sẽ khiến cho các từ khóa trên website của bạn bị dao động.
Một số tiêu chí quan trọng khi làm SEO Onpage
Tối ưu URL: URL tức là đường link của hoàn chỉnh của một trang hoặc một phân loại, bài viết cụ thể. Có một số điều cần lưu ý khi tối ưu URL như là: URL cần chứa từ khóa muốn SEO, có liên quan đến nội dung bài viết, ngắn gọn và không chứa các ký tự vô nghĩa.
Bạn cũng có thể lựa chọn hình thức gộp nhiều từ khóa có liên quan đến Search Intent của người dùng với từ khóa muốn SEO vào URL để một lúc có thể tạo được SEO hàng loạt. Tuy nhiên cũng phải chú ý đừng để URL dài hơn 60 chữ.
Tối ưu tiêu đề: Tiêu đề là phần nội dung nổi bật nhất khi người dùng tìm kiếm các từ khóa trên Google. Nếu nội dung của tiêu đề đánh đúng tâm lý và nhu cầu của họ, tỷ lệ nhập vào bài viết sẽ tăng cao. Ngoài ra đối với công cụ, một tiêu đề có chứa từ khóa mà người dùng đang muốn tìm kiếm sẽ giúp nhận được đề xuất cao hơn. Vị trí đặt từ khóa muốn SEO càng ở gần đầu câu tiêu đề càng tốt.
Tối ưu thẻ heading: Các thẻ heading được hiểu là những thẻ H1, H2, H3. Những tiêu đề của đoạn văn này cần phải chứa các từ khóa muốn SEO hoặc những từ khóa liên quan, từ khóa phụ mà bạn nhắm đến. Chắc chắn nội dung của các Heading và phần đoạn văn mô tả chúng phải có những ý nghĩa liên, quan bổ trợ cho nhau và làm rõ nghĩa cho chủ đề bài viết.
Nội dung chất lượng: Nội dung chất lượng được hiểu là nội dung mang đến đúng giá trị mà người dùng đang tìm kiếm. Ngoài ra nó cũng cần phải có một định lượng nhất định, cụ thể là phải hơn 800 chữ mỗi bài viết. Và trong 800 chữ này các nội dung cần được phân chia ra thành nhiều phần, heading khác nhau để đa dạng và bố cục nội dung rõ ràng.
XEM THÊM: Bài Viết Chuẩn SEO Là Gì, Cách Để Có Được Một Bài Viết Chuẩn SEO
Kết luận
Với những tiêu chí và giải thích trong bài viết này, mọi người cũng đã hiểu hơn về SEO Onpage là gì. Nếu bạn đang muốn thực hiện một website đừng quên những nhiệm vụ cần làm này nhé.