Bài viết
quảng cáo google ads

Chi phí chạy Quảng cáo Google (Google Ads) giá bao nhiêu

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads giá bao nhiêu?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi chạy quảng cáo Google Ads, đặc biệt là với những người mới tìm hiểu về quảng cáo trả phí. Để có thể tìm kiếm được câu trả lời bạn có thể tham khảo ngày bài viết dưới đây của Dinos nhé!

Quảng cáo Google (Google Ads) là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi chi phí chạy quảng cáo Google Ads là bao nhiêu? Thì bạn cần phải hiểu rõ Google Adwords là gì?

Adwords là tên viết tắt của cụm từ “Advertisement keywords” nghĩa là quảng cáo từ khóa. Quảng cáo Google là tên một dịch vụ thương mại của Google. Tại đây. cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho những đối tượng có nhu cầu quảng cáo.

Quảng cáo Google (Google Ads) là gì?

Với hàng triệu lượt tìm kiếm mỗi giờ, công cụ tìm kiếm Google là một trong những công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới. Theo nghiên cứu có đến 90% người dùng internet thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm những thứ mà mình muốn. Hơn 80% người tìm kiếm sẽ nhấp chuột vào những vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm. Chính vì thế doanh nghiệp đều muốn website của mình có thứ hạng tìm kiếm cao trên google để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn. Google thường sẽ ưu tiên 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối cùng cho dịch vụ quảng cáo.

Vậy nên, để có thể xuất hiện trên các vị trí này, doanh nghiệp cần phải trả phí cho Google. Quảng cáo sẽ được hiển thị tại những bị trí ưu tiên trên mạng lưới hiển thị của Google thông qua việc lựa chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Có thể bạn quan tâm: Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook?

4 hình thức tính chi phí của Google Ads

Hình thức tính giá thầu quảng cáo

Có 4 hình thức tính chi phí khi chạy quảng cáo Google Ads thông thường là: 

Trả tiền theo lượt nhấp chuột (CPC): Với hình thức này, Google sẽ tính phí khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn rồi truy cập vào website.

Trả tiền theo số lượt hiển thị CPM): Áp dụng cho các hình thức quảng cáo video của google. Với hình thức này, bạn sẽ phải trả tiền khi quảng cáo của bnaj hiển thị trên trước mắt người dùng.

Trả tiền theo lượt xem (CPV): Bạn sẽ phải trả tiền cho Google khi có người dùng vào xem video của bạn.

Trả phí khi có chuyển đổi(CPA): Có nghĩa là khi khách hàng truy cập vào website của bạn và thực hiện hành động mua hàng, thì khi đó bạn sẽ phải trả tiền cho Google.

Theo chuyên gia phân tích chi phí chạy quảng cáo Google trung bình ước tính theo 1 click khoảng 3.000đ - 30.000đ tùy thuộc vào từng ngành hàng. Chi phí này có thể lên đến hơn 200.000đ tùy thuộc vào độ cạnh tranh của từng ngành hàng.Những ngành hàng có chi phí cao thường trong các lĩnh vực như: bất động sản, xây dựng, thiết kế thi công nội thất,... 

5 Yếu tố ảnh hưởng đến giá quảng cáo Google 

Không có một câu trả lời chính xác về chi phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra cho mọi ngành hàng. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào 5 yếu tố chính đó là: 

  • Ngành hàng: Độ lớn và mức độ cạnh tranh của ngành hàng.
  • Vị trí quảng cáo
  • Độ lớn của tệp khách hàng
  • Xu hướng mua hàng
  • Kỹ thuật quản lý tài khoản của nhà quảng cáo 

Ngành hàng: độ lớn và mức độ cạnh tranh

Một trong những yếu tố quan trọng trong quảng cáo Google đó chính là ngành hàng.

Ví dụ: Những ngành hàng lớn và có nhiều đơn vị tham gia vào quảng cáo như: bất động sản, xây dựng, thiết kế nội thất,... thường có CPC cao hơn những ngành khác cạnh tranh thấp hơn.

Trong những thời gian cao điểm cạnh tranh, nhà quảng cáo có thể phải trả 1000 - 200.000đ cho 1 click. Vậy nên, để có khoảng 100 khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp 1 ngày thì doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí chạy quảng cáo Google là 10 - 20 triệu/ngày.

Chi phí chạy quảng cáo google Ví dụ ngành hàng "Ghế massage" có rất nhiều đơn vị chạy quảng cáo

Để xác định xem đây có phải ngành hàng cạnh tranh hay không bạn có thể lên Google tìm kiếm thử những từ khóa liên quan đến ngành hàng của mình. Nếu như bạn thấy kết quả có nhiều doanh nghiệp đang chạy quảng cáo thì có thể xác định đây là một ngành hàng có tính cạnh tranh và CPC sẽ cao.

Vị trí quảng cáo

Vị trí mà bạn muốn đặt quảng cáo cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo. 

Ví dụ: tại Việt Nam, trung bình thấp giá 1 click trên quảng cáo tìm kiếm là 3.000đ thì ở thị trường nước ngoài, giá trung bình thấp là 15.000 - 25.000đ.

chi phí chạy quảng cáo google 1

Bên cạnh đó nhìn chung tại Việt Nam, nếu như bạn chạy quảng cáo ở các tỉnh thành khác nhau thì  giá trên 1 lượt nhấp bạn bỏ ra cũng khác nhau.

Độ lớn của tệp khách hàng

Tệp khách hàng bạn muốn hướng đến cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo của bạn. Nếu như tệp khách hàng của bạn càng hẹp thì chi phí bạn bỏ ra sẽ càng cao.

Điều này sẽ thấy rõ nhất trong các hình thức quảng cáo hiển thị và Youtube Ads

Ví dụ: nếu như khách hàng bạn nhắm đến là đối tượng tiếp thị lại (remarketing) thì chi phí chạy quảng cáo Google sẽ cao hơn là nhắm đối tượng rộng như "Những người thích đá bóng” hoặc tệp nhưng người đã vào website..

Xu hướng mua hàng

Yếu tố này sẽ ảnh hướng đến các ngành hàng bán hàng theo mùa hoặc theo đợt. 

Ví dụ: Vào những đợt mở bán dự án Bất động sản, mùa giáng sinh, đợt tuyển sinh, đợt giao mùa,...

Ngoài những mùa bán hàng thường niên ra thì có những mặt hàng tự dưng “hot” hoặc vào “trends” như gần đây có vụ cháy chung cư mini thì những sản phẩm/dịch vụ liên quan đến cứu hộ như cầu thang leo dây,... có thể tăng giá thầu lên rất cao.

Điều này được lý giải đơn giản là vào các đợt “trend” này sẽ có nhiều nhà quảng cáo tham gia vào thị trường và ai cũng muốn được hiển thị trước mặt khách hàng. Sự cạnh tranh này sẽ dẫn đến cho giá thầu bị đẩy lên. 

Kỹ thuật của nhà quảng cáo

Nếu bỏ qua những yếu tố ngoại cảnh thì kỹ thuật của nhà quảng cáo chắc chắn sẽ là yếu tố quan trọng nhất.

Nếu như bạn muốn giảm chi phí cho quảng cáo Google Ads thì bạn cần phải chăm sóc tài khoản của mình thật kỹ lưỡng. Có rất nhiều người nghĩ rằng chúng ta cứ bật quảng cáo lên rồi để nó tự chạy rồi tự tối ưu chi phí chạy quảng cáo google ads . Điều này là hoàn toàn sai lầm, điều này sẽ chỉ khiến cho quảng cáo của bạn ngày càng cao (đắt) hơn thôi.

Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp cho bạn tối ưu tài khoản của mình và làm giảm chi phí quảng cáo Google.

  • Đảm bảo độ cạnh tranh của quảng cáo và điểm chất lượng của từ khóa.
  • Kiểm tra hiệu suất của tài khoản theo từng tuần, để tối ưu chi phí, chi phí nào đang cao, chi phí nào thấp.
  • Chú ý đến những chỉ số cạnh tranh để biết mình đang ở đâu và nên cạnh tranh tiếp với những đối thủ của mình như thế nào.

Quảng cáo Google Ads hoạt động như thế nào?

Một điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ khi nói đến cách tính tiền của Google khi quảng cáo đó là “Google hoạt động theo cơ chế đấu thầu”.

Nó có nghĩa là doanh nghiệp nếu muốn hiển thị quảng cáo khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên công cụ Google thì cần phải đặt một giá thầy với đối thủ khác.

Và công thứ để Google cho phép doanh nghiệp hiển thị quảng cáo và xác định giá thầu doanh nghiệp phải mất là “Ads rank hay Thứ hạng”. Công thức này được tính như sau:

Công thức ad rank của google

Giá thầu

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads cho giá thầu mà bạn đặt được Google gọi là ”giá thầu tối đa” chi phí tối đa mà doanh nghiệp phải trả cho một lần khách hàng nhấp vào quảng cáo.

Ví dụ: Nếu như bạn đặt giá thầu tối đa khoảng 5000đ và Google xác định rằng trong lần đầu đấu thầu đấy, bạn chỉ cần trả 2.000đ thì bạn có thể hiển thị quảng cáo. Còn nếu như Google cho rằng cần hơn 5000đ để có thể hiển thị thì doanh nghiệp cần phải tăng giá thầu lên.

Khi người dùng bắt đầu tìm kiếm một từ khóa nào đó, hệ thống của Google sẽ cho hết nhà quảng cáo từ khóa đó vào một phiên đấu giá kéo dài trong khoảng 0,3s rồi sẽ xác định xem nhà quảng cáo nào được hiển thị và vị trí hiển thị của các nhà quảng cáo.

Điểm chất lượng

Ngoài việc so sánh giá thầu, Google còn so sánh một yếu tố nữa trong quá trình đưa ra quyết định đó là “điểm chất lượng” hay “Quality Score”.

Theo Google thì ”Điểm chất lượng là một ước tính về chất lượng của từ khóa và trang đích của bạn. Nếu quảng cáo có điểm chất lượng cao hơn thì có thể dẫn đến giá thầu thấp hơn và vị trí hiển thị quảng cáo tốt hơn”.

Điểm chất lượng sẽ được đánh giá theo thanh điểm từ 1 -10. Điểm chất lượng càng cao thì bạn có khả năng hiển thị quảng cáo ở vị trí càng cao với chi phí càng thấp.

chi phí chạy quảng cáo google 2

Để có thể hiển thị quảng cáo với chi phí thấp hơn đối thủ thì doanh nghiệp cần cải thiện điểm chất lượng đây là cách tiết kiệm chi phí hữu ích nhất.

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads là bao nhiêu?

Có thể nói việc xác định chi phí chạy quảng cáo rất là khó. Đây là câu hỏi mà  không có một chuyên gia nào trả lời chính xác cả. Bạn chỉ có thể dựa vào một số nguyên tắc sau để có thể xác định được chi phí quảng cáo Ads là bao nhiêu?

Dựa vào CPC trung bình và lượt tìm kiếm

Nguyên tắc này đặc biệt đúng với quảng cáo tìm kiếm. Đối với quảng cáo tìm kiếm Google sẽ cho chúng ta biết được mức giá thầu trung bình và số lượng tìm kiếm trung bình tháng của từng từ khóa thông qua công cộng phân tích từ khóa Google Keyword Planner.

Đây là 2 chỉ số quan trọng giúp bạn xác định được chi phí dự kiến qua công thức Chi phí = CPC * Click

Với công cụ này bạn cũng có thể dự kiến được số tiền mà mình cần bỏ ra, CPC và số click. Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào, công cụ sẽ đưa ra cho bạn những dự kiến cơ bản nhất. Sau khi có những chỉ số ước tính, bạn cũng có thể thay đổi theo như kế hoạch mà bạn muốn.

Dựa vào số lượt chuyển đổi doanh nghiệp mong muốn có

Đối với nguyên tắc này, bạn sẽ phải đi ngược từ những chỉ số của doanh nghiệp như:

  • AOV: Chi phí trung bình đơn hàng
  • Số lượng đơn hàng mong muốn
  • ROAS mong muốn: Tỷ lệ doanh thu/chi phí mong muốn

Chắc chắn rằng doanh nghiệp nào đến với quảng cáo cũng có mong muốn nhất định về số lượng đơn hàng và doanh thu đem lại từ nhà quảng cáo đúng không nào?

Bạn có thể áp dụng công thức sau:

Doanh thu = AOV * Số lượng đơn hàng mong muốn

Chi phí = Doanh thu/ROAS mong muốn

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý  trong giai đoạn đầu triển khai Google Ads, bạn sẽ phải chịu một mức ROAS thấp hơn so với mục tiêu.

Ví dụ: ROAS mục tiêu của bạn là 8.0 nó có nghĩa là bạn cần phải bỏ ra 1 đồng chi phí sẽ thu về được 8 đồng doanh thu. Thì trong giai đoạn đầu này ( thường sẽ là 3 tháng) bạn sẽ chưa thể đạt được mức ROAS này vì chúng ta mất nhiều chi phí thử nghiệm hơn để tìm ra cách chạy phù hợp nhất đối với doanh nghiệp.

chi phí chạy quảng cáo google 3

Một số câu hỏi thường gặp

Tôi có thể kiểm soát chi phí chạy quảng cáo Google Ads không?

Bạn có thể kiểm soát được chi phí thanh toán của Google thông qua 3 việc như sau:

  • Đặt giới hạn cho chi phí bạn sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày và cho mỗi chiến dịch.
  • Chỉ định số tiền mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột hoặc mỗi lần hiển thị.
  • Thay đổi thông số( bật, tắt chiến dịch, thay đổi giá,..) và có hiệu lực ngay lập tức. Bạn cần phải thường xuyên theo dõi để có thể điều chỉnh một cách hợp lý.

Nếu có bị click ảo thì có phải trả phí không?

Khi người dùng xem quảng cáo thì bạn sẽ không mất phí, chi khi khách hàng click vào quảng cáo thì chi phí mới được tính.

Google sẽ bảo vệ người quảng cáo chống lại những click ảo từ một người dùng nhờ hệ thống lọc click ảo. Hệ thống sẽ thực hiện lọc vào cuối mỗi ngày, và khoảng 15 ngày sau đó để loại bỏ những nhấp chuột không hợp lệ và hoàn tiền cho bạn.

Ngoài ra, Google cũng đặt ra mức chi phí tối đa cho một ngày để giúp ngăn chặn người quảng cáo bị quấy phá từ phía những đối thủ cạnh tranh.

Ngoài chi phí chạy quảng cáo, Google có tính thêm phí gì nữa không?

Ngoài chi phí chạy quảng cáo mà bạn trả cho Google ra để thu về khách hàng thì bạn còn có thể mất thêm những khoản phí sau:

Thuế VAT: Google sẽ bắt đầu thu thuế VAT từ ngày 1/11/2022. Thuế VAT này sẽ được tính bằng 5% chi phí của quảng cáo.

Các loại thuế theo quy định của nhà nước: Nếu như bnaj triển khai ở các quốc gia khác nhau ngoài Việt Nam thì sẽ cần nộp những loại thuế khác nhau theo quy định của từng quốc gia.

Chi phí thuê Agency hoặc thuê tài khoản quảng cáo: Nếu bạn làm việc với một Agency để triển khai quảng cáo hoặc thuê tài khoản thì bạn chỉ cần trả thêm phí dịch vụ của các Agency này,

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chi phí quảng cáo Google Ads giá bao nhiêu?. Đặc biệt, nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo sắp tới, những thông tin này sẽ giúp cho bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên tại: http://dinos.vn/ để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! (Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản và tạo link Affiliate Dinos)

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
Web app là gì? Web app khác gì website
22/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu web app là gì và nó khác biệt như nào so với website nhé
logo
Tâm lý học màu sắc trong marketing: Vai trò và các bước giúp tăng tỷ lệ mua hàng
21/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu về sự kỳ diệu của màu sắc trong lĩnh vực marketing và cách để "thao túng tâm lý" của khách hàng bằng những màu sắc nhé
logo
TOP 10 công cụ phân tích dữ liệu tiktok mà bạn nên biết
20/11/2024logoDinos Việt Nam
Bạn muốn tối ưu chiến lược nội dung TikTok? Hay cần tìm hiểu sâu hơn về xu hướng, hiệu quả chiến dịch và hành vi người dùng? Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp bạn