Quảng cáo PPC là gì? Những ưu nhược điểm của quảng cáo PPC
Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu hoặc dấn thân vào con đường Digital Marketing chắc chắn sẽ phải biết quảng cáo PPC. Vậy quảng cáo PPC là gì và tại sao bạn cần phải biết đến nó. Liệu loại hình quảng cáo này có mang lại cho bạn lợi ích gì để phát triển hơn trong công việc của bạn hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết này để biết rõ hơn nhé.
XEM THÊM: Hướng Dẫn 2 Cách Đăng Ký Tài Khoản Google AdsenseQuảng cáo PPC là gì?
PPC là viết tắt của Pay Per Click, tức là trả phí cho mỗi lượt click. Cách gọi quảng cáo PPC có nghĩa là muốn nói đến các hình thức chạy quảng cáo trả phí cho mỗi lượt click. Đây là một loại hình quảng cáo được những người làm kinh doanh, doanh nghiệp hay có nhu cầu về ads thường hướng tới để tạo ra giá trị chuyển đổi cao.
Phân biệt quảng cáo PPC
Để mọi người có thể dễ hiểu hơn chúng ta có thể lấy vị dụ từ một loại quảng cáo hiển thị. Tức là loại quảng cáo này thu tiền từ việc hiển thị mà không tác động gì đến việc thu phí dựa trên lượt click. Đó chính là quảng cáo Facebook, cách mà mọi người vẫn gọi là CPM (Cost per 1000 Impressions).
Đối với quảng cáo PPC Marketing, hình thức phổ biến nhất chính là Google Adwords. Tất nhiên vẫn còn có nhiều hình thức và nền tảng khác có các loại quảng cáo tương tự. Tuy nhiên, đây là 2 trường phái quảng cáo lớn nhất thế giới hiện nay.
Ưu điểm của quảng cáo PPC
Quảng cáo PPC thường được các nền tảng thiết lập với hình thức tìm kiếm từ khóa. Theo mô hình này sẽ giúp cho người dùng và nhà quảng cáo có thể tìm đến nhau với một nhu cầu chuyển đổi mua hàng cao hơn.
Chính vì thế chúng ta có thể thấy các shop online hoặc doanh nghiệp bán hàng thường chọn Google Shopping cho loại hình quảng cáo này.
Ngoài ra các sàn thương mại điện tử cũng ưu tiên cách thiết lập quảng cáo PPC này. Người kinh doanh trên sàn TMĐT cũng chi nhiều % vốn đầu tư vào quảng cáo tìm kiếm hơn bất kỳ loại hình nào.
Ngoài ra quảng cáo PPC cũng giúp cho các ads thủ có thể đánh giá được hiệu suất như thế nào thông qua CTR để điều chỉnh nội dung cho phù hợp với người dùng.
Nhược điểm của quảng cáo PPC
Mặc dù ưu điểm của quảng cáo PPC mang đến một tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng nhược điểm của nó lại tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này khiến cho giá thành của mỗi lượt quảng cáo bị tác động không nhỏ dẫn đến chi phí cho mỗi lượt nhấp cao.
Điều đó chưa kể đến những từ khóa, ngành nghề, lĩnh vực vốn dĩ đã có dung lượng thị trường lớn thì chi phí cho PPC càng gia tăng.
Hệ lũy mà mọi nhà quảng cáo áp dụng PPC đều lo lắng đó chính là việc Click tặc từ đối thủ hoặc các đối tượng chơi xấu. Với chi phí giá cho mỗi lượt nhấp đã cao, người quảng cáo còn gặp phải tình trạng click tặc chắc chắn sẽ không thể chịu được sự tra tấn này.
Cách khắc phục nhược điểm của quảng cáo PPC
Như chúng ta đã nói về nhược điểm của quảng cáo PPC, mặc dù vậy với những lợi ích của nó đem lại thì người kinh doanh không thể bỏ qua. Chắc chắn chúng ta phải có cách khắc phục hoặc hạn chế nhược điểm của nó để hưởng những ưu điểm.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là việc mà ads thủ cần phải làm nếu muốn tham gia loại hình quảng cáo tìm kiếm. Điều này giúp cho bạn có thể lọc ra được những thị trường có số lượng người quan tâm đủ để phục vụ và đối thủ không quá lớn.
Chính việc này sẽ giúp cho CPC (Cost Per Click) chi phí trên mỗi lượt click giảm xuống. Vì có ít đối thủ cạnh tranh, nền tảng cũng sẽ đưa ra các giá thầu hợp lý hơn.
Đấu thầu từ khóa thủ công
Đa số các nền tảng có quảng cáo PPC đều đưa ra những đề xuất cho các giá thành mỗi lượt click là cao hơn thực tế. Điều này có thể chứng minh bằng việc bạn chọn chạy tự động thì ngân sách để bốc hơi rất nhanh nhưng hiệu quả không cao.
Nhưng bạn lại có thể lựa chọn phương án tự mình BID thầu từ khóa theo ý mong muốn. Mặc dù BID là một hình thức thủ công nhưng lại mang tầm cỡ của một người có kinh nghiệm mới có thể thực hiện tốt được. Vì chúng ta thực sự không biết được giá thực sự cho mỗi click của từ khóa đó trong thời điểm chạy ads là bao nhiêu.
Một cách tốt nhất đó là dựa vào các công cụ nghiên cứu từ khóa như Keyword planner, SEMRush,...để có được đề xuất tốt hơn.
Sau khi chạy test thử một khoảng thời gian, bạn cần đọc lại hiệu suất của quảng cáo. Nếu thấy chi phí cho mỗi lượt click thấp hơn giá thầu mà kết quả ổn định và bạn cũng muốn tối ưu chi phí thì có thể giảm nó xuống tầm 10 - 30%. Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến nhóm đấu thầu. Ngược lại nếu quảng cáo không phân phối, điều đó chứng tỏ giá thầu bạn đang đưa ra quá thấp, hãy tăng nó lên từ 10 - 30% dần cho đến khi kết quả ổn định.
Kết luận
Với quảng cáo PPC, chắc chắn đây là một lựa chọn hàng đầu cho việc bùng nổ doanh số online. Nếu bạn có nhu cầu hoặc kế hoạch, hãy tìm hiểu kỹ trước khi tham gia nhé.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!