USP là gì? Cách thiết lập USP cho sản phẩm hiệu quả
USP là thuật ngữ không còn xa lạ gì với người làm marketing, nó không chỉ định hình sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh mà nó còn tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Vậy USP là gì? Cách thiết lập USP cho sản phẩm dịch vụ như thế nào? Hãy cùng Dinos tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Nội Dung Chính
USP là gì?
USP là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Unique Selling Point hoặc Unique Selling Proposition, dịch sang tiếng việt là điểm bán hàng độc nhất. Đây là khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh, nó đề cập đến những đặc điểm, giá trị, lợi ích hay sự độc đáo mà các sản phẩm dịch vụ đem lại và không thể tìm thấy được ở những sản phẩm tương tự của các đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, USP còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, thương hiệu và thu hút những khách hàng tiềm năng hiệu quả. Vậy nên, USP được coi là điểm mạnh làm nổi bật sản phẩm của bạn so với những sản phẩm tương tự cùng lĩnh vực, tạo ra ấn tượng đặc biệt trong tâm trí người tiêu dùng và giúp họ thấy được rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất.
Trong Marketing, USP được coi là công cụ tuyệt vời để khẳng định vị trí cho sản phẩm, thể hiện giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đem lại cho người tiêu dùng đồng thời được xem như là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có”.
Vai trò của USP trong marketing
USP - Unique Selling Point có đóng góp nhiều trong chiến lược tiếp thị, nó giúp doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và thu hút khách hàng. Dưới đây Dinos Việt Nam sẽ điểm qua một số vai trò chính của USP trong Marketing:
- Tạo sự nhận diện: USP là công cụ giúp cho khách hàng nhận ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong nhiều sản phẩm tương tự. Nó là điểm nổi bật và độc đáo mà khách hàng có thể nhớ đến và liên hệ với bạn
- Tạo ra giá trị: Cho phép bạn tìm ra những điểm mạnh, điểm độc đáo của sản phẩm/dịch vụ mà không ai khác có. Điều này sẽ giúp cho bạn tạo ra giá trị đặc biệt cho người tiêu dùng và họ sẽ dễ dàng nhận ra những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại.
- Tạo niềm tin và giá trị cho khách hàng: Bằng việc xác định lợi ích cụ thể của một sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại cho khách hàng sẽ giúp cho bạn tạo được lòng tin và sự kết nối vững chắc hơn với khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy có thể tin tưởng được và nhận được nhiều giá trị từ sản phẩm/dịch vụ của bạn thì họ sẽ dễ dàng hỗ trợ và mua hàng.
- Tạo sự khác biệt: Đây là chìa khóa để bạn có thể nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Khi bạn có một USP tốt, bạn có thể tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng từ đối thủ cạnh tranh.
- Xác định chiến lược Marketing phù hợp: USP giúp xác định hướng đi cho chiến lược tiếp thị, định hình cách bạn quảng cáo, tạo nội dung với tương tác với khách hàng. USP đóng vai trò quan trọng trong việc xác định điểm nổi bật mà bạn cần tập trung và cách tiếp cận thị trường.
Các bước thiết lập USP chính xác cho sản phẩm
Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Đầu tiên doanh nghiệp cần phải hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình bao gồm cả việc tìm hiểu về những đối tượng mục tiêu, cách thức thị trường hoạt động, xu hướng và các yếu tố khác liên quan. Bạn cần phải nắm rõ môi trường kinh doanh và khách hàng của mình để có cái nhìn tổng quan cũng như hướng đi đúng đắn.
- Tầm nhìn toàn cảnh: Nghiên cứu thị trường mục tiêu giúp cho bạn hiểu rõ hơn về ngữ cảnh mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tồn tại. Xác định xu hướng phát triển và những yếu tố ảnh hưởng
- Phân đoạn thị trường: Xác định những đối tượng mục tiêu cụ thể mà bạn muốn hướng đến. Họ là ai? nhu cầu của họ như thế nào? Hiểu được từng phân đoạn sẽ giúp cho bạn tạo ra USP chính xác hơn.
Bước 2: Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng
Để thiết lập USP thành công, bạn cần tìm hiểu sâu về nhu cầu cốt yếu mà khách hàng đánh giá cao về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này đòi hỏi cần có sự thấu hiểu, tinh tế về khách hàng và khả năng nhận biết được những yếu tố tạo nên giá trị thực sự. Một số phương pháp giúp cho doanh nghiệp của bạn xác định USP chất lượng cho sản phẩm gốm:
- Khảo sát và phản hồi: Sử dụng những công cụ khảo sát và thu thập phản hồi từ khách hàng để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Và xác định được những vấn đề mà họ đang gặp phải và cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết chúng.
- Tư vấn chuyên gia: Hay tham khảo những ý kiến từ những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Những người có trình độ cao và kinh nghiệm sẽ có cái nhìn sâu hơn về thị trường và khách hàng, giúp cho bạn có thể xác định USP chất lượng.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh là một yếu tố tất yếu trong quá trình kinh doanh. Việc đi sâu vào phân tích đối thủ cạnh tranh, tập trung vào cách họ kinh doanh, cơ chế bán hàng, ưu đãi và chăm sóc khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn đưa ra những ý tưởng chính xác về việc xây dựng một USP hoàn hảo.
Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và học tập đối thủ nhưng không được sao chép. Điều quan trọng là nhìn nhận những gì họ làm tốt và biến những cái đó trở thành USP riêng và tạo ra sự khác biệt. Bên cạnh đó tìm ra những khoảng trống trong chiến lược của đối thủ mà bạn có thể khai thác và xác định điểm khác biệt giữa những sản phẩm của bạn so với đối thủ.
Bước 4: Xác định điểm mạnh độc đáo
Nghiên cứu thị trường sử dụng những thông tin, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và phân tích đối thủ để có thể xác định được những yếu tố độc đáo mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đã có. Điểm mạnh độc đáo cần phải phản ánh được sự đặc biệt mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Nó phải tạo ra giá trị đáng kể cho khách hàng.
Hãy xem xét những khoảng trống mà đối thủ của bạn không đáp ứng được và xác định được cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể lấp đầy chúng. Hãy chọn ra những điểm mạnh độc đáo có thể tạo ra sự phân biệt và giá trị đối với khách hàng. Nó có thể là tính năng độc quyền, giải pháp độc đáo hay những trải nghiệm khách hàng tốt.
Bước 5: Giữ gìn và phát triển điểm khác biệt
Để USP của bạn hiệu quả, bạn cần phải liên tục duy trì sự khác biệt, không chỉ đơn thuần là duy trì mà cần phải thúc đẩy sự khác biệt đột phá hơn
- Theo dõi phản hồi khách hàng: Lắng nghe phản hồi từ khách hàng từ việc đánh giá USP của bạn như thế nào, có cần cải thiện không? Phần hổi này sẽ giúp cho bạn có hướng đi mới và điều chỉnh, hoàn thiện USP hơn theo thời gian
- Tích hợp phát triển: Hãy tìm cách phát triển thêm các yếu tố USP của sản phẩm để bạn có thể nâng cao giá trị sản phẩm/dịch vụ. Điều này có thể thông qua việc tạo ra những tính năng mới, cải thiện trải nghiệm khách hàng hoặc mở rộng phạm vi phân phối.
- Theo kịp những thay đổi: Theo dõi thay đổi của thị trường, nhu cầu của khách hàng và xu hướng mới để có thể đảm bảo rằng USP sản phẩm/dịch vụ của bạn vẫn hấp dẫn và phù hợp.
Cách để phát triển USP độc đáo và hiệu quả?
Để có thể phát triển USP độc đáo và hiệu quả, thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của khách hàng và trả lời những câu hỏi sau:
Tại sao sản phẩm/dịch vụ của bạn khác biệt?
- Điều gì khiến cho sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật hơn với những sản phẩm dịch vụ khác trên thị trường?
- Sản phẩm của bạn có điểm gì độc đáo mà chỉ có sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có?
Lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của bạn đối với khách hàng là gì?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn có lợi ích gì trong cuộc sống của khách hàng
- Làm thế nào sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề hay đáp ứng những nhu cầu của họ?
Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì chọn của đối thủ?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn có những điểm mạnh cụ thể nào có thể tạo ra và thuyết phục khách hàng chọn bạn?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn có những ưu điểm gì mà đối thủ của bạn không có?
Làm sao để USP sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể truyền tải một cách rõ ràng và hiệu quả
- Làm sao để có thể gói gọn USP thành một thông điệp dễ hiểu và gây ấn tượng?
- Bạn có thể sử dụng những từ ngữ, cụm từ hay hình ảnh để có thể tạo ra ấn tượng mạnh về USP?
Giá trị, lối sống và sự phù hợp của khách hàng là gì?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn có phù hợp với giá trị, lối sống của khách hàng?
- Có những khía cạnh nào trong USP có thể tạo ra liên kết mạnh mẽ với khách hàng?
Làm sao để có thể duy trì sự độc đáo và cải thiện USP theo thời gian?
- Bạn cần có kế hoạch để theo dõi sự thay đổi này trong thị trường và nhu cầu của khách hàng?
- Làm sao để có thể mở rộng USP và đảm bảo rằng nó vẫn đáp ứng được sự quan tâm và yêu cầu của khách hàng
Sự khác nhau giữa USP và PoD
PoD( Point of Difference) là một yếu tố giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Có rất nhiều cách để tạo nên sự khác biệt, bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên POD sẽ chỉ đề cập đến yếu tố khác biệt chỉ mang tính tích cực, giúp tăng cường cho sức hút và giá trị của sản phẩm trên thị trường.
USP |
PoD |
|
Khái niệm |
Điểm bán hàng độc nhất, là giá trị độc nhất mà sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. |
Điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh ở trên thị trường |
Mục tiêu |
Nhấn mạnh vào sự độc đáo, không thể sao chép nhằm giúp khách hàng thấy được giá trị độc nhất của sản phẩm |
Tạo ra khác biệt nhưng tích cực, để sản phẩm có thể cạnh tranh với đối thủ |
Phạm vi |
Tập trung vào điểm nổi bật duy nhất, có sự khác biệt mạnh mẽ với các sản phẩm khác |
Có thể có nhiều điểm khác nhau làm nên sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh |
Ứng dụng |
Để làm nền cho quảng cáo và định vị sản phẩm với khách hàng |
Để làm nổi bật hơn so với đối thủ bằng lợi ích của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. |
Đối tượng muốn hướng đến |
Những khách hàng tìm kiếm sự khác biệt trong sản phẩm |
Những khách hàng muốn thấy lợi ích vượt trội so với sản phẩm khác |
Ví dụ một số USP nổi bật về thương hiệu
Apple: thiết kế độc đáo và trải nghiệm người dùng tốt
Apple luôn tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm có thiết kế đẹp mắt, tối giản và độc đáo. Điều này giúp cho Apple tạo ra một hình ảnh sang trọng và thẩm mỹ, đồng thời kích thích sự tò mò và hấp dẫn người tiêu dùng. Với trải nghiệm người dùng tốt, sử dụng dễ dàng đã trở thành USP của Apple. Với hệ điều hành thân thiện, tích hợp dễ dàng giữa các thiết bị và dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt đã giúp cho Apple trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.
Yakult: Tốt cho hệ tiêu hóa
Yakult xuất hiện tại thị trường việt nam đã tạo được ra USP riêng biệt “tốt cho hệ tiêu hóa” và đã tạo được tiếng vang lớn.
Yakult xây dựng USP này đã được nhiều người tin dùng, sản phẩm dùng được cho mọi đối tượng sử dụng hàng ngày với phương châm ”Khi bị rối loạn tiêu hóa hãy uống Yakult” cho đến ngày nay.
Starbucks: Trải nghiệm cafe thân thiện
Khách hàng không chỉ đến Starbucks để uống cafe mà còn để tận hưởng không gian và trải nghiệm. Starbucks xây dựng USP của mình dựa trên một trải nghiệm cafe thân thiện và tạo dựng một cộng đồng đặc biệt.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về USP là gì? Cũng như cách thiết lập USP cho sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. Chúc bạn thành công. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến uy tín tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam