fbpx

Trước khi bán hàng hoặc marketing bất cứ một dịch vụ gì đều cần phải lên kế hoạch nghiên cứu thị trường trước tiên. Nghiên cứu thị trường giống như một bước chuẩn bị đầu tiên. Vậy nghiên cứu thị trường là gì và phương pháp nào giúp bạn nghiên cứu hiệu quả. Cùng Dinos tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì
Nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích những thông tin. Các thông tin này sẽ liên quan đến thị trường mà họ đang nhắm tới, đến khách hàng, đến các đối thủ. Mục tiêu của việc cần phải nghiên cứu thị trường là giúp cá nhân và doanh nghiệp triển khai một chiến dịch marketing hoàn chỉnh và đầy đủ hơn. Ngoài ra cũng tăng trải nghiệm khách hàng và mang lại giá trị chuyển đổi lớn.

Tại sao lại cần phải nghiên cứu thị trường?

  • Giảm thiểu những rủi ro mang lại do đã có những sự chuẩn bị từ trước
  • Thấu hiểu khách hàng hơn để từ đó đem lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Sử dụng thư điện tử (email)

sử dụng email để phân tích thị trường
sử dụng email để phân tích các hành vi của khách hàng

Đây là một phương pháp phổ biến được nhiều các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng bởi chi phí không quá cao lại tiếp cận được một lượng lớn khách hàng.

Tuy nhiên cũng cần để ý hình ảnh, câu từ trong nội dung email tránh việc thư bị rơi vào hòm spam làm giảm hiệu quả khảo sát

Đọc thêm: Top Các Phần Mềm Email Marketing Miễn Phí Và Hiệu Quả

Sử dụng Form

Đây cũng là một phương pháp sử dụng để nghiên cứu thị trường. Bằng việc sử dụng Google Form, Microsoft Form, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đặt các câu hỏi với mục đích thu thập thông tin người dùng. Khi người dùng điền vào form thì tự động sẽ được sao lưu qua excel hoặc google sheet rất tiện lợi.

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội

sử dụng kênh social media hiệu quả
sử dụng kênh social media hiệu quả

Bạn có thể tạo mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng trên internet và chia sẻ chúng đến các diễn đàn nhằm tham khảo ý kiến mọi người. Đây là phương pháp này tốn rất ít chi phí, tuy nhiên rất khó phán đoán được tỷ lệ phản hồi khách hàng.

Khảo sát qua điện thoại

Khảo sát qua điện thoại tốn kém ít chi phí. Tuy nhiên, tỷ lệ các cuộc khảo sát khách hàng phản hồi qua điện thoại chỉ rơi vào 50-60%. Phương pháp nghiên cứu thị trường này giường như trở nên khó khăn khi thuyết phục mọi người tham gia vào các cuộc khảo sát qua điện thoại.

Các bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả

Xác định thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến

Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định. Mục tiêu phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến doanh nghiệp.

Khi tiếp cận nhóm khách hàng này, doanh nghiệp sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều . Bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp từ trước đó rồi. Tất cả những gì mà doanh nghiệp cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu của mình. Như vậy cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả.

Xác định nguồn khách hàng

Sau khi đã xác định được thị trường mục tiêu thì bước tiếp theo cần xác định được nguồn khách hàng. Bởi đây là nơi đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chân dung của khách hàng gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành. Bên cạnh đó là những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

Việc này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều bộ phận trong doanh nghiệp. Từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho tới ban phát triển sản phẩm.

Trong marketing, chân dung khách hàng có ý nghĩa với tất cả giai đoạn của vòng đời marketing. Từ bước Attract, Engage cho tới Delight theo mô hình Inbound Marketing.

Những thông tin khách hàng mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Địa điểm
  • Chức năng chuyên môn
  • Thu nhập

Sau đó gom nhóm khách hàng. Nhóm khách hàng này phải chia sẻ cùng tính cách, sở thích và hành vi mua hàng. Tất cả phải phù hợp với chân dung khách hàng đã được xác định.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường.

Để phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nghiên cứu những thông tin chính như:

  • Thông tin tổng quan về đối thủ
  • Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ
  • Các kênh truyền thông của đối thủ
  • Khách hàng của đối thủ

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể phân tích đối thủ theo mô hình SWOT. Mục đích để hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Từ đó xác định những cơ hội hay rủi ro chính tác động đến hoạt động marketing và bán hàng của họ.

Đọc thêm: Mô Hình SWOT Là Gì? Ứng Dụng Ma Trận SWOT Trong Kinh Doanh Như Thế Nào?

Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Doanh nghiệp có thể lựa chọn một số các phương pháp như đã nêu ở mục trước để thực hiện việc nghiên cứu thị trường

Các thông tin cần có trong 1 bảng khảo sát cần có họ tên, email, số điện thoại. Việc biết được email và sđt của khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp có thể triển khai các hình thức marketing khác như email marketing hay sms marketing.

Thiết kế câu hỏi để thực hiện nghiên cứu

Để có thể thu thập được những thông tin quý giá, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trước cho mình bảng câu hỏi khảo sát .Khách hàng thì không muốn mất nhiều thời gian cho việc trả lời các câu hỏi khảo sát. Bài khảo sát quá ngắn thì không chất lượng. Quá dài sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Doanh nghiệp nên:

  • Nên đặt các câu hỏi mở
  • Chia bố cục các phần để khảo sát một cách rõ ràng
  • Cấu trúc bài khảo sát của bạn nên được chia thành từng phân mục rõ ràng.

Tổng kết các dữ liệu thu được

Khi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần tổng kết những thông tin quan trọng như:

Tổng quan: Mục đích, lý do mà doanh nghiệp cần thu thập thông tin nghiên cứu

Đối tượng tham gia: Thể hiện đối tượng tham gia bài khảo sát. Số mẫu nghiên cứu là bao nhiêu? Hình thức nghiên cứu là gì? Bài nghiên cứu kéo dài trong bao lâu

Kết quả phân tích dữ liệu: Thông qua số liệu thu thập, doanh nghiệp cần dùng các công cụ nào để phân tích dữ liệu. Ý nghĩa của những dữ liệu này là gì, áp dụng được gì trong thực tế.

Nhận diện vấn đề: Thông qua những thông tin đã phân tích, nhận diện những vấn đề mà doanh nghiệp nhận thấy là quan trọng.

Kết luận và đề ra phương hướng giải quyết.

Kết luận

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong một quy trình marketing. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng – việc nghiên cứu trước thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro và có phương pháp phù hợp để phòng tránh rủi ro nếu có. Trên đây là các phương pháp nghiên cứu thị trường và các bước nghiên cứu thị trường chi tiết. Mong bài viết đã đem lại cho bạn các thông tin hữu ích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *