fbpx

Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều nhu cầu mua sắm, từ những nhu cầu hàng ngày đến bất kỳ các nhu cầu phát sinh nào khác. Với những lúc như thế này việc đưa ra quyết định mua hàng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu ngay lúc đó bạn nghe được lời khuyên hoặc lời giới thiệu mà bạn tin tưởng chắc là khả năng mua hàng từ nơi mà bạn được gợi ý sẽ rất cao. Đó chính là chủ đề của bài viết này. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu Word of mouth marketing là gì nhé.

Word of mouth marketing là gì?

Word of mouth marketing là gì?

Quay lại ví dụ phần mở bài, nếu bạn đang đưa ra quyết định và dẫn đến hành động mua hàng từ gợi ý của người quen đó. Đây chính là một loại hình Word of mouth marketing.

Word of mouth marketing là hình thức tiếp thị truyền miệng giữa khách hàng với nhau. Chủ yếu hình thức này được thực hiện một cách tự giác của khách hàng, động cơ của hành vi này được thúc đẩy từ sự quan tâm và mong muốn mang đến những điều tốt đẹp của người với người.

Như vậy doanh nghiệp đang không đóng vai trò “trực tiếp” vào hình thức Marketing này. Hãy nghĩ đến những lần bạn lướt mạng xã hội. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều quảng cáo từ các nhãn hàng, tuy nhiên để so sánh với việc một người thân gợi ý về một sản phẩm tương tự thì sức thuyết phục của bên nào sẽ “nặng ký” hơn.

Vai trò của Word of mouth marketing

Vai trò của Word of mouth marketing

Với các ví dụ trên chúng ta phần nào hiểu được sức ảnh hưởng của marketing truyền miệng. Tuy nhiên, ở đây mình sẽ tổng hợp một số yếu tố chính mà Word of mouth marketing mang đến vô cùng tích cực:

Không tốn chi phí quảng cáo: Ngân sách cho quảng cáo luôn là một vấn đề cần nhắc rất kỹ lưỡng, vì nó không hề nhỏ với bất kỳ doanh nghiệp nào. Marketing truyền miệng là sự giới thiệu bộc phát mang tính cá nhân của khách hàng nên không tốn chi phí cho doanh nghiệp. Tất nhiên, vẫn sẽ có một vài chương trình thúc đẩy Word of mouth marketing, nhưng bằng cách nào đó động cơ của hành vi này không còn được giữ như khái niệm vốn có của nó.

Sức thuyết phục cao: Như đã nói, ở bất kỳ góc độ nào, nhu cầu nào, một lời giới thiệu từ người thân, người quen sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các quảng cáo được hiển thị đối với khách hàng.

Tính lan truyền rộng: Không dừng lại ở đó, khi một sản phẩm được người dùng Word of mouth marketing chắc chắn nó sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ. Chúng ta sẽ thấy không chỉ là người thân mà còn có cả KOL, KOC, Influencer, Viral ngẫu nhiên,…

Các hình thái của Word of mouth marketing

Chúng ta đã lấy ví dụ về việc Word of mouth marketing được biểu hiện của người thân, người quen. Nhưng đó chỉ là một ví dụ điển hình, các hình thái của Word of mouth marketing còn khá đa dạng mà chúng ta sẽ tìm hiểu sau đây.

Buzz Marketing

Với hình thức này, chúng ta sẽ thấy các sản phẩm giải trí trước khi được debut thị trường sẽ có khá nhiều tin nóng xoay quanh những vấn đề liên quan đến sản phẩm đó. Thông thường hình thức này xảy ra với lĩnh vực giải trí là chủ yếu.

Viral Marketing

Viral là một thuộc tính trong tiếp thị mà bất kỳ chương trình Marketing nào cũng muốn có. Sự lan truyền của chương trình Marketing sẽ giúp cho hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp được bay xa hơn, tiếp cận với tốc độ chóng mặt hơn trên thị trường.

Các chiến dịch Viral thường sẽ được bố trí trên khắp các nền tảng mạng xã hội và tin tức truyền hình, báo chí. Những nội dung có sức ảnh hưởng tới cả cộng đồng và sản phẩm sẽ được gắn kết và tạo ra sự quan tâm của mọi người.

Influencer Marketing

Với hình thức này, có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc khi mà những công việc như KOC, KOL, Influencer ngày càng được nhiều người hướng tới. Việc đưa ra quyết định mua hàng dựa vào những lời giới thiệu từ người có sức ảnh hưởng cũng khá cao.

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok đang dẫn đầu trong việc thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing này.

Product Seeding

So với các hình thức trên Product Seeding lại có một sức ảnh hưởng khác biệt. Với cách thức Word of mouth này người làm Seeding lại tạo ra được một kịch bản xoay quanh những yếu tố về sản phẩm của mình trong một khuôn khổ được định hình trước.

Seeding chân thật cũng sẽ tạo ra được kết quả không thua kém gì so với các hình thức trên. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp Seeding với các hình thức còn lại để gia tận dụng được ưu điểm của tất cả.

Word of mouth cốt lõi

Các hình thức word of mouth

Với những cách thức trên, chúng ta đều thấy có sự can thiệp của doanh nghiệp. Mặc dù hình thức nào cũng sẽ mang lại kết quả tốt nếu làm đúng. Tuy nhiên, cốt nhất và giá trị nhất vẫn là theo cách hiểu của khái niệm mà mình có đề cập đến ban đầu.

Philip Kotler – Được mệnh danh là cha đẻ của Marketing hiện đại cũng cho rằng, các hoạt động Marketing được chính khách hàng tự nguyên thực hiện mới là hiệu quả nhất.

Điều này không thể sai được khi chính khách hàng nhận thấy được giá trị sản phẩm của doanh nghiệp và muốn giới thiệu nó đến với những người mà họ thực sự quan tâm. Chắc chắn một doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh, niềm tin của khách hàng sẽ có được hiệu ứng Word of Mouth đỉnh nhất.

Kết luận

Dựa trên những thông tin chia sẻ của mình trong bài viết này, có lẽ mọi người đã hiểu rõ hơn về Word of Mouth là gì? Nếu bạn đang có một kế hoạch cho chiến dịch này, hãy tận dụng và sử dụng khéo léo nhất để mang lại kết quả như mong đợi nhé.

XEM THÊM: Referral Marketing Là Gì Và 5 Hình Thức Referral Xu Hướng Hiện Nay

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *