fbpx

Để bắt đầu một kế hoạch kinh doanh, ý tưởng luôn là thứ quan trọng đầu tiên để mọi người có được lộ trình dài hạn. Ý tưởng chính là khởi nguồn cho mọi sự bắt đầu, trong kinh doanh cũng vậy. Có thể nó không quyết định nhiều trong sự thành công, bởi với đa số người ai cũng có một ý tưởng, nhưng có khả thi không lại là chuyện khác. Nên hôm nay chúng ta sẽ cùng thảo luận về cách lên ý tưởng kinh doanh từ Online đến Offline. Chắc chắn sau khi đọc xong bài viết này, mọi người sẽ có một tấm bản đồ tổng quan về mô hình của mình.

Tại sao lại đi từ Offline đến Online?

Lên ý tưởng kinh doanh từ Offline đến Online

Không thể nói Online tốt hơn hay Offline tốt hơn, cũng không thể chứng minh được loại hình nào mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng với đa số anh em đang đọc bài viết này, với một khởi đầu bằng mô hình online sẽ an toàn và khả thi hơn nhiều.

Nhưng chúng ta sẽ không dừng lại ở đó, Online có thể là bước bắt đầu đơn giản, nhưng khi đi vào quá trình và muốn Scale quy mô thì độ khó của nó cũng không thua kém với Offline thậm chí có nhiều yếu tố còn phức tạp hơn.

Mặc dù vậy, chúng ta chỉ mới khởi đầu những ý tưởng nên khoan nói nhiều về sự phức tạp đó. Lý do lớn nhất chúng ta đã hiểu Online sẽ là một lựa chọn thích hợp để bắt đầu cho người ít vốn, không có nhiều cơ sở. Đồng thời online cũng sẽ giúp bạn xây dựng một thương hiệu được nhiều người biết với chi phí có thể tự kiểm soát.

Phần 1 – Ý tưởng của kinh doanh online

Ý tưởng của kinh doanh online

Nghiên cứu thị trường, sản phẩm, phân tích đối thủ

Về cách làm này mọi người có thể tận dụng các công cụ từ bên thứ 3 hoặc chính nền tảng mà mình muốn kinh doanh để tìm những nhu cầu của thị trường. Sau khi lựa chọn được ngành hàng, dịch vụ mà mình muốn hướng tới, lúc này bạn có thể lọc ra được một số sản phẩm mà mình sẽ phục vụ.

Đồng thời sẽ có những đối thủ đã xuất hiện sẵn trong thị phần đó. Chúng ta sẽ đánh giá đối thủ để biết được điểm mạnh của họ, điểm yếu của họ. Liệu rằng, bây giờ bước vào thị trường, mình có những lợi thế nào có thể vượt qua để tạo thành lợi thế cạnh tranh.

Lựa chọn nhà cung cấp

Gần như là một phần của lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên lựa chọn nhà cung cấp sẽ giúp bạn tạo ra được một số lợi thế cạnh tranh nếu có thể tối ưu. Những tiêu chí nằm trong việc này bao gồm địa điểm, chính sách bảo hành, giá cả, mẫu hàng, thanh toán.

  • Địa điểm: Sẽ quyết định được thời gian giao hàng, điều mà kinh doanh online rất quan tâm.
  • Chính sách bảo hành: Mang đến cho người dùng một sự yên tâm
  • Giá cả: Sẽ giúp bạn có được một chiến lược giá tốt, biên độ lợi nhuận cao, chịu rủi ro thấp và Marketing thoải mái hơn.
  • Mẫu mã đa dạng: Điều này giúp cho bạn đáp ứng được nhu cầu của người dùng một cách linh hoạt hơn.

Lựa chọn nền tảng và triển khai nội dung

Có khá nhiều nơi để mọi người bắt đầu kinh doanh online như là Facebook, Instagram, Youtube, TikTok, Google,… Nhưng chắc chắn một điều là mọi người cần phải tìm hiểu luật nền tảng, vì không phải nội dung, ngành hàng nào cũng có được sự chấp nhận đơn giản từ chính sách cộng đồng.

Ngoài ra các đối thủ ở trên nền tảng đó đã và đang làm những vì, bạn có thể tận dụng ý tưởng của họ để triển khai một cách cá nhân hóa hơn.

Phần 2 : Đưa mô hình sang hệ thống Offline

Ý tưởng kinh doanh - Đưa mô hình từ online sang offline

Khi phát triển mô hình kinh doanh Offline, những tiêu chí về nghiên cứu thị trường, phân tích insight khách hàng và kế hoạch cho giá cả sản phẩm từ Online vẫn có thể áp dụng. Tuy nhiên cần phải có một số yếu tố quan trọng được bổ sung như sau.

Mặt bằng – Nhân sự

Song song với việc xây dựng các cơ sở trên nền tảng Online, bạn cũng có thể đầu tư vào hệ thống Offline của mình. Điều này cần phải đầu tư một khoản chi phí cho việc thuê mặt bằng và nhân sự.

Việc phục vụ khách hàng offline sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Nên chúng ta xem đây như là một cách để chứng minh sự uy tín của mình với khách hàng online. Thậm chí là các nền tảng Online. Ví dụ như Google, Facebook, TikTok đều có tính năng ghim địa điểm hoặc Local Business,…

Giấy phép

Quan trọng hơn là bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh (nếu có thể). Việc này sẽ giúp cho sự liên kết giữa mô hình Offline và Online được chặt chẽ hơn. Có thể thấy, các nền tảng Online cũng khuyến khích nhà bán hàng cung cấp các giấy tờ về hoạt động kinh doanh của mình.

Với giấy phép hợp pháp bạn cũng có thể tạo ra hệ thống tài nguyên an toàn và uy tín hơn trong mắt nền tảng. Đặc biệt là dùng những tài khoản ads, nếu được xác minh danh tính từ giấy phép chính chủ khả năng bị khóa sẽ thấp hơn nhiều so với dùng các acc via.

Phần 3 – Đánh giá

Dù hệ thống Offline hay Online, bạn cũng cần phải đánh giá định kỳ các chỉ số kinh tế và Digital của mình để nhanh chóng phát hiện ra những điểm cần tối ưu.

Nếu có thể bạn cần phải sử dụng số tiền lời từ kinh doanh để tái đầu tư vào hệ thống. Việc này phụ thuộc vào hoàn cảnh kinh thế của bạn. Nhưng nếu muốn phát triển hệ thống chắc chắn việc tái đầu tư cần phải thực hiện, tỷ lệ % tùy thuộc vào bạn muốn nó nhanh hay chậm.

Kết luận

Với bài viết chia sẻ của bài viết này về việc lên ý tưởng kinh doanh từ Online đến Offline, hi vọng mọi người có được một tấm bản đồ tổng quan về kế hoạch phát triển của mình. Chúc mọi người thành công rực rỡ.

XEM THÊM: Kế Hoạch Kinh Doanh Online – 5 Bước Để Bắt Đầu

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *