Có thể thấy rõ KOC đang là một trong những công việc được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Điều đó cũng tác động không ít đến hành vi người dùng, mua sắm hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội, giải trí online. Chính vì vậy, nếu bạn cũng đang có ý định trở thành một KOC trong năm tới, hãy tham khảo bài viết này để có một góc nhìn đơn giản nhất về KOC là gì và xu hướng thay thế KOL trong những năm tới nhé.
KOC là gì ?
KOC là Key Opinion Consumer, nói một cách dễ hiểu KOC là một công việc của người có khả năng điều hướng người xem đối với một sản phẩm nào đó. Hiện nay KOC là những người tiêu dùng nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến một cộng đồng người nhất định. Vì vậy KOC đa số đều là những người có kênh cá nhân ở các nền tảng mạng xã hội.
Từ đó việc sử dụng sản phẩm và đưa ra những nhận xét đánh giá chủ quan của họ sẽ ảnh hưởng đến hành vi, lòng tin của tệp người đang theo dõi.
Một số các KOC tiêu biểu hiện nay như:
Võ Hà Linh – Reviewer chuyên review các sản phẩm mỹ phẩm, ngoài ra cô còn lấn sân sang mảng tiktok và thu hút được hàng trăm nghìn lượt yêu thích
Ninh Tito – chàng Youtuber với những video review đồ ăn chân thực có hàng trăm ngàn lượt theo dõi kênh trên Youtube
Khoai Lang Thang cũng nổi lên ở mảng Youtuber với những video khám phá ẩm thực, du lịch của các miền đất trên khắp Việt Nam và cả ngoài nước. Với lối nói chuyện lôi cuốn, chân thực, anh chàng đã có hàng triệu người followers trên nền tảng này.
KOL là gì?
KOL (hay Key Opinion Leader) là “người tư vấn quan điểm chính”, có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. Hiện nay, KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…
Xem thêm: Influencer là gì? Cách một influencer kiếm tiền như thế nào
Vai trò của KOC là gì đối với doanh nghiệp
Các kế hoạch truyền thông, marketing của những doanh nghiệp khi tung ra sản phẩm mới trên thị trường có nhiều giai đoạn. Trong đó KOC sẽ đóng góp một phần không nhỏ để tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của một đối tượng nhất định.
Với việc sử dụng KOC trong kế hoạch kinh doanh của mình, những doanh nghiệp có thể tạo ra doanh số đột biến trong thời gian ngắn. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi từ các nội dung do KOC tạo ra được xem là điều không thể thiếu nếu các doanh nghiệp muốn phát triển kênh bán hàng online.
Bên cạnh đó, chất lượng của KOC cũng là một vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm. Những trải nghiệm của KOC về sản phẩm sẽ tác động đến sự tin tưởng, hành vi mua sắm của người dùng. Nói cách khác, KOC cũng sẽ đại diện cho doanh nghiệp để quảng cáo các sản phẩm, nên việc lựa chọn KOC sẽ rất quan trọng.
Phân biệt giữa KOC và KOL
Sự khác biệt giữa 2 hình thức KOC và KOL thể hiện ở các khía cạnh sau:
Sự phổ biến
KOL là những người có tầm ảnh hưởng rộng, sở hữu lượng người theo dõi lớn trên các trang mạng xã hội. Chức năng của KOL là mở rộng tệp khách hàng cho các nhãn hàng, tăng độ phủ thương hiệu. Các nhãn hàng thường sẽ tự tìm đến các KOLs, ký hợp đồng hợp tác dựa trên báo giá cá nhân của từng KOL. Ngoài ra KOL sẽ được sử dụng sản phẩm free được gửi tặng từ nhãn hàng nhằm tiếp cận được nhiều hơn tới các khách hàng tiềm năng
Khác với KOL, KOC đứng trên cương vị là người tiêu dùng sản phẩm, họ sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm trong một thời gian nhất định. Sau đó họ sẽ đánh giá sản phẩm và nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp. KOC sẽ chủ yếu sử dụng hình thức tiếp thị liên kết để nhận được khoản hoa hồng (tức là mỗi một lần click vào link mà KOC giới thiệu và mua hàng tại đó thì KOC đó sẽ nhận được một khoản hoa hồng tương ứng). Có thể nói KOC có tác động mạnh bởi tính chủ quan nhưng ngược lại độ phủ thương hiệu sẽ thấp hơn KOL.
Quy mô người theo dõi
KOL được phân cấp dựa trên số lượng followers. Với những KOL ở mức ảnh hưởng mega-influencers sẽ là những người nổi tiếng, là những celebs có tầm ảnh hưởng sâu rộng, sở hữu số lượng người theo dõi trên 1 triệu người, thậm chí có thể lên tới hàng trăm triệu người. Những KOL ở mức Macro-influencers sẽ là những người nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, ảnh hưởng đến một nhóm người nhất định. Những KOL ở dạng này sẽ sở hữu từ 50.000 – 100.000 followers. Ở nhóm thấp hơn là những micro-influencers, nhóm KOL này sẽ có lượng người follow vào khoảng 10.000 – 50.000.
Với KOC thì lại khác. Followers cũng là một yếu tố quan trọng tuy nhiên đây không phải là yếu tố quyết định. KOC tập trung vào chuyên môn đánh giá sản phẩm dựa trên việc đứng trên khía cạnh của một người tiêu dùng sản phẩm. Vì vậy, tuy sở hữu một lượng followers thấp nhưng hiệu quả công việc thì lại lớn.
Tính chuyên môn trong công việc
KOL sẽ là những người có chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực nhất định. Họ là những người có tầm ảnh hưởng lớn. KOL sẽ nhận các hợp đồng quảng cáo dựa trên kiến thức cũng như độ uy tín của mình. KOL sẽ bị ảnh hưởng nhất định nếu nhận quảng cáo một cách tràn lan, làm giảm độ uy tín.
KOC lại khác. Họ không cần phải có chuyên môn sâu rộng bởi họ là những người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và sau đó đưa ra những nhận xét chủ quan của mình nhằm tiếp cận khách hàng. Đánh giá của KOC sẽ tác động đến ý định mua hàng của người xem bởi nó thực tế, chân thực và không mang tính chất quảng cáo.
Sự chủ động
KOL sẽ là những người được nhãn hàng liên hệ để quảng cáo cho sản phẩm của họ. Điểu dễ dàng nhận ra là trên thị trường có rất nhiều các dịch vụ booking KOL nhằm giúp doanh nghiệp kết nối với KOL nhanh nhất có thể. KOL sẽ ít có tính chủ động hơn.
Với KOC thì lại khác. Họ là những người sẽ tự tìm đến các sản phẩm tốt, phù hợp hoặc những sản phẩm đang hot trend để review. Do vậy KOC sẽ làm được những gì mà mình muốn. Nhà quảng cáo sẽ có những hình thức tiếp thị liên kết và KOC sẽ kiếm được hoa hồng dựa trên những sản phẩm mà người mua hàng mua thông qua link của họ.
Xu hướng thay thế KOC trong những năm tới
Khả năng tạo tỷ lệ chuyển đổi
Sau khi phân biệt được sự khác nhau giữa KOL và KOC thì hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội người dùng có xu hướng tin tưởng KOC nhiều hơn khi có nhu cầu mua sắm một sản phẩm nào đó trên internet.
Thực tế đã cho thấy, các nội dung mà KOL tạo ra đối với sản phẩm thu hút được lượng tiếp cận cực kỳ nhiều. Tuy nhiên để đổi lại doanh số sau những tương tác đó là không cao. Lý do gần nhất chính là tệp người theo dõi KOL chủ yếu để bổ sung kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nhất định.
Công bằng mà nói, việc tạo doanh số từ KOL cũng không phải là không thể. Chỉ là khi KOC được người dùng đón nhận nhiều hơn, hành vi mua sắm của Viewer đã dần thay đổi sự tin tưởng với những người có cùng góc độ với mình.
Ví dụ: Nếu bạn đang muốn mua một khóa học Affiliate Marketing, bạn sẽ lựa chọn xem đánh giá của một KOL trong làng Digital Marketing hay một người đã từng học qua khóa học đó và đưa ra cảm nhận của họ về khóa học.
Vì vậy, KOL vẫn nằm trong kế hoạch của các doanh nghiệp muốn phát triển kênh online. Tuy nhiên, nếu để nhận diện thương hiệu, PR, tiếp cận người dùng sẽ tốt hơn là tạo chuyển đổi cuối phễu marketing so với KOC.
Tại sao khách hàng tin tưởng KOC
Quay trở lại với ví dụ mua khóa học Affiliate Marketing trên. Chúng ta cũng không thể nói được ở đây có bao nhiêu người lựa chọn KOC và KOL.
Chỉ có thể nói, KOC sẽ mang lại một góc nhìn tương đồng nhất với người chuẩn bị học Affiliate Marketing. Do đó, nếu là mình sẽ tin tưởng KOC hơn. Mặt khác, không phủ nhận KOL cũng sẽ đưa ra nhiều đánh giá có tính chuyên môn.
Tuy nhiên, đó chỉ lại là những góc nhìn chuyên môn, không nằm cùng hệ quy chiếu với người dùng. Thực tế cho thấy, những chia sẻ từ các KOL là nhóm người thành công trong xã hội hiện nay trên mạng xã hội dần dần cũng không được người xem coi trọng như trước kia.
Chính vì thế KOC sẽ là một lực lượng thay thế chủ chốt trong năm tới và những năm sau này trong việc tạo chuyển đổi số với kinh doanh online.
Cần làm gì để trở thành một KOC
Tin rằng việc mọi người muốn trở thành KOC chắc chắn là tạo ra thu thập cho bản thân. Việc này phụ thuộc vào yếu tố tạo doanh số cho các nhãn hàng, công ty. Do đó, không phải KOC nào cũng thành công trong việc thuyết phục tệp người xem của mình.
Một vài yếu tố sau có lẽ sẽ giúp bạn phát triển đúng hướng kênh nội dung của mình:
Chân thành: Đây là yếu tố đầu tiên để sáng tạo nội dung. Dù bạn đang làm nội dung cho bất kỳ giai đoạn nào của sự nghiệp KOC của mình hãy luôn nhớ sự thật chính là yếu tố giúp cho bạn thành công.
Khách hàng, người xem luôn thông minh: Đây là một yếu tố đang được bị bóp méo bởi khá nhiều người, hậu quả của việc này không hề nhỏ. Thậm chí thể lụi tàn cả sự nghiệp KOC của bạn nếu vi phạm quy tắc này. Có không ít ví dụ về các KOC đã phải nói từ giã sự nghiệp làm KOC.
Điển hình là sản xuất các nội dung xem thường khán giả, dắt mũi dư luận. Nguyên nhân chính đó là nghĩ rằng người xem sẽ không nhìn ra được dụng ý của mình. Tuy nhiên, theo mình người dùng hiện nay trên internet nói chung và xã hội Việt Nam nói riêng đã thay đổi nhanh chóng. Góc nhìn của họ về thông tin đã cởi mở hơn nhiều, các kỹ năng double check sẽ giúp họ nhận định được nội dung sạch là như thế nào.
Lựa chọn sản phẩm: Chúng ta đều hiểu, công việc nào cũng cần phải mang về thu nhập, tuy nhiên KOC lựa chọn những sản phẩm, đối tác để làm việc cũng luôn là một vấn đề cần phải tính toán rất kỹ lưỡng. Hãy xem xét các yếu tố liên quan đến chất lượng sản phẩm, tệp khách hàng của mình là ai, có phù hợp với họ hay không, khả năng tài chính như thế nào,…
Đầu tư kiến thức chuyên môn: Đây là một lời khuyên có lẽ nhiều bạn sẽ thấy hơi lạ vì bắt đầu giống với KOL. Thực sự, KOC trong năm qua đã gặp một vài vấn đề khó khăn. Theo mình, KOC có thể cải thiện kiến thức chuyên môn để giúp cho những sản phẩm nội dung của mình trao được thêm giá trị cho khách hàng, từ đó sự tin tưởng sẽ càng được cải thiện.
Kết luận
Với những chia sẻ của mình, có lẽ mọi người cũng hiểu được KOC là gì và xu hướng thay thế KOL trong những năm sắp tới sẽ ra sao. Mong là mọi người sẽ có những kế hoạch phát triển bản thân để trở thành một KOC có giá trị cho cộng đồng.