fbpx

Influencer đang là một xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đưa vào các chiến dịch Marketing của mình. Với sức ảnh hưởng rộng rãi và một mức thu nhập lý tưởng, đây là ngành nghề được không ít các bạn trẻ yêu thích và mong muốn trở thành. Vậy thì influencer là gì và cách một influencer kiếm tiền như thế nào?

Đọc thêm: KOL Và KOC Là Gì? Phân Biệt KOL Và KOC

Influencer là gì?

influencer là gì
influencer là gì

Giải thích một cách đơn giản influencer là gì thì Influencer được dịch sang tiếng Việt là “người ảnh hưởng”. Họ là những người có sức ảnh hưởng và tác động đến suy nghĩ, hành vi cũng như quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng nhất định hoặc một cộng đồng lớn. Mức độ ảnh hưởng của Influencer tùy thuộc vào độ nổi tiếng, sự ủng hộ và yêu mến của mọi người. Một số Influencer có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam có thể kể đến là Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành, Trường Giang,…

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một phương thức tiếp thị hợp tác với người có tầm ảnh hưởng trên nền tàng cộng đồng mạng xã hội Online. Tác động của họ đến người theo dõi, fan hâm mộ là dẫn dắt, gợi ý, thúc đẩy hành động.

Đối với một doanh nghiệp, Influencer Marketing trở nên rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing. Bới vì doanh nghiệp có thể lựa chọn những người có sức ảnh hưởng có đối tượng theo dõi khớp với phân khúc khách hàng mục tiêu của mình. Thông qua Influencer để họ quảng bá, PR sản phẩm giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng độ uy tín của sản phẩm và tăng doanh số bán hàng.

Có thể bạn quan tâm: Seeding Là Gì? 5 Kinh Nghiệm Xương Máu Trước Khi Triển Khai Seeding

Phân loại Influencer tại Việt Nam

influencer là gì và phân loại influencer tại Việt Nam
Influencer là gì và phân loại influencer tại Việt Nam

Phân loại theo lượt theo dõi

Mega-Influencers: Là Influencer “cao cấp” nhất vì họ có lượng theo dõi cực khủng trên mạng xã hội, thường trên 1 triệu lượt theo dõi/ yêu thích trên nền tảng mạng xã hội. Nhóm này thường là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu hạng A rất nổi tiếng trong showbiz. Chi phí chi trả để PR sản phẩm rất cao, và thường chỉ có các thương hiệu lớn mới có khả năng hợp tác.

Macro-Influencers: Là nhóm Influencer có mức độ ảnh hưởng thấp hơn Mega-Influencer một bậc, có khoảng 40.000 đến 1 triệu lượt theo dõi/ yêu thích trên nền tảng mạng xã hội. Đối tượng này doanh nghiệp dễ tiếp cận và hợp tác hơn vì chi phí không quá cao như Macro, song khả năng thay đổi nhận thức của họ cũng rất cao.

Micro-Influencers: Là những người có lượng theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 lượt theo dõi/ yêu thích trên nền tảng. Tuy không có lượt theo dõi khủng nhưng họ rất có sức ảnh hưởng và được tin tưởng bởi cộng đồng người trẻ sử dụng mạng xã hội. Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể dễ dàng hợp tác với đối tượng này vì chi phí chi cho họ ở mức khá hợp lý.

Nano-Influencers: Là loại Influencer có lượng theo dõi thấp nhất, dưới 1.000 người. Tuy đối tượng theo dõi không quá nhiều nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người theo dõi là tương đối cao. Vì nội dung họ đăng tải lên mạng xã hội rất tự nhiên, chân thật nên dễ tiếp cận đến người theo dõi.

Phân loại theo nền tảng mạng xã hội

Blog: Là những người viết Blog trên các trang mạng xã hội. Đây là hình thức nguyên thủy nhất. Họ là người sáng tạo nội dung, sử dụng câu chuyện, ngôn từ để chia sẻ những vấn đề xung quanh đến với mọi người. Nội dung mà họ viết thường có tác động mạnh mẽ đến với suy nghĩ, tâm trí của người theo dõi.

Social Media: Là nền tảng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay như là Tiktok, Facebook, Twitter, Instagram,… Ngày càng nhiều những người ảnh hưởng nổi lên từ các kênh truyền thông này do đặc điểm lan truyền cực nhanh của Internet và khả năng chia sẻ liên kênh.

Youtube: Là nền tảng để cho những người sáng tạo đăng những video, clip lên. Nội dung của video, clip được đăng tải trên Youtube càng hay và chất lượng thì càng thu hút được nhiều lượt xem và đăng ký. Vì thế, để Youtube có thể thành công thì cần đầu tư nhiều những video chất lượng hơn cả về nội dung, âm thanh lẫn hình ảnh.

Phân theo mức độ người ảnh hưởng

Người nổi tiếng: Nhóm này thường là các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng có nhiều người hâm mộ. Dĩ nhiên với nhóm người này sự ảnh hưởng của họ là rất lớn và những sản phẩm họ đại diện cũng được quảng bá khá rộng rãi. Tuy rằng mức chi phí để hợp tác với nhóm người này là rất cao nhưng bù lại là hiệu quả mà họ mang lại cũng rất xứng đáng.

Người có chuyên môn: Nhóm người này sẽ là những chuyên gia trong ngành. Họ là những người có kiến thức, trình độ và kinh nghiệm vì thế họ cũng sẽ có sức ảnh hưởng cũng như có thể truyền cảm hứng đến những người trong nghề.

Xem thêm: Xu Hướng Thay Thế KOL Trong Những Năm Sắp Tới

Cách một influencer kiếm tiền như thế nào?

Influencer là gì và cách họ kiếm tiền như thế nào
Influencer là gì và cách họ kiếm tiền như thế nào

Có rất nhiều hình thức giúp các Influencers có thể kiếm được tiền. Các hình thức kiếm tiền của Influencer là gì ? Cùng tìm hiểu dưới đây

Đại sứ thương hiệu

Trở thành đại sứ thương hiệu là một phương pháp influencer kiếm tiền và dĩ nhiên, điều này dựa trên mối quan hệ của họ với một thương hiệu nhất định. Thực tế thì kiếm tiền theo hình thức này có nhiều điểm tương tự như cách đăng post giới thiệu sản phẩm nhưng vẫn có sự khác biệt.

Các post đăng bài giới thiệu sản phẩm có thể chỉ xuất hiện một lần duy nhất, còn một khi influencer đồng thời là đại sứ thương hiệu thì mối quan hệ với thương hiệu sẽ lâu dài và bền chặt hơn. Có những hợp đồng thường kéo dài từ 6 – 12 tháng với một thương hiệu, thậm chí là lâu hơn. Một điểm khác biệt nữa là khi influencer là đại sứ thương hiệu, họ không chỉ chia sẻ về thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội của riêng mình mà còn xuất hiện trên các kênh của thương hiệu với tư cách người mẫu, người phát ngôn cho sản phẩm.

Tài trợ, quảng cáo

Nghĩa là, các Influence sẽ đăng bài post giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ trên nền tảng cá nhân của mình. Người càng nổi tiếng và càng có tầm ảnh hưởng thì mức phí quảng cáo cũng sẽ càng tăng cao.

Đương nhiên, một influencer nhận quảng cáo không cần có các kiến thức chuyên môn liên quan đến sản phẩm đó. Đơn giản là vì họ nổi tiếng và các nhãn hàng mong muốn hợp tác với họ để tiếp cận đến lượng người theo dõi đông đảo mà các influencer đang sở hữu.

Tạo ra những sản phẩm độc quyền

Tạo ra một sản phẩm độc quyền là hình thức kinh doanh khi các nhãn hàng muốn kết hợp với các influencer để tạo ra sản phẩm đó. Tùy thuộc vào mức độ sáng tạo của influencer trong sản phẩm đó có được % lợi nhuận tương ứng.

Ví dụ như Nike có dòng sản phẩm Air Force 1 kết hợp với nam ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc G-Dragon.

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một trong những hình thức kiếm tiền cơ bản nhất của các Influencer và ngay cả những influencer không thật sự nổi tiếng cũng có thể tham gia. Vậy hình thức này là gì. Nghĩa là họ sẽ đề xuất, review về một sản phẩm/ dịch vụ nào đó cho người hâm mộ của mình kèm đường link giới thiệu. 

Nếu người hâm mộ quan tâm và click vào đường link để mua sắm thì influencer sẽ được nhận 1 khoản hoa hồng cho mỗi đơn hàng. Với hình thức kiếm tiền này, influencer sẽ nhận được mức hoa hồng dao động từ 5 – 30% tùy thuộc vào từng mặt hàng.

Tự kinh doanh sản phẩm của chính mình

Việc người nổi tiếng tự kinh doanh sản phẩm của chính mình là không hiếm và được rất người yêu thích. Việc cầm trên tay sản phẩm của chính những người mình hâm mộ càng thôi thúc họ mua hàng hơn nữa. Đây cũng là một hình thức tiềm năng để kiếm tiền của các influencer.

Ví dụ như Hồ Ngọc Hà có dòng sản phẩm son môi M.O.I, Sơn Tùng MTP có dòng sản phẩm áo thun ăn theo MV của chính nam ca sĩ, …

Kết luận

Bài viết trên đã cho bạn một cái nhìn khá đầy đủ về Influencer là gì và cách họ kiếm tiền trong ngành như thế nào. Với nền tảng mạng xã hội phát triển như hiện nay thì bất cứ ai cũng có thể trở thành một influencer. Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *