Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook để đem lại hiệu quả cao?
Ngày nay, vai trò của quảng cáo Google Ads và quảng cáo Facebook Ads ngày càng lớn và rõ rệt. Tuy nhiên về lâu dài sẽ vô tình tạo ra sự cạnh tranh của hai công ty. Vậy nên chạy quảng cáo Google hay Facebook? Hãy cùng Dinos khám phá những ưu và nhược điểm của từng kênh để có câu trả lời chính xác nhé!
Nội Dung Chính
Google Ads là gì?
Google Ads là hình thức quảng cáo trả tiền trên nền tảng quảng cáo Google.
Hình thức quảng cáo của Google
- Quảng cáo Google tìm kiếm: Hình thức quảng cáo khi người dùng tìm kiếm trên Google
- Quảng cáo Google GDN: Quảng cáo hiển thị Banner thường xuất hiện trên các trang web có liên kết với Google
- Quảng cáo Google Shopping: Hiển thị danh sách sản phẩm của các trang thương mại điện thử hay website khi người dùng tìm kiếm trên Google
- Quảng cáo Google Youtube: Loại hình quảng cáo video trên nền tảng youtube thông qua tài khoản quảng cáo Google.
Cách tính phí của quảng cáo Google có thể dựa vào 3 yếu tố:
- Số lượt nhấp chuột
- Số lượt hiển thị
- Lượt chuyển đổi
Hiện nay, Google xử lý hơn 4 tỷ lượt truy vấn tìm kiếm mỗi ngày. Và sự tăng trưởng này bắt đầu mạnh mẽ và không có dấu hiệu dừng lại. Bạn hãy tưởng tượng việc này đã, đang và sẽ tác động như thế nào đến môi trường quảng cáo.
Được biết đến với cái tên Google AdWords, Google Ads là nền tảng quảng cáo trả phí trên mỗi cú nhấp chuột (Pay per click). Những công cụ tìm kiếm khách cũng sử dụng kỹ thuật này để tính phí cho nền tảng của mình. Nhưng vì Google nó quá phổ biến với khách hàng nên khi nhắc đến quảng cáo, người dùng sẽ nghĩ ngay đên Google Ads.
Hình ảnh trên là một trong những kết quả tìm kiếm cho một sản phẩm nào đó. bạn hãy để ý những kết quả tìm kiếm hiển thị đầu tiên với khung chữ “ Được tài trợ” bên góc tay trái. Google không chỉ trả về những kết quả sát với truy vấn, mà nó còn đưa ra những kết quả dựa trên vị trí truy cập của bạn.
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về quảng cáo GDN (Google Display Network)
Facebook Ads là gì?
Nếu nói về Google Ads thông dụng với tìm kiếm trả phí, thì Facebook Ads là tiên phong của mạng xã hội trả phí ( paid social). Facebook đã thay đổi hành vi của khách hàng, và tạo nên một sân chơi lớn kết nối con người với nhau, nơi mà chúng ta có thể lên tiến về quan điểm cá nhân và những tương tác, trải nghiệm với những chủ đề mà chúng ta thích.
Quảng cáo Facebook là gì
Sở hữu một khối lượng dữ liệu khổng lồ, chiếm đến 25% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến của toàn thế giới. Facebook Ads trở lên phổ biến trong cộng đồng những nhà quảng cáo và doanh nghiệp.
Facebook thu thập một dữ liệu nhiều hơn những gì bạn đã tưởng tượng. Những trang bạn thích, chủ đề mà bạn tương tác, bạn bè của bạn, vị trí hiện tại của bạn… và nhiều hơn thế nữa. Ngân hàng dữ liệu này sẽ giúp Facebook tạo ra những giá trị cho nhà quảng cáo dễ dàng nhắm trúng mục tiêu hơn bao giờ hết
Chính vì thế Facebook Ads Phổ biến với những doanh nghiệp nhỏ vì chúng cung cấp khả năng, khách hàng mục tiêu đến những người có khả năng mua sản phẩm của họ
So sánh cách vận hành quảng cáo Google và Facebook
Để trả lời được cho cầu hỏi ” nên chạy quảng cáo Google hay Facebook” vào ngành nghề, dịch vụ của bạn thì trước tiên bạn nên hiểu rõ quy chế hoạt động của từng loại quảng cáo này.
Cách hoạt động quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên Google
Google Ads giúp doanh nghiệp nhắm được đối tượng dựa trên những truy vấn tìm kiếm của họ trên Google, ( đây thường được gọi là từ khóa). Những từ khóa này sẽ trả về những kết quả tìm kiếm liên quan và giải quyết được nhu cầu của người dùng.
Đối với nhà quảng cáo
Quảng cáo Google giúp họ tạo ra những chiến dịch khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó mà họ muốn quảng cáo đến. Để tiếp cận người dùng chính xác hơn doanh nghiệp có thể nhắm đến những đối tượng tìm kiếm những từ khóa liên quan đến họ trong phạm vi lãnh thổ cụ thể. Bằng cách đó họ không phải trả phí cho những click đến từ địa điểm khác từ khách hành địa phương khác, những người mà không thể đến cửa hàng của họ để xem hoặc trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.
khi một chiến dịch được thiết lập, quảng cáo của bạn sẽ gia nhập trong một vòng đấu giá với những nhà quảng cáo khách cũng lựa chọn những từ khóa tương tự như bạn. Và google sẽ hiển thị quảng cáo với giá thầu cao nhất cùng với nội dung hữu ích cho người dùng nhất.
Đối với người dùng
Khi bạn lên Google và tìm kiếm một từ khóa nào đó, bạn thường xem thời gian kết quả trả về chưa đến một giây. Kết quả tìm kiếm thường xuất hiện danh sách quảng cáo ở đầu hoặc cuối trang 1.
Cách hoạt động của Facebook Ads
Cách mà quảng cáo Facebook vận hành giúp quảng cáo đến những đối tượng dựa trên hành vi mẫu mà bạn lựa chọn trên nền tảng. Facebook không dựa vào kết quả truy vấn như Google. Mà nó lựa chọn nhắm đến mục tiêu đa dạng dựa trên nhân khẩu học, giúp nhà quảng cáo nhắm đến đối tượng dựa trên sở thích, hành vi người dùng.
XEM THÊM: Chính sách quảng cáo facebook: Cần lưu ý những vấn đề gì?
Nên chạy Google Ads Hay Facebook Ads?
Từng có thời gian các kênh truyền thống như in ấn, phát tờ rơi là chiến lược trọng điểm của doanh nghiệp. Hoạt động của Marketing bị phụ thuộc vào các phương tiện thông tin đại chúng với hy vọng rằng ai đó sẽ thấy quảng cáo và ghé thăm cửa hàng của bạn để xem sản phẩm hoặc tìm hiểu dịch cụ của doanh nghiệp.
Ngày nay những chủ doanh nghiệp và các nhà quảng cáo có những công cụ digital chuyên sâu điều chỉnh và đo lường được chính xác theo mong muốn của họ. Những công nghệ quảng cáo mới này sẽ giúp họ quảng bá doanh nghiệp theo những cách thức khác nhau trong khi vẫn nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình
Khi nào nên sử dụng Google Ads
Nếu như bạn là một doanh nghiệp mới và muốn tập trung vào gia tăng doanh số thì một chiến dịch thu hút đối tượng tiềm năng thì Google sẽ giúp bạn đem lại lợi nhuận tốt hơn.
Không đòi hỏi bạn cần một ngân sách quảng cáo quá lớn. Google sẽ tập trung vào mức độ trải nghiệm người dùng. Google mong muốn những điều tốt nhất, hữu ích nhất đến tay người tiêu dùng của họ, chính vì thế bạn nên tạo nội dung dựa trên nguyên tắc này. Chất lượng của quảng cáo và nội dung trên trang web là những yếu tố được ưu tiên trước ngân sách, và là một yếu tố quan trọng xác định thứ hạng tìm kiếm trên Google trong cuộc chiến giá thầu. Để chắc chắn rằng chiến dịch đạt được hiệu quả cao và đánh bại được đối thủ của mình, thì bạn nên thuê một chuyên gia có kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo.
Như vậy, nếu bạn là doanh nghiệp mới và có mục tiêu đơn giản, ngân sách tầm trung thì Quảng cáo Ads sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho câu hỏi “ Nên quảng cáo Google Ads hay Facebook Ads”.
XEM THÊM: Những cách để đưa trang web xuất hiện trên Google
Khi nào nên sử dụng Facebook Ads
Với những chiến dịch nhằm vào độ ohur thương hiệu trên các mạng xã hội thì Facebook sẽ được đặt ở vị trí trung tâm trong kế hoạch Marketing. Quảng cáo Facebook không chỉ giúp bạn có những cái nhìn thấu hơn về Insight tệp khách hàng, mà còn giúp bạn nuôi dưỡng một cộng đồng quan tâm đến vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang giải quyết.
Một điều mà chắc chắn ai cũng có thể nhận ra đó là yếu tố quan trọng nhất cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp - Truyền miệng. Không nền tảng quảng cáo nào có sức mạnh lớn trong việc tạo ra cộng đồng và một lượng Fan lớn cho doanh nghiệp hơn nền tảng Facebook.
Như đã nói ở trên, mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ phù hợp với 1 hình thức quảng cáo khác nhau. Khách biệt từ sản phẩm đến khách hàng mục tiêu mỗi người. Điều này sẽ lý giải cho vì sao hình thức quảng cáo này sẽ có hiệu quả đối với doanh nghiệp này, nhưng lại không hiệu quả đối với doanh nghiệp khác.
Tóm lại để so sánh quảng cáo Google và Facebook ai sẽ là người chiến thắng đòi hỏi sẽ có rất nhiều những thử nghiệm với các mô hình kinh doanh đa dạng khác nhau. Sự chọn lựa đôi khi không rõ ràng doanh nghiệp đừng chỉ nhìn vào những lợi nhuận mà hãy cân nhắc xem hiệu quả chiến dịch này dựa trên những giá trị mà quảng cáo đem lại cho doanh nghiệp của mình. Giá trị ở đây có thể là tên tuổi thương hiệu, thu hút tiếp cận những khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi…
Có thể thấy rằng Google Ads sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới ngay lập tức, và theo một quy trình nhất quán cụ thể, đem lại doanh thu, lợi nhuận nhanh chóng. Trong khi đó Facebook lại giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp và hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn. với cách này bạn có thể thi được lợi nhuận lâu dài.
Như vậy không có nền tảng quảng cáo nào hơn quảng cáo nào. Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook còn tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng của chiến dịch. Chính vì thế khi chạy bất kỳ chiến dịch nào, bạn cũng cần tìm hiểu rõ mục tiêu và đối tượng quảng cáo hướng đến bên cạnh đó hãy thường xuyên theo dõi kết quả báo cáo để tránh lãng phí thời gian và ngân sách