fbpx

Trong kinh doanh có một chỉ số rất quan trọng đó là chỉ số Retention. Thực chất thuật ngữ Retention được ứng nhiều trong các doanh nghiệp như là một phương pháp để giữ chân khách hàng. Vậy chi tiết về Retention là gì và cách để giữ chân khách hàng trong kinh doanh như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đọc thêm: Customer Pain Points Là Gì? Vì Sao Lại Quan Trọng Trong Marketing

Retention là gì?

retention là gì
retention là gì

Retention được hiểu là tỷ lệ duy trì. Đây là thuật ngữ được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: tiếp thị trực tuyến, đầu tư, giáo dục, thử nghiệm khoa học lâm sàng. Các tỷ lệ duy trì nếu giữ được ở một mức nhất định thường mang lại những kế quả tích cực cho toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là gì?

customer retention là gì
customer retention là gì

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là customer retention. Hay còn gọi là chiến lược giữ chân khách hàng. Vậy chiến lược giữ chân khách hàng là chiến lược kinh doanh, nỗ lực của các thương hiệu nhằm hạn chế tối đa số lượng khách hàng mất đi sau mỗi lần tư vấn. Nhiệm vụ của kế hoạch này là làm sao để có thể giữ được càng nhiều khách hàng có thể tiếp tục hành vi mua hàng của doanh nghiệp càng tốt.

Hiện nay, chiến lược duy trì; giữ chân khách hàng sẽ cho phép bạn có thể vừa cung cấp, vừa khai thác thêm các nguồn database mới từ tập khách hàng cũ mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động marketing. Có thể nói, việc khách hàng quyết định có mua lại sản phẩm; dịch vụ của bạn hay chính là cách bạn xây dựng được mối quan hệ với khách hàng của mình.

Cách tính tỷ lệ Retention

Tìm hiểu cách tính tỷ lệ Retention là gì, bạn sẽ đo lường được hiệu quả chiến lược của thương hiệu.

Tỷ lệ Customer Retention Rate (CRR) càng cao chứng tỏ chiến lược giữ chân khách hàng của bạn càng cao. Để tính được tỷ lệ này, bạn áp dụng theo công thức sau:

CRR = (CE – CN)/CS x 100%

Trong đó:

– CE là số khách hàng ở cuối một giai đoạn nhất định.

– CN là số khách hàng mới trong giai đoạn đó.

– CS là số khách hàng ở đầu giai đoạn.

Ví dụ như doanh nghiệp bạn có lượng khách hàng đầu tháng là 1000, số khách mới là 90 nhưng lại mất đi 60 khách hàng cũ, đến cuối tháng số khách hàng sẽ là 1030. Vậy theo công thức tính tỷ lệ giữ chân khách hàng sẽ là: CRR = (1030 – 90)/1000 x 100% = 94%.

Tại sao cần phải giữ chân khách hàng trong kinh doanh

Tiết kiệm chi phí Marketing

Đối với việc tạo ra một khách hàng mới, chi phí phục vụ cho hoạt động này thường sẽ cao hơn rất nhiều so với duy trì mối quan hệ với khách cũ. Vì thế, nếu có kế hoạch retention là gì  tốt, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian để tìm kiếm; lôi kéo; thuyết phục 1 khách mới rằng sản phẩm của bạn mới thực sự phù hợp với nhu cầu của họ.

Duy trì tỷ lệ đơn hàng

Trong hoạt động customer service, nếu như khách hàng đã mua hàng của bạn thì đồng nghĩa với việc bạn đã tạo được niềm tin của khách đối với thương hiệu. Vì thế, customer retention rate tốt sẽ khiến cho khách hàng quay lại với brand của bạn rất cao. Tuy nhiên, nếu như bạn làm cho khách cảm thấy thất vọng thì tỷ lệ này mới bị giảm xuống.

Tối đa hóa lợi nhuận

Trong hoạt động kinh doanh, việc tối đa hóa lợi nhuận luôn là điều mà ai cũng muốn. Vì thế, nếu như bạn bán hàng cho các khách hiện tại thì họ sẽ ít tập trung hơn vào giá cả bởi họ đã chấp nhận từ lần mua trước. Và vì là khách hàng quen nên bạn cũng sẽ dễ thuyết phục họ quan tâm tới các sản phẩm bán kèm một cách dễ dàng hơn.

Làm thế nào để có thể giữ chân khách hàng trong kinh doanh

retention là gì và cách giữ chân khách hàng trong kinh doanh
retention là gì và cách giữ chân khách hàng trong kinh doanh

Kỳ vọng của khách chính là mục tiêu của doanh nghiệp 

Việc coi mong muốn của khách hàng chính là mục tiêu của công ty sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất với khách hàng. Ngoài ra, để đảm bảo cho hoạt động retention là gì được hiệu quả, kỳ vọng của khách luôn đặt ở mức sớm hoặc thấp hơn thực tế để doanh nghiệp thực hiện hoạt động đạt được năng suất làm việc tốt hơn.

Trở thành cố vấn của khách hàng 

Nếu muốn customer retention rate tốt, bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đang kinh doanh. Trong đó, việc am hiểu kiến thức, công dụng của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng những điều họ muốn là yếu tố đặc biệt quan trọng. Cùng với đó, việc kết hợp kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để hoạt động tư vấn đạt kết quả tốt nhất cũng rất quan trọng.

Chủ động giao tiếp 

Khi đưa sản phẩm ra thị trường, khách hàng đang rất chờ đợi một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Tuy nhiên, nhiều khi khách hàng không kịp nắm bắt các thông tin về sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động gửi các thông tin về sản phẩm; dịch vụ mới ra mắt để khách hàng có thể nắm bắt được rõ ràng hơn.

Bên cạnh việc chủ động gửi thông tin, việc khảo sát ý kiến cũng sẽ giúp đỡ rất nhiều cho doanh nghiệp có thể nỗ lực phát triển hơn nữa các chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Phát triển phần mềm quản lý quan hệ khách hàng 

Một trong những công cụ retention là gì hiệu quả đó chính là phần mềm quản lý khách hàng CRM. Đây là một phương pháp rất hiệu quả để giúp cho bộ phận kinh doanh giữ chân được khách hàng và đã được áp dụng rất phổ biến hiện nay.

Kết luận

Trên đây là các thông tin là những thông tin cụ thể về Retention là gì và cách để giữ chân khách hàng trong kinh doanh. Hy vọng bài viết có ích cho doanh nghiệp của bạn

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *