Retention là gì và cách giữ chân khách hàng trong kinh doanh

30 Tháng 01, 2023hori-grayDinos Việt Nam
Retention là gì và cách giữ chân khách hàng trong kinh doanh

Trong kinh doanh có một chỉ số rất quan trọng đó là chỉ số Retention. Thực chất thuật ngữ Retention được ứng nhiều trong các doanh nghiệp như là một phương pháp để giữ chân khách hàng. Vậy chi tiết về Retention là gì và cách để giữ chân khách hàng trong kinh doanh như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đọc thêm: Customer Pain Points Là Gì? Vì Sao Lại Quan Trọng Trong Marketing

Retention là gì?

retention là gì retention là gì

Retention được hiểu là tỷ lệ duy trì. Đây là thuật ngữ được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: tiếp thị trực tuyến, đầu tư, giáo dục, thử nghiệm khoa học lâm sàng. Các tỷ lệ duy trì nếu giữ được ở một mức nhất định thường mang lại những kế quả tích cực cho toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là gì?

customer retention là gì customer retention là gì

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là customer retention. Hay còn gọi là chiến lược giữ chân khách hàng. Vậy chiến lược giữ chân khách hàng là chiến lược kinh doanh, nỗ lực của các thương hiệu nhằm hạn chế tối đa số lượng khách hàng mất đi sau mỗi lần tư vấn. Nhiệm vụ của kế hoạch này là làm sao để có thể giữ được càng nhiều khách hàng có thể tiếp tục hành vi mua hàng của doanh nghiệp càng tốt.

Hiện nay, chiến lược duy trì; giữ chân khách hàng sẽ cho phép bạn có thể vừa cung cấp, vừa khai thác thêm các nguồn database mới từ tập khách hàng cũ mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động marketing. Có thể nói, việc khách hàng quyết định có mua lại sản phẩm; dịch vụ của bạn hay chính là cách bạn xây dựng được mối quan hệ với khách hàng của mình.

Cách tính tỷ lệ Retention

Tìm hiểu cách tính tỷ lệ Retention là gì, bạn sẽ đo lường được hiệu quả chiến lược của thương hiệu.

Tỷ lệ Customer Retention Rate (CRR) càng cao chứng tỏ chiến lược giữ chân khách hàng của bạn càng cao. Để tính được tỷ lệ này, bạn áp dụng theo công thức sau:

CRR = (CE - CN)/CS x 100%

Trong đó:

- CE là số khách hàng ở cuối một giai đoạn nhất định.

- CN là số khách hàng mới trong giai đoạn đó.

- CS là số khách hàng ở đầu giai đoạn.

Ví dụ như doanh nghiệp bạn có lượng khách hàng đầu tháng là 1000, số khách mới là 90 nhưng lại mất đi 60 khách hàng cũ, đến cuối tháng số khách hàng sẽ là 1030. Vậy theo công thức tính tỷ lệ giữ chân khách hàng sẽ là: CRR = (1030 - 90)/1000 x 100% = 94%.

Tại sao cần phải giữ chân khách hàng trong kinh doanh

Tiết kiệm chi phí Marketing

Đối với việc tạo ra một khách hàng mới, chi phí phục vụ cho hoạt động này thường sẽ cao hơn rất nhiều so với duy trì mối quan hệ với khách cũ. Vì thế, nếu có kế hoạch retention là gì  tốt, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian để tìm kiếm; lôi kéo; thuyết phục 1 khách mới rằng sản phẩm của bạn mới thực sự phù hợp với nhu cầu của họ.

Duy trì tỷ lệ đơn hàng

Trong hoạt động customer service, nếu như khách hàng đã mua hàng của bạn thì đồng nghĩa với việc bạn đã tạo được niềm tin của khách đối với thương hiệu. Vì thế, customer retention rate tốt sẽ khiến cho khách hàng quay lại với brand của bạn rất cao. Tuy nhiên, nếu như bạn làm cho khách cảm thấy thất vọng thì tỷ lệ này mới bị giảm xuống.

Tối đa hóa lợi nhuận

Trong hoạt động kinh doanh, việc tối đa hóa lợi nhuận luôn là điều mà ai cũng muốn. Vì thế, nếu như bạn bán hàng cho các khách hiện tại thì họ sẽ ít tập trung hơn vào giá cả bởi họ đã chấp nhận từ lần mua trước. Và vì là khách hàng quen nên bạn cũng sẽ dễ thuyết phục họ quan tâm tới các sản phẩm bán kèm một cách dễ dàng hơn.

Làm thế nào để có thể giữ chân khách hàng trong kinh doanh

retention là gì và cách giữ chân khách hàng trong kinh doanh retention là gì và cách giữ chân khách hàng trong kinh doanh

Kỳ vọng của khách chính là mục tiêu của doanh nghiệp 

Việc coi mong muốn của khách hàng chính là mục tiêu của công ty sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất với khách hàng. Ngoài ra, để đảm bảo cho hoạt động retention là gì được hiệu quả, kỳ vọng của khách luôn đặt ở mức sớm hoặc thấp hơn thực tế để doanh nghiệp thực hiện hoạt động đạt được năng suất làm việc tốt hơn.

Trở thành cố vấn của khách hàng 

Nếu muốn customer retention rate tốt, bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đang kinh doanh. Trong đó, việc am hiểu kiến thức, công dụng của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng những điều họ muốn là yếu tố đặc biệt quan trọng. Cùng với đó, việc kết hợp kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để hoạt động tư vấn đạt kết quả tốt nhất cũng rất quan trọng.

Chủ động giao tiếp 

Khi đưa sản phẩm ra thị trường, khách hàng đang rất chờ đợi một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Tuy nhiên, nhiều khi khách hàng không kịp nắm bắt các thông tin về sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động gửi các thông tin về sản phẩm; dịch vụ mới ra mắt để khách hàng có thể nắm bắt được rõ ràng hơn.

Bên cạnh việc chủ động gửi thông tin, việc khảo sát ý kiến cũng sẽ giúp đỡ rất nhiều cho doanh nghiệp có thể nỗ lực phát triển hơn nữa các chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Phát triển phần mềm quản lý quan hệ khách hàng 

Một trong những công cụ retention là gì hiệu quả đó chính là phần mềm quản lý khách hàng CRM. Đây là một phương pháp rất hiệu quả để giúp cho bộ phận kinh doanh giữ chân được khách hàng và đã được áp dụng rất phổ biến hiện nay.

Kết luận

Trên đây là các thông tin là những thông tin cụ thể về Retention là gì và cách để giữ chân khách hàng trong kinh doanh. Hy vọng bài viết có ích cho doanh nghiệp của bạn

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Vntrip tối ưu Marketing ngành du lịch bằng Affiliate & API thông minh
Vntrip tối ưu Marketing ngành du lịch bằng Affiliate & API thông minh
18/06/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá cách Vntrip triển khai chương trình Affiliate kết hợp công nghệ API để mở rộng hệ thống đặt phòng, hợp tác cùng Dinos và hàng nghìn Publisher đa nền tảng.
Doanh nghiệp chi mạnh cho Ads nhưng doanh thu không tăng? Đây là giải pháp bạn cần biết!
Doanh nghiệp chi mạnh cho Ads nhưng doanh thu không tăng? Đây là giải pháp bạn cần biết!
25/04/2025hori-grayTrần Hằng
Ngân sách marketing bị “đốt” mà không đem lại hiệu quả, làm giảm biên lợi nhuận và cản trở tăng trưởng bền vững. Cùng tìm hiểu giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà Dinos chia sẻ dưới đây nhé.
MVP là gì? Phương pháp xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app
MVP là gì? Phương pháp xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app
MVP là một trong những chiến dịch quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy MVP là gì? Cùng Dinos Việt Nam khám phá ngay nhé!
Bài viết mới nhất
Hướng dẫn chi tiết cách chạy với chiến dịch Cây Vàng
Hướng dẫn chi tiết cách chạy với chiến dịch Cây Vàng
05/07/2025hori-grayTrần Hằng
Chiến dịch Cây Vàng sẽ là chiến dịch đầu tiên mở đầu chuỗi series #10ngày10chiếndịch của mình. Ae theo dõi tìm chiến dịch chạy phù hợp nhé. Bài viết theo quan điểm cá nhân, anh em có gì góp ý nhẹ nhàng nha.
Cách nghiên cứu và triển khai Affiliate theo mùa Trend
Cách nghiên cứu và triển khai Affiliate theo mùa Trend
04/07/2025hori-grayTrần Hằng
Trong bài viết này, mình chia sẻ lại quá trình tìm hiểu một niche/ngày lễ để làm nội dung affiliate, với ví dụ cụ thể là dịp Quốc Khánh 2/9, một mùa có sức mua ổn định và tiềm năng rất tốt đặc biệt nếu bạn đang bán đồ thời trang, phụ kiện, in POD hoặc làm content Tiktok hướng tới nhóm yêu nước – thích sự kiện.
VAYVND2 - TOP chiến dịch vay trực tuyến dẫn đầu doanh thu tại Dinos
VAYVND2 - TOP chiến dịch vay trực tuyến dẫn đầu doanh thu tại Dinos
04/07/2025hori-grayTrần Hằng
VAYVND2 hiện là offer vay online top performance tại Dinos, với mức payout hấp dẫn 420.000 VNĐ/đơn thành công
[Case Study] Kiếm 100 triệu trong 1 đêm từ Affiliate Google Ads ngân sách thấp
[Case Study] Kiếm 100 triệu trong 1 đêm từ Affiliate Google Ads ngân sách thấp
27/06/2025hori-grayTrần Hằng
Bài viết do anh Manh Cuong Vu chi sẻ case Chạy Google Ads theo từ khóa thương hiệu để làm affiliate với ngân sách thấp. Ae tham khảo nhé.