fbpx

Mình tin là một khi đã sở hữu doanh nghiệp, chắc chắn người nào cũng muốn đưa thương hiệu tên tuổi của công ty đến với nhiều người biết càng tốt. Tất nhiên, việc đưa thương hiệu một cách rộng rãi này theo hướng tích cực thì mới có giá trị. Chúng ta gọi đó là làm thương hiệu, trong bài viết này mình sẽ khái niệm thương hiệu doanh nghiệp là gì. Ngoài ra cũng giúp cho mọi người có được một định hướng về cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp ra sao.

Đọc thêm: Chiến Lược Khác Biệt Hóa Là Gì? Cách Xây Dựng Chiến Lược Khác Biệt Hóa

Thương hiệu doanh nghiệp là gì?

thương hiệu doanh nghiệp là gì
Thương hiệu doanh nghiệp là gì

Thương hiệu doanh nghiệp là một trong những tài sản lớn nhất của công ty đó chính là những thứ mà người khác nhìn vào để biết được chúng là của một tổ chức thương mại nào đó.

Như vậy, đó không chỉ là cái tên mà con là bất cứ thứ gì liên quan đến doanh nghiệp bao gồm cả: Nhân viên, văn hóa, sản phẩm, hoạt động, các kênh truyền thông, quảng cáo, dịch vụ, chăm sóc khách hàng,…

Những hoạt động nhằm đưa các yếu tố kể trên đến với người dùng được gọi là làm thương hiệu hay nhiều người gọi là làm Branding.

Tầm quan trọng của thương hiệu doanh nghiệp

Với cách khái niệm trên, chắc là mọi người cũng phần nào hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu doanh nghiệp đối với một tổ chức thương mại. Đây có thể được xem là tài sản lớn nhất của công ty mà không thể nào đo lường một cách chính xác được. Thậm chí được xem là yếu tố quan trọng hơn cả tài chính, vì khi một công ty đang khủng hoảng về tài chính nhưng nếu đã có chỗ đứng trên thị trường, thương hiệu vững chắc việc xây dựng lại sẽ khả thi hơn chiều hướng ngược lại.

Một công ty có các hoạt động quảng bá thương hiệu với nhiều yếu tố tích cực sẽ giúp cho nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn. Đồng thời đó cũng là cách giúp cho công ty có được nhiều lợi thế trên thương trường. Có thể thấy bất kỳ doanh nghiệp nào lớn trên thị trường đều bắt buộc có những hoạt động này.

Tùy vào từng quy mô và nguồn lực của doanh nghiệp mà kế hoạch thúc đẩy thương hiệu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều dù nhanh hay chậm thì làm thương hiệu là điều không thể thiếu.

Phân biệt thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp

Nếu mọi người đã theo dõi đủ lâu, trên các nội dung mình từng chia sẻ khi nói về thương hiệu cá nhân. Bây giờ đến chủ đề thương hiệu doanh nghiệp liệu có tương tự hay không?

Câu trả lời này có vẻ không quá khó vì chúng có sự khác biệt rất lớn. Bên cạnh đó cũng tồn tại một vài yếu tố tương đồng như sau:

Cả thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp đều xuất phát với mục đích thương mại. Dù bạn đang thực hiện loại hình nào thì các hình thức cũng đều là tiếp cận người dùng qua các nội dung tương tự nhau.

Có điểm mạnh lớn nhất là giá trị lâu dài, cũng được xem như là một tài sản của doanh nghiệp, cá nhân. Do đó ở 2 khía cạnh này, tầm quan trọng là như nhau.

Khác biệt:

Quy mô tổ chức của doanh nghiệp chắc chắn lớn hơn nhiều so với thương hiệu cá nhân. Vì nguồn lực đầu tư của một tập thể sẽ lớn mạnh hơn cá nhân. Tất nhiên, nếu một cá nhân vững mạnh mà so với công ty mới thì cũng không có nhiều khác biệt.

Ngoài ra, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân với nhiều hình thức khác nhau, do đó việc triển khai sẽ khá phức tạp và cần nhiều nguồn lực.

Xu thế của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên Social

Xu thế của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên Social
Xu thế của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên Social

Hiện nay các nền tảng đang đẩy mạnh một xu thế mà khiến cho nhiều người nghĩ rằng thương hiệu doanh nghiệp đang có đất dụng võ rất mạnh mẽ.

Điển hình như Facebook đã cho phép các doanh nghiệp chạy quảng cáo và thu thuế. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng thật sự, khi nền tảng thu thuế đó cũng là một cơ sở để các doanh nghiệp tự tin, an tâm hơn. So với trước đây, việc chạy ads trên Facebook như là một lựa chọn tự do, các thương hiệu cũng không được bảo vệ nhiều thì bây giờ có thể đường hoàng, phát triển thương hiệu.

Bên cạnh đó Tik Tok là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ video với lượng traffic miễn phí cực kỳ khủng. Các KOC đã tăng lên một cách đột biến ở thị trường Việt Nam, trong bất kể lĩnh vực nào mọi người đều có thể trở thành một người có sức ảnh hưởng nhất định.

Do đó, các doanh nghiệp có 2 lựa chọn đang được ưa chuộng nhất đó là kết nối với các KOC, KOL trên Tik Tok. Đồng thời cũng có thể tận dụng nguồn lực của công ty để xây dựng kênh truyền thông cho riêng mình trên Tik Tok.

Lợi ích của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Tạo nên sự khác biệt: Có thể mọi người đều thấy, bất kỳ ngành nghề nào hiện nay sự cạnh tranh trên thị trường là khá gay gắt. Mình có thể đảm bảo với mọi người, nếu chúng ta có được các kênh thương hiệu cho doanh nghiệp thì đó sẽ là một lợi thế vô cùng quan trọng để phát triển và có nhiều cơ hội hơn trong kinh doanh.

Đây cũng là điểm khác biệt so với nhiều doanh nghiệp không triển khai điều này, hoặc có những chưa thành công, khá yếu ớt. Tất nhiên bạn cần phải xây dựng nó chỉn chu và bắt đầu ngay hôm nay. 

Nâng cao giá trị doanh nghiệp: Việc xây dựng một doanh nghiệp không chỉ là tạo ra lợi nhuận ròng hàng tháng hay quý, năm. Khi giá trị doanh nghiệp của bạn được khẳng định trên thị trường, việc thu hút nhà đầu tư sẽ trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, việc chuyển nhượng lại doanh nghiệp sẽ được định giá tốt hơn hẳn.

Là một tài sản:Ở  khía cạnh này mà nói thương hiệu doanh nghiệp giống như là tài sản của công ty. Chắc chắn nó không dừng ở việc bạn có một dự án hay sản phẩm nào, giá trị của thương hiệu sẽ được thị trường ghi nhận và tiếp tục phát triển theo thời gian.

Bên cạnh đó, tài sản này sẽ được phát triển mỗi ngày, chúng càng lớn mạnh càng được nhiều người biết, giá trị của bạn sẽ càng to lớn hơn, chắc chắn doanh thu, lợi nhuận cũng từ đó mà gia tăng đáng kể.

Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Bước 1: Nguồn lực của doanh nghiệp

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, phải nói là chúng ta muốn xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thì cần phải có sản phẩm. Nói một cách đơn giản là khi muốn bán hàng thì chắc chắn là phải biết mình sẽ bán cái gì?

Từ đó thương hiệu doanh nghiệp sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng này là vững chắc nhất. Mỗi công ty khi bắt đầu quá trình này đều phải chọn cho mình một ưu điểm để phát triển.

Bước 2: Đối tượng mục tiêu

Chắc chắn là bạn cần phải làm bước này để biết được những người tiếp cận nội dung của mình là ai, họ sẽ có những thuộc tính gì, sở thích gì, yêu thích gì, hành vi như thế nào để lựa chọn nền tảng phát triển nội dung, phong cách thể hiện cho phù hợp.

Vì khi đưa các yếu tố mà doanh nghiệp đang sở hữu đến với công chúng, việc hình dung họ là ai sẽ cho bạn có những ý tưởng phù hợp.

Bước 3: Lựa chọn phong cách

Lựa chọn phòng cách để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Lựa chọn phòng cách để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Đây chính là yếu tố làm nên thương hiệu doanh nghiệp, đánh dấu sự khác biệt của công ty bạn đối với những đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực.

Phong cách ở đây không thể gói gọn ở một chủ đề nào mà chúng phải có tính đồng nhất từ nhân viên, văn hóa, sản phẩm, dịch vụ, social, báo chí, truyền thống,…

Bước 4: Theo dõi và đánh giá

Ở mỗi hạng mục dù các hoạt động đó là gì cũng đều phải đi kèm với các chức năng theo dõi và đánh giá. Vì những kế hoạch sau khi được triển khai sẽ có mức độ hiệu quả khác nhau. Khi thấy được những yếu điểm thì phải có quyết định điều chỉnh khắc phục cho phù hợp. Thương hiệu xây dựng thì khó, đổ vỡ thì dễ nên đây được xem là bước quan trọng hàng đầu.

Kết luận

Qua bài viết này có lẽ mọi người cũng hiểu được thương hiệu doanh nghiệp là gì, bên cạnh đó việc xây dựng và cách triển khai như thế nào các bạn có thể tham khảo. Chúc mọi người thành công!

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *