fbpx

Trong thời gian gần đây, xu hướng xây dựng và tham gia cộng đồng trên nền tảng Facebook đang trở lại khá mạnh mẽ. Một sự thật bạn có thể thấy rõ là sự bùng nổ của những cộng đồng như “Flex đến hơi thở cuối cùng”, “Độ Mixi”. Không biết được rằng hình thức này có tiềm năng phát triển hơn những hình thức khác hay không nhưng trong quá trình quan sát thì Dinos vẫn thấy rằng đây là một hình thức mang lại khả năng kiếm tiền từ MMO là rất rõ ràng. 

Trong bài viết này, Dinos sẽ cùng bạn khám phá một case study xây dựng group lên tới hàng trăm nghìn thành viên để khai phá tiềm năng làm Affiliate Shopee nhé.

Những kinh nghiệm, lưu ý trước khi xây dựng Group

Những lưu ý trước khi xây dựng group Facebook
Những lưu ý trước khi xây dựng Group Facebook

Cùng phải nói với rất nhiều những bạn đang có mong muốn tham gia những khóa học xây dựng Group là sẽ không có một khóa học nào có tài liệu chính thống cả, đa phần sẽ là những kinh nghiệm cá nhân, nhưng chủ yếu họ sẽ hướng dẫn chung chung hoặc giấu đi điểm mấu chốt quan trọng nào đó

Vậy thì cách làm thì sẽ có rất nhiều, quan trọng nhất của việc build group vẫn sẽ là xây dựng nội dung. Member cần giá trị thật sự, nhất là thời buổi hiện nay các page chủ yếu bán hàng nên người dùng page giảm đi, từ đó sẽ chuyển sang group nhiều hơn.

Cách phân phối nội dung của group cũng sẽ được ưu tiên hơn page bởi bản chất của group là mang tính cộng đồng nên sẽ giữ chân người dùng được lâu hơn.

  • Quan trọng nhất khi xây dựng Group là bạn phải chọn nội dung cho chuẩn, phù hợp với khả năng cá nhân và nhu cầu cộng đồng (hay xa hơn là tệp khách hàng/đối tác tương lai mình mong muốn hợp tác.

VD: – Nếu các bạn build Group theo các chủ đề như là: J4F bựa, tục tĩu, Drama tranh cãi, phốt, Content giật tít, 18+. Thì phải công nhận là sẽ dễ build và build nhanh, tuy nhiên điều này chất lượng Group của bạn sẽ không tốt (nội dung, dễ dính vi phạm có thể bay group), tệp member sẽ khó khai thác theo hướng tích cực (thương mại/quảng bá cho các nhãn hàng lớn) “Thử nghĩ xem 1 nhãn hàng tên tuổi có muốn chạy chiến dịch quảng cáo trên group có nội dung tạp nham hay không? Nếu họ chọn thì khác nào họ đang tự làm xấu hình ảnh thương hiệu của chính mình.”

Chọn nội dung Group chuẩn và phù hợp ngay từ đầu sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai các kế hoạch trong tương lai.

  • Nếu Build Group theo hướng Drama, giật tít nhất thời thì bài viết của Group chỉ được Member quan tâm theo sự “nhất thời” của bài Post.

Từng bước xây dựng Group lên 100.000 thành viên

Trước khi bắt tay vào build group, bạn chuẩn bị được 4 điều sau:

  • Chọn chủ đề bạn muốn build
  • Chọn Group mẫu để build theo (làm như vậy để bạn có thể dễ định hướng nội dung nội dung cho nhóm hơn)
  • Bạn phải có nền tảng lớn để kéo (Fanpage/Group). Cái này mình thấy có nhiều bạn chọn cách là chạy ads Fanpage để share kéo nhưng mà cá nhân mình thì thấy bạn nên thuê 1 Group nào đó để đăng share thì rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều!
  • Nếu build nhiều GR cùng lúc thì nên tìm hiểu các tool hỗ trợ để crawl bài viết từ các Group/Fanpage tương tự (Simple Facebook Pro, Ninja Care….). Hoặc nếu bạn build ít thì có thể tự làm thủ công hoặc thuê CTV online cũng được

Lời khuyên:

  • Bạn nên tư duy content Group chủ đề mở và gần gũi (Teen, J4F, làm đẹp, tâm trạng…) với mọi người thì sẽ dễ build hơn là các Group chủ đề dạng ngạch. Tuy nhiên thì tùy vào mục đích sử dụng của các bạn thôi
  • Nên chọn Group Public thay vì Private.
Sử dụng những dạng content J4F trong việc xây dựng group
Sử dụng những dạng content J4F trong việc xây dựng Group

Tháng 01 (0-10.000 members)

  • Dùng Tool để crawl bài viết của Các Group tương tự, nếu không dùng Tool thì bạn đi copy bài từ Gr tương tự xong đăng lên nhóm của bạn thôi là được. Nên có nhiều nick or page để đăng, chia đều số lượng bài ra các nick/page.
  • Đăng 20 bài vào Group trước để có sườn build nội dung.
  • Lên lịch đăng 5 – 10 bài/ngày vào Group để tạo người dùng ban đầu. Nên nhớ chất lượng thì hơn số lượng
  • Dùng Group/Fanpage bạn thuê hoặc có sẵn để share lại bài từ Group đang build. Khi share nên lựa chọn các bài viết mà người xem có xu hướng comment or share nhiều hạn chế share các bài dạng câu react (VD dạng vote)

Tháng 02 (10.000-50.000 members)

  • Duy trì lịch đăng 5 – 10 bài/ngày vào Group.
  • Share các bài top trong Group (bài tương tác cao) lên Fanpage/Group bạn đã thuê.
  • Chọn lọc nội dung đăng thật chất lượng: Có thể đăng video vì video một khi viral thì sẽ duy trì tương tác lâu hơn.

Tháng 03 (50.000-100.000 members)

  • Tương tự công việc tháng 2. (Nên tăng số lượng bài viết mỗi ngày nếu được)
  • Khi đăng thêm hashtag vào bài viết theo chủ đề nhóm để tăng độ trust cho Group.
  • Khi này lượng member đã đủ lớn. Được đà phát triển thì Group sẽ chạy rất nhanh. Và cũng phát sinh ra nhiều vấn đề, Ví dụ sẽ rất nhiều dạng spam comment bậy bạ thì bạn có thể dùng đến công cụ hỗ trợ “Decline incoming comment if” để auto chặn các comment theo từ khóa bạn xét.
  • Bạn sẽ chọn lựa là nội dung Group bạn sẽ tự seeding hay là duyệt thêm bài đăng từ member? (Ở dưới phần bài học rút ra mình sẽ nói thêm về việc này)
  • FB bóp tương tác group, quay ra thuê Group để đăng share kéo lại. Fb bóp tương tác một thời gian để xem người dùng phản ứng như thế nào về Group, có đọc bài nhiều, tương tác nhiều không, rồi sau 1 thời gian (1 – 2 tuần) nó mới mở tương tác tiếp.

Các tháng tiếp theo các bạn cứ tiếp tục duy trì như vậy, nếu Group bạn đã đủ ổn thì có thể ngưng thuê Group bên ngoài. Sử dụng Group bạn mới Build xong để build tiếp những Group khác!

Đọc thêm: Hướng Dẫn Xây Dựng Fanpage Từ Con Số 0 Cho Người Mới

Làm Affiliate Shopee trên Group như nào để hiệu quả?

Đặt link Affiliate Shopee trên group như thế nào để tự nhiên nhất
Đặt link Affiliate Shopee trên group như thế nào để tự nhiên nhất

Vì mục đích của việc xây dựng Group là đi đường dài nên vì vậy khi đã đạt được số lượng members thật sự đông đảo và chất lượng thì bạn cần phải chèn link Affiliate Shopee một cách cực kỳ khéo léo để không ảnh hưởng tới nội dung của nhóm

Để thật sự tạo sự uy tín và có thể kiếm tiền lâu bền thì bạn cũng tự mình trở thành một KOC trong nhóm, chăm chỉ tương tác và tạo những giá trị lợi ích cho những thành viên tham gia. 

Lấy một ví dụ với nhóm Nghèo vì Shopee, đội ngũ Admin sẽ tập trung vào các nội dung liên quan đến Mã giảm giá, Review shop, review sản phẩm, đặc biệt USP là các deal giá gốc, bán lỗ để lấy lượt bán đánh giá, đẩy traffic cho shop mới và cũ. Ngoài ra thành viên tham gia tích cực bên mình còn được thưởng, hàng tháng tham gia các mini game nhận quà và được giải đáp các thắc mắc liên quan đến Shopee

Không chỉ Shopee mà bất cứ một nền tảng thương mại điện tử nào bạn cũng có thể triển khai bằng cách xây dựng một group chất lượng

Bài học rút ra khi xây dựng Group

Sử dụng tính năng Decline incoming comment if để ngăn chặn những comment độc hại
Sử dụng tính năng Decline incoming comment if để ngăn chặn những comment độc hại

Group Public build người dùng rộng (Public được). Quan trọng là khi Group bạn đã to thì sẽ dùng được công cụ “Decline incoming comment if” để auto chặn các comment bậy bạ, điều mà Group Private không có.

Bạn nên đầu tư một tiền bạc, công sức và thời gian vào thì mới mong xây dựng được. Chứ nhiều bạn không có gì cả thì rất là khó!

Thường xuyên kiểm tra và set từ khóa vào “Decline incoming comment if” để hạn chế các bình luận tầm bậy. Vì Facebook cũng quét vi phạm đối với bình luận!

Lựa chọn việc tự seeding hay là duyệt bài từ thành viên, cái này còn tùy vào nội dụng Group của bạn là gì? VD nếu Group của bạn chủ đề về Review thì bắt buộc bạn phải duyệt bài viết từ member rồi. Nhưng mình khuyên nếu được thì bạn nên tự seeding vì khi seeding các bạn set nick được phê duyệt trước bài viết. Vì: Các nick được phê duyệt trước bài viết khi đăng lỡ có bị Facebook quét vi phạm thì cũng nhẹ hơn là bạn duyệt bài chờ vào xong bị quét vi phạm (50 bài vi phạm từ các nick được phê duyệt = 1 bài viết bạn duyệt từ bài chờ vào bị vi phạm) Các bạn nói rằng sẽ duyệt kĩ, xin lỗi luôn là Facebook nhiều khi quét những cái rất là khó hiểu vậy nên có kĩ như nào cũng khó mà tránh được…. Nếu các chủ để mà bắt buộc phải duyệt thì các bạn nên làm theo cách xem bài viết chờ và set chấp thuận trước cho những nick hay đăng để lần sau họ đăng thì được tự động duyệt luôn!

Kết luận

Xây dựng Group quan trọng nhất vẫn là nội dung bởi members cần nhất là giá trị thật sự. Hãy tạo cho mình một hướng nội dung khác biệt, khi đó việc chuyển đổi sang các hình thức kiếm tiền sẽ dễ dàng hơn. Rất mong bài viết sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề xây dựng Group để làm Affiliate Shopee. Đừng quên theo dõi Dinos Việt Nam thường xuyên để có thể học hỏi được nhiều những kiến thức khác nữa nhé.

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *