3 hình thức tính hoa hồng phổ biến khi làm affiliate
Nhìn chung, ở Việt Nam sẽ có 3 hình thức tính hoa hồng affiliate phổ biến chính cho Publisher lựa chọn là: COD, CPI và Finance. Mỗi thị trường lại có những đặc điểm riêng, dưới đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu thêm về các mảng thị trường này.
COD
COD là thị trường có số lượng offer đa dạng nhất, và cũng là thị trường có các sản phẩm mà khách hàng dễ chốt đơn nhất.
Một vài sản phẩm Affiliate Marketing điển hình trong lĩnh vực này là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, ...
Trước đây, khi tiếp thị liên kết Affiliate mới du nhập vào Việt Nam thì các sản phẩm trong ngành hàng COD có thể được trả hoa hồng theo hình thức CPC (Cost Per Click), tức là khách hàng chỉ cần 1 lần nhấp chuột vào Affiliate Link là bạn sẽ nhận được hoa hồng.
Tuy nhiên, vì có nhiều trường hợp Publisher tự fake IP và click vào Affiliate Link của mình nên các nhà cung cấp offer đã gần như "khai tử" hình thức CPC. Thay vào đó, họ áp dụng 2 hình thức tính hoa hồng Affiliate là:
- CPO (Cost per order - Bạn sẽ được nhận hoa hồng sau mỗi lần khách hàng chốt đơn online qua Link Affiliate)
- CPS (Cost per sale - Bạn sẽ nhận được hoa hồng sau khi ship khách hàng nhận sản phẩm)
CPO và CPS là những hình thức tính hoa hồng Affiliate phổ biến nếu bạn chọn làm tiếp thị liên kết trong với mảng thị trường COD.
CPI
Viết tắt của Cost Per Install, chỉ hình thức trả phí hoa hồng cho mỗi một lượt cài đặt ứng dụng. Vì vậy, thị trường Affiliate Marketing này thuộc về các ứng dụng (chủ yếu là game) trên điện thoại.
Đối với các offer CPI thì các Affiliate Program (như Accesstrade, Adflex, Dinos,...) sẽ có chức năng tracking cookies. Chưa cần biết họ có mở ứng dụng/ game ra hay chưa, chỉ cần khách hàng tải xong ứng dụng qua Affiliate Link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.
FINANCE
Đúng như tên gọi, nếu lựa chọn lĩnh vực Affiliate Marketing này, bạn sẽ làm việc với các offer liên quan đến chương trình mở tài khoản, thẻ tín dụng, dịch vụ cho vay, ... của các tổ chức tài chính, bao gồm: ngân hàng lớn hoặc tổ chức tư nhân.
Các sản phẩm tài chính này khác với các sản phẩm COD. Khách hàng sẽ cần nhiều thời gian hơn để thực sự "chốt đơn" sử dụng sản phẩm. Vì vậy, có 2 hình thức trả hoa hồng phổ biến cho mảng finance:
- CPL (Cost Per Lead): Là hình thức hoa hồng cho mỗi lead nhận về từ Affiliate Link của bạn. Lead ở đây là lead đơn thuần, những người quan tâm đến sản phẩm và điền thông tin (tên, số điện thoại, email…).
- CPQL (Cost Per Qualified-lead): Hoa hồng được ghi nhận cho mỗi lead khách hàng tiềm năng chất lượng. Qualified lead ở đây là warm lead, qualified lead, những lead có sự quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ rất mạnh mẽ. Tùy vào từng nhãn hàng, nền tảng mà họ có những cách đánh giá, ghi nhận qualified-lead khác nhau. Tất nhiên phần trăm hoa hồng của CPQL sẽ cao hơn nhiều so với CPL.
Ngoài ra, trong thời gian gần đây, thị trường Affiliate tiền điện tử - Crypto Affiliate đang nổi lên khá mạnh mẽ. Về mảng thị trường này, chúng mình sẽ có một bài viết riêng, phân tích ưu và nhược điểm của Crypto Affiliate.
Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng cả 3 hình thức tính hoa hồng affiliate mà Dinos vừa giới thiệu đều khá rộng. Nếu mới bắt đầu kiếm tiền online với Affiliate Marketing và muốn thành công, các bạn chỉ nên chọn 1 ngách con trong 3 mảng trên để bắt đầu. Cách lựa chọn và xác định thị trường ngách (niche market) phù hợp để các bạn chính thức bắt tay vào làm Affiliate Marketing.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!