Cách lựa chọn ngách sản phẩm làm Dropshipping
Nếu bạn đã tìm hiểu hoặc đang muốn tham gia hệ thống Dropshipping có lẽ việc lựa chọn sản phẩm sẽ là thứ mà chúng ta cần làm đầu tiên. Câu hỏi đặt ra là khi bắt đầu chúng ta nên Dropshipping sản phẩm gì đây? Một hệ thống từ gốc đến ngọn thì sản phẩm chính là yếu tố quyết định sự sống còn của một mô hình. Trong Dropshipping cũng không ngoại lệ, hôm nay mình sẽ có một vài chia sẻ để mọi người biết cách lựa chọn ngách sản phẩm làm Dropshipping nhé.
Tầm quan trọng của việc lựa chọn sản phẩm làm Dropshipping
Có rất nhiều người kinh doanh trên môi trường online, thật không khó để bạn nghe thấy sự thất vọng từ họ. Mặc dù những seller (nhà bán hàng) đã cố gắng tìm đủ mọi cách tuy nhiên kết quả vẫn không thay đổi? Tại sao vậy?
Phần lớn lý do chính là từ sản phẩm, khi chưa thể tối ưu được về mặt sản phẩm, nhưng việc còn lại sau đó chỉ giống như việc ép buộc, không đi đúng nhu cầu thị trường. Nếu bạn chọn sản phẩm đúng việc thành công của một hệ thống Dropshipping gần như được giải quyết đến 50%, các yếu tố còn lại cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này, ví dụ như marketing, chốt đơn,...
Mối liên hệ giữa “Product - Marketing - Sales” - (Sản phẩm - Tiếp Thị - Bán hàng)
Có bao giờ các bạn nghe qua nhân viên sales và marketing là một cuộc chiến không hồi kết chưa? Thật ra vì sự liên quan quá mật thiết dẫn đến 2 bộ phận này thường có sự ủy thác trách nhiệm.
Đối với mô hình Dropshipping, chúng ta là người đứng đầu hệ thống vì thế có thể nhận định được tầm quan trọng của 2 công việc này là như nhau. Chỉ khác nhau về tầm quan trọng trong từng giai đoạn.
Giai đoạn bắt đầu: Nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm là quan trọng nhất
Giai đoạn triển khai: Tiếp thị quảng bá là quan trọng nhất, song song là bán hàng.
Tuy nhiên, nếu sản phẩm được lựa chọn một cách kỹ lưỡng, có sự phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng,...việc marketing sẽ trở nên đơn giản hơn, chốt đơn cũng sẽ được hưởng lợi tương tự.
Lựa chọn ngách sản phẩm làm Dropshipping
Quy trình nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm sau đây là kinh nghiệm của mình trong thời gian làm Dropshipping. Các bạn có thể tham khảo để nhận thấy sự phù hợp nhé, kinh doanh là đa dạng, biến hóa khác biệt, mặc dù có cách thức chung tuy nhiên tư duy cách làm của mỗi người là khác nhau.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường cho chúng ta biết được rằng, nhóm ngành nào đang có xu hướng gia tăng. Việc này còn khá mơ hồ, vì thế mình sẽ ví dụ với Shopee, các bạn có thể lựa chọn bất cứ nền tảng nào. Bên cạnh đó lựa chọn những công cụ phân tích để thấy được các số liệu.
[caption id="attachment_19657" align="aligncenter" width="600"] Biểu đồ thống kê các ngành hàng trên thị trường[/caption]Dựa vào thống kê như trên các bạn có thể thấy được sức mua của một số ngành hàng từ đó có thể lựa chọn được nhóm ngành có thị trường lớn hay nhỏ.
Ở giai đoạn này thực sự chưa quan trọng vì chúng là một thị trường lớn trên Shopee. Ví dụ các bạn chọn nhóm ngày nhỏ nhất ở trên là “Thời trang trẻ em & trẻ sơ sinh” cũng chưa hẳn là nhỏ.
Thị trường nhỏ được hiểu ở đây phải là một thị trường mà bạn có thể chen chân vào, có thể né được các ông lớn. Và điều đó cần phải phân tích thêm qua phần nghiên cứu đối thủ.
Nghiên cứu đối thủ
Có lẽ mọi người đã nghe qua câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Nói trăm trận thắng thì hơi khó tuy nhiên việc nghiên cứu đối thủ này giúp bạn giảm đáng kể thiệt hại và lựa chọn dropshipping sản phẩm nào cũng sẽ dễ hơn.
Với nhóm ngày thời trang trẻ em các bạn có thể vào sàn Shopee để nhìn thấy các top ngành hàng là những seller nào.
Biểu đồ trên sẽ cho bạn thấy cụ thể hơn các sản phẩm đang có thị phần như thế nào trên Shopee
[caption id="attachment_19659" align="aligncenter" width="600"] Thị phần của từng ngành hàng trên thị trường[/caption]Lựa chọn nhà cung cấp
Sau khi lựa chọn được sản phẩm, các bạn cần phải là một bước nữa cực kỳ quan trọng đó chính là chọn nhà cung cấp. Việc này không còn cách nào khác là bạn phải kiên trì, siêng năng tìm kiếm trên Youtube, Google, Facebook,... mà thôi.
Tuy nhiên việc lựa chọn nhà cung cấp cần phải bám đuổi theo những tiêu chí đánh giá đối thủ. Chúng ta cần phải đặt ra những yêu cầu, tiêu chí để xem lợi thế của mình với những đối thủ hiện tại có thể cạnh tranh hay không thì mới trả lời được nên dropshipping sản phẩm nào.
Giá sản phẩm: Chắc chắn rồi, giá sẽ quyết định khá nhiều về mô hình này, bạn cần phải đối chiều với những đối thủ mà bạn sẽ tham gia cuộc chiến này.
Địa chỉ kho: Đây chính là một phần để bạn đối chiếu với mục ngành hàng bạn chọn hiện ở vùng miền nào có thị phần lớn, nhỏ. Bằng cách này sẽ loại bỏ được một số đối thủ không ở trong vùng.
Hình ảnh: Nhà cung cấp có cung cấp hình ảnh sản phẩm cho bạn hay không, mình khuyên là dù có hay không thì bạn cũng nên biết thiết kế bằng canva, Photoshop,...để tạo ra sự khác biệt.
Chế độ bảo hành, đổi trả: Kinh doanh online nói chúng thì việc bảo hành là yếu tố cực kỳ mạnh trong cạnh tranh. Nếu bạn tìm được nhà cung cấp có đảm bảo về đổi trả trong thời gian càng dài thì càng có lợi thế.
Sự đa dạng: Các dòng sản phẩm có độ cải tiến để đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng hay không. Việc này bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp lớn, hoặc những nhà cung cấp chuyên môn. Ví dụ bạn chọn ngách sản phẩm là bình nước uống thì nên có cả bình giữ nhiệt, bình nhựa, thủy tinh,...
XEM THÊM: Dropship Shopee Là Gì? Cách Làm Dropshipping Shopee Kiếm Tiền OnlineKết luận
Có thể nói nếu bạn tìm được càng nhiều điểm mạnh thì vị thế của bạn trên thị trường sẽ tốt hơn. Và còn rất nhiều yếu tố để lựa chọn ngách, trên đây là một vài điểm mà mọi người cần phải nắm khi lựa chọn ngách sản phẩm làm Dropshipping.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!