5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Hiệu Quả

12 Tháng 10, 2022hori-grayDinos Việt Nam
5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Hiệu Quả

Trong một bối cảnh mà mạng xã hội phát triển như hiện nay, thời gian người dùng online trên các nền tảng giải trí cũng là một cơ sở để bạn có thể khai khác. Chắc chắn trong một kế hoạch phát triển chiến lược tiếp thị online thì content marketing là một điều không thể thiếu. Vậy để xây dựng một chiến lược content marketing như thế nào cho hoàn chỉnh. hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Dinos nhé

Content Marketing là gì?

Content Marketing

Trước tiên, dành cho những bạn nào đang mới chập chững tìm hiểu về lĩnh vực này chúng ta cùng khảo niệm về content marketing.

Content là nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy được. Với khái niệm này chúng ta có thể quy ra được rất nhiều yếu tố. Ví dụ như: Văn bản, video, hình ảnh, đánh giá, review,...thậm chí ở góc độ nào đó chúng ta vẫn có thể xem giá cả, thiết kế sản phẩm là một dạng nội dung. Tuy nhiên nó nằm cụ thể hơn ở chiến lược sản phẩm nên chúng ta có thể bỏ qua.

Marketing là tiếp thị, bất cứ thứ gì hay cách làm nào giúp cho sản phẩm của bạn, thông tin bạn muốn truyền đạt đến với người dùng thì gọi là Marketing. Một cách hiểu như vậy chúng ta có thể thấy những hình thức marketing chủ yếu hiện nay là Online và Offline (truyền thống).

Như vậy Content Marketing là những nội dung giúp cho việc tiếp thị trở nên phong phú đa dạng và hấp dẫn người đọc, người xem hơn. Từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận người dùng và ngược lại người dùng cũng có thể thiểu được hơn về sản phẩm, doanh nghiệp, gia tăng lòng tin. Theo khái niệm trên Marketing có online và offline, trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ nói về content marketing online.

XEM THÊM: Làm Content TikTok Như Thế Nào Để Kiếm Tiền?

5 Bước xây dựng chiến lược Content Marketing Online hiệu quả

Để xây dựng một chiến lược content marketing online, chúng ta sẽ cùng trải qua một số giai đoạn cơ bản sau đây:

Cách xây dựng chiến lược Content Marketing Online 5 bước

Xác định mục tiêu

Như đã nói ở phần trên, những lợi ích mà content marketing online đem lại là không hề nhỏ. Vì vậy đây cũng là mục đích của các doanh nghiệp nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số.

Xác định mục tiêu trong chiến lược Content Marketing

Tuy nhiên, trong marketing lại không hiểu một cách nhanh chóng như vậy. Sức mạnh của nội dung cần phải được phân hóa và lựa chọn theo từng loại chiến lược.

Ví dụ: Mục tiêu của doanh nghiệp là tạo dựng được một cộng đồng người dùng với 1000 thành viên trên Fanpage hoặc Group.

Việc chuyển đổi đơn hàng sẽ là các công việc khác của tư vấn, chốt sales, chính sách bảo hành,...như thế nào mới có thể khiến cho người mua hàng đưa ra quyết định cuối cùng.

Một chiến lược content marketing online thành công khi đạt được điều này (1000 thành viên như ví dụ) sẽ là một cách xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể.

Nghiên cứu Insight khách hàng

Insight khách hàng được hiểu là những yếu tố nội tại của người dùng. Có thể chính bản thân họ cũng không khẳng định mình đang có những sở thích hay mối quan tâm đó.

Ví dụ: Bạn lướt Facebook, thường xuyên dừng lại để đọc các nội dung meme hài hước về trường lớp, công sở,... Như vậy nền tảng mạng xã hội sẽ đánh giá hành vi của bạn tại xung quanh thời điểm đó là có sở thích với loại nội dung này.

Người làm chiến lược Content Marketing Online có thể dựa vào các công cụ phân tích của nền tảng, hội nhóm tương tự để biết được sở thích của một nhóm đối tượng nào đó.

Ví dụ: Bạn đang muốn xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mỹ phẩm. Chúng ta có thể vào các hội nhóm, fanpage về chủ đề này để tìm kiếm thông tin insight.

Cụ thể các yếu tố như: Nghề nghiệp, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân, sở thích, hành vi, nỗi đau, vấn đề cần giải quyết, mong muốn, đặc điểm chung,...

Phác thảo chân dung khách hàng

Nếu mọi người làm tốt phần nghiên cứu insight phần phác thảo chân dung khách hàng có thể nói là nhẹ nhõm hơn nhiều. Với những tiêu chí trên, bạn có thể tổng kết lại những yếu tố mà mình đã có. Đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố đó theo thứ tự ưu tiên. Vì khi triển khai chiến lược content marketing online, chúng ta không thể một lúc phục vụ được hết các yếu tố trên.

Lên ý tưởng về nội dung

Dựa vào những tiêu chí về chân dung khách hàng, chúng ta có thể chọn ra những tiêu chí cụ thể và có liên quan đến nhau để lên ý tưởng về nội dung. Tùy vào kế hoạch của phòng Marketing, việc thu hút khách hàng theo phễu sẽ quyết định số lượng và chất lượng của tệp như thế nào.

Ví dụ về một sản phẩm mỹ phẩm, những chị em trong một group A có các thuộc tính như sau:

  • Độc thân
  • Dân văn phòng
  • Sở thích nghe nhạc trẻ
  • Thích xem phim Hàn Quốc
  • Quan tâm tới mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp

Bạn có thể lên ý tưởng về người độc thân, câu chuyện công sở, hay các sở thích về những ngôi sao. Như vậy sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm. Tuy nhiên, tính chuyển đổi đến việc mua sắm mỹ phẩm doanh nghiệp sẽ thấp.

Ngược lại nếu bạn chọn nội dung về trực tiếp hướng dẫn tẩy trang, chăm sóc da, cách chọn mỹ phẩm,..sẽ thu hút được lượng người quan tâm ít, nhưng tính chuyển đổi cao.

Suy cho cùng, mục đích ban đầu sẽ quyết định bạn lựa chọn loại nội dung như thế nào. Mỗi thứ đều có ưu nhược điểm riêng.

Triển khai và chạy chiến dịch

Khi nội dung được hoàn thành, bạn có thể lựa chọn các nền tảng mạng xã hội phù hợp với insight người dùng hoặc đa nền tảng tùy thuộc vào nguồn lực. Chắc chắn việc ghi nhận lại kết quả về các thông số tương tác của người dùng là rất quan trọng. Những chỉ số Digital Marketing sẽ giúp cho người làm nội dung biết được độ hiệu quả ra sao để cải thiện dần.

Kết luận

Với những ý tưởng và chiến lược Content Marketing Online trong bài viết này, hy vọng đã giúp mọi người phác thảo được một bản kế hoạch tổng quan nhất cho mình.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Google Gemini là gì? Tìm hiểu về công cụ AI mạnh nhất của Google
Google Gemini là gì? Tìm hiểu về công cụ AI mạnh nhất của Google
Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi hoàn toàn cách con người học tập, làm việc và sáng tạo. Từ việc hỗ trợ viết nội dung, xử lý hình ảnh, nghiên cứu học thuật đến lập trình - AI ngày càng trở nên phổ biến và hữu ích. Trong làn sóng đó, Google - một trong những gã khổng lồ công nghệ - đã chính thức giới thiệu Google Gemini, mô hình AI đa phương thức tiên tiến nhất mà họ từng phát triển. Gemini được đánh giá là “siêu mô hình AI” mới, sở hữu khả năng hiểu và xử lý nhiều dạng dữ liệu vượt trội, mở ra nhiều ứng dụng thực tiễn mạnh mẽ hơn.
Hướng dẫn cách chuyển nhạc YouTube sang CapCut MP3 đơn giản nhất 2025
Hướng dẫn cách chuyển nhạc YouTube sang CapCut MP3 đơn giản nhất 2025
Trong quá trình làm video bằng CapCut, có rất nhiều lúc bạn muốn chèn đúng một đoạn nhạc, bài hát hoặc sound trending từ YouTube. Tuy nhiên, kho âm thanh có sẵn của CapCut đôi khi không đáp ứng đủ - hoặc một số bài nhạc đang viral lại chưa được cập nhật vào thư viện. Vì vậy, chuyển nhạc từ YouTube sang MP3 rồi đưa vào CapCut là giải pháp phổ biến, nhanh gọn và hiệu quả.
CapCut Pro và CapCut: So sánh các tính năng nổi bật và giá cả (Cập nhật 2025)
CapCut Pro và CapCut: So sánh các tính năng nổi bật và giá cả (Cập nhật 2025)
Trong vài năm trở lại đây, CapCut đã trở thành một trong những ứng dụng chỉnh sửa video phổ biến nhất tại Việt Nam. Với ưu điểm dễ sử dụng, nhiều hiệu ứng đẹp, template phong phú và phù hợp cho mọi đối tượng - CapCut nhanh chóng được người sáng tạo nội dung, người dùng TikTok, Facebook Reels và YouTube Shorts tin dùng.
Bài viết mới nhất
Sub Afiliate là gì? Tương lai  và xu hướng phát triển của Sub-Affiliate
Sub Afiliate là gì? Tương lai và xu hướng phát triển của Sub-Affiliate
Tìm hiểu Sub Affiliate là gì và vì sao mô hình này giúp mở rộng mạng lưới, tối ưu chi phí và tăng hiệu quả Affiliate Marketing cho doanh nghiệp lẫn nhà tiếp thị.
Sub ID trong Affiliate là gì? Cách dùng sao cho hiệu quả?
Sub ID trong Affiliate là gì? Cách dùng sao cho hiệu quả?
04/12/2025hori-grayTrần Hằng
Tìm hiểu Sub ID trong Affiliate là gì? Cách dùng sao cho hiệu quả để tối ưu chiến dịch, tăng tỷ lệ chuyển đổi và quản lý dữ liệu chính xác trong Affiliate Marketing.
Grok là gì? Cách sử dụng Grok AI đơn giản, chi tiết
Grok là gì? Cách sử dụng Grok AI đơn giản, chi tiết
Trong thời đại thông tin bùng nổ, nhu cầu tiếp cận tin tức - dữ liệu - phân tích một cách nhanh chóng, chính xác ngày càng tăng cao. Và đó cũng là lý do mà Grok - một chatbot / AI assistant mới từ xAI - đang được nhiều người chú ý. Nếu bạn chưa biết Grok là gì, nó có thể làm được gì, và làm sao để sử dụng - bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từ A → Z, theo cách đơn giản và chi tiết nhất.
Ra mắt chiến dịch GO2JOY – App đặt phòng khách sạn trên Dinos Việt Nam
Ra mắt chiến dịch GO2JOY – App đặt phòng khách sạn trên Dinos Việt Nam
Chiến dịch Go2Joy chính thức lên sóng trên Dinos với hoa hồng 50.000đ/đơn CPS. App đặt phòng khách sạn uy tín, flow đơn giản, tỷ lệ chuyển đổi cao.