5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Hiệu Quả

12 Tháng 10, 2022hori-grayDinos Việt Nam
5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Hiệu Quả

Trong một bối cảnh mà mạng xã hội phát triển như hiện nay, thời gian người dùng online trên các nền tảng giải trí cũng là một cơ sở để bạn có thể khai khác. Chắc chắn trong một kế hoạch phát triển chiến lược tiếp thị online thì content marketing là một điều không thể thiếu. Vậy để xây dựng một chiến lược content marketing như thế nào cho hoàn chỉnh. hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Dinos nhé

Content Marketing là gì?

Content Marketing

Trước tiên, dành cho những bạn nào đang mới chập chững tìm hiểu về lĩnh vực này chúng ta cùng khảo niệm về content marketing.

Content là nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy được. Với khái niệm này chúng ta có thể quy ra được rất nhiều yếu tố. Ví dụ như: Văn bản, video, hình ảnh, đánh giá, review,...thậm chí ở góc độ nào đó chúng ta vẫn có thể xem giá cả, thiết kế sản phẩm là một dạng nội dung. Tuy nhiên nó nằm cụ thể hơn ở chiến lược sản phẩm nên chúng ta có thể bỏ qua.

Marketing là tiếp thị, bất cứ thứ gì hay cách làm nào giúp cho sản phẩm của bạn, thông tin bạn muốn truyền đạt đến với người dùng thì gọi là Marketing. Một cách hiểu như vậy chúng ta có thể thấy những hình thức marketing chủ yếu hiện nay là Online và Offline (truyền thống).

Như vậy Content Marketing là những nội dung giúp cho việc tiếp thị trở nên phong phú đa dạng và hấp dẫn người đọc, người xem hơn. Từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận người dùng và ngược lại người dùng cũng có thể thiểu được hơn về sản phẩm, doanh nghiệp, gia tăng lòng tin. Theo khái niệm trên Marketing có online và offline, trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ nói về content marketing online.

XEM THÊM: Làm Content TikTok Như Thế Nào Để Kiếm Tiền?

5 Bước xây dựng chiến lược Content Marketing Online hiệu quả

Để xây dựng một chiến lược content marketing online, chúng ta sẽ cùng trải qua một số giai đoạn cơ bản sau đây:

Cách xây dựng chiến lược Content Marketing Online 5 bước

Xác định mục tiêu

Như đã nói ở phần trên, những lợi ích mà content marketing online đem lại là không hề nhỏ. Vì vậy đây cũng là mục đích của các doanh nghiệp nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số.

Xác định mục tiêu trong chiến lược Content Marketing

Tuy nhiên, trong marketing lại không hiểu một cách nhanh chóng như vậy. Sức mạnh của nội dung cần phải được phân hóa và lựa chọn theo từng loại chiến lược.

Ví dụ: Mục tiêu của doanh nghiệp là tạo dựng được một cộng đồng người dùng với 1000 thành viên trên Fanpage hoặc Group.

Việc chuyển đổi đơn hàng sẽ là các công việc khác của tư vấn, chốt sales, chính sách bảo hành,...như thế nào mới có thể khiến cho người mua hàng đưa ra quyết định cuối cùng.

Một chiến lược content marketing online thành công khi đạt được điều này (1000 thành viên như ví dụ) sẽ là một cách xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể.

Nghiên cứu Insight khách hàng

Insight khách hàng được hiểu là những yếu tố nội tại của người dùng. Có thể chính bản thân họ cũng không khẳng định mình đang có những sở thích hay mối quan tâm đó.

Ví dụ: Bạn lướt Facebook, thường xuyên dừng lại để đọc các nội dung meme hài hước về trường lớp, công sở,... Như vậy nền tảng mạng xã hội sẽ đánh giá hành vi của bạn tại xung quanh thời điểm đó là có sở thích với loại nội dung này.

Người làm chiến lược Content Marketing Online có thể dựa vào các công cụ phân tích của nền tảng, hội nhóm tương tự để biết được sở thích của một nhóm đối tượng nào đó.

Ví dụ: Bạn đang muốn xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mỹ phẩm. Chúng ta có thể vào các hội nhóm, fanpage về chủ đề này để tìm kiếm thông tin insight.

Cụ thể các yếu tố như: Nghề nghiệp, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân, sở thích, hành vi, nỗi đau, vấn đề cần giải quyết, mong muốn, đặc điểm chung,...

Phác thảo chân dung khách hàng

Nếu mọi người làm tốt phần nghiên cứu insight phần phác thảo chân dung khách hàng có thể nói là nhẹ nhõm hơn nhiều. Với những tiêu chí trên, bạn có thể tổng kết lại những yếu tố mà mình đã có. Đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố đó theo thứ tự ưu tiên. Vì khi triển khai chiến lược content marketing online, chúng ta không thể một lúc phục vụ được hết các yếu tố trên.

Lên ý tưởng về nội dung

Dựa vào những tiêu chí về chân dung khách hàng, chúng ta có thể chọn ra những tiêu chí cụ thể và có liên quan đến nhau để lên ý tưởng về nội dung. Tùy vào kế hoạch của phòng Marketing, việc thu hút khách hàng theo phễu sẽ quyết định số lượng và chất lượng của tệp như thế nào.

Ví dụ về một sản phẩm mỹ phẩm, những chị em trong một group A có các thuộc tính như sau:

  • Độc thân
  • Dân văn phòng
  • Sở thích nghe nhạc trẻ
  • Thích xem phim Hàn Quốc
  • Quan tâm tới mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp

Bạn có thể lên ý tưởng về người độc thân, câu chuyện công sở, hay các sở thích về những ngôi sao. Như vậy sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm. Tuy nhiên, tính chuyển đổi đến việc mua sắm mỹ phẩm doanh nghiệp sẽ thấp.

Ngược lại nếu bạn chọn nội dung về trực tiếp hướng dẫn tẩy trang, chăm sóc da, cách chọn mỹ phẩm,..sẽ thu hút được lượng người quan tâm ít, nhưng tính chuyển đổi cao.

Suy cho cùng, mục đích ban đầu sẽ quyết định bạn lựa chọn loại nội dung như thế nào. Mỗi thứ đều có ưu nhược điểm riêng.

Triển khai và chạy chiến dịch

Khi nội dung được hoàn thành, bạn có thể lựa chọn các nền tảng mạng xã hội phù hợp với insight người dùng hoặc đa nền tảng tùy thuộc vào nguồn lực. Chắc chắn việc ghi nhận lại kết quả về các thông số tương tác của người dùng là rất quan trọng. Những chỉ số Digital Marketing sẽ giúp cho người làm nội dung biết được độ hiệu quả ra sao để cải thiện dần.

Kết luận

Với những ý tưởng và chiến lược Content Marketing Online trong bài viết này, hy vọng đã giúp mọi người phác thảo được một bản kế hoạch tổng quan nhất cho mình.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Generative AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Generative AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
16/12/2025hori-grayĐình Long
Trong vài năm gần đây, thuật ngữ Generative AI (AI tạo sinh) trở thành một trong những khái niệm nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ. Khác với các ứng dụng AI truyền thống chỉ thực hiện phân tích hay dự đoán, Generative AI có khả năng tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu hiện có, từ văn bản, hình ảnh, âm thanh cho đến video. Công nghệ này đang mở ra một kỷ nguyên sáng tạo mới, định hình lại cách con người làm việc, học tập và giải trí trong thế giới số.
8 Ứng dụng AI trong tài chính NỔI BẬT NHẤT năm 2025
8 Ứng dụng AI trong tài chính NỔI BẬT NHẤT năm 2025
15/12/2025hori-grayĐình Long
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) không còn là khái niệm tương lai mà đã và đang trở thành nền tảng cốt lõi trong ngành tài chính hiện đại. Từ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán đến fintech, AI đang giúp các tổ chức tài chính xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, đưa ra quyết định chính xác hơn, giảm thiểu rủi ro và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
15+ công cụ dịch thuật hỗ trợ bởi AI chuyên nghiệp, tốt nhất
15+ công cụ dịch thuật hỗ trợ bởi AI chuyên nghiệp, tốt nhất
12/12/2025hori-grayĐình Long
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, nhu cầu giao tiếp và làm việc đa ngôn ngữ ngày càng trở nên cấp thiết đối với cả cá nhân lẫn doanh nghiệp. Các công cụ dịch thuật truyền thống dù đã hỗ trợ phần nào, nhưng vẫn chưa đủ nhanh, chính xác và linh hoạt trong bối cảnh thông tin thay đổi từng giây. Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra bước tiến mới, mang đến hàng loạt giải pháp dịch thuật tự động có khả năng hiểu ngữ cảnh, xử lý đa định dạng và dịch gần với chất lượng của con người.
Bài viết mới nhất
Generative AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Generative AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
16/12/2025hori-grayĐình Long
Trong vài năm gần đây, thuật ngữ Generative AI (AI tạo sinh) trở thành một trong những khái niệm nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ. Khác với các ứng dụng AI truyền thống chỉ thực hiện phân tích hay dự đoán, Generative AI có khả năng tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu hiện có, từ văn bản, hình ảnh, âm thanh cho đến video. Công nghệ này đang mở ra một kỷ nguyên sáng tạo mới, định hình lại cách con người làm việc, học tập và giải trí trong thế giới số.
Publisher kiếm ~22,3 tỷ VNĐ từ Instagram: Cách triển khai và bài học rút ra
Publisher kiếm ~22,3 tỷ VNĐ từ Instagram: Cách triển khai và bài học rút ra
Case Instagram: Kiếm ~22,3 tỷ VNĐ bật mí cách setup profile, chọn offer dễ chuyển đổi và tối ưu theo GEO/ngôn ngữ.
Giải pháp bán hàng đột phá dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử
Giải pháp bán hàng đột phá dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử
16/12/2025hori-grayĐình Long
Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), làm thế nào để doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn tăng trưởng doanh số vượt trội đang là nỗi trăn trở chính của hàng ngàn chủ kinh doanh và nhà quản lý. Thị trường TMĐT Việt Nam và toàn cầu không ngừng biến đổi dưới tác động của công nghệ số, hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh, và cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu. Để đứng vững và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần áp dụng những giải pháp bán hàng toàn diện, linh hoạt và đột phá.
8 Ứng dụng AI trong tài chính NỔI BẬT NHẤT năm 2025
8 Ứng dụng AI trong tài chính NỔI BẬT NHẤT năm 2025
15/12/2025hori-grayĐình Long
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) không còn là khái niệm tương lai mà đã và đang trở thành nền tảng cốt lõi trong ngành tài chính hiện đại. Từ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán đến fintech, AI đang giúp các tổ chức tài chính xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, đưa ra quyết định chính xác hơn, giảm thiểu rủi ro và nâng cao trải nghiệm khách hàng.